Năm 2018: Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đạt xấp xỉ 1,7 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng đạt mức kỷ lục trong năm 2018 và thâm hụt thương mại giảm mạnh, nhưng tăng trưởng xuất khẩu của nước này không tăng cao như kỳ vọng và nhập khẩu cũng giảm sút do đồng nội tệ mất giá và nền kinh tế có nhiều vấn đề nan giải. Điều này đã tác động bất lợi đến xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức kỉ lục từ trước đến nay với 168,1 tỷ USD, tăng 7,1% trong năm 2018, hỗ trợ giảm thâm hụt thương mại 28,4% xuống còn 55 tỷ USD. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, kim ngạch nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018 cũng giảm 4,6% xuống còn 223,1 tỷ USD. Tỷ lệ bao phủ xuất nhập khẩu tăng 8,2 điểm phần trăm so với năm 2017, đạt 75,3%.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mục tiêu dài hạn là khôi phục cấu trúc cân bằng trong quan hệ ngoại thương của quốc gia này, với kì vọng tăng tỉ trọng xuất khẩu trong tổng GDP quốc gia. Ngoài ra, quốc gia này còn tăng mạnh tỉ lệ bao phủ về xuất khẩu, năm 2018 Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu đi 242 thị trường trên toàn thế giới và duy trì sức mạnh quốc gia dựa trên xuất khẩu.

nam 2018 tong kim ngach thuong mai viet nam tho nhi ky dat xap xi 17 ty usd

Về quan hệ thương mại, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ đạt xấp xỉ 1,7 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,41 tỷ USD (giảm 25,8% so với năm 2017) và kim ngạch nhập khẩu đạt 285,64 triệu USD (tăng 27,6% so với năm 2017).

Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,41 tỷ USD, giảm 25,8% so với năm 2017, các sản phẩm chính thường đóng góp cao vào kim ngạch xuất khẩu như: điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ, nông sản như cao su, hạt tiêu đều bị giảm sút về kim ngạch xuất khẩu.

Nguyên nhân chính đến từ sự bất ổn của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó đồng tiền Lira của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục mất giá do những tác động về chính trị, ngoại giao… Cụ thể, đồng lira mất giá tới hơn 40% so với đôla Mỹ trong cả năm 2018 khiến cho nhu cầu nhập khẩu của các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, các hậu quả kéo theo từ sự mất giá này như lãi suất tăng cao do chính phủ nước này đẩy lãi suất để ngăn chặn sự mất giá đồng Lira. Cùng với tình hình kinh tế tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao kéo dài trong vài năm qua cũng làm nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng tưởng chậm, nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam bị suy giảm. Mặt khác, chính sách thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ cũng hạn chế nhập khẩu để cân bằng hơn giữa xuất khẩu và nhập khẩu trong năm vừa qua. Ngoài ra, việc kim ngạch giảm sút còn đến từ các nguyên nhân khác như các vụ kiện chống bán phá giá, các biện pháp phòng vệ thương mại từ Thổ Nhĩ Kỳ, các nguyên nhân khách quan khác do cung cầu và giá cả thị trường thế giới đối với các mặt hàng.

Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỹ trong năm 2018

nam 2018 tong kim ngach thuong mai viet nam tho nhi ky dat xap xi 17 ty usd

Nguồn: Hải quan Việt Nam

Đơn cử, mặt hàng xơ sợi dệt các loại là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ, đạt kim ngạch cao từ trước năm 2017, chủ yếu là sản phẩm sợi polyester và đã bị Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đánh thuế chống bán phá giá dẫn đến việc kim ngạch xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ đối với mặt hàng này sụt giảm nghiêm trọng. Tuy sau đó, kim ngạch được bù đắp khi có sự chuyển dịch từ nhập khẩu sản phẩm sợi polyester sang sợi bông từ năm 2017 và đến 2018, kim ngạch xuất khẩu sợi bông giảm sút hơn 30% so với năm 2017 đã phần nào ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu chung vào Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018.

Số liệu nhập khẩu các mặt hàng chính từ Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2018

nam 2018 tong kim ngach thuong mai viet nam tho nhi ky dat xap xi 17 ty usd

Nguồn: Hải quan Việt Nam

Bên cạnh đó, sản phẩm nông sản chính của Việt Nam xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu là hạt điều và hạt tiêu, là quốc gia có tỉ trọng xuất khẩu cao nhất đối với hai mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trong khi năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hạt điều vào Thổ tiếp tục tăng cao, theo TUIK, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn 200%, đạt kim ngạch hơn 20,7 triệu USD trong khi hạt tiêu đen xuất vào Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm do trong năm 2018, thị trường tiêu đen thế giới có xu hướng chững lại, giá tiêu Việt Nam liên tục ở giá thấp trong năm 2018, nhu cầu thị trường thế giới giảm sút, vì vậy đã phần nào ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu chung đối với mặt hàng này.

Tương tự đối với nhiều sản phẩm khác đã bị đánh thuế chống bán phá giá khác như: đá hoa cương (granite), sản phẩm từ gỗ (ván phủ phim), sản phẩm thép (ống thép inox hàn), dây hàn (từ nửa cuối năm 2018)... cùng với nhiều sản phẩm khác như săm lốp xe đạp, xe máy,

Về kim ngạch nhập khẩu, trong năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 285,6 triệu USD, tăng 27,6% so với năm 2017. Nhìn chung, kim ngạch nhập khẩu giảm sút ở một số mặt hàng chính như máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác và dược phẩm nhưng lại tăng trưởng ở hầu hết các mặt hàng khác như vải các loại, sản phẩm hóa chất…

Sự mất giá của đồng Lira và chính sách thúc đẩy xuất khẩu của Chính phủ đã khiến các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ khó cạnh tranh được trên thị trường Việt Nam do bất lợi về giá cả, thuế nhập khẩu (cao hơn các nước trong khu vực), quãng đường và thời gian vận chyển dài.

Trong năm 2019, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo tăng trưởng thấp hơn năm 2018, chỉ ở mức khoảng 1% nên tình hình thương mại giữa hai nước khó có bước tăng trưởng mạnh, tuy nhiên khả năng tăng trưởng là khá chắc chắn do các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cần nguồn nguyên liệu cho sản xuất hàng xuất khẩu và hàng hóa Việt Nam đang nổi lên với giá thành cạnh tranh do chi phí sản xuất thấp hơn các đối thủ cạnh tranh chính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang dần biết đến Thổ Nhĩ Kỳ với sản phẩm có chất lượng nhưng giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại của châu Âu, đặc biệt trong thời điểm tỷ giá giữa đồng Lira và USD khá ổn định như hiện nay.

Lê Phú Cường - Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động