EVNCPC: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong chuyển đổi số

X.H

X.H

Trong những năm gần đây, thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã mang đến nhiều cơ hội đổi mới, phát triển cho các doanh nghiệp, nhưng kèm theo đó là các thách thức ngày càng lớn hơn trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tại Việt Nam. Đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số toàn diện trong mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đồng thời cũng xác định an toàn thông tin là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, không chỉ vì lợi ích của cả doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm với xã hội, với khách hàng.

Yêu cầu bức thiết

Có thể thấy, những nguy cơ từ không gian mạng đã và đang gia tăng tỉ lệ thuận với sự phát triển và ứng dụng CNTT vào đời sống, xã hội. Những năm gần đây, tình hình an toàn thông tin (ATTT) tại Việt Nam và thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, tăng mạnh về quy mô, số lượng, mức độ tinh vi và tính chuyên nghiệp của các cuộc tấn công, nhất là tấn công mạng vào hệ thống thông tin các doanh nghiệp lớn.

Thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, thuộc Cục An toàn thông tin) cho thấy trong tháng 6/2021 đã có 718 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam và lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã hứng chịu tổng số 2.915 sự cố tấn công mạng, tăng gần 898 cuộc so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức, cá nhân tội phạm mạng càng tăng cường lợi dụng nhu cầu sử dụng mạng Internet của người dùng cũng như sự quan tâm của người dân tới thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 để tấn công Phishing và Malware vào các hệ thống, nhằm lừa đảo, phá hoại và đánh cắp thông tin trái phép, đe dọa an toàn thông tin với các tổ chức, cá nhân.

EVNCPC: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong chuyển đổi số
Kiểm tra vận hành hệ thống Data Center của EVNCPC

Với các đơn vị ngành điện như EVNCPC, hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đặc thù có vai trò trực tiếp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an toàn thông tin là một yêu cầu quan trọng và bức thiết, đặc biệt khi EVNCPC đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay, gần như toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp và quy trình hoạt động quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh của EVNCPC đã và đang được số hóa: Toàn bộ công văn được xử lý qua hệ thống văn phòng điện tử; dữ liệu nhân sự được quản lý qua phần mềm HRMS; dữ liệu kinh doanh được số hóa và quản lý qua phần mềm CMIS; lưới điện được điều khiển từ xa... Về dữ liệu khách hàng, hiện nay EVNCPC đang quản lý tệp khách hàng đồ sộ với hơn 4,5 triệu khách hàng, dữ liệu sử dụng điện đã được đo xa trực tuyến, hầu hết khách hàng đã kết nối chức năng thanh toán tiền điện với tài khoản ngân hàng hoặc các ví điện tử... Trong bối cảnh đó, việc tăng cường an ninh bảo mật và an toàn thông tin cho hệ thống CNTT, dữ liệu khách hàng và hệ thống vận hành nguồn, lưới điện của EVNCPC là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách.

Tăng cường, nâng cao nhận thức ATTT song hành với chuyển đổi số

Việc đảm bảo ATTT được thực hiện qua 3 yếu tố, đó là Con người – Quy trình – Công nghệ. Trong đó, con người là yếu tố then chốt, quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến đảm bảo ATTT cho tổ chức.

Trong ATTT có 1 quy tắc gọi là “Quy tắc 90/10”, nghĩa là 90% các biện pháp bảo đảm ATTT phụ thuộc vào con người, còn lại 10% là các biện pháp về mặt kỹ thuật, công nghệ. Một hệ thống thông tin dù được trang bị đầy đủ các giải pháp bảo mật, phòng vệ nhiều lớp nhưng con người vận hành, khai thác sử dụng chưa có kiến thức, sai quy trình, nhận thức về ATTT chưa tốt thì hệ thống thông tin của tổ chức sẽ không an toàn.

EVNCPC: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong chuyển đổi số
Vận hành Trung tâm giám sát lưới điện EVNCPC

Đội ngũ chuyên trách ATTT và CNTT: Đây là đội ngũ trực tiếp xây dựng, phát triển phần mềm và thực hiện các công tác đảm bảo ATTT cho tổ chức. Các lỗ hổng bảo mật trên thực tế đều liên quan đến sai sót của con người trong quá trình vận hành không theo quy trình, lập trình phần mềm không đảm bảo an toàn. Do đó, hằng năm EVNCPC đều tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về ATTT, các lớp lập trình an toàn và cử cán bộ chuyên trách tham gia diễn tập ứng cứu sự cố ATTT do EVN hoặc các đơn vị chuyên trách về ATTT như Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) tổ chức.

Người dùng cuối: Đây là bộ phận sử dụng, khai thác các ứng dụng, dịch vụ CNTT trên hệ thống mạng của tổ chức, bao gồm từ các cấp Lãnh đạo cho đến nhân viên. Thực tế cho thấy rằng các cuộc tấn công mạng đều xuất phát từ sự nhận thức chưa tốt về ATTT của người dùng cuối, từ đó leo thang tấn công toàn hệ thống. Nhận thấy điều này nên EVNCPC đã tổ chức các khóa nâng cao nhận thức ATTT và ban hành Sổ tay ATTT để tuyên truyền cho CBCNV với những nội dung ngắn ngọn, dễ hiểu, gắn liền với các công việc thực tế hằng ngày trên môi trường mạng máy tính.

Về mặt quy trình, công nghệ: EVNCPC đã sớm xây dựng và hoàn thiện các quy định, chính sách về an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001:2013, thành lập tổ công tác và đội ứng cứu sự cố an toàn, an ninh thông tin; hệ thống ATTT được triển khai đồng bộ, trang bị nhiều lớp bảo mật nhằm phân tách các vùng mạng, kiểm soát truy cập thông tin, ngăn chặn phát tán mã độc giữa các vùng.

Bên cạnh đó, EVNCPC còn nhận được sự hỗ trợ của EVN và các đơn vị chuyên trách về ATTT như Bộ Tư lệnh 86, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC),… trong việc phát hiện, dò quét cũng như đánh giá, giám sát ATTT các hệ thống thông tin quan trọng.

Ông Đỗ Minh Cường – Trưởng Ban Viễn thông & Công nghệ thông tin EVNCPC cho biết: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tuy nhiên đảm bảo ATTT là yếu tố sống còn. Với phương châm đó, EVNCPC đã rất quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo ATTT cho hệ thống thông tin, tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người lao động. Nhờ đó, hệ thống thông tin của EVNCPC đã vận hành ổn định, an toàn, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đơn vị. Người lao động và CBCNV sử dụng Internet được trang bị đầy đủ nhận thức về các kỹ năng cơ bản, có thể sử dụng mạng Internet, mạng xã hội, một cách an toàn, hiệu quả, lành mạnh trên không gian mạng phục vụ cho công việc”.

Hiện nay, toàn EVNCPC đang hướng tới mục tiêu đến tháng 6/2022 cơ bản trở thành doanh nghiệp số. Đi kèm với mục tiêu đó, việc đảm bảo an toàn thông tin là một nhiệm vụ không thể thiếu trong các hoạt động chuyển đổi số của EVNCPC. Trong năm 2021 và những năm sắp tới, EVNCPC tiếp tục củng cố và tăng cường các giải pháp bảo mật hệ thống, không để xảy ra mất an toàn thông tin, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện cũng như chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt và hiệu quả hơn.

X.H
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

36,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2024

36,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2024

Quý I/2024, cả nước có hơn 36,2 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 332,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam và nhãn hàng MAGGI vừa công bố hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

21 năm trước PVFCCo - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024 có chủ đề Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc biệt.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp ngoại.
34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân Thạc sĩ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, VCCI đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí R&D của doanh nghiệp FDI lên trên 50%.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động