MATRADE sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Malaysia

Trong năm 2019, với dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực, các doanh nghiệp Malaysia sẽ tiếp tục tăng hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Malaysia. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Faizal Izany Mastor, Tham tán Thương mại, Lãnh sự quán Malaysia, Phòng Thương vụ (MATRADE) tại TP. Hồ Chí Minh xung quanh vấn đề này.  

Là đại diện cho Cơ quan Xúc tiến Thương mại của Chính phủ Malaysia tại Việt Nam, ông có nhìn nhận như thế nào về những lợi thế của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2019?

Theo tôi được biết thì trong năm 2018, bất chấp dự đoán về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như những bất ổn cho chiến tranh thương mại Mỹ -Trung, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng đáng kinh ngạc với 7,08% và trong năm 2019, Trung tâm Dự báo và Thông tin Kinh tế Xã hội Quốc gia (NCIF) đã dự báo nền kinh tế sẽ tăng thêm khoảng 6,85% đến 7,02%. Đây là tín hiệu tích cực và là đòn bẩy để các doanh nghiệp phát triển.

matrade se ho tro doanh nghiep viet nam tiep can thi truong malaysia

Ông Faizal Izany Mastor, Tham tán Thương mại, Lãnh sự quán Malaysia, Phòng Thương vụ (MATRADE) tại TP. Hồ Chí Minh

Hiện Việt Nam đang được đánh giá là “Trung tâm sản xuất của Đông Nam Á” nhờ các chính sách đầu tư hấp dẫn, chi phí sản xuất hợp lý, nguồn nhân lực dồi dào, quy trình cấp phép cũng như cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất được cải thiện. Với nhiều nguồn đầu tư vào Việt Nam, điều này không chỉ tạo cơ hội gia tăng công ăn việc làm cho người lao động, mà những công ty nước ngoài tại Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu nội đia, quốc tế hóa và xuất khẩu bên cạnh việc cải thiện thương hiệu quốc gia.

Bên cạnh đó, Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược ở khu vực Đông Nam Á, giáp với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật. Điều này góp phần tạo lợi thế để Việt Nam trở thành một trung tâm khu vực. Hơn nữa, khi Việt Nam đang tích vực tham giá các hiệp định thương mại với Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu và các thành viên của Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đây sẽ là cánh cửa cho các doanh nghiệp nội địa mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn những mối lo ngại từ sự suy thoái kinh tế và thương mại toàn cầu. Là một quốc gia đang phát triển cố gắng hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam có thể bị lệ thuộc vào hiệu suất thương mại toàn cầu. Đồng thời, vẫn còn thách thức trong việc kiểm soát lạm phát để trở nên cạnh tranh hơn, do ở một mức độ nào đó, nền kinh tế vẫn phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian.

Với những thuận lợi, thách thức mà ông vừa nêu trên, Chính phủ Việt Nam cần làm gì để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài và cụ thể là các doanh nghiệp Malaysia để thúc đẩy giao thương giữa hai nước, thưa ông?

Trong năm 2018, Việt Nam thu hút hơn 3.000 dự án FDI mới, với tổng giá trị đầu từ lên đến 19,1 tỷ USD, tăng 109,1% so với năm 2017. Đối với Malaysia, các nhà đầu tư của chúng tôi đã tích cực tham gia vào sự phát triển của Việt Nam trong hơn 30 năm qua. Tính đến nay, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ 8 ở Việt Nam với 586 dự án đầu tư trị giá 12,48 tỷ USD. Các lĩnh vực chính bao gồm phát triển bất động sản, xây dựng, cơ sở hạ tầng, sản xuất, dầu khí, ô tô, nông nghiệp, các ngành hỗ trợ và dịch vụ.

Chúng tôi mong rằng Việt Nam sẽ tiếp tục đưa ra các điều kiện kinh doanh thuận lợi và hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cơ sở tầng giao thông tích hợp, chính sách bền vững trong việc quản lý chi phí kinh doanh, thủ tục hành chính minh bạch và đơn giản hơn cũng như các chính sách được cập nhật với thay đổi trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu như Cách mạng Công nghiệp 4.0.

matrade se ho tro doanh nghiep viet nam tiep can thi truong malaysia

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tham gia các chương trình kết nối giao thương với doanh nghiệp Malaysia do MATRADE tổ chức

Xin ông cho biết lĩnh vực nào của Việt Nam đang hấp dẫn với doanh nghiệp Malaysia và MATRADE sẽ có những hoạt động nào để thúc đẩy phát triển thương mại cho doanh nghiệp hai nước?

Các công ty từ Malaysia đánh giá rất tích cực về triển vọng thị trường Việt Nam bởi quy mô dân số lớn với thu nhập ngày càng cao và sự cải thiện không ngừng của môi trường kinh doanh. Những lĩnh vực tiềm năng đang hấp dẫn với doanh nghiệp Malaysia bao gồm năng lượng tái tạo, giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông, các ngành hỗ trợ, giáo dục và đào tạo, y tế cũng như ngành công nghiệp Halal liên quan đến lĩnh vực thực phẩm.

Để thúc đẩy thương mại giữa hai nước, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham Triển lãm Halal quốc tế Malaysia lần thứ 16 vào tháng 4/2019. Các lĩnh vực chính tại triển lãm này gồm thực phẩm - đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm - chăm sóc cá nhân, tài chính, du lịch, thương mại điện tử và hậu cần. Doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký tham gia triển lãm này với chúng tôi để mở rộng thị trường và khám phá một thị trường kinh doanh mới.

Ngoài ra, năm nay MATRADE sẽ tổ chức các chương trình tìm nguồn cung ứng cho các lĩnh vực khác như xây dựng, vật liệu xây dựng, phụ tùng ô tô, y tế, đồ nội thất và lối sống, dầu khí…

Thùy Dương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động