Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Quy hoạch phát triển ngành logistics thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại, thông minh của cả nước.
Cần Thơ: Mong muốn trở thành trung tâm logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Theo dự thảo Quy hoạch phát triển ngành logistics tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm dịch vụ logistics, hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh và trong khu vực. Đồng thời, hình thành mạng lưới liên tỉnh và liên quốc gia thông qua các phương thức vận tải đa dạng, dịch vụ logistics chất lượng cao...

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Bình Dương đang nỗ lực trở thành trung tâm dịch vụ logistics vụ hiện đại, thông minh của khu vực phía Nam (Ảnh: Ngọc Thanh)

Theo đó, ngành logistics được định hướng sẽ trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng chính của toàn ngành thương mại dịch vụ tỉnh Bình Dương, dựa trên 3 yếu tố. Trong đó, yếu tố đầu tiên tính kết nối liên vùng, đây là mắt xích quan trọng của vùng tứ giác động lực phía Nam cũng như có khả năng tiếp cận đến thị trường quốc tế thông qua các hạ tầng giao thông nối dài đến các cảng hàng không quốc tế và cảng biển lớn

Thứ hai, hình thành Trung tâm sản xuất hàng tiêu dùng nhanh với nhiều doanh nghiệp lớn, đáp ứng nhu cầu phân phối trên diện rộng của các doanh nghiệp sản xuất lớn đang có mặt trên địa bàn tỉnh như Masan, Unilever, Vinamilk, Hòa Phát…

Thứ ba, hình thành Trung tâm thương mại điện tử: Thu hút các công ty hoạt động trong ngành thương mại điện tử dẫn đến nhu cầu cho các fulfillment center tăng cao, hướng tới phục vụ cho các thị trường lớn trong khu vực như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Về mục tiêu cụ thể, theo dự thảo quy hoạch phát triển ngành logistics đến năm 2050, Bình Dương đề xuất hình thành 1 trung tâm logistics tối thiểu hạng II tại huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát hoặc TP. Thủ Dầu Một, quy mô từ 70 đến 100ha kết nối giữa các khu, cụm công nghiệp của tỉnh với các cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không trong khu vực tạo thành hệ thống liên hoàn, sẵn sàng đón nhận các chuỗi cung ứng hàng hóa cấp Vùng. Cùng với đó, hình thành 1 trung tâm điều phối logistics (bao gồm kho ngoại quan và bãi container hàng nhập và bãi container rỗng phục vụ vận chuyển hai chiều). Vị trí đề xuất tại huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát hoặc TP. Thủ Dầu Một.

Cũng theo dự thảo, ngành logistics Bình Dương trong thời kỳ quy hoạch sẽ phát triển dựa 3 giá trị động lực: Hệ thống kho bãi đa dạng và sẵn sàng cho các loại hàng hoá khác nhau từ ngành công nghiệp và thương mại điện tử; hạ tầng giao thông đa phương tiện kết nối xuyên suốt đến các tỉnh thành và các cảng hàng không, cảng biển trong khu vực; vận chuyển linh hoạt và nhanh chóng với đa dạng các loại phương tiện vận chuyển dành cho các loại mặt hàng khác nhau.

Ngành logistics Bình Dương phát triển, đáp ứng 3 nhu cầu chính cho phát triển nền kinh tế, bao gồm: Kho hàng tân tiến đáp ứng các mặt hàng công nghiệp - nông nghiệp của tỉnh đặt tại các vị trí gần nhà máy, cùng với dịch vụ hậu cần xuyên suốt, sẽ hoàn thiện chuỗi sản xuất - phân phối sản phẩm cho các nhóm ngành chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, đầu mối giao thương trong khu vực Đông Nam Bộ với các hạ tầng giao thông xuyên suốt, nối dài ra các cảng biển, sân bay, sẽ đóng vai trò cầu nối nguồn hàng từ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến các vùng như Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với đó, hỗ trợ cho ngành thương mại điện tử với hệ thống fulfillment center (bao gồm nhà kho, hệ thống đóng góp, nhập/xuất hàng) cùng các phương thức kết nối giao thông liên mạch tới các thị trường tiêu thụ lớn xung quanh.

Để phát triển các trung tâm logistics hiện đại, thông minh, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung đầu tư mở rộng các hạ tầng logistics cũng như các dịch vụ hỗ trợ vận tải trên địa bàn tỉnh nhằm tăng tính kết nối của các hạ tầng, tạo mạng lưới logistics xuyên suốt, trải dài và đồng bộ.

Theo đó, Bình Dương hoàn thiện các tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Dương với Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, nổi bật là dự án xây dựng nâng cấp Quốc Lộ 13 lên quy mô 6 làn xe, tạo ra hành lang kết nối thông suốt Bình Dương với TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thế hệ công nghiệp, thương mại, dịch vụ đầu. Tiếp theo là tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng, với quy mô từ 6 đến 10 làn xe, được xây mới hoàn toàn nhằm xây dựng trục giao thông chính thứ hai của tỉnh, theo hướng kết nối về cảng biển sân bay quốc tế như sân bay Long Thành, Cảng Cái mép - Thị Vải hay một số phân đoạn trên Bình Dương thuộc tuyến Vành Đai 3, Vành Đai 4… được hoàn thành bằng cách lồng ghép vào các dự án đầu tư công nghiệp một cách đầy sáng tạo, theo nhiều hình thức đầu tư PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư)…

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đường bộ của Bình Dương cần được tiếp tục nâng cấp và hoàn chỉnh, hàng trăm km đường tạo lực sẽ tiếp tục được đầu tư trong thời gian tới với việc tham gia mạnh mẽ vào các dự án giao thông trong điểm quốc gia đi qua tỉnh như hoàn thiện kết nối Vành đại 3, Vành đai 4 và tuyến Cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Hồ Chí Minh ở phía bắc.

Ngoài ra, theo dự thảo quy hoạch, để đa dạng hóa loại hình giao thông, hệ thống đường sắt phục vụ vận chuyển hàng hóa cần được nghiên cứu đầu tư nhằm hoàn thiện chuỗi logistic phục vụ phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Với lợi thế ga Dĩ An, là ga trung tâm kết nối vận chuyển hàng hóa của vùng, Dĩ An sẽ là đầu mối hậu cần, trở thành trung tâm về logistic đường sắt của vùng, kết nối trực tiếp đến cảng biển và sân bay quốc tế, và hệ thống đường sắt Bắc Nam, trở thành trung tâm hậu cần cho toàn Vùng Đông Nam Bộ và Tây nguyên và Tây Nam Bộ, kết nối vào hạ tầng vận chuyển đường sắt quốc gia.

Hiện tỉnh Bình Dương đang khẩn trương hoàn chỉnh đồ án Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi thực hiện các quy trình thủ tục tiếp theo để tháng 6/2024 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó, chung tay cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ngành địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành kế hoạch đề ra.
‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Với quyết tâm đạt mục tiêu 19 triệu lượt khách trong năm, ngành du lịch Quảng Ninh đang dồn toàn lực để tạo nên một mùa du lịch bùng nổ.
Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Với 357 dự án, tổng vốn đầu tư gần 5,98 tỷ USD, hiện Nhật Bản đứng thứ 2 trong số 65 quốc gia, vùng lãnh thổ, có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương.
Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

TP. Hải Phòng sẽ có cơ chế đột phá thu hút các doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Tỉnh Quảng Ninh với nguồn lực đầu tư được tạo ra từ phương thức huy động và các biện pháp quản lý mới, hiệu quả, nhờ đó thu được nhiều kết quả tích cực.
Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thu ngân sách năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 54.341 tỷ đồng, đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước.
Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Tối 21/11, tại Hà Nội, Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2024 đã khai mạc.
Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024 cho 25 sản phẩm.
Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

Ước tính, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 của tỉnh Sơn La tăng 28,3%, qua đó đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhờ chuyển đổi số, các doanh nghiệp Quảng Ninh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển.
Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Lễ công bố khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (huyện Mộc Châu).
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động