Mùa xuân, nghĩ về Đảng

Những ngày đầu xuân, nghĩ về Đảng, về dân trong tôi bộn bề bao suy nghĩ.
Xuân tiến bước

Là người từng trải qua chiến tranh, thời hòa bình được chứng kiến bao thăng trầm của đất nước, tôi luôn mang trong mình khát vọng về cuộc sống giàu nhân nghĩa yêu thương.

BÀI TẾT DƯƠNG LỊCH: MÙA XUÂN, NGHĨ VỀ ĐẢNG   - Ảnh 1.
Chúng ta tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẽ đến được chân trời hạnh phúc tươi sáng

Thuở nô lệ, thân ta nước mất... (thơ Tố Hữu). Đấy chính là giai đoạn lịch sử bi thảm của đất nước, khi Việt Nam bị thực dân Pháp xâm lược; hàng chục cuộc nổi dậy chống lại kẻ cướp nước dưới ngọn cờ của những vị vua và sĩ phu phong kiến ái quốc bị dìm trong bể máu. Thất bại là kết cục cuối cùng của mọi cuộc phản kháng từ phong trào Cần Vương đến khởi nghĩa Yên Thế... Lịch sử chỉ chuyển sang trang mới khi vào ngày 3 tháng 2 năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đã chín mươi ba năm rồi kể từ khi dân tộc ta Lần đêm bước đến khi hửng sáng/ Mặt trời kia! Cờ Đảng giương cao... (thơ Tố Hữu), bao chiến công, kỳ tích vang dội được ghi vào sử sách. Thành công của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945; thắng lợi của hai lần kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ; non sông thống nhất hoà bình, nhân dân đoàn kết dựng xây và bảo vệ Tổ quốc vững bền.

Đoàn quân Việt Nam đi... là biểu tượng những cuộc trường chinh nhiều gian khổ hy sinh, hành trình đi tới tương lai lắm bão giông sóng gió, Đảng với dân, dân với Đảng luôn là một. Mọi thắng lợi, thành công của đất nước đều gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Đảng đã làm rất tốt sứ mệnh của mình - lãnh đạo dân tộc khi biết dựa vào dân. Đảng chỉ mạnh khi dân yêu, dân quý, dân tin. Niềm tin của nhân dân vào Đảng lãnh đạo là nhân tố tạo nên sức mạnh to lớn của đất nước kể cả vào thời điểm chiến tranh hay hoà bình. Muốn dân tin, không thể nào khác Đảng phải thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân (Di chúc Hồ Chí Minh).

Bác Hồ đã nhiều lần nhắc tới nhân dân với sự yêu quý, trân trọng rất mực của mình. Ngay sau Cách mạng tháng Tám, trong Thư gửi Uỷ ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng, Người đã nhắc nhở: Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân, thì dân mới yêu ta, kính ta. Trong Di chúc gửi lại cho đồng chí, đồng bào trước khi đi xa, Bác Hồ cũng căn dặn rõ ràng: Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hoá, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân. Nên nhớ rằng trong văn bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết ngày 10 tháng 5 năm 1969, đoạn nói về Nhân dân lao động, Người đã nhấn mạnh các chữ "kế hoạch" và "nâng cao đời sống của nhân dân".

Quá rõ ràng và vô cùng chuẩn xác, theo tôi nghĩ, cốt lõi cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt Tư tưởng Hồ Chí Minh gói gọn lại trong bốn chữ yêu nước thương dân. Tất nhiên, nước và dân ở đây phải gắn liền với thế giới và nhân loại bao la như quan niệm sáng suốt của Đảng ta hiện nay, Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trên thế giới. Đấy chính là đạo đức, là văn minh mà Đảng ta luôn luôn đề cao trong nhận thức và thực hành. Đó là ứng xử mang tầm vóc văn hoá tương lai đã thể hiện cao đẹp sáng ngời trong tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Soi chiếu từ những điều Bác Hồ mong muốn, ai chẳng đau lòng trước những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức và phẩm chất lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay. Thật xót xa khi thấy những cán bộ cao cấp của Đảng phải ra toà vì những sai phạm rất nghiêm trọng và phải chịu các hình phạt thích đáng của pháp luật. Đảng đau một thì dân đau mười. Vì, dân đã từng tin yêu những con người đó. Có thể nói, các vụ việc như này đã được xử lý nghiêm nhưng cũng rất nhân văn, tài sản thu hồi lớn, nhưng cái lớn nhất vẫn là củng cố, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Chúng ta cần lắm niềm tin và hy vọng vào tương lai sáng tươi của đất nước.

Tình yêu Tổ quốc luôn gắn với khát vọng đất nước bay lên. Một chiến thắng trên sân cỏ, trên sàn đấu thể thao quốc tế hay khu vực cũng làm nức lòng bao trái tim người Việt. Lá cờ đỏ sao vàng kéo lên cùng bản nhạc Quốc ca làm cho ta xao xuyến rưng rưng. Tình yêu và niềm tự hào đất nước của nhân dân ta lớn lắm!

Đó là dòng chảy dào dạt xuyên suốt của mọi thế hệ, từ xưa đến nay chưa bao giờ đứt đoạn. Đảng đã nâng tình yêu đó lên tầm mới, biến nó thành năng lượng mạnh mẽ của dân tộc trong quá trình giải phóng đất nước và xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân ghi nhận điều đó như một khẳng định lịch sử không ai có thể phủ nhận, đánh tráo được. Cũng như thế, nhân dân ta đang đặt niềm tin to lớn vào Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay. Niềm tin sẽ được xác lập vững chắc khi Đảng không khoan nhượng, không lùi bước trước cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, phức tạp này.

Những ngày đầu xuân, nghĩ về Đảng, về dân trong tôi bộn bề bao suy nghĩ. Là người từng trải qua chiến tranh, thời hòa bình được chứng kiến bao thăng trầm của đất nước, tôi luôn mang trong mình khát vọng về cuộc sống giàu nhân nghĩa, yêu thương. Chắc chẳng ngẫu nhiên, khi nghĩ về Đảng, về dân trong tôi lại ngân rung lên những câu thơ day dứt của Tố Hữu viết từ năm 1992:

Ôi! Đất nước bao năm bom đạn/Từng chia cơm, chia lửa, chia hầm/Cao đẹp vậy lòng người thanh thản/Ta cùng ta, đồng chí, đồng tâm/Đời, đâu phải thị trường nhân phẩm/Gian ác mang mặt nạ thánh hiền/Tình nghĩa cũng theo thời lạnh ấm/Bạc vàng đo giá trị, sang hèn?/Có lẽ nào ta lại quên ta/Đàn chim én báo mùa xuân tới/Vượt muôn trùng sóng lớn, đường xa/Ta sẽ đến, những chân trời mới...

Chúng ta tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẽ đến được chân trời hạnh phúc tươi sáng./.

baochinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động