Mở rộng ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải

Từ ngày 17-20/5 tại Hà Nội, Công ty Truyền tải điện 1 đã tổ chức tập huấn bay UAV trong quản lý vận hành lưới điện cho 11 đơn vị Truyền tải điện.
Công ty Truyền tải điện 1 triển khai ứng dụng thiết bị bay UAV tại khu vực Tây Bắc PTC 3: Tổ chức Hội thi ứng dụng UAV trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải Doanh nghiệp Việt tiên phong “làm chủ” công nghệ UAV quân sự lưỡng dụng hiện đại

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về xây dựng hệ thống quản lý đường dây truyền tải điện trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo; triển khai ứng dụng toàn diện UAV trong quản lý và vận hành đường dây. Trước đó, vào tháng 11/2022 Công ty Truyền tải điện 1 đã chọn Đội Truyền tải điện Phù Yên thuộc Truyền tải điện Tây Bắc 2 là đơn vị thí điểm triển khai ứng dụng toàn diện thiết bị bay không người lái (UAV) vào công tác quản lý vận hành đường dây. Tiếp theo tháng 4/2023, UAV tiếp tục được áp dụng tại Đội Truyền tải TP Việt Trì thuộc Truyền tải điện Tây Bắc và Đội Truyền tải điện Hà Nội 3 thuộc Truyền tải điện Hà Nội.

Mở rộng ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải
Công nhân kỹ thuật của 11 đơn vị Truyền tải thuộc PTC1 tham gia đào tạo lý thuyết về bay UAV quét Lidar xây dựng mô hình 3D

Ông Đỗ Công Tố - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, PTC1 cho biết: Từ năm 2010, PTC1 đã triển khai phần mềm quản lý vận hành đường dây và năm 2014 bay UAV trong kiểm tra, quản lý vận hành đường dây được chúng tôi thử nghiệm. Tuy nhiên thời điểm này công nghệ chưa phát triển, bay UAV lúc đó mới chỉ đáp ứng được kiểm tra hành lang an toàn lưới điện, chưa kiểm tra được các khiếm khuyết, nguy cơ sự cố trên đường dây.

Đến năm 2019 với sự phát triển của công nghệ, PTC1 tiếp tục thử nghiệm công nghệ bay UAV kết hợp quét Lidar tại Truyền tải điện Hòa Bình. Kết quả đã mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị trong việc tăng năng suất lao động, kịp thời phát hiện sớm các nguy cơ mất an toàn hành lanh lưới điện, giảm nguy cơ mất an toàn cho người lao động khi phải đi kiểm tra tại một số vị trí cực kỳ khó khăn do địa hình đồi núi, vực sâu…

Mở rộng ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải
Ứng dụng UAV để soi phát nhiệt khóa néo dây dẫn tại TTĐ Hòa Bình

Ông Nguyễn Văn Giang – Giám đốc Truyền tải điện Hòa Bình chia sẻ: Công nghệ bay UAV kết hợp Lidar vừa có hình ảnh (ở cả dạng 2D và 3D) vừa kèm cả những con số (Dài, rộng, cao, thể tích, khoảng cách tương đối giữa các đối tượng) đồng thời đưa ra những cảnh báo nguy cơ sự cố do: Cây cao trong ngoài hành lang, pha - đất, pha - vách, văng lắc, độ võng không đạt, nguy cơ sạt lở, phát nhiệt, phóng điện cách điện, vầng quang,…).

"Dựa vào dữ liệu Lidar quét tuyến đường dây, phần mềm phân tích sẽ thực hiện được công tác kiểm tra đo đạc số liệu và đưa ra các cảnh báo: Đo được chiều cao pha đất tại các điểm bất kỳ; phát hiện cây trong và ngoài hành lang vi phạm hành lang lưới điện; Cảnh báo các vùng nguy hiểm, khoảng cách pha-vách không đảm bảo; phần mềm phân tích có khả năng dự báo cây phát triển vi phạm hành lang lưới điện; mô phỏng việc kiểm tra võng dây dẫn ở các điều kiện tải khác nhau; mô phỏng kiểm tra dây văng lắc"- ông Nguyễn Văn Giang cho biết.

Mở rộng ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải
Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn học viên sử dụng bay UAV tại TBA 500kV Thường Tín

Tuy nhiên để có thể kiểm tra giám sát được hành lang an toàn lưới điện đi cùng với phát hiện sớm các nguy cơ khiếm khuyết trên lưới điện như: Chuỗi sứ, cột, đấu nối…phải đến năm 2021, dựa trên kết quả nghiên cứu của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, phầm mềm quản lý đường dây tiếp tục được phát triển. Ứng dụng bay UAV kết hợp với Lidar đi kèm xây dựng mô hình 3D giúp cho công tác phân tích dữ liệu ảnh do công nghệ bay tự động truyền về để phân tích các nguy cơ và khiếm khuyết của thiết bị và đường dây.

Cũng theo ông Nguyễn Công Tố: "Công nghệ trên đáp ứng đủ cả 2 yếu tố đó là kiểm tra hành lang an toàn lưới điện và phát hiện sớm các khiếm khuyết của thiết bị, đường dây".

Công nghệ bay UAV quét Lidar, xây dựng mô hình 3D đã giải quyết được những khó khăn mà trước đây PTC1 gặp phải đặc biệt là trong giám sát hành lang an toàn lưới điện. Do nhiều vị trí của PTC1 tại khu vực Tây Bắc và miền núi gặp rất khó khăn nếu phải sử dụng công nhân đi kiểm tra thì những vị trí này sẽ rất khó để tiếp cận hoặc bằng mắt thường khó mà phát hiện được các nguy cơ khiếm khuyết (ví dụ vị trí trên khu vực Bảo Lâm, Bảo Lạc – Cao Bằng; tuyến đường dây truyền tải từ Nhà máy Thủy điện Nho Quế (Hà Giang)…, nhiều vị trí công nhân phải đi bộ 8h đồng hồ để đến được vị trí cột, trong khi dùng công nghệ UAV người công nhân chỉ cần mất 3-4h có thể kiểm tra được 100km đường dây. Dữ liệu được truyền về để phân tích thông qua hình ảnh được xây dựng trên mô hình 3D, qua đó phân tích được khoảng cách hàng lang lưới …

Một khó khăn cho quá trình thực hiện, các Đội Truyền tải điện phải thiết lập đường bay tự động cho toàn bộ các tuyến đường dây để có thể đánh gía chính xác hiệu quả của việc sử dụng tính năng bay tự động của UAV trong kiểm tra định kỳ, trong khi trình độ của công nhân không đồng đều nên trong công tác tập huấn chúng tôi cố gắng làm sao để công nhân thao tác một cách đơn giản nhất”- ông Nguyễn Công Tố chia sẻ “Trong chương trình tập huấn, bên cạnh buổi học lý thuyết, chúng tôi hỗ trợ công nhân cách tháo lắp thiết bị, kiểm tra thiết bị, nhập đường bay, kiểm tra dữ liệu và chuyển dữ liệu cho cán bộ vận hành tại Đội để phân tích dữ liệu”.

Nói về hiệu quả của UAV trong việc nâng cao công tác quản lý, vận hành lưới truyền tải, ông Hoàng Xuân Khôi - Phó Giám đốc PTC1 cho biết: "Công nghệ bay UAV kết hợp quét Lidar để cho hình ảnh sử dụng phần mềm để xây dựng mô hình 3D qua đó giúp cán bộ quản lý, vận hành quan sát và đánh giá được tình trạng dây dẫn, mối nối, khóa néo cách điện, phụ kiện và các thiết bị đường dây ở trên cao một cách rất chi tiết và rõ ràng như: Đèn cảnh báo đường thủy, đường sông; sơn báo hiệu đường hàng không, quả cầu báo tín hiệu đường không, đèn báo hiệu đường thủy...".

Mở rộng ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải
Ứng dụng bay UAV kiểm tra hiện trạng ống nối dây dẫn tại TTĐ Hòa Bình

Đồng thời, khi có bất thường, UAV giúp tiếp cận và phát hiện nhanh các hư hỏng trên dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và các thiết bị đường dây mà không cần thiết phải cắt điện đường dây.

Ngoài ra, UAV giúp nắm bắt thông tin nhanh, bao quát hơn khi có cháy rừng (như quy mô đám cháy, khu vực cháy, điều kiện địa hình, nguồn nước, đường mòn…) để từ đó bố trí nhân lực, phương tiện chữa cháy và chống cháy lan hợp lý và hiệu quả hơn.

Đặc biệt, UAV rất phù hợp để thực hiện kiểm tra các cung đoạn đường dây bị tắc đường, ngập lụt, địa hình phức tạp, khó khăn, nguy hiểm trong công tác di chuyển kiểm tra sau mưa bão, không tiếp cận được trong mùa mưa (như những cung đoạn đường dây đi qua các địa hình phức tạp như: Thung lũng, các khoảng vượt sông lớn, địa hình bị chia cắt bởi kênh rạch, sông ngòi… cũng như các cung đoạn không thể kiểm tra bằng mắt thường và ống nhòm, thuộc các Truyền tải điện Tây Bắc, Tây Bắc 2, Đông Bắc 1, Đông Bắc 3, Nghệ An …..).

Trước những lợi ích trên, để tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đường dây và triển khai ứng dụng toàn diện UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây tại PTC1, từ ngày 17-20/5/2023. PTC1 đã triển khai kế hoạch đào tạo cho hơn 50 công nhân của 11 đơn vị truyền tải trực thuộc với các nội dung được đào tạo như: Đào tạo ứng dụng UAV quét Lidar; xây dựng mô hình 3D; thiết lập đường bay tự động trên mô hình 3D; triển khai bay UAV tự động từ đường bay đã thiết lập trên mô hình 3D, ứng dụng phần mềm quản lý đường dây.

Mở rộng ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải
Công nhân kỹ thuật thực hành bay UAV

Cũng theo ông Hoàng Xuân Khôi, hiện Công ty Truyền tải điện 1 đang quản lý, vận hành một khối lượng đường dây rất lớn với 11.000 km đường dây 500kV và 220kV cùng với 16.400 vị trí cột, do vậy ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý vận hành đường dây giúp nâng cao công tác quản lý, vận hành, tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn cho công nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các vùng có địa lý, địa hình khó khăn, hiểm trở.

Sử dụng thiết bị bay UAV gắn với công nghệ Lidar để lập mô hình 3D sẽ đánh giá chính xác các khoảng cách vi phạm hành lang, phát hiện sớm các nguy cơ khiếm khuyết trên lưới qua đó cũng giúp nâng cao năng lực, kỹ năng đánh giá qua hình ảnh cho người công nhân…Đồng thời hỗ trợ công ty nghiệm thu C trong các công trình mới”- ông Hoàng Xuân Khôi nhấn mạnh.

Sau 04 ngày tham gia khóa huấn luyện với một tinh thần học hỏi nghiêm túc, vì nhiệm vụ chính trị chung. Khóa tập huấn đã giúp công nhân kỹ thuật và cán bộ quản lý, vận hành lưới truyền tải có thêm tự tin trong việc vận dụng kỹ năng điều khiển thiết bị bay UAV một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp tăng năng suất lao động, mang lại nhiều giá trị hiệu quả hơn trong công tác quản lý vận hành so với cách làm truyền thống, tăng độ tin cậy, ổn định cho lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, góp phần thực hiện một cách linh hoạt chủ đề năm của EVN năm 2023 đó là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thiết bị bay UAV

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.

Tin cùng chuyên mục

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Với nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương đang cho những “trái ngọt”.
Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Phát triển khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi tiên quyết, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so cùng kỳ.
Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), nội dung về chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học được thể hiện ở trong 3 chính sách.
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Ngoài giá trị cao cấp, xa xỉ bậc nhất đến từ thương hiệu, giới sưu tầm Vertu còn bất ngờ chia sẻ ý nghĩa đặc biệt khiến họ luôn lựa chọn Vertu làm quà tặng.
Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Space Solar - một công ty khởi nghiệp của Anh đặt mục tiêu lắp đặt nhà máy điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên không gian ở thập kỷ tới.
Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Hỗ trợ nhà mạng để giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G là vấn đề đang được quan tâm bởi đầu tư cho 5G có chi phí không hề nhỏ.
Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Theo Cục Viễn thông, hiện có khoảng 1,62 triệu giấy tờ tương ứng khoảng 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 SIM/giấy tờ.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua xảy ra nhiều chiến dịch tấn công mạng, tấn công mã độc vào Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp lớn.
Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Sau khi các doanh nghiệp trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp giấy phép sử dụng băng tần theo quy định.
Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Nhiều nguồn tin cho rằng, với lý do lo ngại cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc nên Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động