Miền Trung đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện mùa mưa bão. Bài 1: Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án ứng phó

Khu vực miền Trung chuẩn bị bước vào mùa mưa bão. Các chủ hồ, đập thủy điện đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo an toàn, sẵn sàng ứng phó với các tình huống.
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra an toàn diện các dự án nguồn điện trước mùa mưa bão

Diễn tập ứng phó, xây dựng phương án đảm bảo an toàn

Mùa mưa bão tại miền Trung thường bắt đầu từ tháng 9 dương lịch hàng năm. Trước mùa mưa bão, công tác đảm bảo cho công trình và vùng hạ du được Nhà máy Thủy điện A Vương (Quảng Nam) đặc biệt chú trọng. Đơn vị đã triển khai nhiều phương án đảm bảo an toàn hồ đập, an toàn cho người và tài sản. Đến nay, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được công ty triển khai, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Miền Trung đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện mùa mưa bão (Bài 1): Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án ứng phó
Các thủy điện khu vực miền Trung chủ động có phương án đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão năm 2022 (Ảnh: Hồ đập thủy điện Sông Bung 4)

Cụ thể, đơn vị thường xuyên kiểm tra, xử lý các bất thường thiết bị kỹ thuật, trạm điện, máy phát dự phòng diesel, vận hành thử cửa van cung; kiện toàn bộ máy các đội xung kích, …

Chủ động trước diễn biến tình hình mưa bão năm nay, Công ty thường xuyên cập nhật dự báo thời tiết, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ công tác vận hành các công trình. Theo ông Ngô Xuân Thế - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương, đến thời điểm này, đơn vị đã kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn với phương châm “4 tại chỗ” về chỉ huy, lực lượng, phương tiện, vật tư và hậu cần. Công ty hoàn chỉnh báo cáo hiện trạng an toàn đập; phương án ứng phó thiên tai; thường xuyên kiểm tra, bảo trì các thiết bị công trình phục vụ vận hành và điều tiết hồ chứa đảm bảo các thiết bị ở trạng thái vận hành tin cậy trước mùa lũ; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về nhân lực, vật tư, phương tiện, thiết bị, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc luôn được thông suốt, sẵn sàng ứng phó giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai hoặc sự cố xảy ra.

Cùng với các biện pháp được đưa ra, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng của các hạng mục công trình hồ - đập, cửa xả tràn, …; theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với cơ quan chức năng để vận hành hồ chứa theo đúng quy trình; đồng thời, tăng cường cảnh báo đến nhân dân vùng hạ du khi vận hành phát điện và xả tràn hồ chứa.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Công Thương tỉnh cho biết đến thời điểm hiện tại 12/12 thủy điện đã đăng ký cam kết đảm bảo an toàn và có báo cáo an toàn đập, hồ chứa thủy điện năm 2022 gồm A Lưới, Hương Điền, Bình Điền, A Roàng, Thượng Lộ, A Lin Thượng, A Lin B1, A Lin B2, Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, Sông Bồ, Thượng Nhật. Tất cả các công trình thủy điện đều đã có phương án ứng phó với thiên tai năm 2022. Tất cả các thủy điện đều đã được cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ đập thủy điện.

Miền Trung đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện mùa mưa bão (Bài 1): Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án ứng phó
Các đơn vị thủy điện tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Nam thường xuyên kiểm tra máy phát điện nguồn Diesel dự phòng

Tại nhà máy Thủy điện Hương Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), đơn vị đã rà soát, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai năm 2022; rà soát ký kết Quy chế phối hợp giữa nhà máy với Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại địa phương; thành lập và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, đội xung kích phòng chống thiên tai; vật tư dự phòng được chuẩn bị và tập kết đầy đủ theo các phương án an toàn đập năm 2022 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; trang bị hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ phòng chống thiên tai năm 2022. Bố trí, huy động nhân lực theo phương án ứng phó thiên tai năm 2022 được phê duyệt; bố trí máy phát điện Diesel dự phòng phục vụ công tác quản lý vận hành và ứng phó thiên tai tại công trình; thực hiện thử các cửa van vận hành bằng nguồn điện lưới và nguồn Diesel dự phòng.

Tương tự, tại các thủy điện còn lại trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đều chủ động và sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão.

Sẵn sàng các trạm cảnh báo xả tràn từ xa, đảm bảo an toàn cho hạ du

Hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 có dung tích hơn 730 triệu m3 nước, là một trong 4 thuỷ điện có hồ chứa lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Mùa lũ năm 2021, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã vận hành điều tiết, cắt và giảm lũ cho khu vực hạ du với hơn 600 triệu m3 nước.

Ông Vũ Đức Toàn, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết, năm 2022, đơn vị đã hoàn thành xong kịch bản ứng phó chi tiết với mùa mưa bão. Trong đó, ký quy chế phối hợp với các nhà máy thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 và các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn... Đơn vị cũng lắp đặt hệ thống trạm đo mưa, loa cảnh báo, phát tin trên hệ thống truyền thanh huyện, đưa xe lưu động đến từng xã, thôn để tuyên truyền, cảnh báo khi có tình huống mưa bão lớn xảy ra.

“Chúng tôi linh hoạt ứng phó với thiên tai và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân cũng như công trình”, ông Toàn cho hay.

Miền Trung đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện mùa mưa bão (Bài 1): Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án ứng phó
Công ty CP Thủy điện A Vương cùng lãnh đạo huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) kiểm tra mốc báo lũ, phát thử trạm loa cảnh báo xả tràn vùng hạ du nhà máy thủy điện A Vương hôm 18/8 vừa qua

Còn ông Ngô Xuân Thế - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương cho biết đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền vùng hạ du thuộc tỉnh Quảng Nam xây dựng phương án phối hợp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Phương án đưa ra quy định về việc cung cấp thông tin, số liệu, chế độ quan trắc, dự báo mùa lũ, công tác thông báo hằng ngày; thực hiện các chế độ vận hành bình thường, vận hành giảm lũ cho hạ du, vận hành bảo đảm an toàn công trình, vận hành trong tình huống bất thường. Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đại diện cho các Nhà máy Thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia đã ký kết Biên bản với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng Quy trình vận hành Nhà máy Thủy điện; các Khuyến cáo trong phòng tránh thiên tai bão lũ trên sóng đài truyền hình địa phương trong 4 tháng mùa mưa 2022. Ngoài ra, Công ty cũng phối hợp cùng chính quyền địa phương vùng hạ du tổ chức kiểm tra, phát thử 15 trạm cảnh báo xả tràn từ xa, kiểm tra 72 cột mốc lũ đã xây dựng vùng hạ du Nhà máy thuộc huyện Đại Lộc.

Theo ông Trương Xuân Tý – Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, trước ngày 15/8, các chủ hồ hoàn thành thực hiện các công việc như: kiểm tra hồ chứa trước mùa lũ, duy tu và bảo dưỡng các hệ thống, vận hành thử các cửa van khoang tràn, công tác xây dựng phương án khẩn cấp...

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị các thủy điện rà soát quy chế phối hợp với các địa phương để điều chỉnh, bổ sung; kiểm tra hệ thống cảnh báo xả lũ ở hạ du; kiểm tra kết nối trực tuyến với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam.

Nhóm phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy điện than thay thế cát làm vật liệu san lấp tại dự án VSIP Cần Thơ.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động