Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Chắp cánh" cho hàng Việt ra thế giới

Bài 1: Mở cánh cửa cho hàng Việt sang thị trường Bắc Âu

Từ chỗ không mấy phổ biến ở thị trường Bắc Âu, đến nay, một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam như gạo, thủy sản đã hiện diện rõ hơn ở các siêu thị, hệ thống phân phối của khu vực này. Giữa cơn bão Covid-19, các hoạt động giao thương được thực hiện phù hợp đã giúp tạo “mạch nối” vững chắc cho hàng Việt sang thị trường Bắc Âu.

Hiệu quả từ các hoạt động giao thương trực tuyến

Mùa đông của Thuỵ Điển bắt đầu từ cuối tháng 12 năm trước đến gần cuối tháng 3 năm sau. Đây còn được gọi là “Mùa tự kỷ” khi ngày chỉ lờ mờ sáng từ khoảng 9-14h, còn lại tối đen như mực. Thậm chí, khu vực phía Bắc chỉ nhìn thấy mặt trời lần cuối trong mùa đông năm nay từ ngày 2/12, khi mùa đông chưa bắt đầu.

Không khí ẩm ướt cùng khung cảnh trắng tinh bông tuyết không khiến cho không khí tại phòng làm việc của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu) ảm đạm. Mang kinh nghiệm nhiều năm với nhiều thành tựu làm xúc tiến thương mại từ thị trường Australia sang thị trường Bắc Âu, trong ánh đèn vàng dịu ấm áp những ngày cuối năm, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vui vẻ chia sẻ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với 6 nước khu vực Bắc Âu năm nay duy trì tương đương với kết quả của năm ngoái. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại khu vực Bắc Âu.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy trong một sự kiện giao thương trực tuyến
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy trong một sự kiện giao thương trực tuyến

Ngược thời gian về những ngày đầu năm, dịch Covid-19 bùng phát và nhanh chóng lan rộng đã khiến nền kinh tế thế giới gần như bị “đóng băng”. Riêng tại khu vực Bắc Âu, tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Mặc dù phản ứng khác nhau, song tất cả các nước đều phải hứng chịu một cú sốc nghiêm trọng trong nửa đầu năm và đang phải đối mặt với sự không chắc chắn trong ngắn hạn. Nền kinh tế phải gánh chịu sự sụt giảm mạnh về xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư dẫn đến sụt giảm GDP ở mức gần như lớn nhất trong lịch sử của các nước này, ở mức -4,5 đến -9,1% trong quý I và quý II. Dự báo cả năm 2020, GDP ​​sẽ giảm từ -3,1 đến -7,6% so với năm 2019.

Tháo gỡ phần nào khó khăn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là tạo đà để tận dụng hiệu quả EVFTA ngay từ giai đoạn đầu triển khai, công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường và hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh đã được Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu đặc biệt ưu tiên. “Do tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, các nước đóng cửa biên giới, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống khó triển khai, Thương vụ đã xây dựng các công cụ hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến”, bà Nguyễn Hoàng Thúy nêu rõ.

Bài 1: Mở cánh cửa cho hàng Việt sang thị trường Bắc Âu
Catalogue giới thiệu về mặt hàng thế mạnh của Việt Nam

Ví dụ, chỉ trong năm 2020, Thương vụ đã xây dựng 2 website tiếng Anh (cho doanh nghiệp Bắc Âu), tiếng Việt (cho doanh nghiệp Việt Nam), facebook với hơn 10.000 người theo dõi, xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến hơn 3.000 doanh nghiệp Bắc Âu theo ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, xuất bản 7 cuốn sách điện tử tiếng Việt về thị trường các nước Bắc Âu, 2 cuốn sách điện tử tiếng Anh về mặt hàng rau quả và thủy sản của Việt Nam và 10 ấn phẩm truyền thông khác bằng tiếng Anh nhằm quảng bá cho hàng hóa Việt Nam và cơ hội cho các nhà nhập khẩu khu vực Bắc Âu khi EVFTA có hiệu lực. Thương vụ cũng tích cực tham gia các hội thảo, hội chợ trực tuyến để cung cấp thông tin và kết nối giao thương cho các doanh nghiệp.

Các giải pháp này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thêm khách hàng và hỗ trợ các doanh nghiệp Bắc Âu hiểu được lợi ích của Hiệp định EVFTA khi nhập khẩu hàng từ Việt Nam. Ví dụ, trước đây gạo Việt Nam hầu như vắng bóng tại các siêu thị Thụy Điển thì nay gạo Việt Nam đang bắt đầu thay thế một phần gạo Campuchia và Thái Lan để có mặt không chỉ trong các siêu thị hàng Á Châu mà trong cả các siêu thị Thụy Điển.

“Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đã tăng vọt, từ vài chục đến hơn 100.000 USD các năm trước đã lên hơn 1 triệu USD. Nguyên nhân chủ yếu do từ năm 2019-2021, gạo Campuchia bị đánh thuế tạm thời và từ Quý IV/2019 đến nay, Thương vụ đã tích cực xúc tiến thương mại mặt hàng gạo, tuyên truyền và vận động doanh nghiệp chuẩn bị đón đầu Hiệp định EVFTA”, bà Thúy vui mừng chia sẻ.

Nhờ đó, dù khó khăn do dịch bệnh, song điều đáng mừng là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này trong năm 2020 đạt gần 2 tỷ USD, tăng 0,5% so với năm 2019.

Xây "cầu nối" cho hàng Việt Nam

Khó khăn do dịch bệnh dự kiến vẫn chưa thể kết thúc, và những giải pháp xúc tiến thương mại sẽ cần những biện pháp vừa hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch. Do vậy, trong năm 2021, Thương vụ sẽ triển khai nghiên cứu và áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại online để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Việc nghiên cứu sâu thị trường để tìm ra các mặt hàng tiềm năng, các mặt hàng mới, các thị trường ngách cũng là một ưu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hướng đi đúng nhằm tăng trưởng xuất khẩu.

Xây dựng mạng lưới doanh nghiệp Bắc Âu thông qua trang website tiếng Anh của Thương vụ; xây dựng facebook tiếng Anh tương tác trực tiếp với các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu; xuất bản bản tin tiếng Anh định kỳ hàng tháng. Đây là các kênh tương tác trực tiếp với các doanh nghiệp Bắc Âu tương tự kênh tương tác với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, sẽ hỗ trợ mở rộng mạng lưới doanh nghiệp trong khu vực để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu;

Bản tin thị trường Bắc Âu cung cấp thông tin giao thương đến doanh nghiệp hai bên
Bản tin thị trường Bắc Âu cung cấp thông tin giao thương đến doanh nghiệp hai bên

Ngoài ra, thương vụ cũng đang nghiên cứu xây dựng hệ thống catalogue điện tử, nghiên cứu khả năng xây dựng sàn giao dịch ảo để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương.

“Ở thời điểm đầu nhiệm kỳ, tôi từng đi thăm ba doanh nghiệp đầu mối cung cấp thực phẩm Á Châu cho Thụy Điển và Đan Mạch. Mặc dù rất vui mừng trước thành công của doanh nghiệp kiều bào, nhưng tôi không tránh khỏi cảm giác hơi “chạnh lòng” khi thấy hàng Thái Lan lấn át hàng Việt Nam ngay tại các kho hàng do chính người Việt làm chủ”, bà Nguyễn Hoàng Thúy kể lại, đồng thời khẳng định, Hiệp định EVFTA có hiệu lực, 99,2% số dòng thuế được xóa bỏ sẽ tăng sự cạnh tranh về giá cho hàng Việt Nam tại thị trường EU nói chung và thị trường Thụy Điển nói riêng. Ngoài các giải pháp xúc tiến thương mại, Thương vụ cam kết sẽ là cầu nối, là cánh tay nối dài của doanh nghiệp trong khu vực về đến các địa phương để đảm bảo doanh nghiệp có thể nhập khẩu được hàng Việt Nam với chất lượng đảm bảo, phù hợp với các yêu cầu khắt khe của thị trường này, từ đó, tăng hiện diện của hàng Việt Nam tại Bắc Âu”, bà Nguyễn Hoàng Thúy bộc bạch.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thụy Điển siết chặt giám sát hàng hoá nhập khẩu, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Thụy Điển siết chặt giám sát hàng hoá nhập khẩu, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Cơ quan Hải quan Thụy Điển công bố một loạt biện pháp tăng giám sát hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là các lô hàng có dấu hiệu khai báo sai nguồn gốc nhằm né thuế.
Doanh nghiệp Việt Nam tới tấp đơn hàng thực phẩm tại Ả Rập

Doanh nghiệp Việt Nam tới tấp đơn hàng thực phẩm tại Ả Rập

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam quy mô lớn nhất từ trước tới nay đến Ả Rập tham dự hội chợ thực phẩm và ký kết thành công nhiều đơn hàng thực phẩm với các đối tác.
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành thủy sản

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành thủy sản

Hội thảo trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ về thủy sản kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, mở rộng thị trường và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Đông Bắc Ấn Độ - Purvodaya 2025

Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Đông Bắc Ấn Độ - Purvodaya 2025

Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Đông Bắc Ấn Độ - Purvodaya 2025 sẽ diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ từ ngày 23 - 24/5/2025.
Mời tham dự Hội nghị giao thương Việt Nam - Senegal

Mời tham dự Hội nghị giao thương Việt Nam - Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal sẽ phối hợp với Phòng Thương mại Dakar tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal vào 14/5.

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển tìm cơ hội đầu tư xanh tại Việt Nam

Thụy Điển tìm cơ hội đầu tư xanh tại Việt Nam

Chuyến thăm của Bộ trưởng Benjamin Dousa nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa Việt Nam - Thụy Điển và tìm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi xanh và số hóa.
Hội chợ hàng Việt: Bước đệm mở cửa thị trường Malaysia

Hội chợ hàng Việt: Bước đệm mở cửa thị trường Malaysia

Hội chợ hàng Việt là hoạt động mở màn cho Tuần hàng Việt tại Malaysia, phản ánh nỗ lực bền bỉ, chủ động, trách nhiệm kết nối, xúc tiến thương mại của thương vụ.
Gian hàng Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm INDEX 2025

Gian hàng Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm INDEX 2025

Tại INDEX 2025 ở Kochi (Ấn Độ), hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thu hút chú ý với gian hàng 54m2, quảng bá sản phẩm tiêu biểu tới cộng đồng doanh nghiệp sở tại.
Cơ hội hợp tác ngành nội thất Việt Nam - Ấn Độ

Cơ hội hợp tác ngành nội thất Việt Nam - Ấn Độ

Ngành nội thất Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hợp tác lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực đồ gỗ và nội thất thông minh, bền vững.
Cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ

Cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 4/5/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Adlux, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ.
Mời tham dự Webinar

Mời tham dự Webinar 'Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành dệt may'

Ngày 23/5/2025, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tổ chức Webinar có chủ đề “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành dệt may”.
Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế InDEX 2025 tại Kerala

Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế InDEX 2025 tại Kerala

Từ ngày 1 - 5/5/2025, Việt Nam đã tham dự Triển lãm quốc tế INDEX 2025 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Adlux, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ.
Tuần hàng Việt tại Malaysia: Cà phê, nông sản tới tấp người mua

Tuần hàng Việt tại Malaysia: Cà phê, nông sản tới tấp người mua

Lần đầu tiên, cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được AEON Malaysia nhập khẩu trực tiếp, bán tại 5 siêu thị.
Brazil gỡ lệnh cấm, cá rô phi Việt Nam trở lại

Brazil gỡ lệnh cấm, cá rô phi Việt Nam trở lại 'đường đua' xuất khẩu

Brazil gỡ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi Việt Nam, mở cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản trong nước, tạo động lực đưa kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào 2030.
Nước mắm Việt

Nước mắm Việt 'theo chân' cơm tấm chinh phục thị trường Nhật Bản

Chuỗi cửa hàng nổi tiếng Nhật Bản Matsuya đang bán thử nghiệm món ăn “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” với nguyên liệu chính là nước mắm truyền thống.
Từ cảng Koper đến EVFTA: Việt Nam và Slovenia tăng tốc liên kết

Từ cảng Koper đến EVFTA: Việt Nam và Slovenia tăng tốc liên kết

Việt Nam và Slovenia mở rộng lĩnh vực hợp tác kinh tế trước tình hình mới thông qua hàng loạt hoạt động.

'Bắt tay' Áo, Việt Nam tiến gần hơn tới công nghiệp bán dẫn hiện đại

Áo là trung tâm công nghệ lõi châu Âu, đối tác chiến lược giúp Việt Nam đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cao, sản xuất chip và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Việt Nam và Tunisia tăng cường hợp tác thương mại

Việt Nam và Tunisia tăng cường hợp tác thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp UTICA tổ chức hội nghị giao thương, mở rộng kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Tunisia, thúc đẩy quan hệ song phương.
Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, thương vụ hiến kế để thương mại Việt Nam - Philippines đạt 10 tỷ USD

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, thương vụ hiến kế để thương mại Việt Nam - Philippines đạt 10 tỷ USD

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thương vụ Việt Nam tại Philippines chỉ ra triển vọng hiện thực hóa mục tiêu nâng thương mại Việt Nam - Philippines lên 10 tỷ USD.
Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Angkor Milk không chỉ là một thương hiệu, mà còn là minh chứng cho chính sách “đầu tư đi cùng hội nhập”, là mô hình kiểu mẫu trong hợp tác Việt Nam - Campuchia.
Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Các doanh nghiệp lớn của khu vực Bắc Âu như H&M, Cảng Gothenburg, GFI Stockholm, East Asia Food sắp đến Việt Nam tìm nguồn hàng.
Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên, Việt Nam lọt top 4 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, khẳng định vị thế ngành thủy sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Áp lực cạnh tranh gia tăng khiến thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Tây Ban Nha gặp nhiều thách thức, song trong thách thức, vẫn thấy triển vọng tăng trưởng.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Hợp tác kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn còn nhiều dư địa phát triển, hướng tới thực hiện mục tiêu đạt 20 tỷ USD thương mại song phương.
Mobile VerionPhiên bản di động