Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 12/04/2021 01:17

Móng Cái: Xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo

14:29 | 25/02/2021
Cùng với cả nước, du lịch TP. Móng Cái (Quảng Ninh) bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Năm 2020, tổng khách du lịch đến địa phương ước đạt 258.035 lượt người, giảm 91%; thu nộp ngân sách ước đạt 42 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ.

Không chỉ có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị chiến lược và đối ngoại quan trọng, TP. Móng Cái còn nằm trong khu vực hợp tác "Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt - Trung", hợp tác liên vùng Vịnh Bắc bộ, hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore, cầu nối quan trọng của hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc. Móng Cái còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, có bề dày lịch sử và nền văn hóa đặc thù của địa phương.

Móng Cái: Xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo
Hoạt động du lịch của Móng Cái chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19

Với những lợi thế đó, Móng Cái xác định du lịch là một trong những thế mạnh của địa phương. Những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố ra sức phấn đấu, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 07- NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, năm 2020, hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch của Móng Cái đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Sớm nhận thức được thách thức, ngay sau khi xác lập tình hình mới, Móng Cái đã tập trung triển khai kế hoạch số 238/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai các giải pháp kích cầu du lịch nội địa, trọng tâm là tổ chức thành công 21 chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân và du khách… qua đó hoạt động du lịch, dịch vụ từng bước "ấm dần" trở lại.

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, để thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh vừa ổn định kinh tế - xã hội, duy trì tốc độ, đổi mới mô hình nâng cao chất lượng tăng trưởng, TP. Móng Cái tiếp tục xác định phát triển du lịch, dịch vụ du lịch ngày càng giữ vai trò chủ đạo, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Theo kế hoạch, Móng Cái sẽ hoàn thành xây dựng, triển khai có hiệu quả Đề án phát triển và phát huy sản phẩm du lịch. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư chiến lược, hoàn thành quy hoạch và triển khai xây dựng Quảng trường Sa Vĩ (gồm các công trình mang tầm quốc gia, có giá trị bền vững, như: Cột cờ, biểu tượng Mẹ Âu Cơ, Đền Lạc Long Quân...) để hình thành điểm đến du lịch địa đầu Tổ quốc. Phối hợp với TP. Đông Hưng (Trung Quốc) triển khai tuyến du lịch "2 quốc gia - 5 thành phố": Hạ Long - Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng - Quế Lâm - Mãn Châu Lý (Trung Quốc) sau khi tình hình dịch bệnh ổn định; duy trì, phối hợp tổ chức các hoạt động du lịch tại Hội chợ Thương mại du lịch quốc tế Trung - Việt năm 2021 (Đông Hưng - Móng Cái).

Bên cạnh đó, địa phương sẽ xây dựng, triển khai hiệu quả Đề án thúc đẩy phát triển "Kinh tế ban đêm" gắn với một số cơ chế đặc thù, để phát triển dịch vụ kinh tế đêm trên địa bàn thành phố; nâng cao các sản phẩm: Phố đi bộ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, vũ trường, bar, karaoke, câu lạc bộ, biểu diễn nhạc đường phố… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở lưu trú, phát triển hệ thống khách sạn, nhà hàng đạt tiêu chuẩn, góp phần xây dựng thương hiệu, thu hút, phục vụ khách du lịch.

Nhằm tăng sức hấp dẫn của điểm đến, Móng Cái tiếp tục triển khai Bộ quy tắc ứng xử người Móng Cái thân thiện, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm, cảm nhận ấn tượng về thành phố biên giới cửa khẩu; xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch đề cao tính độc đáo, khác biệt, mang đặc thù vùng biên.

Hoa Quỳnh

TagTag: