Mua hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng dễ như mua rau trên các sàn thương mại điện tử

Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok… hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng được quảng cáo, bán tràn lan, công khai.
Nhận diện mánh khóe của các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái Tháo gỡ vướng mắc trong chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Đa dạng phương thức, thủ đoạn buôn bán hàng giả, hàng nhái

Với sự phát triển của công nghệ xu hướng mua hàng online trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử ngày càng được ưa chuộng. Đây cũng là lĩnh vực được kỳ vọng trở thành trụ cột của nền kinh tế số. Bên cạnh những tiềm năng sẵn có, các sàn thương mại điện tử còn đối mặt với không ít khó khăn trong việc xây dựng thị trường lành mạnh. Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… diễn ra công khai trên các sàn thương mại điện tử gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp uy tín và sức khỏe người tiêu dùng.

Tìm hiểu cho thấy, trên sàn thương mại điện tử Shopee, các sản phẩm thời trang mang tên hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Christian Dior, Chanel, Louis Vuitton, Prada,... bày bán công khai với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Có những sản phẩm được quảng cáo đã tiêu thụ từ vài nghìn đến hàng chục nghìn đơn.

Mua hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng dễ như mua rau trên các sàn thương mại điện tử

Những sản phẩm có tên và họa tiết của thương hiệu Louis Vuitton được bán với giá vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Ảnh: Chụp màn hình

Trong vai là người mua hàng trên Shopee, ngày 16/11/2023, phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với một shop có tên @cin_clothes.hyn để đặt mua một chiếc áo có nhãn hiệu Dior. Chiếc áo này có giá 179.000 đồng trong khi sản phẩm chính hãng nhãn hiệu Christian Dior là 43 triệu đồng.

Theo mô tả trên Shopee, sản phẩm này là hàng siêu cấp Dior in tràn hàng Quảng Châu loại 1, màu be, chất liệu 100% cotton mịn, cảm giác mướt tay, êm ái ngay từ lần đầu chạm, thấm hút mồ hôi không gây bí nóng. Hàng có mác áo, tag giấy hãng Dior, đóng gói túi zip và cam kết toàn bộ sản phẩm đều được chọn lọc kiểm tra kỹ càng trước khi giao đến khách hàng, chất liệu sản phẩm đúng với nội dung được nêu trong phần mô tả.

Khi hỏi về thông tin shop thì cửa hàng này không cho địa chỉ cụ thể để khách hàng qua xem trực tiếp sản phẩm, chỉ nói kho ở Mỹ Hào, Hưng Yên, không nhận khách đến kho, nếu cần thì shop sẽ ship. Trong trường hợp sử dụng có bất cứ vấn đề gì, người mua hàng sẽ phải tự chịu trách nhiệm.

Ngày 22/11/2023, chúng tôi nhận được điện thoại của người giới thiệu là shipper của Shopee giao mặt hàng này và yêu cầu thanh toán số tiền 176.000 đồng. Sau đó, chúng tôi chuyển khoản vào số tài khoản cá nhân có tên V.M.H – 0153XXXXX (Ngân hàng Quốc tế VIB).

Hàng giả hàng nhái tràn lan trên mạng, mua dễ như mua rau
Áo siêu cấp Dior có thiết kế, tag mác y như hàng thật nhưng chất liệu lại không như hàng chính hãng

Khi nhận được hàng, qua quan sát chúng tôi nhận thấy, sản phẩm có tag, mác chữ Dior, in tràn áo chữ Christian Dior như mẫu thiết kế. Tuy nhiên, chất lượng chiếc áo không như giới thiệu. Hình in trên áo không nét, chất vải nóng, đường may ẩu.

Ngày 21/11/2023, phóng viên lại tiếp tục đặt thêm một mặt hàng khác trên Shopee là nước tẩy trang Bioderma được nickname “mp_nhakenz98” khẳng định hàng có xuất xứ từ Pháp, với giá chỉ 36.000 đồng cho chai có dung tích 500ml, trong khi tại cửa hàng Bioderma chính hãng, sản phẩm có giá 525.000 đồng/chai dung tích 500ml.

Hàng giả hàng nhái tràn lan trên mạng, mua dễ như mua rau
Nước tẩy trang Bioderma "giả" được nickname “mp_nhakenz98” bán với giá 36.000 đồng

Ngày 23/11/2023, hàng được vận chuyển đến tay phóng viên, khi so sánh hai chai nước tẩy trang Bioderma hàng chính hãng và hàng vừa đặt trên nickname “mp_nhakenz9” mua với giá 36.000 đồng, phóng viên nhận thấy: Sản phẩm chính hãng có chữ trên thân chai rõ nét, không tróc khi bị cào, phần vỏ nhựa cứng cáp, mùi hương rất nhẹ, khi lắc bọt lăn tăn, kích cỡ của bóng bọt đều nhau, mịn. Ngược lại, hàng mua trên sàn thương mại Shoppe có chữ bị in mờ hơn, không được rõ nét, mùi hương khá nồng mùi hương liệu, nhiều bọt khi lắc mạnh do sử dụng nhiều bọt xà phòng để nâng cao tính tẩy của sản phẩm.

Ngoài mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, các mặt hàng công nghệ cũng xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Trên sàn thương mại điện tử Lazada, các sản phẩm điện thoại của hãng lớn như Samsung, Iphone cũng có giá rẻ bất ngờ, từ vài trăm đến 1-2 triệu đồng.

Hàng giả hàng nhái tràn lan trên mạng, mua dễ như mua rau

Các sản phẩm điện thoại với giá rẻ gấp hàng chục lần hàng chính hãng. Ảnh: Chụp màn hình

Đặc biệt, các sản phẩm này còn đánh lừa khách hàng bằng cách không ghi rõ tên thương hiệu mà chỉ ghi tên dòng máy như “S22 Ultra” hay “14 pro max”. Dù sử dụng hình ảnh điện thoại chính hãng nhưng bên trong phần mô tả thương hiệu, các sản phẩm này lại ghi “No Brand”.

Hàng giả hàng nhái tràn lan trên mạng, mua dễ như mua rau
Sản phẩm sử dụng hình ảnh của điện thoại Samsung S22 Ultra, nhưng phần thương hiệu là “No Brand”. Ảnh: Chụp màn hình

Theo mô tả trên sàn thương mại điện tử Lazada, “S22 Ultra điện thoại di động chính hãng 7.3Inch, điện thoại di động bộ nhớ lớn 16+1T hai thẻ sim camera HD 48+100MP pin 7300mAh, điện thoại giá học sinh” được gian hàng này nhấn mạnh là sản phẩm chính hãng ngay trên tiêu đề sản phẩm. Chiếc điện thoại có giá là 911.917 đồng, trong khi cửa hàng thegioididong.com bán sản phẩm chính hãng với giá 16.990.000 đồng.

Khi so sánh với sản phẩm chính hãng về mặt ngoại hình, chiếc điện thoại “no brand” trên Lazada ghi nhận là tương đối tương đồng với chiếc điện thoại Samsung Galaxy S22 Ultra 5G 128GB do hãng Samsung sản xuất. Các thông số kỹ thuật như Pin, hệ điều hành, hỗ trợ kết nối mạng cũng giống với chiếc điện thoại chính hãng.

Ngoài ra, trên mục hình ảnh sản phẩm, chủ gian hàng còn lấy thông tin và ảnh quảng cáo sai sự thật khi ghi màn hình với tần số quét 120hz, Pin dung lượng 7300mAh nhưng bên dưới phần thông số kỹ thuật chỉ có “Full HD”, pin chỉ có 5000mAh. Điều này cho thấy người bán đã có dấu hiệu quảng cáo không đúng thông tin sản phẩm. Chủ gian hàng đang bày bán các sản phẩm điện thoại này trên sàn Lazada có tên “Ưu đãi trung tâm 3C”.

Hàng giả hàng nhái tràn lan trên mạng, mua dễ như mua rau

Theo đánh giá của người mua hàng, sản phẩm điện thoại “S22 Ultra” có hình thức và chất lượng không hề như quảng cáo. Ảnh: Chụp màn hình

Quy trách nhiệm chủ sàn thương mại điện tử

Mới đây, trong hội thảo chủ đề "Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử" do Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 15/11/2023, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: 2-3 năm trở lại đây, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội là vấn đề rất "nóng". Số vụ vi phạm không ngừng gia tăng, tính chất và diễn biến phức tạp. Không chỉ hàng hóa tiêu dùng thông thường mà nguy hiểm hơn, nhiều thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh… cũng bị làm giả với số lượng lớn để kinh doanh online, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, Tổng cục Quản lý thị trường thường xuyên nhận phản ánh của các đơn vị sở hữu thương hiệu lớn về tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu của họ bày bán công khai trên các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, TikTok. "Tôi đã thử với sản phẩm của hãng Nike, chỉ vài thao tác đơn giản kiểm tra trên Shopee, Lazada là ra hết. Sau đó, hãng này phản ánh hầu hết đều là hàng giả, hàng nhái", ông Linh nói.

Cũng theo ông Trần Hữu Linh, phương thức kinh doanh online, thương mại điện tử phát sinh đơn vị thứ ba là dịch vụ chuyển phát cũng đang lộ ra rất nhiều vấn đề. Khảo sát hiện nay cho thấy 99% công ty chuyển phát đều sống nhờ vào dịch vụ vận chuyển, kinh doanh online, chỉ 1% là dịch vụ thư tín. "Theo Luật Bưu chính, các công ty chuyển phát này không có trách nhiệm với nguồn gốc hàng hóa. Nhưng ở góc độ quản lý nhà nước của lực lượng công an, quản lý thị trường, các công ty chuyển phát hiện đang vô hình trung giúp sức, tiếp tay vào quá trình lưu thông, tiêu thụ hàng cấm, hàng giả, hàng lậu", ông Linh nói.

Theo ông Nguyễn Phương Minh (Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ), để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực thương mại điện tử cần quy trách nhiệm đối với chủ sàn, chủ website trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng liên thông giữa các bộ, ngành để kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu nhằm phát hiện sớm, đấu tranh ngăn chặn.

Để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng, gây thất thoát ngân sách nhà nước, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp kiểm tra đồng bộ, xử phạt các trường hợp kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán cho người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử.

Quan trọng nhất, người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, không “tiếp tay” cho các đối tượng gây lũng đoạn thị trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính. Bởi thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thì người tiêu dùng là một trong những mắt xích quan trọng. Nếu người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay các loại hàng hóa này thì tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng mà còn góp phần giúp thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

Khánh Ly - Bảo Trâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: buôn bán hàng giả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động