Masan MEATLife “bắt tay” đối tác lớn, tối ưu hóa chuỗi giá trị thịt tại Việt Nam

Theo ước tính, thị trường thịt heo tại Việt Nam trị giá hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực chưa được chuẩn hóa, còn rời rạc và có nhiều sản phẩm chưa an toàn cho sức khỏe.

Từ một công ty thuần túy về nông nghiệp, Masan MEATLife (MML) đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh, phục vụ các sản phẩm thịt mát theo công nghệ châu Âu. Với nhiều bước đi chiến lược trong ngành thịt, MML đang không ngừng tăng tốc trên lộ trình mở rộng mảng kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh với doanh thu các sản phẩm thịt có thương hiệu vượt 100 triệu USD, tương đương 2.275 tỷ đồng (năm 2020) và chính thức có lợi nhuận vào Quý 3 năm 2021.

Khách mua thịt heo sạch MEATDeli tại cửa hàng VinMart+
Khách mua thịt heo sạch MEATDeli tại cửa hàng VinMart+

Khởi đầu với thức ăn chăn nuôi nhưng chọn đầu tư bền vững, dài hạn vào ngành thịt

Là doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam sở hữu chuỗi 3F (Feed-Farm-Food), mảng thức ăn chăn nuôi vốn là điểm khởi đầu và là trụ cột chính của MML. Lúc này, mảng thịt chưa có lợi nhuận, doanh thu còn thấp do đang chuẩn bị những bước đi bản lề về đầu tư công nghệ chế biến, khai mở thị trường. Nhưng trong chuỗi 3F, MML vẫn luôn nhận định tương lai ngành thịt sẽ trở thành trụ cột doanh thu và lợi nhuận.

Mặc dù sản lượng chăn nuôi của Việt Nam không ngừng được mở rộng qua các năm, nhu cầu về thịt ngày càng tăng nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ nhu cầu của gần 100 triệu dân. Toàn ngành vẫn đang gặp phải nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh, quy mô và thiếu sản phẩm đột phá. Dịch bệnh như dịch tả heo châu Phi (năm 2019), cúm gia cầm và các bệnh khác tiếp tục gây ra khó khăn, dẫn đến chất lượng thấp và giá cả biến động.

Ngoài thịt lợn, thịt gia cầm cũng chiếm phần lớn tổng lượng thịt bán ra ở Việt Nam. Năm 2020, MML mở rộng sang thị trường thịt gia cầm trị giá 5 tỷ USD tại Việt Nam với việc đầu tư góp vốn 51% cổ phần vào 3F VIỆT. Đây là nền tảng kinh doanh gia cầm tích hợp hàng đầu với các sản phẩm có thương hiệu. Với việc rót vốn đầu tư vào 3F VIỆT, MML đã chính thức gia nhập thị trường thịt gia cầm. Các sản phẩm thịt gà mát có thương hiệu 3F VIỆT đã có mặt tại hầu hết các siêu thị ở TP.HCM và các tỉnh lân cận, dần mở rộng ra khu vực phía Bắc cũng như trên toàn quốc. Với việc ra mắt thương hiệu MEATDeli và đầu tư góp vốn vào 3F VIỆT, MML đã ở vị trí sẵn sàng để tạo đột phá ở thị trường thịt trị giá 15 tỷ USD tại Việt Nam, khai mở tiềm năng tăng trưởng bền vững cũng như biên lợi nhuận cao hơn đáng kể. Các các thương hiệu thịt này đều hướng đến mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm thịt tươi ngon, an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc với mức giá hợp lý.

Ngành thịt bắt đầu có lãi và tạo đà tăng tốc cho những sản phẩm đột phá

Quý 3/2021, mảng kinh doanh thịt mát có thương hiệu MEATDeli của MML (không bao gồm trang trại, 3F Việt và thức ăn chăn nuôi) đánh dấu cột mốc quan trọng khi có quý đầu tiên đạt lãi ròng. Doanh thu thuần tăng 51,2% và biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA cải thiện hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Kế hoạch phát triển các sản phẩm thịt chế biến phong phú, được kỳ vọng đóng góp 10% vào tổng doanh thu ngành thịt. Các sản phẩm mới ra mắt (thịt mát chế biến, thịt mát tẩm ướp) tận dụng tối đa lợi thế vượt trội về kênh phân phối của hệ thống gần 2.500 VinMart/VinMart+ trên toàn quốc. Đồng thời, các sản phẩm này cũng đáp ứng được đúng và trúng nhu cầu của tiêu dùng hiện đại. Các sản phẩm đã ra mắt dành được sự tin dùng của khách hàng và dần khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Thit mat MEATDeli duoc pha loc tren day chuyen hien dai
Thịt mát MEATDeli được pha lọc trên dây chuyền hiện đại

Để tập trung phát triển ngành thịt, ngày 14/09, MML đã kí kết Bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác đối tác với Tập đoàn De Heus – một tập đoàn hoạt động trên quy mô toàn cầu, có thâm niên 100 trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật và chăn nuôi. Đây được coi là tiền đề để hai bên đẩy mạnh việc chia sẻ công nghệ trong nông nghiệp và thương mại, tận dụng lợi và phát huy lợi thế của hai doanh nghiệp lớn vì sự phát triển của doanh nghiệp và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung. Tiến thêm một bước nữa cho hợp tác sâu rộng này, ngày 5/11, Masan đã công bố hợp tác chiến lược với De Heus. Theo đó, De Heus sẽ tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Đây là bước đi nhất quán với chiến lược “đặt trọng tâm vào ngành thịt” của MML và tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng, phục vụ xuyên suốt từ sản phẩm đến dịch vụ của Masan Group.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết:“Thỏa thuận hợp tác sẽ góp phần gia tăng năng suất chuỗi giá trị đạm động vật vì lợi ích của người nông dân và nhất là người tiêu dùng Việt. Với De Heus là đối tác cung ứng, Masan sẽ tập trung hoàn toàn nguồn lực để phát triển nền tảng thịt có thương hiệu, qua đó cung cấp các sản phẩm thịt an toàn, tươi ngon với giá cả hợp lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Thỏa thuận đã khẳng định mạnh mẽ cam kết của Masan trong việc chuyển đổi trở thành hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp phục vụ các sản phẩm có thương hiệu. Chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác với các đối tác hàng đầu để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam.”

Trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái “Point of Life”, Tập đoàn Masan (Công ty mẹ của MML) và các công ty thành viên không ngừng tìm kiếm các đối tác lớn để bắt tay, nhằm gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng Việt. Các đối tác đều là những tên tuổi hàng đầu khu vực và quốc tế trong lĩnh vực mà Masan quan tâm. Có thể kể đến như Alibaba, Baring Private Equity Asia hợp tác với The CrownX – nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp offline-to-online của Masan, SK Group đầu tư vào VinCommerce (công ty vận hành hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+), Masan MEATLife liên kết với De Heus để gia tăng năng suất và tối ưu hóa chuỗi 3F nhờ vào thế mạnh cốt lõi của mỗi bên.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Các điều kiện tại Dự thảo Thông tư quy định về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia khá chung chung, cần rõ ràng hơn để thuận tiện cho doanh nghiệp tham gia.
Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Tối 20/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024.
Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Vừa qua, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng “Tuần lễ hồng EVN lần thứ X” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động
Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, Tôn Đông Á đã vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia - danh hiệu cao quý nhất trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Nhờ ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa, Mộc Châu Milk liên tục cho ra các sản phẩm mới đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người dùng.

Tin cùng chuyên mục

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ngày 20/12, tại hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ mạng VinaPhone 5G, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành.
Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Vừa qua, nhà máy Hà Nam của FrieslandCampina Việt Nam vinh dự là 1 trong 19 doanh nghiệp nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.
EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

Năm 2025, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

Công ty Điện lực Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động tri ân, từ thiện thiết thực ý nghĩa đến các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa tỉnh.
Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Saigon Co.op khởi động chương trình “Chuyến xe hạnh phúc năm 2025” và mở cổng đăng ký tặng vé xe 0 đồng cho bà con lao động về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Grab Việt Nam và DatVietVAC Group Holdings (DatVietVAC) ký thỏa thuận hợp tác trong vòng 2 năm, nhằm nâng trải nghiệm dịch vụ cho người dùng tại Việt Nam.
Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt -  Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Năm 2024 có thể nói là một năm bản lề cho sự đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của Tập đoàn KHCN Hoàng Việt
Bưu điện Việt Nam nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia

Bưu điện Việt Nam nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa vinh dự được nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia, là một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực bưu chính.
Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Ngoài các dòng máy bay dân sự, Boeing mong muốn đồng hành với quốc phòng Việt Nam để phát triển, hiện đại hoá các khí tài quân sự.
Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.
EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X được diễn ra từ ngày 02/12-08/12/2024, Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã hiến tặng 693 đơn vị máu.
Growatt thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà, góp phần thực hiện Quy hoạch điện 8

Growatt thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà, góp phần thực hiện Quy hoạch điện 8

Mới đây, tại Hà Nộ, Công ty Growatt đã phối hợp một số đơn vị liên quan tổ chức hội thảo điện mặt trời mái nhà với công nghệ mới.
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện giao kết rất nhiều hợp đồng, do vậy Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh.
J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

Xu hướng mua sắm online “bùng nổ” dịp cuối năm kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng cao. J&T Express tăng cường 20% shipper chạy đua trong mùa cao điểm.
LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR  với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

LG Electronics Việt Nam đã chính thức ra mắt dải sản phẩm điều hòa LG DUALCOOLTM AI Air với cải tiến từ thiết kế đến công năng sử dung.
VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VnExpress Marathon Hải Phòng lần thứ hai liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh
Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Xuất khẩu tăng trưởng hai con số, vượt mốc 300 triệu USD, nộp ngân sách đạt trên 15.500 tỷ đồng... là những kết quả về đích ấn tượng của Vinataba trong năm 2024
Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Phân Bón Cà Mau chính thức ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông và các nền tảng số: website, Apple Store, Google Store...
PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

Với sự chủ động, đột phá, PV GAS dự kiến sẽ vượt mức các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, thiết lập nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động