Muôn kiểu vượt khó của doanh nghiệp khi cước vận tải tăng cao

Trong bối cảnh cước phí vận tải tăng cao, nhiều doanh nghiệp đang xoay sở tìm hướng vượt khó để duy trì xuất khẩu, tránh gián đoạn dòng chảy hàng hóa.
Doanh nghiệp cần làm gì khi giá cước vận chuyển hàng đi Mỹ, châu Âu leo thang? Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Chuyển hướng thị trường

Căng thẳng trên Biển Đỏ khiến giá cước vận tải tàu biển đã tăng gấp 2 - 3 lần so với tháng trước, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang xoay sở tìm đường vượt khó nhằm duy trì đơn hàng, ổn định việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, bình quân mỗi tuần đơn vị xuất từ 15 – 20 container trái cây tươi sang thị trường Mỹ. Gần đây, việc vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ nguy hiểm đã làm cước vận chuyển tăng 30%, thời gian vận chuyển tăng thêm khoảng 15 ngày, khiến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Để duy trì các đơn hàng, doanh nghiệp đã chuyển hướng xuất khẩu từ đường biển sang đường hàng không. “Đối với loại trái cây có thời gian bảo quản lâu như bưởi và dừa (khoảng 65 ngày) doanh nghiệp vẫn xuất khẩu bằng đường biển. Còn trái cây không giữ lâu được như thanh long, xoài, nhãn thì chuyển sang vận chuyển bằng hàng không”, ông Nguyễn Đình Tùng cho hay.

Cũng theo ông Tùng, cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cao gấp 10 lần so với đường biển. Mặc dù đa phần khách hàng đồng hành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp về cước phí, vì khó khăn này là khách quan. Tuy nhiên, công ty không xuất được đơn hàng lớn trong dịp mua sắm cuối năm này mà chỉ xuất cầm chừng. “Đường biển chi phí chỉ 0,4 USD/kg, còn đường hàng không giá từ 4 -5 USD/kg. Sản lượng xuất khẩu giảm từ 50-60% vì giá thành tăng, sức mua giảm nên nhà nhập khẩu cũng hạn chế nhập”, ông Tùng chia sẻ.

Muôn kiểu vượt khó của doanh nghiệp khi cước vận tải tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu tìm cách xoay sở trong bối cảnh cước vận tải tăng cao

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác lại tìm cách chuyển hướng thị trường khi giá cước vận tải tàu biển tăng gấp 2 - 3 lần tại một số thị trường lớn như châu Âu, Mỹ. Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean chia sẻ, thị trường châu Âu và Mỹ chiếm đến 70% thị phần xuất khẩu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ đầu tháng 1/2024 tới nay, hàng hóa bị đình trệ, nhiều lô hàng đang phải đi đường vòng khiến thời gian giao hàng bị kéo dài thêm 2 đến 3 tuần nữa. Chi phí cũng tăng gấp đôi. Dù rất tiếc thị trường trọng điểm song doanh nghiệp buộc phải tính toán đến việc giảm bớt thị phần hai thị trường này để tìm hướng đi mới.

“Đặc thù của ngành dệt may là hàng theo mùa vụ, nếu phải đi máy bay, chi phí tăng lên khoảng 3 lần. Chúng ta có thể phát triển thị trường Trung Quốc, Nhật, Nga - những nơi bớt bị ảnh hưởng hoặc chúng tôi bắt đầu tiếp cận thị trường ASEAN để đưa hàng vào thị trường này", ông Phạm Văn Việt nhấn mạnh.

Giảm thiểu rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng

Theo các chuyên gia, việc tăng giá cước vận tải đã từng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu khốn đốn khi dịch COVID-19 bùng phát. Đến nay, câu chuyện này một lần nữa khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn. Lúc này cần có một giải pháp căn cơ để hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta, thủy sản Việt Nam đã có mặt tới hơn 170 quốc gia. Để không tồn ứ nguyên liệu đang vào mùa thu hoạch, các doanh nghiệp thủy sản đang phải nhanh chóng đàm phán, chuyển hướng sản xuất theo yêu cầu của các đối tác mới, chờ đợi căng thẳng lắng xuống để tiếp tục lộ trình xuất khẩu hoặc tìm "cơ" trong "nguy".

Trước mắt, với những lô hàng đã xuất đi, các doanh nghiệp tìm cách đàm phán với đối tác để chia sẻ một phần nào cước phí vận tải tăng mạnh. Về lâu dài, các doanh nghiệp phải tính toán lại việc ký kết hợp đồng, nhất là về vấn đề giá vận chuyển thì mới giảm thiểu được rủi ro khi đứt gãy chuỗi vận chuyển.

"Chi phí vận tải tăng lên, sẽ có những thị trường thiếu hụt về nguồn cung thì trên cơ sở đó, mình bù đắp khoảng đấy để có những hoạt động sôi nổi hơn, tận dụng vị thế về địa lý", ông Hòe gợi ý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Phước Tống – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí điện TP. Hồ Chí Minh cho rằng, lạm phát toàn cầu có thể nghiêm trọng hơn nếu chi phí vận chuyển tiếp tục tăng, hàng hóa sẽ bị ùn ứ nghiêm trọng. Do đó, doanh nghiệp khi ký đơn hàng xuất khẩu nên đàm phán tách chi phí vận chuyển ra thành chi phí riêng.

"Tách chi phí vận chuyển ra thành chi phí riêng chứ không giao hàng cho khách theo giá CIF nữa, vì như thế bao gồm cả giá vận chuyển thì rất nguy cơ trong tình hình hiện nay. Nên các doanh nghiệp hướng đến việc tách chi phí vận chuyển ra để trao đổi với khách hàng", ông Tống cho biết.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng đầu năm 2025 do nguồn cung hạn chế.
Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Năm 2024, quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm 2025 giảm cả lượng và giá trị. Dự báo, từ tháng 4 - 5 trở đi, thị trường sẽ nhộn nhịp trở lại.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Thị trường Kyrgyzstan với nhiều dư địa phát triển công nghiệp và năng lượng đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt...

Tin cùng chuyên mục

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia.
TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Theo TS. Vũ Văn Tính, với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các giao dịch trực tuyến, sử dụng AI trong quản lý thuế là giải pháp đột phá.
Gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế xuất khẩu

Gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế xuất khẩu

Trong cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu, gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế trong tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam.
HCM City Export 2025: Nâng cao cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

HCM City Export 2025: Nâng cao cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu.
Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Một trong những điểm sáng của hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 là khối doanh nghiệp trong nước vẫn duy trì được thị phần và tốc độ tăng trưởng.
Fesival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Hành trình mới cho nghề muối

Fesival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Hành trình mới cho nghề muối

Tối ngày 6/3/2025, tại Quảng trường Hùng Vương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khai mạc Festival nghề muối Việt Nam.
Bình Định: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ

Bình Định: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025

Trong tháng Hai, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Theo số liệu mới công bố từ Cục Thống kê, trong 2 đầu tháng năm 2025 dệt may là một trong 4 nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD.
Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Chuyến thăm của Thủ tướng Kyrgyzstan tới Việt Nam sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy tin cậy chính trị, đưa hợp tác về kinh tế, thương mại đi vào chiều sâu.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ luôn hướng tới mục tiêu cân bằng, đôi bên cùng có lợi.
Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Hiện, doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 27% tổng khối lượng và chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống của Việt Nam.
VIFA EXPO 2025: Thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

VIFA EXPO 2025: Thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

VIFA EXPO 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và gia tăng xuất khẩu gỗ.
Để tăng trưởng xuất khẩu 12%, Bộ Công Thương lưu ý gì với các địa phương?

Để tăng trưởng xuất khẩu 12%, Bộ Công Thương lưu ý gì với các địa phương?

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 4/3/2025 về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Tháng 1/2025, xuất khẩu gạo sang Campuchia tăng 100%

Tháng 1/2025, xuất khẩu gạo sang Campuchia tăng 100%

Tháng 1/2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Campuchia đạt hơn 2 triệu USD, tăng 100%.
Na Uy đồng hành cùng Việt Nam phát triển ngành hàng hải xanh

Na Uy đồng hành cùng Việt Nam phát triển ngành hàng hải xanh

Na Uy có thế mạnh về thiết kế, xây dựng, vận hành, buôn bán tàu thuyền. Hợp tác với Na Uy sẽ giúp Việt Nam phát triển bền vững ngành hàng hải xanh...
2 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu hàng hoá tăng 12%

2 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu hàng hoá tăng 12%

Thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 tháng tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó xuất siêu ước đạt 1,47 tỷ USD.
Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm gỗ

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm gỗ

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hawa Expo 2025: Cơ hội "vàng" để gia tăng xuất khẩu gỗ

Hawa Expo 2025: Cơ hội "vàng" để gia tăng xuất khẩu gỗ

Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2025 - Hawa Expo 2025 là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới, gia tăng xuất khẩu.
Giải pháp đóng gói từ Italy tại Triển lãm ProPak Vietnam

Giải pháp đóng gói từ Italy tại Triển lãm ProPak Vietnam

Từ ngày 18/3 – 20/3 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra Triển lãm ProPak Vietnam 2025
Mobile VerionPhiên bản di động