Năm APEC Việt Nam 2017: Tạo khí thế mới, động lực mới

Thành công vang dội của Năm APEC Việt Nam 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao lần thứ 25 được Chủ tịch nước Trần Đại Quang khái quát: "Là thành tích đối ngoại nổi bật của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm nay. Thành công đó đánh dấu một mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế và triển khai đối ngoại đa phương; góp phần củng cố, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế".  
Năm APEC Việt Nam 2017: Tạo khí thế mới, động lực mới
Phiên họp của các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC

Khẳng định vị thế của Việt Nam

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt 3 năm của hàng nghìn cán bộ thuộc các bộ, ngành, địa phương đã mang lại kết quả khả quan trên mọi phương diện, từ nội dung, văn kiện, tuyên truyền - văn hóa đến lễ tân, hậu cầu, an ninh và y tế, cả về hợp tác đa phương và song phương.

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC đánh giá cao chủ nhà Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò dẫn dắt nội dung, chủ đề bàn thảo, tạo động lực mới cho một tương lai chung hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời, khẳng định vai trò của APEC trong nền kinh tế toàn cầu.

Với 243 cuộc họp và hoạt động diễn ra trong Năm APEC 2017, từ cấp chuyên viên, cấp Vụ, cấp Bộ trưởng và cao điểm là Tuần lễ Cấp cao với sự tham dự đông đủ của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, trong đó, có lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản… cùng hơn 11.000 đại biểu, doanh nghiệp và phóng viên trong và ngoài nước hội tụ tại TP. Đà Nẵng đã khiến Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới.

Đây là lần thứ hai trong 10 năm qua, Tuần lễ Cấp cao APEC có sự tham dự đông đủ của nhiều lãnh đạo cấp cao. Gần 100 cuộc gặp, tiếp xúc song phương giữa các nhà lãnh đạo APEC đã diễn ra trong dịp này.

Đối với Việt Nam, Tuần lễ Cấp cao còn mang lại giá trị kinh tế thiết thực với tổng cộng 121 thỏa thuận hợp tác, hợp đồng được ký kết, trị giá gần 20 tỷ USD, gấp gần 10 lần tổng giá trị các thỏa thuận được ký kết vào năm 2006 (năm đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức APEC).

Hoạt động tiếp xúc song phương được ghi nhận là thắng lợi lớn của nước chủ nhà Việt Nam với các đối tác. Trong Tuần lễ Cấp cao đã diễn ra các chuyến thăm song phương, trong đó, có những chuyến thăm mang tính lịch sử như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc; Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, hay chuyến thăm của Tổng thống Chilê Michelle Bachelet tới Việt Nam và Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức nước ta. Cũng trong Tuần lễ Cấp cao, lãnh đạo nước ta đã tiến hành gần 50 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các đối tác.

Năm APEC Việt Nam 2017: Tạo khí thế mới, động lực mới
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Họp báo quốc tế về kết quả Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29

Việc nước chủ nhà Việt Nam lựa chọn 10 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Huế, Cần Thơ, Ninh Bình và Đà Nẵng... đăng cai tổ chức các sự kiện nổi bật của APEC trong năm cũng được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Việc khéo léo gắn chủ đề của các hội nghị APEC với thế mạnh của từng địa phương không chỉ giúp nước chủ nhà phát huy thế mạnh vùng, miền, mà còn tạo điều kiện, giới thiệu với bạn bè quốc tế nền văn hóa, người dân và các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, tạo nên nét riêng có của Năm APEC 2017.

Đặc biệt, việc lựa chọn thành phố Đà Nẵng là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao lần thứ 25 đã thể hiện sinh động hình ảnh Việt Nam năng động, đổi mới, hiện đại, là một phần không tách rời của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hoạt động tiếp xúc giữa các doanh nghiệp cũng ghi nhận con số kỷ lục với hơn 4.000 lượt doanh nghiệp, trong đó có nhiều DN hàng đầu thế giới cùng tham gia các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC. Nhiều DN xem đây là cơ hội "ngàn vàng" để các bên tìm hiểu lẫn nhau, hợp tác, gắn kết cùng phát triển kinh tế.

Dấu ấn Bộ Công Thương

APEC hiện chiếm 75% thương mại, 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và 79% tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Hơn nữa, khoảng 80% du học sinh Việt Nam đang học tập và tu dưỡng tri thức tại các thành viên APEC.

13 thành viên APEC là các đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam. Con số trên là minh chứng rõ nét về tầm quan trọng của APEC đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Xác định rõ tầm quan trọng về hợp tác kinh tế trong khối APEC, ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, trong đó Bộ Công Thương đã chủ động, tích cực và chu đáo, góp phần quan trọng trong thành công của Năm APEC Việt Nam 2017.

Cũng như nhiều bộ, ngành khác, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương đã chuẩn bị các văn kiện, nội dung, sáng kiến, đề xuất của Việt Nam nói chung và của Bộ Công Thương nói riêng. Bộ đã phối hợp với Ban Thư ký quốc gia APEC 2017, các bộ, ngành và các nền kinh tế thành viên APEC để hoàn thiện và bảo vệ các đề xuất, nội dung văn kiện tại nhiều hội nghị cấp SOM và cấp Ủy ban Thương mại - Đầu tư APEC (CTI), đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Với tư cách là Trưởng SOM Việt Nam trong APEC và đồng Chủ tịch của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29), Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều cuộc họp tham vấn, vận động các thành viên từ cấp CTI đến cấp SOM ủng hộ cho các sáng kiến của Việt Nam; phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức nhiều phiên đàm phán văn kiện quan trọng như: Tuyên bố chung của Hội nghị AMM 29 và Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 (AELM 25) cùng nội dung của các sáng kiến, đề xuất chính của Việt Nam.

Được biết, đã có nhiều cuộc họp, nhiều phiên đàm phán đã diễn ra thâu đêm để kịp hoàn thiện các văn kiện trình lên cấp Bộ trưởng và các nhà lãnh đạo APEC phê duyệt, thông qua.

Một trong những kết quả nổi bật, mang đậm dấu ấn của Bộ Công Thương với vai trò là đầu mối nước chủ nhà APEC Việt Nam 2017, đó là thúc đẩy việc hiện thực hóa các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư, trong bối cảnh thời gian chỉ còn 3 năm phải hoàn tất.

Bên cạnh đó, những nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương thể hiện trong việc đạt được sự đồng thuận, thống nhất quan điểm về việc tiếp tục duy trì một TPP (không có Hoa Kỳ) tiêu chuẩn cao, toàn diện, đảm bảo lợi ích về thương mại và các lợi ích khác của các nước tham gia với tên gọi mới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng của các nền kinh tế thành viên APEC, chủ chốt và tháp tùng Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước tiến hành hội đàm song phương với nguyên thủ các thành viên APEC, nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, cũng như xác định những lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong APEC.

Với 8 văn kiện được thông qua tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, trong đó quan trọng nhất là Tuyên bố Cấp cao Đà Nẵng "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", Việt Nam một lần nữa tô đậm dấu ấn trên tiến trình hợp tác của APEC.
Thu Hằng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne.
Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 1/5, Chính phủ Australia công bố phát triển 12 dự án điện gió ngoài khơi tại nước này, hướng tới đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel dựa trên cáo buộc ngăn cản cứu trợ nhân đạo.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza; Israel tiến hành đột kích ở Bờ Tây Jordan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel; Mỹ, Anh kêu gọi Hamas chấp thuận ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar để mở ra cơ hội kiểm soát hoàn toàn Donetsk.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah và đề xuất giải quyết xung đột thông qua thành lập nhà nước Palestine
Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Ngoài rau quả, gạo, hạt điều... thì cà phê cũng sẽ là một trong những ngành hàng của Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ đón nhận trong năm 2024.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khiến đàm phán hòa bình đổ vỡ khi mọi đề xuất giải quyết xung đột đều bị chặn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, khi có dấu hiệu AFU tăng tần suất tấn công.
Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

Ngày 29/4, Tổ chức nhân đạo World Central Kitchen tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza, một tháng sau khi 7 nhân viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.
Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.
Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực quốc tế lên Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; Ukraine thừa nhận mặt trận phía đông đang xấu đi.
Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động