Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Khẳng định bản lĩnh Việt Nam

Năm 2020 là một năm đặc biệt với ASEAN và đầy thách thức với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Tuy nhiên, với nỗ lực từ chính sách đến thực tiễn đầy linh hoạt và sáng tạo, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh, chèo lái con thuyền ASEAN vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ theo cách chủ động, trách nhiệm, sáng tạo, bản lĩnh và hiệu quả nhất.

“Chèo lái” đúng hướng con thuyền ASEAN

Năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam đồng thời đảm nhận sứ mệnh Năm Chủ tịch ASEAN (lần hai theo luân phiên) và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây cũng là năm cả thế giới đối diện với thảm họa y tế, suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này đặt ra thách thức chưa từng có đối với Việt Nam trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Song nhờ bản lĩnh, trí tuệ, Việt Nam đã ghi đậm dấu ấn trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, từ chủ đề rất đúng và trúng là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, tới cách đề xuất những ưu tiên, ý tưởng, sáng kiến, cho đến phương thức chuẩn bị, chủ trì điều hành các hội nghị, soạn thảo các văn kiện và công tác tuyên truyền, quảng bá.

Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Khẳng định bản lĩnh Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN trực tuyến lần thứ 52

Tổng kết lại chặng đường đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã thành công toàn diện, vang dội, trọn vẹn và thực chất.

Thành công đó được thể hiện ở sự linh hoạt, chủ động thích ứng với “tình trạng bình thường mới” của Việt Nam, bằng cách chuyển đổi phương thức tổ chức hội nghị, hoạt động của ASEAN từ trực tiếp sang trực tuyến và tổ chức ký trực tuyến nhiều văn kiện quan trọng. Đặc biệt, Năm Chủ tịch ASEAN do Việt Nam “dẫn dắt” đã thành công ngoài mong đợi, với chất lượng nội dung và số lượng kỷ lục các văn kiện được thông qua. Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh, các nhà lãnh đạo ASEAN đã hoàn tất đánh giá giữa kỳ triển khai Kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN 2025, đưa ra Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, xây dựng nền tảng vững chắc cho con đường phát triển phía trước của Cộng đồng ASEAN.

Cùng với đó, nhiều sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam đã trở thành tài sản chung của ASEAN và phương thức tổ chức các hội nghị do Việt Nam khởi xướng cũng trở thành gợi ý tốt cho các nước tham khảo. Tiêu biểu như: Quỹ ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19, hơn 12 triệu USD đã được cam kết cho Quỹ (Việt Nam đóng góp 100.000 USD); Kho dự phòng vật tư y tế; thành lập Trung tâm khu vực ứng phó với các trường hợp y tế khẩn cấp và bệnh dịch mới nổi... Ngoài ra, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực cũng là một thành quả đáng chú ý của ASEAN trong năm 2020.

“Với thành công của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam không chỉ là một thành viên tích cực, luôn nghiêm túc thực thi các thỏa thuận đã cam kết, mà đã trở thành một chỗ dựa vững chắc, tin cậy, đặc biệt trong những thời khắc ASEAN phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như đại dịch Covid-19 hiện nay” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ký kết thành công RCEP – dấu ấn lịch sử

Riêng trong trụ cột kinh tế, Bộ Công Thương đã hoàn thành tốt “sứ mệnh” điều phối các hoạt động kinh tế của ASEAN 2020, thông qua việc chủ động đề xuất cũng như tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách trong ASEAN như: Duy trì các hoạt động thương mại, tăng cường hợp tác, liên kết toàn khu vực, khắc phục hậu quả dịch Covid-19 và chuẩn bị phục hồi kinh tế sau đại dịch. Đáng lưu ý, trong các sáng kiến thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN năm nay là đã hoàn tất và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sau 8 năm đàm phán. Đây là niềm tự hào, thành quả to lớn của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, năm 2020 là năm khó khăn cho Việt Nam với vai trò Chủ tọa luân phiên của Hiệp định RCEP. Vượt qua khó khăn này, Việt Nam đã phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, phát huy vai trò trung tâm, dẫn dắt của ASEAN để đạt được thành quả là việc ký kết Hiệp định RCEP vào ngày 15/11/2020.

Tuy nhiên, để đạt được “trái ngọt” RCEP, Việt Nam và các nước thành viên trải qua nhiều khó khăn. Đó là bối cảnh địa chính trị trong khu vực thay đổi, xu hướng bảo hộ nổi lên, dịch Covid-19 kéo dài đã làm đảo lộn lịch đàm phán trong RCEP cũng như khiến các nước khó khăn hơn trong việc thêm bất cứ cam kết nào trong hội nhập kinh tế quốc tế. Thậm chí đến gần tới vạch đích, Hiệp định còn gặp bước ngoặt bất ngờ khi Ấn Độ quyết định rút khỏi các cuộc đàm phán (vào tháng 11/2019).

Mặc dù vậy, “với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 kiêm nhiệm Chủ tọa đàm phán Hiệp định RCEP, Việt Nam đã nỗ lực và chủ động thuyết phục sự đồng thuận trong ASEAN, một mặt tìm các giải pháp xử lý vướng mắc của Ấn Độ, thuyết phục quốc gia này quay lại đàm phán Hiệp định RCEP, mặt khác thúc đẩy kết thúc hoàn toàn đàm phán và rà soát pháp lý giữa 15 nước còn lại” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Hiệp định RCEP được ký kết mở ra một giai đoạn hợp tác kinh tế thương mại mới mang tính toàn diện, lâu dài, đúng như nhận định của ông Dato Lim Jock Hoi - Tổng Thư ký ASEAN - ký kết RCEP chính là minh chứng cho sức mạnh hiệu triệu và vai trò lãnh đạo của khu vực ASEAN trong việc thúc đẩy một cấu trúc kinh tế mở, toàn diện và dựa trên các quy tắc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Thành công toàn diện của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là thắng lợi của đường lối đối ngoại đa phương của Đảng, tiếp thêm sinh khí để chúng ta tự tin và chủ động trên tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AEGC 2020

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AEGC 2020

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, tuy nhiên, năm 2020 Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN (AEGC) đã hoàn thành tốt các mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng được đặt ra. Đặc biệt, với vai trò Chủ tịch AEGC 2020, Cơ quan cạnh tranh Việt Nam đã tích cực chủ trì, phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác về cạnh tranh khu vực.
Ủy ban thường trực Asean đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm 2020

Ủy ban thường trực Asean đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm 2020

Tại cuộc họp đầu tiên trong năm 2021 của Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN (CPR) được tổ chức ngày 15/1/2021 qua hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã đánh giá cao vai trò lãnh đạo và sự kiên trì của Việt Nam trong việc dẫn dắt khối phát triển Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là về việc thúc đẩy các nỗ lực chung để đối phó với đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục

Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Thành công toàn diện, trọn vẹn, thực chất

Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Thành công toàn diện, trọn vẹn, thực chất

Bằng ý chí kiên cường, quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ của cả Cộng đồng ASEAN, sự hợp tác hiệu quả của các đối tác và tay lái vững vàng của “thuyền trưởng” Việt Nam, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã thành công toàn diện, trọn vẹn và thực chất.
Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New York

Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New York

Trong năm 2020, Việt Nam đã chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thành công Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết hợp tác Liên hợp quốc - ASEAN với số lượng kỷ lục 120 nước thành viên Liên hợp quốc tham gia đồng bảo trợ.
ASEAN – EU: Chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

ASEAN – EU: Chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 23 ngày 1/12, ASEAN và EU chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-EU lên đối tác chiến lược.
Hợp tác quốc tế về quy định để ứng phó khủng hoảng trong tương lai

Hợp tác quốc tế về quy định để ứng phó khủng hoảng trong tương lai

Đại dịch Covid-19 đã làm bộc lộ một số hạn chế của các chính phủ và quy định trong việc ứng phó với các vấn đề chính sách, y tế, xã hội và kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, các quốc gia cần hợp tác quốc tế về quy định, từ đó rà soát lại các chính sách được ban hành trong giai đoạn khủng hoảng.
Thúc đẩy tự do lưu thông hàng hóa tại 5 nước ASEAN và Việt Nam

Thúc đẩy tự do lưu thông hàng hóa tại 5 nước ASEAN và Việt Nam

Các thương nhân mua bán hàng hóa qua biên giới trong khối ASEAN có thể tận dụng Hệ thống quản lý quá cảnh hải quan trực tuyến mới – Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS), để đẩy nhanh thương mại hàng hóa bằng đường bộ trong ASEAN.
Doanh nhân trẻ ASEAN tăng cường hợp tác, vươn ra biển lớn

Doanh nhân trẻ ASEAN tăng cường hợp tác, vươn ra biển lớn

Với vai trò là nòng cốt của doanh nghiệp, doanh nhân trẻ trong thúc đẩy phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, tại Chương trình Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ 5 ngày 30/11, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, tầm nhìn của các doanh nhân trẻ ASEAN cần vượt ra biên giới của quốc gia, không ngừng hợp tác, tìm kiếm các cơ hội để vươn xa ra biển lớn, đến với khách hàng trong khu vực và quốc tế.
Hội chợ ASEAN - Trung Quốc: Thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc: Thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số

Hợp tác kinh tế số được đề cao trong cuộc họp hội nghị Thượng đỉnh năm nay khi nền kinh tế số giữa các nước ASEAN được ước tính tăng từ 1.3 % tổng GDP từ năm 2015 lên 8.5% cho đến năm 2025.
Thủ tướng chúc mừng Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 17

Thủ tướng chúc mừng Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 17

Nhận lời mời của Chính phủ nước CHND Trung Hoa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu chúc mừng Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 17 năm 2020 tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần chủ động trong sân chơi kinh tế rộng lớn

Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần chủ động trong sân chơi kinh tế rộng lớn

Hiệp định Đối tác toàn diện Khu vực (RCEP) – Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới đã được ký kết. Trước một sân chơi kinh tế rộng lớn, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam không còn cách nào khác phải tự nâng cao năng lực để tồn tại và phát triển. Đây là nhận định của TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME).
CAFEO 38 - Thể hiện tinh thần hợp tác, linh hoạt của đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

CAFEO 38 - Thể hiện tinh thần hợp tác, linh hoạt của đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

Sáng ngày 25/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Kỹ sư các nước Đông Nam Á lần thứ 38 (CAFEO 38) do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đăng cai tổ chức với sự tham dự của 10 nước ASEAN, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu khai mạc.
Các nước Đông Á hợp tác chuyển đổi năng lượng hướng tới phát triển bền vững

Các nước Đông Á hợp tác chuyển đổi năng lượng hướng tới phát triển bền vững

Tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Cấp cao Đông Á lần thứ 14 (EAS EMM lần thứ 14) chiều ngày 20/11, các Bộ trưởng, trưởng đoàn các nước tái khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn cung cấp ổn định và năng lượng sạch với mức giá hợp lý để hỗ trợ các hoạt động kinh tế và cuộc sống hàng ngày, bao gồm việc sử dụng tất cả các nguồn năng lượng và công nghệ trong thời gian đại dịch bùng phát.
ASEAN tăng cường hợp tác IRENA phát triển năng lượng tái tạo

ASEAN tăng cường hợp tác IRENA phát triển năng lượng tái tạo

Trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 và các hội nghị có liên quan, sáng ngày 20/10, Hội nghị đối thoại Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN và Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (AMEM – IRENA) đã chính thức diễn ra theo hình thức trực tuyến.
ASEAN+3 cam kết tăng cường hợp tác phục hồi năng lượng

ASEAN+3 cam kết tăng cường hợp tác phục hồi năng lượng

Tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 17 sáng ngày 20/11, các Bộ trưởng, trưởng đoàn đều khẳng định, ASEAN +3 cam kết theo đuổi các biện pháp phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch trong lĩnh vực năng lượng bằng cách tăng cường quan hệ đối tác và đổi mới hướng tới an ninh năng lượng, năng lượng chuyển đổi, và khả năng phục hồi năng lượng.
Hướng tới phát triển thị trường năng lượng ASEAN bền vững, xanh và sạch

Hướng tới phát triển thị trường năng lượng ASEAN bền vững, xanh và sạch

Với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam cam kết nỗ lực cùng các nước thành viên để xây dựng, phát triển bền vững ngành năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực ASEAN.
IEA thúc đẩy ưu tiên năng lượng của ASEAN

IEA thúc đẩy ưu tiên năng lượng của ASEAN

Là đối tác chiến lược quan trọng của ASEAN, trong những năm qua, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các quốc gia thành viên ASEAN phát triển ngành năng lượng theo hướng hội nhập quốc tế. Trong đó phải kể đến việc thúc đẩy các ưu tiên năng lượng của ASEAN, xây dựng báo cáo triển vọng năng lượng Đông Nam Á.
Thúc đẩy hợp tác năng lượng trong khu vực Đông Á

Thúc đẩy hợp tác năng lượng trong khu vực Đông Á

Ngày 18/11, Hội nghị các quan chức cao cấp năng lượng (SOME) trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN +3 (AMEM+3) lần thứ 17 đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Đây là một trong những Hội nghị quan trọng giữa các nước ASEAN với 3 đối tác truyền thống trong khu vực là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tham dự cuộc họp có các trưởng đoàn SOME của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN.
Thống nhất nhiều nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38

Thống nhất nhiều nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38

Tiếp theo các hoạt động thuộc chuỗi Hội nghị Quan chức cấp cao Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (SOME 38) đã được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 24-27/8/2020, các Hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38 lần này được tổ chức trong các ngày 17-18/11/2020 tại Hà Nội.
ASEAN đồng thuận thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

ASEAN đồng thuận thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Dự kiến, tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (AMEM 38) và các Hội nghị liên quan với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN” diễn ra từ ngày 17 – 20/11/2020 ở Hà Nội, các nước thành viên ASEAN sẽ thống nhất đưa mục tiêu đến năm 2025 đạt tỉ lệ năng lượng tái tạo trong khu vực là 23% và giảm cường độ năng lượng xuống 32%.
Ký kết RCEP: Một bước tiến lớn của thế giới tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Ký kết RCEP: Một bước tiến lớn của thế giới tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Ngày 15/11, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới đã được ký kết với sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo của 15 quốc gia bao gồm 10 nước ASEAN cùng Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand; khép lại chặng đường 8 năm đàm phán với nhiều thăng trầm. Động thái này được coi là tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế của khu vực sau những tác động chưa từng có của đại dịch Covid-19.
Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 thông qua số lượng văn kiện lớn nhất từ trước tới nay

Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 thông qua số lượng văn kiện lớn nhất từ trước tới nay

Thông tin tại buổi họp báo quốc tế ngay khi bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị đã thành công tốt đẹp với hơn 20 phiên họp cấp cao, trên 80 văn kiện đã được thông qua. Đó là số lượng văn kiện lớn nhất từ trước đến nay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động