Mua thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ: Tưởng rẻ hóa đắt

PV

PV

Mua thiết bị vệ sinh không xuất xứ với mức giá rẻ hơn hàng nội địa, nhiều người gặp phải chuyện “dở khóc dở cười” bởi không thể tìm được linh kiện thay thế.

Quảng Ninh: Hơn 200 sản phẩm thiết bị vệ sinh giả mạo bị tạm giữ Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi

Quyết định xuống tiền mua thiết bị vệ sinh nhập khẩu với mức giá rẻ hơn hàng nội địa, nhiều người gặp phải chuyện “dở khóc dở cười” bởi không thể tìm được linh kiện thay thế cũng như những khó khăn trong vấn đề bảo hành, sửa chữa, thậm chí phải chi một khoản tiền lớn để tháo dỡ và lắp đặt lại.

Vì muốn tiết kiệm một phần chi phí khi chuyển sang căn hộ mới, chị Phương (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đã lựa chọn tin tưởng một cửa hàng bán lẻ thiết bị vệ sinh gần nhà mà không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền. Chỉ sau vài tháng sử dụng, các thiết bị vệ sinh nhanh chóng xuất hiện tình trạng hoen ố, khó cọ rửa và nhiều vết rạn dù không chịu tác động lực lớn.

“Khi tìm mua thiết bị vệ sinh, chủ cửa hàng có giới thiệu các sản phẩm nhập. Tôi thấy mẫu mã đẹp, bắt mắt, độc lạ, mà giá thành lại rẻ hơn hàng nội địa từ 1-2 triệu nên quyết định chọn mua. Thế nhưng đến khi gặp vấn đề, cần bảo hành, sửa chữa thì không thấy có chính sách bảo hành rõ ràng…”, chị Phương nói.

Sau gần nửa năm kể từ ngày hoàn thiện công trình phụ, anh Khanh (Biên Hòa, Đồng Nai) liên tục gặp tình trạng bộ nhấn xả nước ở bồn cầu trong phòng vệ sinh bị kẹt, sau đó là hỏng hoàn toàn. Các phụ kiện trong phòng tắm như vòi sen, chậu rửa mặt cũng gặp tình trạng vỡ nứt, xuống cấp và đặc biệt là tắc. Gia đình anh đã liên hệ đến đơn vị phân phối nhiều lần để phản ánh nhưng không nhận được sự hỗ trợ. Sau nhiều lần bị từ chối yêu cầu bảo hành với lý do hãng không có chi nhánh tại Việt Nam, anh Khanh đành ngậm ngùi gọi thợ thi công đến tháo dỡ và lắp đặt một bộ thiết bị vệ sinh mới.

“Trước đây, khi chọn mua theo lời nhân viên tư vấn, tôi không hỏi rõ vấn đề bảo hành sửa chữa vì nghĩ kiểu gì bên phân phối sẽ chăm sóc khách hàng. Thế nhưng, cuối cùng lại phải mất thời gian và chi thêm hơn chục triệu đồng để lắp đặt lại toàn bộ”, anh Khanh chia sẻ.

Mua thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ: Tưởng rẻ hóa đắt
Các cửa hàng bán lẻ bày bán đa dạng thiết bị vệ sinh của nhiều thương hiệu

Theo khảo sát , thị trường nội địa đã và đang xuất hiện nhiều sản phẩm thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc. Tại các cửa hàng phân phối, showroom lớn nhỏ trên cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh… những mặt hàng này được bày bán chung với các thương hiệu trong nước khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

“Các thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ hấp dẫn người dùng bởi có mức giá khá rẻ, mẫu mã bắt mắt, hoa văn rực rỡ, chiết khấu cao và lời cam kết chất lượng của người tư vấn. Dòng sản phẩm này được chế tác khá tinh vi, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường rất khó nhận biết chất lượng, độ bền, vì vậy có không ít người gặp rắc rối trong quá trình sử dụng vì mua phải hàng kém chất lượng như hỏng hóc, tróc men, tắc cống, rò mùi…”, đại diện một thương hiệu thiết bị trong nước chia sẻ.

Thực tế cho thấy, Việt Nam chưa có một khuôn pháp lý hoàn chỉnh để kiểm soát các mặt hàng thiết bị vệ sinh cũng như vấn đề giao thương buôn bán vùng biên giới còn khá tự do, khó kiểm soát. Việc xuất hiện các sản phẩm kém chất lượng mang thương hiệu và nhãn mác của các đơn vị nổi tiếng là điều dễ bắt gặp ở các cửa hàng bán lẻ do người bán chưa thực sự nắm rõ được thông tin sản phẩm, tạo cơ hội cho sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng trà trộn cùng các sản phẩm thương hiệu.

KTS Huỳnh Xuân Hải (Công ty cổ phần Thiết kế - Xây dựng và Đào tạo Kiến Thiết Việt) cho biết, sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường gây ảnh hưởng đến kinh tế và sức khỏe người tiêu dùng. Để tránh gặp phải những phiền phức trên, các chủ nhà nên tìm đến hệ thống phân phối chính thức của các thương hiệu uy tín trên thị trường, thay vì lựa chọn các cửa hàng bán lẻ. Bên cạnh đó, người dùng có thể ưu tiên lựa chọn các sản phẩm của cùng một thương hiệu để đảm bảo tính thẩm mỹ.

“Thiết bị không cần quá đắt đỏ hay nhất định phải dùng hàng nhập khẩu mới là tốt, vì các thương hiệu thiết bị vệ sinh trong nước hiện nay cũng có chất lượng cao, mẫu mã rất đa dạng. Tuy nhiên, người mua cần ưu tiên công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ như khi chọn bồn cầu, nên chọn dòng liền khối, kiểm tra kỹ vòi nước, nút gạt và chất men để đảm bảo độ bền”, KTS Huỳnh Xuân Hải khuyến cáo.

Mua thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ: Tưởng rẻ hóa đắt
Các thiết bị sứ vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ thường có nhiều hoa văn lạ, bắt mắt

Bên cạnh việc bổ sung kiến thức phân biệt các sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng như: nhiều hoa văn lạ, có nhiều tem nhãn dán lên sản phẩm và màu sắc lạ như đen, vàng… Người tiêu dùng khi mua thiết bị vệ sinh cần chú ý đến nguồn gốc sản phẩm, xác thực rõ xuất xứ thông qua tem kiểm định, mã định danh QR code và thông tin in trên bao bì sản phẩm. Đặc biệt nên cẩn trọng với các mặt hàng có nhiều nhãn dán, bao bì thô sơ, không hình ảnh minh họa hoặc có nhưng thiếu tính hoàn thiện.

Mua thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ: Tưởng rẻ hóa đắt
Sản phẩm thiết bị vệ sinh thương hiệu có mã QR và thông tin rõ ràng

“Người mua hàng nên lựa chọn các cửa hàng phân phối, showroom uy tín trên thị trường. Để đảm bảo vấn đề an toàn khi lựa chọn thiết bị vệ sinh, cần kiểm tra kỹ tem mác, đồng thời làm rõ các thông tin bảo hành với người bán, tránh mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ”, ông Hải chia sẻ thêm.

Ngoài ra, khi quyết định xuống tiền lựa chọn thiết bị vệ sinh, người mua hàng cần tìm hiểu và làm rõ minh bạch về thời gian, phương thức và địa chỉ bảo hành. Thông thường mỗi sản phẩm bán ra sẽ đi kèm phiếu bảo hành có thông tin cụ thể về thương hiệu, dấu đỏ doanh nghiệp, thông tin bảo hành, tên sản phẩm, thời gian và địa chỉ bán hàng và đơn vị bảo hành. Nếu gặp trường hợp mua hàng nhưng thời hạn bảo hành ngắn, không có sẵn thiết bị thay thế hoặc không có phiếu bảo hành, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi mua để tránh mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 6/2024

Vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 6/2024

Từ 1/6, người tiêu dùng có thể tra cứu nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm trên Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa quốc gia.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế

Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế

Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài

Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài

Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.
Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài

Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài

Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội cho XK, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác.
Bài 1: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực

Bài 1: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực

Việc sớm tạo lập tài sản trí tuệ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm xuất khẩu đã giúp cho nhiều nông sản của Bắc Giang xuất khẩu thành công.
Bánh sắn - đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ

Bánh sắn - đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ

Sắn là loại củ có vị ngọt bùi chứa nhiều tinh bột, chế biến thành những món mang hương vị đặc trưng riêng. Nổi tiếng trong số đó là đặc sản bánh sắn Phú Thọ.
Bánh tẻ Phú Nhi -  sản vật nổi tiếng gần xa của Sơn Tây

Bánh tẻ Phú Nhi - sản vật nổi tiếng gần xa của Sơn Tây

Bánh tẻ Phú Nhi không chỉ là sản vật của Sơn Tây mà đã là thương hiệu có tiếng tại Việt Nam, được du khách bốn phương biết đến.
Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Công tác phối hợp giữa 3 Bộ trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản chủ lực được thực hiện ráo riết trong thời gian qua.
Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng: Cần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng: Cần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Việc tiêu hủy hàng giả,kém chất lượng trong quá trình phát hiện, thu giữ đang được quan tâm của các đơn vị chức năng nhằm đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường.
Giả mạo hồ sơ sẽ bị thu hồi Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Giả mạo hồ sơ sẽ bị thu hồi Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Đây là một trong những quy định về chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018.
Quy định quản lý việc ghi nhãn mật ong xuất khẩu vào Đài Loan

Quy định quản lý việc ghi nhãn mật ong xuất khẩu vào Đài Loan

Cục An toàn thực phẩm vừa có thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết và thực hiện quy định quản lý việc ghi nhãn mật ong xuất khẩu vào Đài Loan
Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ mất thị trường.
Hướng đến cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, theo chuẩn mực quốc tế

Hướng đến cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, theo chuẩn mực quốc tế

Để đón những vận hội mới từ quá trình hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp (DN) logistics cần khẩn trương xây dựng giải pháp, chiến lược trước mắt và lâu dài nhằm nâng cao năng lực nội tại, hướng đến cung cấp dịch vụ logistics mang tính chuyên nghiệp, theo các chuẩn mực quốc tế.
Ngành Logistics: Cơ hội “vàng” sau đại dịch

Ngành Logistics: Cơ hội “vàng” sau đại dịch

Năm 2022 và thời gian tới, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây bất lợi đến các chuỗi cung ứng và hoạt động logistics trong nước nói riêng, trên thế giới nói chung. Đây là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp logistics bứt phá.
Kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc số hóa chuỗi giá trị sản phẩm

Kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc số hóa chuỗi giá trị sản phẩm

Thực tiễn hoạt động sản xuất và thương mại quốc tế trong những năm gần đây cho thấy, vấn đề nâng cao giá trị cho nông sản Việt, trong đó có vai trò của truy xuất nguồn gốc (TXNG) đang trở nên cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh thị trường trong nước và xuất khẩu ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng, an toàn và sự minh bạch của sản phẩm, hàng hóa.
Truy xuất nguồn gốc, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Truy xuất nguồn gốc, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội đoàn các cấp, hướng đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, ngày 22/03 sẽ diễn ra Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt”.
Nhiều quy định mới về xuất xứ hàng hoá

Nhiều quy định mới về xuất xứ hàng hoá

Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa được ban hành mới đây có những quy định mới về xuất xứ hàng hoá.
Chủ động hơn nữa để tận dụng hiệu quả “đường cao tốc” EVFTA

Chủ động hơn nữa để tận dụng hiệu quả “đường cao tốc” EVFTA

Sự chủ động trong việc tìm hiểu quy tắc xuất xứ hàng hóa, tiếp cận thông tin về hội nhập sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả hơn những ưu đãi từ EVFTA. Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương đã chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây.
Gỡ vướng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp

Gỡ vướng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp

Gian lận xuất xứ, nhãn mác, chuyển tải bất hợp pháp đã diễn ra trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, nguồn thu ngân sách nhà nước, quyền lợi người tiêu dùng... Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, pháp luật liên quan đến xử lý gian pận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp… đang có những vướng mắc cần khắc phục.
Tận dụng UKVFTA: Khi nào nhà xuất khẩu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa?

Tận dụng UKVFTA: Khi nào nhà xuất khẩu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa?

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa (XXHH) trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA). Theo đó, nhà xuất khẩu sẽ được tự chứng nhận XXHH đối với lô hàng không quá 6.000 EUR.
Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA

Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA

Bất chấp nhu cầu tiêu dùng chưa thực sự khởi sắc do ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng mạnh, kết quả này có được nhờ tác động tích cực từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã đi vào thực thi.
Rất ít C/O bị yêu cầu xác minh xuất xứ

Rất ít C/O bị yêu cầu xác minh xuất xứ

Từ năm 2020 đến nay, trong tổng số gần 1,35 triệu bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi đã cấp, chỉ có khoảng gần 1.200 bộ C/O cơ quan hải quan nước nhập khẩu đề nghị xác minh xuất xứ. Như vậy, tỷ lệ C/O bị hải quan nước nhập khẩu yêu cầu xác minh xuất xứ trong tổng số C/O ưu đãi được cấp là rất nhỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động