Mỗi lĩnh vực sẽ chào đón EVFTA theo cách riêng

EVFTA là hiệp định thế hệ mới với nhiều nội dung và độ mở thị trường khác biệt, dưới đây là những ý kiến từ chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, do phóng viên Báo Công Thương ghi nhận vào thời điểm Việt Nam và Liên minh châu Âu ký kết hai hiệp định EVFTA và IPA.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường: Không sợ không có thị trường nếu sản phẩm đạt tiêu chuẩn

moi linh vuc se chao don evfta theo cach rieng

Việc tham gia Hiệp định thương mại tự do EVFTA luôn tạo ra cơ hội và thách thức song hành, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, người dân phải tận dụng, biến bất lợi thành lợi thế. Những ưu đãi về thuế quan có thể thúc đẩy đưa hàng nông sản của Việt Nam đến với nhiều thị trường. Không có ngành hàng nào chỉ toàn lợi thế và ngành hàng nào chỉ toàn bất lợi. Ngay cả ngành gỗ, lợi thế sẽ mất nếu chúng ta không minh bạch hóa nguồn nguyên liệu, không trồng rừng có chứng chỉ. Nhưng ngành chăn nuôi tưởng là bất lợi nhưng chúng ta có những mặt hàng đặc thù. Nói cách khác, nếu khai thác tốt thế mạnh, làm ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn thì không sợ không có thị trường.

Chính phủ, các bộ ngành chức năng luôn quan tâm đến vấn đề này để định hướng cho doanh nghiệp, người dân chủ động thích ứng. Chúng ta cố gắng vượt qua các rào cản trên tinh thần minh bạch, đồng bộ, phải tạo ra sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng, phải coi thị trường 100 triệu dân trong nước như thị trường xuất khẩu để cung cấp hàng hóa đạt chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn. Lưu ý, nếu hàng của chúng ta đạt chuẩn, bán ở đâu cũng được.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam: Việt Nam là một thị trường có sức hút lớn

moi linh vuc se chao don evfta theo cach rieng

Đầu tiên tôi xin được chúc mừng Chính phủ Việt Nam vì kết quả tuyệt vời này. Sau một thời gian dài đàm phán cuối cùng EVFTA và IPA cũng đã được ký kết. Điều này chứng tỏ Việt Nam là một thị trường có sức hút lớn, có độ mở thương mại cao và Việt Nam nên cần tận dụng hết những cơ hội này mang lại.

Có thể nói, đây là một bước ngoặt mang tính chất lịch sử và có lẽ ảnh hưởng của nó còn vượt ra ngoài quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và EU. Trong bối cảnh làn sóng bảo hộ thương mại giữa các nước đang nổi lên như hiện nay thì đây là một tín hiệu rất tích cực, cho thấy việc ủng hộ mạnh mẽ tự do thương mại của cả hai bên.

Rõ ràng EVFTA sẽ đem lại những lợi ích, cơ hội và thách thức, thậm chí cả rủi ro cho Việt Nam. Sẽ có rất nhiều lĩnh vực mà Việt Nam sẽ cần phải tăng cường nâng cao tiêu chuẩn của mình để đáp ứng được thị trường châu Âu. Nhưng một khi đã đáp ứng được những tiêu chuẩn cao của thị trường này thì các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội vươn rộng hơn chứ không chỉ trong khuôn khổ các nước EU.

Ông Michele D'Ercole – Chủ tịch phòng Thương mại Italia tại Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp Italia mong chờ FTA được ký kết

moi linh vuc se chao don evfta theo cach rieng

Có rất nhiều doanh nghiệp Italia đang đầu tư tại Việt Nam chờ đợi EVFTA được ký kết và có hiệu lực. Điều này cũng có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia. Tôi rất tự tin cho rằng, một khi EVFTA có hiệu lực sẽ tạo động lực cho chính phủ hai nước nâng tầm quan hệtheo hướng chất lượng cao.

Tuy nhiên, để tiếp cận tốt hơn thị trường EU, DN Việt cần nâng cao hơn nữa dây chuyền sản xuất để có được thành phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thị trường. Thực tế tại nhiều địa phương, các DN Việt vẫn còn khá khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn này. Italia có thể giúp đỡ DN Việt Nam trong bối cảnh rất nhiều sản phẩm của Italia đã có mặt tại thị trường châu Âu. ICHAM cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức các buổi hội thảo về vấn đề này. Đồng thời, trong quá trình Việt Nam thực thi FTA, chúng tôi cũng sẽ chỉ dẫn các DN nhỏ và vừa tiếp cận thị trường EU cũng như thị trường Italia.

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): “Đường cao tốc” đưa hàng hóa Việt Nam đến thị trường lớn nhất thế giới

moi linh vuc se chao don evfta theo cach rieng

Châu Âu (EU) là một nền kinh tế lớn hàng đầu trên thế giới, khi thiết lập được nền tảng thương mại tự do đối với thị trường này, có thể ví như chúng ta đã xây dựng được một tuyến “đường cao tốc” hướng tây để kết nối nền kinh tế Việt Nam với một trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ hàng đầu của thế giới.

Khi EVFTA được ký kết và thực thi, việc tăng lên gấp đôi, gấp ba kim ngạch xuất khẩu trong tương lai là hoàn toàn có thể đạt được. Ngoài ra, tác động của EVFTA còn giúp nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Một điều nữa cần lưu ý, khi làm ăn với EU – đối tác dẫn dắt thế giới và khó tính, doanh nghiệp Việt cần phải có những thay đổi. Các doanh nghiệp sẽ không có thị trường nếu không minh bạch, nâng cao chất lượng và phát triển bền vững.

Ở EU, họ để ý quá trình sản xuất hàng hóa, sản phẩm có nhân văn hay không. Nếu phát hiện hàng nhập khẩu đó tiếp tay cho sự không nhân văn, hủy diệt tài nguyên thì họ sẽ tẩy chay. Khi chơi với EU hay với Mỹ, Nhật Bản, doanh nghiệp không thể chơi kiểu “tù mù”, mà phải chơi kiểu chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam: Cần nâng cao trình độ, năng lực sản xuất cho nông dân

moi linh vuc se chao don evfta theo cach rieng

Để người nông dân chủ động thích ứng với những thời cơ cũng như thách thức mà các hiệp định thương mại tự do mang lại, các ngành chức năng cần tăng cường thông tin cho các doanh nghiệp và nông dân. Nâng cao trình độ, kỹ năng sản xuất, tuân thủ các quy định về thực hành sản xuất nông nghiệp trong sử dụng đầu vào, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tập trung vào những nông dân có năng lực, có nguyện vọng gắn bó lâu dài với nông nghiệp để hình thành đội ngũ nông dân chuyên nghiệp.

Để hội nhập thành công, ngành nông nghiệp cần quy hoạch, tổ chức lại sản xuất. Trong đó, không chỉ chú trọng phát triển nông nghiệp quy mô lớn, mà cần quan tâm cả kinh tế quy mô hộ gia đình, từ đó có chính sách hỗ trợ riêng. Phấn đấu không để nông dân, người sản xuất nhỏ bị bỏ lại trong quá trình hội nhập. Tạo cơ chế hình thành và phát triển các hợp tác xã kiểu mới huy động sự tham gia của hộ sản xuất và nông dân, tạo cơ chế đất đai, nâng cao năng lực lập kế hoạch sản xuất và quản trị của lãnh đạo hợp tác xã.

Hội Nông dân Việt Nam với lợi thế có hệ thống chân rết xuống tận thôn bản sẽ nỗ lực vào cuộc tuyên truyền đến nông dân về những cơ hội, thách thức có thể mang lại từ FTA trong đó có EVFTA.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP): Cơ hội mở thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm

moi linh vuc se chao don evfta theo cach rieng

EU là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam với tỷ trọng trên 17-18% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Do đó, Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) được chúng tôi nhận định sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các DN thủy sản.

Ngoài những lợi ích cơ bản là thuế XNK, tham gia EVFTA, thủy sản Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ chưa có FTA với các đối tác (Ấn Độ, Thái Lan); Thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm; Tạo ra động lực mở cửa thị trường, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp hai bên; Có điều kiện tham gia chuỗi cung ứng khu vực nhờ sự dịch chuyển đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia; Được đảm bảo môi trường kinh doanh và thể chế ổn định, minh bạch hơn (nhờ cải thiện quy định, chính sách phù hợp theo các điều khoản FTA).

Tuy nhiên, sẽ có những thách thức mới như các điều kiện về hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, quy tắc xuất xứ chặt hơn, có nhiều quy định mới và phức tạp hơn, trong khi sản phẩm của ta so với các nước đối tác FTA kém cạnh tranh hơn về giá thành, đồng thời sản phẩm thủy sản của ta phải cạnh tranh với chính sản phẩm của các nước đối tác FTA…

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh: Dòng đầu tư từ EU vào Việt Nam sẽ tăng trưởng

moi linh vuc se chao don evfta theo cach rieng

EVFTA là tin vui dành cho các DN xuất nhập khẩu của Việt Nam, trong đó các mặt hàng xuất khẩu sang EU có lợi thế như đồ gỗ, may mặc, nông thủy sản. Dòng đầu tư từ các DN EU vào Việt Nam dự báo cũng sẽ tăng trưởng tốt mang theo các DN lớn, công nghệ hiện đại đầu tư vào các ngành sản xuất của Việt Nam.

Khó khăn và thách thức dành cho các DN và nền kinh tế Việt Nam là hàng hóa từ các nước EU cũng sẽ đổ vào Việt Nam, các DN sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn. Tuy nhiên có một điểm thuận lợi là việc giảm thuế thực hiện trong khoảng thời gian dài tạo điều kiện cho các DN có thời gian chuẩn bị. Do vậy, ngoài việc các DN Việt Nam đặc biệt là các DN xuất khẩu phải nâng cao năng lực cạnh, hoàn thiện quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm..., thì từ phía bộ máy quản lý nhà nước cũng phải cải tiến, rà soát lại các văn bản pháp luật phù hợp với thông lệ quốc tế và các cam kết, cải cách thủ tục hành chính và môi trường kinh doanh đã cam kết trong EVFTA.

Nhóm PV thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Thay vì cạnh tranh bằng giá như trước đây, nông sản Việt Nam sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín để khai thác được giá trị cao hơn, bền vững hơn tại EU.
Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Gạo ST 24 và ST 25 chính thức được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, tiếp tục mở rộng cơ hội nhằm tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đưa vào thực thi, nhiều doanh nghiệp EU đã tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

EU là thị trường lớn nhất, tiêu thụ 40% cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định EVFTA đang mang lại cả cơ hội và sức cạnh tranh tại thị trường này.
Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang đến để duy trì và tăng trưởng sản phẩm gỗ sang thị trường EU.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước gặp trở ngại khi tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Lực cản lớn nhất là nguồn nhân lực còn yếu, thiếu.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA.
Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Với EVFTA, để tận dụng cơ hội trong thách thức, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường những giải pháp cần thiết và kịp thời.
Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Không chỉ nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về chống mất rừng từ EU, ngành cà phê Việt Nam còn nghiêm túc đầu tư nâng cao chất lượng để tận dụng Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Để xuất khẩu, xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt tại thị trường EU, giải pháp trước mắt là xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong EVFTA.
EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất toàn diện, song đây cũng là Hiệp định có những quy định khắt khe về bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

CBAM là một nhánh của Thoả thuận xanh EU khi đi vào thực thi sẽ có một số ngành hàng chịu tác động sớm, nhất là xuất khẩu sang EU.
EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

Với việc triển khai Hiệp định EVFTA, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tiếp tục được mở ra.
Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Việt Nam - Rumani cần tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Để cà phê xuất khẩu được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã nỗ lực chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững.
EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á đã có FTA với EU, do đó, tại thị trường Đức, hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng của nhiều nước khác.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

Hiệp định EVFTA là động lực giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động