Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi

Chọn mua thiết bị vệ sinh nhập khẩu giá rẻ, nhiều người không thể tìm được linh kiện thay thế, đồng thời chi khoản tiền không nhỏ để sửa chữa, khắc phục.
65 triệu cổ phiếu Viglacera niêm yết trên HNX Chân dung ứng viên nữ được Bộ Xây dựng đề cử vào Hội đồng quản trị Viglacera

Sau hơn nửa năm kể từ ngày dọn về căn nhà mới xây, anh Tân (Đống Đa, Hà Nội) phát hiện bộ nhấn xả nước ở bồn cầu trong phòng vệ sinh tầng 2 liên tục bị kẹt và sau đó hỏng hoàn toàn. Khi liên hệ đơn vị bán hàng để phản ánh, anh bị từ chối yêu cầu bảo hành do đã quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày mua hàng. Chấp nhận trả phí sửa chữa nhưng vì không có sẵn phụ kiện thay thế nên anh Tân chỉ có thể chờ đợi cửa hàng nhập từ nhà máy sản xuất ở Trung Quốc, thời gian nhận hàng không được hẹn cụ thể do còn tùy thuộc vào vận chuyển. Vì không thể kiên nhẫn chờ đến khi sửa xong, anh đành gọi bên nhà thầu thi công đến thay lắp bồn cầu mới.

“Trước đây, tôi chọn mua trọn bộ thiết bị với giá gần 5 triệu đồng ở cửa hàng bán lẻ gần nhà để tiện bảo hành, song cuối cùng lại phải chi thêm hơn chục triệu đồng chi phí thuê thợ phá dỡ và mua thiết bị mới”, anh Tân nói.

Vì muốn tiết kiệm chi phí, đồng thời tin tưởng vào quảng cáo “công nghệ sản xuất tiêu chuẩn Tây Ban Nha” khi chọn mua thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc, giá rẻ, Hoài (quận 10, TP HCM) cũng sớm hối hận vì thấy chất lượng men sứ xấu, nhiều vết rạn. Mới dùng được vài tháng nhưng bề mặt thiết bị đã xuất hiện khá nhiều vết hoen bẩn, vừa khó cọ rửa, vừa mất thẩm mỹ.

“Sau nhiều lần tìm nhiều cách tẩy vết bẩn mà không sạch, lớp men ngày một xuống cấp, nút nhấn đầy vết xước, tôi đành phải thay toàn bộ thiết bị. Tính ra, tổng chi phí bỏ ra gấp 2 lần ban đầu”, Hoài chia sẻ.

Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi
Sau một thời gian sử dụng, bề mặt nắp bồn cầu nhà chị Hoài xuất hiện nhiều vết hoen bẩn, khó vệ sinh. Ảnh: Khánh Đăng

Theo KTS Huỳnh Xuân Hải (Công ty cổ phần Thiết kế - Xây dựng và Đào tạo Kiến Thiết Việt), sản phẩm thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc hiện nay khá nhiều. Tại các cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng, những mặt hàng này hấp dẫn người dùng bởi có mức giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, chiết khấu cao. Nhưng thực tế, có không ít người gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

“Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, các sản phẩm này rất khó nhận biết chất lượng. Nhiều khi chỉ người trong nghề, từng có kinh nghiệm mới phân biệt được chất lượng, độ bền”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo khảo sát từ VnExpress, các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ được bày bán phổ biến tại nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinh ở nhiều quận nội thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Tên thương hiệu và mẫu mã rất đa dạng, được nhân viên bán hàng quảng cáo “sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha…” nhưng trên bao bì ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc.

Tùng, chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinh tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, việc bán thêm các sản phẩm này xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng muốn có thêm nhiều lựa chọn về mẫu mã, đặc biệt là giá thành thấp. Bên cạnh đó, khi phân phối sản phẩm của một thương hiệu có tên tuổi trên thị trường, theo quy định của chính sách bán hàng, người mua chỉ được chiết khấu tối đa 20-30% theo giá bán đề xuất. Nhưng với sản phẩm mua từ đầu buôn hàng nhập ngoại, mức chiết khấu có thể lên tới 40-50%. Chưa kể, một số sản phẩm hàng ngoại nhập sẽ tích hợp thêm các tính năng như có thể tháo rời chi tiết để tiện vệ sinh, cảm ứng nhiệt độ … được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, anh này cũng thừa nhận, thiết bị gốm sứ kém chất lượng dễ bay màu, hay xảy ra tình trạng rò rỉ nước, bám cặn, thậm chí nứt vỡ. Những phụ kiện, chốt bằng kim loại dễ trầy xước, độ bền kém. Chưa kể, các thiết bị vệ sinh hàng trôi nổi thường gặp khó trong khâu bảo hành. Ví dụ, nếu mua hàng gốm sứ có thương hiệu uy tín, khách hàng được cam kết một đổi một trong 10 ngày, bảo hành lên tới 10 năm, có tổng đài chăm sóc khách hàng riêng sẵn sàng hỗ trợ khi gặp sự cố. Với hàng không rõ xuất xứ, đa phần là không có phụ kiện thay thế lúc hư hỏng. Các cửa hàng cũng không nhận bảo hành với sản phẩm này.

Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi
Thiết bị vệ sinh nhiều phân khúc giá từ đắt đến rẻ được bày bán tại một cửa hàng bán lẻ ở Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: Khánh Đăng

Sự khác biệt lớn nhất của thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc và có xuất xứ rõ ràng nằm ở khâu kiểm định chất lượng. Đại diện nhãn hàng Viglacera cho biết, các sản phẩm thiết bị vệ sinh Việt Nam luôn phải trải qua quy trình kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, TCVN, hàng loạt bài kiểm tra về độ bền màu, khả năng xả, đồng bộ linh phụ kiện trước khi bán ra thị trường. Với hàng xuất khẩu châu Âu, Mỹ, Đông Nam Á, đoàn kiểm tra các nước còn đến tận nhà máy để trực tiếp thẩm định những tiêu chuẩn về ISO, môi trường. Trong khi đó, hàng không rõ nguồn gốc hay hàng trôi nổi rất khó để kiểm định chất lượng trước khi đến tay người dùng.

Vị này cũng cho biết, sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sức khỏe người sử dụng, do vật liệu sản xuất chứa nhiều kim loại nặng, lớp men nhanh ố vàng và khó vệ sinh kể cả khi dùng chất tẩy rửa chuyên dụng. Các vị trí ren nối ở sen vòi, vòi chậu dễ bám cặn bẩn gây vẩn đục nguồn nước sinh hoạt, hoặc rò rỉ làm lãng phí nước.

Để tránh gặp phải những phiền phức trên, KTS Huỳnh Xuân Hải khuyên các chủ nhà nên tìm đến hệ thống phân phối chính thức, showroom của các thương hiệu uy tín, thay vì mua từ cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, cần lưu ý chọn sản phẩm đồng bộ, của cùng một nhãn hiệu để đảm bảo tính thẩm mỹ, đồng thời, cân đối mức chi phí tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình.

Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi
Thiết bị vệ sinh sứ chính hãng được bày bán cùng thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ tại các cửa hàng bán lẻ. Ảnh: Khánh Đăng

“Thiết bị không cần quá đắt đỏ hay nhất định phải dùng hàng nhập khẩu mới là tốt, vì các thương hiệu thiết bị vệ sinh trong nước hiện nay cũng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, người mua cần ưu tiên công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ như khi chọn bồn cầu, nên chọn dòng liền khối, kiểm tra kỹ vòi nước, nút gạt và chất men để đảm bảo độ bền”, KTS Huỳnh Xuân Hải khuyến cáo.

Ông Hải cho biết thêm, người tiêu dùng khi mua thiết bị vệ sinh cần chú ý đến tính minh bạch của sản phẩm, xác thực rõ ràng nguồn gốc thông qua tem kiểm định, mã định danh QR code và thông tin in trên bao bì sản phẩm. Nên cẩn trọng với các mặt hàng có bao bì thô sơ, không hình ảnh minh họa hoặc có nhưng thiếu tính hoàn thiện.

Dịch vụ sau bán hàng cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý, anh Tùng bổ sung. Theo tư vấn của anh, khách hàng cần tìm hiểu và làm rõ về thời gian, phương thức và địa chỉ bảo hành. Thông thường, mỗi sản phẩm bán ra sẽ được đi kèm phiếu bảo hành bao gồm thông tin cụ thể gồm: Logo thương hiệu, dấu đỏ doanh nghiệp, thông tin bảo hành, tên sản phẩm, thời gian và địa chỉ bán hàng. Trường hợp mua hàng nhưng không có sẵn phụ kiện thay thế, thời gian bảo hành ngắn hoặc không có dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, người tiêu dùng không nên mua để tránh rủi ro gặp phải sau này.

Thùy Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Xây dựng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Ngày 26/4/2024, Công ty cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam (VNPD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ).
Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phát động toàn thể CBCNV tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”.
Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa chính thức nhận Chứng chỉ xuất khẩu phân bón hàng rời vào thị trường Úc.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức chương trình về nguồn vô cùng ý nghĩa mang tên "Hào khí Điện Biên".

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác vận hành, nhập khẩu và cung cấp khí cho sản xuất điện.
Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Petrovietnam sẽ cùng nhau tiếp tục khai mở những cơ hội trong khó khăn, thách thức, xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Venezuela, đoàn công tác của Petrovietnam đã có những hoạt động tại đây.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động