Năm 2018: Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đạt xấp xỉ 1,7 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng đạt mức kỷ lục trong năm 2018 và thâm hụt thương mại giảm mạnh, nhưng tăng trưởng xuất khẩu của nước này không tăng cao như kỳ vọng và nhập khẩu cũng giảm sút do đồng nội tệ mất giá và nền kinh tế có nhiều vấn đề nan giải. Điều này đã tác động bất lợi đến xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức kỉ lục từ trước đến nay với 168,1 tỷ USD, tăng 7,1% trong năm 2018, hỗ trợ giảm thâm hụt thương mại 28,4% xuống còn 55 tỷ USD. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, kim ngạch nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018 cũng giảm 4,6% xuống còn 223,1 tỷ USD. Tỷ lệ bao phủ xuất nhập khẩu tăng 8,2 điểm phần trăm so với năm 2017, đạt 75,3%.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mục tiêu dài hạn là khôi phục cấu trúc cân bằng trong quan hệ ngoại thương của quốc gia này, với kì vọng tăng tỉ trọng xuất khẩu trong tổng GDP quốc gia. Ngoài ra, quốc gia này còn tăng mạnh tỉ lệ bao phủ về xuất khẩu, năm 2018 Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu đi 242 thị trường trên toàn thế giới và duy trì sức mạnh quốc gia dựa trên xuất khẩu.

nam 2018 tong kim ngach thuong mai viet nam tho nhi ky dat xap xi 17 ty usd

Về quan hệ thương mại, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ đạt xấp xỉ 1,7 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,41 tỷ USD (giảm 25,8% so với năm 2017) và kim ngạch nhập khẩu đạt 285,64 triệu USD (tăng 27,6% so với năm 2017).

Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,41 tỷ USD, giảm 25,8% so với năm 2017, các sản phẩm chính thường đóng góp cao vào kim ngạch xuất khẩu như: điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ, nông sản như cao su, hạt tiêu đều bị giảm sút về kim ngạch xuất khẩu.

Nguyên nhân chính đến từ sự bất ổn của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó đồng tiền Lira của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục mất giá do những tác động về chính trị, ngoại giao… Cụ thể, đồng lira mất giá tới hơn 40% so với đôla Mỹ trong cả năm 2018 khiến cho nhu cầu nhập khẩu của các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, các hậu quả kéo theo từ sự mất giá này như lãi suất tăng cao do chính phủ nước này đẩy lãi suất để ngăn chặn sự mất giá đồng Lira. Cùng với tình hình kinh tế tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao kéo dài trong vài năm qua cũng làm nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng tưởng chậm, nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam bị suy giảm. Mặt khác, chính sách thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ cũng hạn chế nhập khẩu để cân bằng hơn giữa xuất khẩu và nhập khẩu trong năm vừa qua. Ngoài ra, việc kim ngạch giảm sút còn đến từ các nguyên nhân khác như các vụ kiện chống bán phá giá, các biện pháp phòng vệ thương mại từ Thổ Nhĩ Kỳ, các nguyên nhân khách quan khác do cung cầu và giá cả thị trường thế giới đối với các mặt hàng.

Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỹ trong năm 2018

nam 2018 tong kim ngach thuong mai viet nam tho nhi ky dat xap xi 17 ty usd

Nguồn: Hải quan Việt Nam

Đơn cử, mặt hàng xơ sợi dệt các loại là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ, đạt kim ngạch cao từ trước năm 2017, chủ yếu là sản phẩm sợi polyester và đã bị Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đánh thuế chống bán phá giá dẫn đến việc kim ngạch xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ đối với mặt hàng này sụt giảm nghiêm trọng. Tuy sau đó, kim ngạch được bù đắp khi có sự chuyển dịch từ nhập khẩu sản phẩm sợi polyester sang sợi bông từ năm 2017 và đến 2018, kim ngạch xuất khẩu sợi bông giảm sút hơn 30% so với năm 2017 đã phần nào ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu chung vào Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018.

Số liệu nhập khẩu các mặt hàng chính từ Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2018

nam 2018 tong kim ngach thuong mai viet nam tho nhi ky dat xap xi 17 ty usd

Nguồn: Hải quan Việt Nam

Bên cạnh đó, sản phẩm nông sản chính của Việt Nam xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu là hạt điều và hạt tiêu, là quốc gia có tỉ trọng xuất khẩu cao nhất đối với hai mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trong khi năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hạt điều vào Thổ tiếp tục tăng cao, theo TUIK, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn 200%, đạt kim ngạch hơn 20,7 triệu USD trong khi hạt tiêu đen xuất vào Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm do trong năm 2018, thị trường tiêu đen thế giới có xu hướng chững lại, giá tiêu Việt Nam liên tục ở giá thấp trong năm 2018, nhu cầu thị trường thế giới giảm sút, vì vậy đã phần nào ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu chung đối với mặt hàng này.

Tương tự đối với nhiều sản phẩm khác đã bị đánh thuế chống bán phá giá khác như: đá hoa cương (granite), sản phẩm từ gỗ (ván phủ phim), sản phẩm thép (ống thép inox hàn), dây hàn (từ nửa cuối năm 2018)... cùng với nhiều sản phẩm khác như săm lốp xe đạp, xe máy,

Về kim ngạch nhập khẩu, trong năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 285,6 triệu USD, tăng 27,6% so với năm 2017. Nhìn chung, kim ngạch nhập khẩu giảm sút ở một số mặt hàng chính như máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác và dược phẩm nhưng lại tăng trưởng ở hầu hết các mặt hàng khác như vải các loại, sản phẩm hóa chất…

Sự mất giá của đồng Lira và chính sách thúc đẩy xuất khẩu của Chính phủ đã khiến các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ khó cạnh tranh được trên thị trường Việt Nam do bất lợi về giá cả, thuế nhập khẩu (cao hơn các nước trong khu vực), quãng đường và thời gian vận chyển dài.

Trong năm 2019, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo tăng trưởng thấp hơn năm 2018, chỉ ở mức khoảng 1% nên tình hình thương mại giữa hai nước khó có bước tăng trưởng mạnh, tuy nhiên khả năng tăng trưởng là khá chắc chắn do các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cần nguồn nguyên liệu cho sản xuất hàng xuất khẩu và hàng hóa Việt Nam đang nổi lên với giá thành cạnh tranh do chi phí sản xuất thấp hơn các đối thủ cạnh tranh chính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang dần biết đến Thổ Nhĩ Kỳ với sản phẩm có chất lượng nhưng giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại của châu Âu, đặc biệt trong thời điểm tỷ giá giữa đồng Lira và USD khá ổn định như hiện nay.

Lê Phú Cường - Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động