Một người bán hàng chuyên nghiệp cần có những yếu tố nào?

Ngày 30/10, tại TP. Đà Nẵng, Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương thành phố tổ chức chương trình tập huấn “Kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng” với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hàng Việt.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Hà Bắc – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động, trong thời gian qua Sở Công Thương thành phố đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hàng Việt trong thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, gia hạn Giấy đăng ký nhãn hiệu và hỗ trợ tư vấn, thiết kế bao bì sản phẩm, phát triển thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận và phát triển dịch vụ thương mại thông qua ứng dụng thương mại điện tử…

Doanh nghiệp cũng đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, chú trọng đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước mà thay đổi được thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì vậy, tỷ trọng sử dụng hàng Việt ngày càng được nâng cao, tỷ lệ gắn bó và sử dụng lâu dài hàng Việt cũng dần được cải thiện.

mot nguoi ban hang chuyen nghiep can co nhung yeu to nao
Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc

Dù vậy, hoạt động thương mại hóa hàng Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một phần lý do đến từ việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, hộ sản xuất mới chỉ tập trung vào khâu sản xuất mà thiếu đi các kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu.

Chương trình tập huấn nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất – kinh doanh trên địa bàn thành phố

Tại buổi tập huấn, ThS. Phạm Văn Trường – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công Thương) đã thông tin đến các đơn vị tham gia một số vấn đề cơ bản về kỹ năng bán hàng và phân phối hàng hóa Việt Nam; và cách xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Theo ThS. Phạm Văn Trường, để tạo được chỗ đứng cho hàng Việt trên thị trường cần phải xây dựng được thương hiệu sản phẩm ngay tại Việt Nam và sản phẩm, thương hiệu đó phải được người Việt Nam ủng hộ.

Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia hàng loạt FTA thế hệ mới và sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hàng Việt đang đứng trước thách thức cạnh tranh với hàng loạt hàng ngoại nhập vào Việt Nam với thuế suất bằng 0. Trên thực tế, đã có khoảng thời gian hàng Việt bị “khủng hoảng vị trí” trên chính “sân nhà” do sự lấn át của hàng Thái Lan, hàng Trung Quốc. Điều này cũng xuất phát một phần nguyên nhân từ chính việc các doanh nghiệp Việt không phát huy được lợi thế cạnh tranh của thị ở thị trường trong nước, kỹ năng thương mại hóa sản phẩm còn yếu.

ThS. Phạm Văn Trường cho rằng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất – kinh doanh muốn bán được hàng hóa cần phải nhận biết tâm lý và hiểu được hành vi tiêu dùng của người Việt, phải có quan điểm đúng đắn về khái niệm bán hàng, xác định được khách hàng là ai, nhu cầu của họ là gì, và vai trò của nhân viên bán hàng trong tương tác với khách hàng. Quy trình bán hàng sẽ gồm 7 bước chuẩn bị, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng, giới thiệu trình bày về sản phẩm dịch vụ, xử lý từ chối, kết thúc bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Nhân viên bán hàng chính là người tương tác trực tiếp với khách hàng và có vai trò quan trọng góp phần vào quyết định khách hàng có mua hàng hay không. Một nhân viên bán hàng cần hội đủ 3 yếu tố thái độ, kiến thức và kỹ năng. Phải có thái độ nghiêm túc với công việc và bản thân mình, thân thiện đối với khách hàng, và có trách nhiệm đối với công ty. Phải hiểu biết về công ty, về sản phẩm dịch vụ, về môi trường kinh doanh, thị trường ngành hàng, hiểu tâm lý khách hàng và hiểu đối thủ cạnh tranh. Về kỹ năng, một nhân viên bán hàng cần có kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng trong đó có giao tiếp, thông tin sản phẩm và thuyết phục, có khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, sự cố… Một người bán hàng chuyên nghiệp là tổng hòa của 5 nhà: Nhà tu hành, nhà tâm lý, nghệ sĩ, vận động viên và toán học.

mot nguoi ban hang chuyen nghiep can co nhung yeu to nao

Ngoài các kỹ năng bán hàng, tại chương trình tập huấn, các học viên và diễn giả cũng đã trao đổi về vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp, cách thức xây dựng một thương hiệu thành công.

Theo đó, để có một thương hiệu các phải có sản phẩm chất lượng, xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu, tranh thủ tận dụng truyền thông và xây dựng được kênh phân phối. Nhìn từ các thương hiệu mạnh dễ nhận thấy điểm chung các thương hiệu này đều liên tục đưa ra những lợi ích của thương hiệu mình; có sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ có tính vượt trội (lợi thế cạnh tranh); tạo ra được một thông điệp định vị độc đáo và thấu hiểu khách hàng; và chú trọng xây dựng thương hiệu cho nội bộ.

Được biết, đây là hoạt động nhằm thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 30/1/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo sức bật cho kinh tế nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 đã lựa chọn ra 150 sản phẩm đạt Top các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội: Hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024

Tết Nguyên đán 2024 đang cận kề, các doanh nghiệp đang hối hả chuẩn bị nguồn hàng, trong đó, hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán này.
Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Chiều 28/11, tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Tối 17/11, diễn ra Lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" và khai mạc Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam năm 2023.
Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Trong tháng 10, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ xây dựng 1 điểm bán hàng Việt Nam tại xã Chiêu Yên (Yên Sơn).
Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong hai ngày 20 và 24/10, tại tỉnh Thái Nguyên liên tiếp khai mạc chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2023.
Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Nhằm quảng bá sản phẩm nông sản và giới thiệu sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Lần đầu tiên tổ chức kết hợp, hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong lễ hội chùa Keo Thái Bình mùa Thu 2023 đã thu hút đông đảo người mua, kẻ bán.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Trong vòng 6 tháng qua có 800 phiên LIVE được lên sóng trên TikTok Shop đã mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho các sản phẩm đặc sản OCOP tại 14 tỉnh thành.
Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, giới thiệu sản phẩm OCOP và sinh vật cảnh.
Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Tỉnh Lạng Sơn và Phú Thọ vừa khai trương Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

UBND tỉnh Thanh Hóa đang chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.
Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thời gian qua, Sở Công Thương Đắk Lắk đã thúc đẩy nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ hàng Việt.
Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” năm 2023, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi được tổ chức tại xã Phú Đô, Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên
Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình đưa hàng Việt về miền núi nhằm nâng cao tỷ lệ hàng Việt ở những khu vực khó khăn.
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

UBMTTQVN tỉnh An Giang và Sở Công Thương ký kết chương trình phối hợp triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới.
Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Sở Công Thương Hà Giang phối hợp với UBND xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt Nam về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên
Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới (Quảng Bình) sẽ giúp bảo quản hàng hoá, giữ chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt nói riêng và hàng hoá Việt nói chung.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động