Mùa dịch Covid-19: Tiền mặt “thất sủng”, thanh toán online lên ngôi

PV

PV

Lo sợ về nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nhiều người đã lựa chọn thanh toán online thay vì tiền mặt để tránh những tiếp xúc thông thường. Thị trường ví điện tử, mua sắm trực tuyến vì thế bỗng dưng có cơ hội “tự nhiên” để bùng nổ.

Ngăn chặn “ổ bệnh” từ tiền mặt

Theo nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ), trên mỗi đồng tiền mặt có khoảng 3.000 vi khuẩn khác nhau sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó, virus gây ra Covid-19 có thể tồn tại ngoài vật chủ tới 9 ngày và bám trên các bề mặt của vật dụng. Những thông tin này khiến người tiêu dùng ái ngại phương thức thanh toán truyền thống bởi tiền mặt có thể trở thành nguồn lây bệnh tiềm ẩn nếu có người nhiễm và truyền virus vào tiền thông qua tiếp xúc, nhất là với thói quen sử dụng tiền mặt lên đến 90% dân số ở Việt Nam hiện nay.

mua dich covid 19 tien mat that sung thanh toan online len ngoi
Tiền mặt được xem là vật trung chuyển các loại dịch bệnh dễ dàng nhất. Ảnh minh hoạ: Nguồn Internet

Tiền giấy, tiền polymer hay tiền xu đều có tiềm năng là nguồn của các tác nhân gây bệnh và là rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng nhất là trong thời điểm đại dịch bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay. Để phòng ngừa những rủi ro dịch bệnh từ tiền mặt, cơ quan quản lý của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam cũng đã có những động thái cụ thể.

Vào trung tuần tháng 2 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tiến hành khử trùng tiền mặt qua sử dụng bằng tia cực tím và lò sấy nhiệt độ cao đồng thời tích cực đưa tiền mới in vào lưu thông với 600 tỷ nhân dân tệ (khoảng 85,6 tỷ USD) tiền giấy mới đã được phân bổ trên khắp Trung Quốc. Thậm chí, nhiều địa phương như Quảng Châu đã quyết định tiêu hủy số tiền mặt thu về từ một số nơi mà họ cho là không an toàn.

Tại Việt Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho hay, chưa có đủ nguồn lực và phương tiện để tiến hành cách ly và khử trùng tiền mặt đã lưu thông nhưng khuyến nghị cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Ông cho biết, Vụ Thanh toán NHNN đang nghiên cứu cơ chế hướng dẫn bổ sung để sớm hoàn thiện hình thức thanh toán điện tử.

Mua sắm online, thanh toán điện tử lên ngôi

Đối diện với nỗi sợ lây bệnh qua các hình thức thanh toán như tiền mặt, hay thẻ thanh toán truyền thống… gần đây, người dân đã có xu hướng chuyển qua các công nghệ thanh toán hạn chế tiếp xúc tối đa như dùng thẻ contactless (không chạm) và đặc biệt là qua các ví điện tử trên điện thoại.

mua dich covid 19 tien mat that sung thanh toan online len ngoi
Thanh toán qua ví điện tử có thể giúp bạn hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu các nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm

“Trước đây mỗi lần đi siêu thị, tôi hay trả bằng tiền mặt hay thẻ visa nhưng cả tháng nay, lo sợ bệnh dịch nên tôi thường mua sắm online, giao hàng tận nhà. Nếu buộc phải đi mua sắm thì dùng ví điện tử để hạn chế tối đa với việc tiếp xúc bên ngoài”, chị Nguyễn Vy Anh (Long Biên, Hà Nội) cho biết.

Tương tự, cũng vì lo sợ đến chỗ đông người có khả năng lây nhiễm Covid-19 nên chị Hoàng Linh (làm việc tại Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chuyển sang sử dụng thanh toán điện tử thay cho thói quen dùng tiền mặt trước đây. “Vẫn biết thanh toán điện tử tiện lợi hơn nhiều nhưng vì lười tìm hiểu công nghệ và hay đi chợ cóc, chợ tạm nên tôi chủ yếu sử dụng tiền mặt, nhưng với tình hình bệnh dịch hiện nay không thể đùa với sức khoẻ của bản thân và gia đình được, tôi đã thử dùng ví điện tử, hoá ra cũng không phức tạp như mình nghĩ”, chị Linh chia sẻ.

Còn anh Trương Tấn Hoàng (quận 9, TP.HCM) cho hay, anh vẫn hay chọn đồ online rồi dùng dịch vụ vận chuyển tận nhà qua Scan&Go của VinID, một phần vì công việc bận rộn, một phần cũng vì không muốn đến những nơi đông người. Ở thời điểm bệnh dịch hiện nay, anh lại càng thấy lựa chọn thói quen này là đúng.

mua dich covid 19 tien mat that sung thanh toan online len ngoi
Không chỉ dừng lại ở việc thanh toán trực tuyến, việc kết hợp giữa các dịch vụ từ online đến offline đang là xu hướng dẫn đầu thị trường

Hiện thị trường thánh toán điện tử tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển “nóng”, với sự tham gia của nhiều “ông lớn” để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. VinID, ứng dụng có lượng khách hàng thân thiết lớn nhất Việt Nam hiện nay với hơn 9 triệu thành viên cũng đã tích hợp ví VinID Pay để khách hàng có thể dễ dàng thanh toán tại hơn 60.000 điểm trên toàn quốc. Tận dụng thế mạnh có lượng khách hàng đông đảo và chương trình tích điểm lên đến 10% từ app VinID, VinID Pay đang ghi nhận mức tăng trưởng người dùng ấn tượng lên tới 150% mỗi tháng. Ví điện tử đã giúp cho Scan&Go, tính năng giúp người dùng mua sắm thuận tiện như đang trực tiếp có mặt tại siêu thị thu hút được nhiều người sử dụng.

Trong khi đa số các ví điện tử khác dừng lại ở việc thanh toán thì việc kết hợp giữa chọn hàng, giao nhận (kể cả những đồ tươi sống và vật dụng hàng ngày) và thanh toán trực tuyến mọi dịch vụ cần thiết từ mua vé, thanh toán điện nước, mua thẻ điện thoại, dịch vụ… ngay trên một ứng dụng di động đã giúp VinID củng cố vị thế của mình trên thị trường. Đặc biệt trong mùa dịch bệnh đang bủa vây hiện nay, đây được xem như giải pháp hoàn hảo cho việc “đi chợ” tại nhà.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động