Thứ tư 14/05/2025 15:27

Năm 2023, mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả

Quả mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023, sau sầu riêng, thanh long và chuối.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu quả mít của Việt Nam trong tháng 12/2023 đạt 36,3 triệu USD, tăng đột biến 101,5% so với tháng 12/2022. Đây là mức tăng lớn nhất trong tất cả các mặt hàng quả, cao hơn cả sầu riêng.

Năm 2023, xuất khẩu quả mít thu về 236,8 triệu USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2022

Lũy kế cả năm 2023, trị giá xuất khẩu quả mít đạt 236,8 triệu USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 5,9% tỷ trọng. Đây là mặt hàng đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023, sau sầu riêng, thanh long và chuối.

Trong số các thị trường, Trung Quốc là khách hàng hàng đầu của mít Việt Nam. Quốc gia tỷ dân chủ yếu nhập khẩu mít từ Thái Lan và Việt Nam. Mít từ Malaysia tuy chất lượng cao hơn nhưng kim ngạch nhập khẩu vẫn đứng sau Việt Nam và Thái Lan.

Mít nhập khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc chủ yếu là giống mít Thái (mít Chanrai) ruột vàng và một số mít ruột đỏ. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn nhập khẩu phần lớn để sơ chế làm sản phẩm sấy khô, chế biến thành bột mít.

Tại Việt Nam, mít chủ yếu được trồng tại các tỉnh phía Nam. Hiện tại, nhà vườn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển được khoảng 10.105 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch 6.396 ha, năng suất 17,9 tấn/ha. Giá bán mít tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long dao động từ 15.000-30.000 đồng/kg tùy loại và tùy từng thời điểm. Có thời điểm giá lên tới 45.000-48.000 đồng/kg.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu