Một người bán hàng chuyên nghiệp cần có những yếu tố nào?

Ngày 30/10, tại TP. Đà Nẵng, Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương thành phố tổ chức chương trình tập huấn “Kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng” với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hàng Việt.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Hà Bắc – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động, trong thời gian qua Sở Công Thương thành phố đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hàng Việt trong thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, gia hạn Giấy đăng ký nhãn hiệu và hỗ trợ tư vấn, thiết kế bao bì sản phẩm, phát triển thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận và phát triển dịch vụ thương mại thông qua ứng dụng thương mại điện tử…

Doanh nghiệp cũng đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, chú trọng đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước mà thay đổi được thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì vậy, tỷ trọng sử dụng hàng Việt ngày càng được nâng cao, tỷ lệ gắn bó và sử dụng lâu dài hàng Việt cũng dần được cải thiện.

mot nguoi ban hang chuyen nghiep can co nhung yeu to nao
Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc

Dù vậy, hoạt động thương mại hóa hàng Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một phần lý do đến từ việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, hộ sản xuất mới chỉ tập trung vào khâu sản xuất mà thiếu đi các kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu.

Chương trình tập huấn nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất – kinh doanh trên địa bàn thành phố

Tại buổi tập huấn, ThS. Phạm Văn Trường – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công Thương) đã thông tin đến các đơn vị tham gia một số vấn đề cơ bản về kỹ năng bán hàng và phân phối hàng hóa Việt Nam; và cách xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Theo ThS. Phạm Văn Trường, để tạo được chỗ đứng cho hàng Việt trên thị trường cần phải xây dựng được thương hiệu sản phẩm ngay tại Việt Nam và sản phẩm, thương hiệu đó phải được người Việt Nam ủng hộ.

Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia hàng loạt FTA thế hệ mới và sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hàng Việt đang đứng trước thách thức cạnh tranh với hàng loạt hàng ngoại nhập vào Việt Nam với thuế suất bằng 0. Trên thực tế, đã có khoảng thời gian hàng Việt bị “khủng hoảng vị trí” trên chính “sân nhà” do sự lấn át của hàng Thái Lan, hàng Trung Quốc. Điều này cũng xuất phát một phần nguyên nhân từ chính việc các doanh nghiệp Việt không phát huy được lợi thế cạnh tranh của thị ở thị trường trong nước, kỹ năng thương mại hóa sản phẩm còn yếu.

ThS. Phạm Văn Trường cho rằng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất – kinh doanh muốn bán được hàng hóa cần phải nhận biết tâm lý và hiểu được hành vi tiêu dùng của người Việt, phải có quan điểm đúng đắn về khái niệm bán hàng, xác định được khách hàng là ai, nhu cầu của họ là gì, và vai trò của nhân viên bán hàng trong tương tác với khách hàng. Quy trình bán hàng sẽ gồm 7 bước chuẩn bị, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng, giới thiệu trình bày về sản phẩm dịch vụ, xử lý từ chối, kết thúc bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Nhân viên bán hàng chính là người tương tác trực tiếp với khách hàng và có vai trò quan trọng góp phần vào quyết định khách hàng có mua hàng hay không. Một nhân viên bán hàng cần hội đủ 3 yếu tố thái độ, kiến thức và kỹ năng. Phải có thái độ nghiêm túc với công việc và bản thân mình, thân thiện đối với khách hàng, và có trách nhiệm đối với công ty. Phải hiểu biết về công ty, về sản phẩm dịch vụ, về môi trường kinh doanh, thị trường ngành hàng, hiểu tâm lý khách hàng và hiểu đối thủ cạnh tranh. Về kỹ năng, một nhân viên bán hàng cần có kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng trong đó có giao tiếp, thông tin sản phẩm và thuyết phục, có khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, sự cố… Một người bán hàng chuyên nghiệp là tổng hòa của 5 nhà: Nhà tu hành, nhà tâm lý, nghệ sĩ, vận động viên và toán học.

mot nguoi ban hang chuyen nghiep can co nhung yeu to nao

Ngoài các kỹ năng bán hàng, tại chương trình tập huấn, các học viên và diễn giả cũng đã trao đổi về vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp, cách thức xây dựng một thương hiệu thành công.

Theo đó, để có một thương hiệu các phải có sản phẩm chất lượng, xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu, tranh thủ tận dụng truyền thông và xây dựng được kênh phân phối. Nhìn từ các thương hiệu mạnh dễ nhận thấy điểm chung các thương hiệu này đều liên tục đưa ra những lợi ích của thương hiệu mình; có sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ có tính vượt trội (lợi thế cạnh tranh); tạo ra được một thông điệp định vị độc đáo và thấu hiểu khách hàng; và chú trọng xây dựng thương hiệu cho nội bộ.

Được biết, đây là hoạt động nhằm thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 30/1/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động