May 10 chủ động chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững

Nhờ chuyển đổi xanh, đa dạng hóa sản phẩm, May 10 đã giữ vững và mở rộng thị phần của mình tại thị trường trong nước và quốc tế.
Tổng công ty May 10: Từng bước xanh hóa sản xuất Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất: Kinh nghiệm từ Tổng Công ty May 10

Để củng cố thị phần xuất khẩu của Việt Nam trên bản đồ dệt may thế giới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi xanh, nỗ lực giảm phát thải từ hoạt động sản xuất, trong đó có Tổng Công ty May 10. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc Tổng công ty May 10-CTCP (May 10) - nhằm làm rõ hơn vấn đề này.

Thưa ông, nhiều thị trường nhập khẩu dệt may lớn đã và đang đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan tới thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, chuyển đổi xanh, giảm phát thải. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt khoảng 40,3 tỷ USD, trong đó, có một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản... Đây là những thị trường đòi hỏi cao về tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội... Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) cũng từng có báo cáo chỉ ra rằng, ngành dệt may đã chi khoảng 3 tỷ USD/năm cho việc tiêu thụ năng lượng. Dệt may chiếm khoảng 8% nhu cầu năng lượng của toàn bộ ngành công nghiệp và phát thải khoảng 5 triệu tấn CO2/năm.

May 10 chủ động chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững
Ông Thân Đức Việt chia sẻ về các giải pháp nhằm xanh hóa sản xuất

Năm 2024, dự báo kinh tế thế giới còn nhiều biến động. Thách thức với doanh nghiệp dệt may chưa dừng lại khi ngày càng nhiều thị trường nhập khẩu dệt may lớn đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan tới thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế, xử lý chất thải dệt may… Các đối tác cũng yêu cầu người bán hàng phải sử dụng nguyên vật liệu xanh, nguyên liệu tái chế để đáp ứng xu thế của người tiêu dùng trên toàn cầu.

Trước mắt, thị trường Liên minh châu Âu (EU) đưa ra quy định liên quan đến chương trình dệt may tuần hoàn và bền vững, ràng buộc trách nhiệm nhà sản xuất đối với các sản phẩm dệt may (EPR - trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), được áp dụng từ năm 2025 và trong nước quy định về EPR theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực từ 1/1/2024. Không chỉ thị trường EU mà tổng thể các thị trường khác, trong khoảng 3 năm trở lại đây, yêu cầu phát triển bền vững hay xanh hóa đã không còn mang tính tự nguyện, mà đã dần được định lượng trách nhiệm của các nhà sản xuất, nhập khẩu bằng các dòng thuế, phí.

Chẳng hạn, theo Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu sẽ gặp bất lợi do trong nước chưa có thị trường carbon và giá carbon. Mức phát thải cao hơn quy định sẽ bị tính theo giá carbon tại châu Âu. Với mức giá bình quân 60 USD/tấn CO2 mà EU đang giao dịch, mỗi chiếc áo sơ mi xuất đi của Việt Nam sẽ cộng thêm khoảng 20 cent. Như vậy, riêng chi phí cho phát thải carbon đã chiếm tới 10 - 15% chi phí gia công.

May 10 chủ động chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững
Đối tác nước ngoài thăm và khảo sát thực tế năng lực sản xuất của May 10

Các nhà nhập khẩu lớn đang tập trung vào các chỉ số phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội và quản trị) và tiêu chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường), nhà cung cấp nào có lợi thế này sẽ có sức cạnh tranh và nhiều đơn hàng hơn. Đáng chú ý, những sản phẩm may mặc xuất khẩu vào châu Âu bắt buộc phải được sản xuất từ sợi cotton, sợi polyester pha với sợi tái chế được làm từ các sản phẩm thiên nhiên, phế phẩm hoặc sản phẩm dệt may dư thừa…

Là doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu cao, trước những thách thức về chuyển đổi xanh, giảm phát thải, May 10 đã có những bước đi như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, xanh hóa sản xuất trong ngành dệt may khá đa dạng và được doanh nghiệp chuyển đổi phù hợp với bối cảnh riêng, như: Chuyển đổi sang hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái; thay thế lò hơi đốt than, đốt dầu bằng lò hơi điện, lò hơi sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên; trách nhiệm về tra soát chuỗi cung ứng của châu Âu, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng về lao động đối với thị trường Đức… Thực hiện quá trình chuyển đổi xanh, giảm phát thải trong hoạt động sản xuất, May 10 phải thích ứng để đáp ứng cam kết của các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết.

Về mở rộng EPR, trước kia, chúng tôi chỉ bán hàng cho các thương hiệu thời trang, cho người tiêu dùng thì nay trách nhiệm mở rộng đã yêu cầu đến tận nhà sản xuất cùng với đó là một số yếu tố mặc dù không bắt buộc nhưng đang là xu thế chung như: Sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội, quản trị ESG và môi trường, kinh tế tuần hoàn, sản xuất thông minh… Tất cả những vấn đề này chúng tôi đang triển khai.

Nếu trước kia, 100% nồi hơi của May 10 sử dụng năng lượng hóa thạch là than thì hiện nay, chúng tôi đang chuyển dần sang sử dụng năng lượng tái tạo. Kết thúc năm 2023, 50% nồi hơi của May 10 đã sử dụng năng lượng tái tạo. May 10 cũng đã có lộ trình trong năm 2024 và muộn nhất năm 2025 sẽ thay đổi toàn bộ thiết bị đốt lò hơi theo hướng sử dụng năng lượng tái tạo.

May 10 chủ động chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững
Hiện chuỗi sản xuất của May 10 đều hướng đến yếu tố bền vững

Đối với thực hiện EPR, gần 10 năm qua, tại thị trường trong nước, May 10 đã chuyển đổi bao bì sản phẩm đóng gói theo hướng có nguồn gốc tự nhiên, có thời gian phân hủy ngắn nhất. Đơn cử, túi nilon được chúng tôi thay thế hoàn toàn bằng túi giấy; đối với bao nilon để bọc sản phẩm, chúng tôi đã sử dụng nhựa PET thời gian phân hủy ngắn hơn nhiều so với nhựa PE hoặc nilon. Còn phụ liệu và phụ kiện để đóng gói sản phẩm đối với thị trường xuất khẩu, không chỉ làm theo yêu cầu của khách hàng, chúng tôi liên tục khuyến nghị với khách hàng để cố gắng thay đổi phương pháp, chất liệu đóng gói hướng tới yếu tố bảo vệ môi trường. Ví dụ như áo sơ mi của chúng tôi xuất khẩu đi thị trường Mỹ, trước kia thẻ giá bằng sắt, có những ghim bằng sắt, canh cổ nhựa và nơ cổ nhựa bằng chất liệu PVC rất khó phân hủy ngoài môi trường, đến nay, các phụ liệu đó được thay thế bằng kẹp nhựa và số lượng kẹp nhựa cũng ít đi, chất liệu cũng có khả năng tái chế, phân hủy nhanh nhất.

Theo ông, qua quá trình triển khai chuyển đổi xanh, đâu là thách thức đối với doanh nghiệp?

Theo tôi, rào cản lớn nhất đó là nhận thức của các doanh nghiệp. Nếu chúng ta không đi nhanh, đi trước từ sớm, từ xa, có thể chúng ta sẽ bị tụt hậu không chỉ đối với các doanh nghiệp trong nước mà còn cả với các doanh nghiệp có nền sản xuất may mặc cạnh tranh với Việt Nam như: Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc...

Tiếp theo, khả năng tài chính của doanh nghiệp. Đây là đầu tư lớn cho sự phát triển bền vững, trong ngắn hạn không mang lại hiệu quả ngay, nhưng hiệu quả là trong dài hạn.

Cùng với đó là nguồn lực về con người, chúng tôi định nghĩa, sản xuất xanh không chỉ đầu tư về tài chính, nhà xưởng, thiết bị công nghệ hiện đại, năng lượng tái tạo mà phải đầu tư thêm về nguồn lực con người để có thể tiếp cận công nghệ. Tiếp theo là ý thức trong trách nhiệm của người lao động đối với môi trường, đối với xã hội. Chúng tôi phải tuyên truyền, đào tạo bồi dưỡng trực tiếp cho người lao động, cho đến đội ngũ gián tiếp, cán bộ quản lý để thực hiện sản xuất xanh, chuyển đổi số, sản xuất thông minh.

Bên cạnh nỗ lực nội tại của doanh nghiệp, chúng tôi rất cần sự giúp đỡ của Chính phủ. Cụ thể là nguồn vốn tín dụng xanh với sự hỗ trợ về lãi suất để doanh nghiệp có thể hoàn vốn nhanh hơn.

Tuy nhiên, với nguồn lực như đầu tư cho năng lượng mặt trời áp mái hiện nay khá lớn, chúng tôi phải kết hợp với các tập đoàn lớn của Pháp như Green Yellow để họ tự đầu tư và May 10 mua điện của họ với giá bán được chiết khấu rẻ hơn giá bán thông thường, đây cũng là cách để May 10 thực hiện chuyển đổi xanh.

Theo cơ chế CBAM của châu Âu, hiện, ngành dệt may chưa bị áp dụng, nhưng nếu May 10 không thực hiện giảm khí thải trong chuỗi sản xuất ngay từ bây giờ thì đơn hàng xuất khẩu cho các nhãn hàng May 10 có thể sẽ phải trả chi phí khí thải carbon ra môi trường.

Do đó, May 10 đã chủ động chuyển đổi nhiên liệu trong quá trình sản xuất. Trong năm 2024 - 2025, theo đánh giá, May 10 sẽ giảm được khoảng trên 20.000 tấn CO2 ra môi trường. Điều này không chỉ nâng cao uy tín, vị thế của May 10 trên thị trường mà còn là sự đóng góp của May 10 trong quá trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

Với số tiền thu về lên đến gần 1.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn, DNP Water đã có một nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư vào dự án Sông Tiền 1.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đã có bước tiến vượt bậc trong bộ sưu tập sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.
Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Sản phẩm TPBS COLOS IgGOLD™ sử dụng công nghệ tiên tiến BioLactol™ từ Carefore Global New Zealand giúp giải nỗi lo của thị trường chăm sóc sức khỏe chủ động.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa được vinh danh ở 2 giải thưởng lớn trong cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024.
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu chỉ trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất năm 2024.
Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.
Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

39% doanh nghiệp chưa từng nghe nói đến ESG và 62% doanh nghiệp hiện chưa nắm rõ các quy định và chính sách của Việt Nam liên quan đến ESG.
Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao
FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina vừa được xướng tên ở hạng mục chuỗi giá trị đổi mới bền vững năm 2024.
Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM, bà Nguyễn Đỗ Quyên đã giới thiệu bài tham luận với chủ đề “Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khoẻ".
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028 và đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động