Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi

Chọn mua thiết bị vệ sinh nhập khẩu giá rẻ, nhiều người không thể tìm được linh kiện thay thế, đồng thời chi khoản tiền không nhỏ để sửa chữa, khắc phục.
65 triệu cổ phiếu Viglacera niêm yết trên HNX Chân dung ứng viên nữ được Bộ Xây dựng đề cử vào Hội đồng quản trị Viglacera

Sau hơn nửa năm kể từ ngày dọn về căn nhà mới xây, anh Tân (Đống Đa, Hà Nội) phát hiện bộ nhấn xả nước ở bồn cầu trong phòng vệ sinh tầng 2 liên tục bị kẹt và sau đó hỏng hoàn toàn. Khi liên hệ đơn vị bán hàng để phản ánh, anh bị từ chối yêu cầu bảo hành do đã quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày mua hàng. Chấp nhận trả phí sửa chữa nhưng vì không có sẵn phụ kiện thay thế nên anh Tân chỉ có thể chờ đợi cửa hàng nhập từ nhà máy sản xuất ở Trung Quốc, thời gian nhận hàng không được hẹn cụ thể do còn tùy thuộc vào vận chuyển. Vì không thể kiên nhẫn chờ đến khi sửa xong, anh đành gọi bên nhà thầu thi công đến thay lắp bồn cầu mới.

“Trước đây, tôi chọn mua trọn bộ thiết bị với giá gần 5 triệu đồng ở cửa hàng bán lẻ gần nhà để tiện bảo hành, song cuối cùng lại phải chi thêm hơn chục triệu đồng chi phí thuê thợ phá dỡ và mua thiết bị mới”, anh Tân nói.

Vì muốn tiết kiệm chi phí, đồng thời tin tưởng vào quảng cáo “công nghệ sản xuất tiêu chuẩn Tây Ban Nha” khi chọn mua thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc, giá rẻ, Hoài (quận 10, TP HCM) cũng sớm hối hận vì thấy chất lượng men sứ xấu, nhiều vết rạn. Mới dùng được vài tháng nhưng bề mặt thiết bị đã xuất hiện khá nhiều vết hoen bẩn, vừa khó cọ rửa, vừa mất thẩm mỹ.

“Sau nhiều lần tìm nhiều cách tẩy vết bẩn mà không sạch, lớp men ngày một xuống cấp, nút nhấn đầy vết xước, tôi đành phải thay toàn bộ thiết bị. Tính ra, tổng chi phí bỏ ra gấp 2 lần ban đầu”, Hoài chia sẻ.

Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi
Sau một thời gian sử dụng, bề mặt nắp bồn cầu nhà chị Hoài xuất hiện nhiều vết hoen bẩn, khó vệ sinh. Ảnh: Khánh Đăng

Theo KTS Huỳnh Xuân Hải (Công ty cổ phần Thiết kế - Xây dựng và Đào tạo Kiến Thiết Việt), sản phẩm thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc hiện nay khá nhiều. Tại các cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng, những mặt hàng này hấp dẫn người dùng bởi có mức giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, chiết khấu cao. Nhưng thực tế, có không ít người gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

“Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, các sản phẩm này rất khó nhận biết chất lượng. Nhiều khi chỉ người trong nghề, từng có kinh nghiệm mới phân biệt được chất lượng, độ bền”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo khảo sát từ VnExpress, các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ được bày bán phổ biến tại nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinh ở nhiều quận nội thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Tên thương hiệu và mẫu mã rất đa dạng, được nhân viên bán hàng quảng cáo “sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha…” nhưng trên bao bì ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc.

Tùng, chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinh tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, việc bán thêm các sản phẩm này xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng muốn có thêm nhiều lựa chọn về mẫu mã, đặc biệt là giá thành thấp. Bên cạnh đó, khi phân phối sản phẩm của một thương hiệu có tên tuổi trên thị trường, theo quy định của chính sách bán hàng, người mua chỉ được chiết khấu tối đa 20-30% theo giá bán đề xuất. Nhưng với sản phẩm mua từ đầu buôn hàng nhập ngoại, mức chiết khấu có thể lên tới 40-50%. Chưa kể, một số sản phẩm hàng ngoại nhập sẽ tích hợp thêm các tính năng như có thể tháo rời chi tiết để tiện vệ sinh, cảm ứng nhiệt độ … được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, anh này cũng thừa nhận, thiết bị gốm sứ kém chất lượng dễ bay màu, hay xảy ra tình trạng rò rỉ nước, bám cặn, thậm chí nứt vỡ. Những phụ kiện, chốt bằng kim loại dễ trầy xước, độ bền kém. Chưa kể, các thiết bị vệ sinh hàng trôi nổi thường gặp khó trong khâu bảo hành. Ví dụ, nếu mua hàng gốm sứ có thương hiệu uy tín, khách hàng được cam kết một đổi một trong 10 ngày, bảo hành lên tới 10 năm, có tổng đài chăm sóc khách hàng riêng sẵn sàng hỗ trợ khi gặp sự cố. Với hàng không rõ xuất xứ, đa phần là không có phụ kiện thay thế lúc hư hỏng. Các cửa hàng cũng không nhận bảo hành với sản phẩm này.

Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi
Thiết bị vệ sinh nhiều phân khúc giá từ đắt đến rẻ được bày bán tại một cửa hàng bán lẻ ở Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: Khánh Đăng

Sự khác biệt lớn nhất của thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc và có xuất xứ rõ ràng nằm ở khâu kiểm định chất lượng. Đại diện nhãn hàng Viglacera cho biết, các sản phẩm thiết bị vệ sinh Việt Nam luôn phải trải qua quy trình kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, TCVN, hàng loạt bài kiểm tra về độ bền màu, khả năng xả, đồng bộ linh phụ kiện trước khi bán ra thị trường. Với hàng xuất khẩu châu Âu, Mỹ, Đông Nam Á, đoàn kiểm tra các nước còn đến tận nhà máy để trực tiếp thẩm định những tiêu chuẩn về ISO, môi trường. Trong khi đó, hàng không rõ nguồn gốc hay hàng trôi nổi rất khó để kiểm định chất lượng trước khi đến tay người dùng.

Vị này cũng cho biết, sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sức khỏe người sử dụng, do vật liệu sản xuất chứa nhiều kim loại nặng, lớp men nhanh ố vàng và khó vệ sinh kể cả khi dùng chất tẩy rửa chuyên dụng. Các vị trí ren nối ở sen vòi, vòi chậu dễ bám cặn bẩn gây vẩn đục nguồn nước sinh hoạt, hoặc rò rỉ làm lãng phí nước.

Để tránh gặp phải những phiền phức trên, KTS Huỳnh Xuân Hải khuyên các chủ nhà nên tìm đến hệ thống phân phối chính thức, showroom của các thương hiệu uy tín, thay vì mua từ cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, cần lưu ý chọn sản phẩm đồng bộ, của cùng một nhãn hiệu để đảm bảo tính thẩm mỹ, đồng thời, cân đối mức chi phí tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình.

Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi
Thiết bị vệ sinh sứ chính hãng được bày bán cùng thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ tại các cửa hàng bán lẻ. Ảnh: Khánh Đăng

“Thiết bị không cần quá đắt đỏ hay nhất định phải dùng hàng nhập khẩu mới là tốt, vì các thương hiệu thiết bị vệ sinh trong nước hiện nay cũng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, người mua cần ưu tiên công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ như khi chọn bồn cầu, nên chọn dòng liền khối, kiểm tra kỹ vòi nước, nút gạt và chất men để đảm bảo độ bền”, KTS Huỳnh Xuân Hải khuyến cáo.

Ông Hải cho biết thêm, người tiêu dùng khi mua thiết bị vệ sinh cần chú ý đến tính minh bạch của sản phẩm, xác thực rõ ràng nguồn gốc thông qua tem kiểm định, mã định danh QR code và thông tin in trên bao bì sản phẩm. Nên cẩn trọng với các mặt hàng có bao bì thô sơ, không hình ảnh minh họa hoặc có nhưng thiếu tính hoàn thiện.

Dịch vụ sau bán hàng cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý, anh Tùng bổ sung. Theo tư vấn của anh, khách hàng cần tìm hiểu và làm rõ về thời gian, phương thức và địa chỉ bảo hành. Thông thường, mỗi sản phẩm bán ra sẽ được đi kèm phiếu bảo hành bao gồm thông tin cụ thể gồm: Logo thương hiệu, dấu đỏ doanh nghiệp, thông tin bảo hành, tên sản phẩm, thời gian và địa chỉ bán hàng. Trường hợp mua hàng nhưng không có sẵn phụ kiện thay thế, thời gian bảo hành ngắn hoặc không có dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, người tiêu dùng không nên mua để tránh rủi ro gặp phải sau này.

Thùy Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Xây dựng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp Tổng công ty năm 2025 tại tỉnh Quảng Trị.
Phân bón Cà Mau tiếp tục hành trình kết nối nhà nông

Phân bón Cà Mau tiếp tục hành trình kết nối nhà nông

Bà con nông dân đã chính thức khởi động hành trình tham quan Nhà máy Phân Bón Cà Mau trong khuôn khổ chương trình "Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng 2025".
Petrovietnam-Vinachem: Hợp tác toàn diện, hướng tới tương lai công nghệ cao

Petrovietnam-Vinachem: Hợp tác toàn diện, hướng tới tương lai công nghệ cao

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) mở ra cơ hội bứt phá.
Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

EVNHANOI đang triển khai loạt chương trình, giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có “Gia đình tiết kiệm điện" nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng.
Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh đẩy mạnh học và làm theo Bác, gắn với sản xuất, tạo chuyển biến rõ nét trong tư duy, hành động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Ngày 25/4, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.
Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada đang biến AI trở thành công cụ phổ cập, dễ tiếp cận, trao quyền thực sự cho nhà bán hàng, thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh.
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Ngày 13/4/2025, CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên thành công tốt đẹp với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn.
ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

Ngày 12/4/2025, Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (SSH) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2025, đánh dấu bước chuyển mình mang tính chiến lược.
EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

Từ ngày 26/3 đến ngày 11/4/2025, 27 Công ty Điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đồng loạt tổ chức Hội nghị Khách hàng năm 2025
PVFCCo - Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam mở rộng hợp tác

PVFCCo - Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam mở rộng hợp tác

Ngày 11/4/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo - Phú Mỹ) và Công ty TNHH Sumagrow Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Dựa trên báo cáo tài chính mới nhất, Pop Mart, đơn vị sản xuất dòng sản phẩm túi mù đã có kết quả kinh doanh ra sao trong năm vừa qua?
Quý I năm 2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

Quý I năm 2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

Ngày 9/4/2025, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tổ chức Hội nghị lần thứ 21 (mở rộng).
PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty

PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty

Ngày 09/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty.
Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng là mục tiêu được nhiều doanh nghiệp Việt thực hiện nhằm đảm bảo kinh doanh trước những biến động của thị trường.
Petrovietnam: Mốc son mới – Tầm nhìn mới cho chặng đường phát triển

Petrovietnam: Mốc son mới – Tầm nhìn mới cho chặng đường phát triển

Với quyết tâm mạnh mẽ "đổi mới từ cốt lõi", Petrovietnam đã chính thức mang định danh mới là Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng

EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng

EVNHANOI xác định lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời ứng dụng công nghệ để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
Chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tên gọi mới

Chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tên gọi mới

Theo Quyết định của Thủ tướng ngày 9/4, tên gọi mới của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Lê Thành Công,

Lê Thành Công, 'sói già' truyền thông bị bắt cùng Quang Linh

Bị cáo buộc, bắt giam vì hành vi lừa dối khách hàng, sản xuất thực phẩm giả cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục, Lê Thành Công đang là cái tên gây nhiều tò mò.
Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Ngày 4/4 vừa qua, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội đại biểu công ty nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Ngày 4/4, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty (5/4/1985-5/4/2025), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão
Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Ngân hàng là định chế tài chính, nơi tiền bạc, tài sản và các con số lên ngôi. Sự chính xác, hiệu quả và tính kỷ luật là những nguyên tắc vận hành cốt lõi.
BSR được cấp đồng thời Chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU

BSR được cấp đồng thời Chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU

Ngày 31/3/2025, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất,đã nhận được Chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Mobile VerionPhiên bản di động