Gạo đã có mặt trên 135 thị trường, gồm cả những thị trường khó tính và giữ vững những thị trường truyền thống. Cơ cấu gạo xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Lượng gạo thơm tăng 35% so với năm ngoái. Cơ bản tiêu thụ hết thóc, gạo hàng hóa, giá thu mua duy trì ở mức có lợi cho nông dân.
23 mặt hàng đạt 1 tỷ USD trở lên, với sự góp mặt của nhiều tên tuổi thuộc nhóm công nghiệp chế biến, trong đó dệt may lần đầu tiên vượt mốc 20 tỷ USD, tuy đứng thứ 2 nhưng tương đương xuất khẩu của cả nước năm 2003. Điện thoại tiếp tục dẫn đầu với 24 tỷ USD.
Viglacera - 2 lần liên tiếp đạt danh hiệu thương hiệu quốc gia, cũng là đơn vị hàng đầu trong xuất khẩu vật liệu xây dựng, trang trí nội thất ,trên 40 thị trường.
Công ty Doosan Vina tại Khu kinh tế Dung Quất đã xuất khẩu thiết bị khử mặn 4.500 tấn, kích thước 34,4 m x 143 m, công suất 95 triệu lít nước/năm, sang Ả rập Xê út. Đây là thiết bị cuối trong số 4 bộ thiết bị thuộc hợp đồng bán sang quốc gia này.
Gỗ cao su từ vườn cao su thanh lý đang được khai thác giúp cho doanh nghiệp gỗ chủ động tham gia vào thị trường đồ gỗ, mạnh dạn hành động trong tương lai.
Sự suy giảm của xuất khẩu than đá, quặng và các loại khoáng sản là chủ tâm điều hành giảm dần xuất khẩu tài nguyên thô.
Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn đóng góp chính vào xuất khẩu với mức tăng cao hơn mức tăng chung, chiếm 67,3 % tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Khối các doanh nghiệp trong nước tăng khiêm tốn vì đang phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng.
Tín hiệu xuất siêu phát liên tục, nên không bất ngờ kết cục cả năm 2014 xuất siêu, nếu có chỉ là từ chỗ đặt chỉ tiêu nhập siêu thì gió đã đổi chiều. Xuất siêu xấp xỉ 2 tỷ USD, duy trì mạch xuất siêu 3 năm liên tiếp (2012 - 2014), lớn hơn 2 năm trước cộng lại. Đây là kết quả “xét nghiệm cơ thể” ngoại thương Việt Nam đẹp trên nhiều chỉ số. (1) xuất khẩu tăng nhanh hơn nhập khẩu, (2) ngày càng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, (3) nhập siêu vẫn nhiều, đặc biệt là từ Trung Quốc, nhưng đã có đối trọng. Xuất siêu sang Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và ngay sang Campuchia cũng không nhỏ. 11 tháng năm 2014, xuất khẩu sang Hoa Kỳ các mặt hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, máy tính, điện tử, thủy sản, điện thoại và linh kiện đều đạt từ 1 - 3 tỷ U SD trở lên, trong đó dệt may đứng đầu đạt trên gần 9 tỷ USD, chiếm 45% tổng kim ngạch của dệt may Việt Nam; đóng góp chủ công vào xuất siêu sang thị trường này 20,4 tỷ USD.
Từ đỉnh cao mới, sẽ rộng tầm nhìn trong năm cuối của 5 năm (2011 - 2015) và hành trình tiếp theo.