Mang người chết ra bán hàng là... "tự sát"

Mang người chết ra bán hàng là... "tự sát" vì hành vi đó là phản cảm, trái với tiêu chuẩn cộng đồng và đạo đức kinh doanh, tự dìm chết niềm tin của khách hàng.
Sơn La: Xử phạt cơ sở bán hàng giả mạo nhãn hiệu Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm? Người tham gia bán hàng đa cấp cần chú ý điều này

Câu view bất chấp: Truyền thông hay chiêu trò?

Gần đây, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một nhóm người khiêng quan tài diễu qua chợ Bến Thành, Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) để quay clip quảng cáo.

Hình ảnh cỗ quan tài xuất hiện giữa khu vực đông đúc không chỉ khiến nhiều người hoang mang mà còn làm dấy lên tranh cãi gay gắt vì hành vi đó là phản cảm, trái với tiêu chuẩn cộng đồng và đạo đức kinh doanh, tự dìm chết niềm tin của khách hàng.

Nhóm thanh niên khiêng quan tài đi qua lại trước chợ Bến Thành. (Ảnh: Cắt từ clip).
Nhóm thanh niên khiêng quan tài đi qua lại trước chợ Bến Thành. (Ảnh: Cắt từ clip)

Hình ảnh chiếc quan tài xuất hiện giữa khu vực đông đúc không chỉ gây hoang mang mà còn dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội. Tang lễ vốn là một nghi thức trang nghiêm, tượng trưng cho sự mất mát và đau thương, nhưng lại bị biến thành công cụ câu kéo sự chú ý. Hành động này bị dư luận đánh giá là phản cảm, vô cảm với những giá trị văn hóa và đạo đức xã hội.

Dư luận càng phẫn nộ hơn khi nhóm thực hiện clip lên tiếng biện minh rằng đây là một “ý tưởng sáng tạo” để nổi bật trong thị trường quảng cáo cạnh tranh. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự tán thưởng, chiêu trò này đã nhanh chóng phản tác dụng. Công an TP. Hồ Chí Minh sau đó đã vào cuộc, bắt giữ 9 người liên quan để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy mặt tối của truyền thông hiện đại, nơi mà sự chú ý đôi khi trở thành mục tiêu đặc biệt, bất chấp hệ lụy mà nó để lại. Không dừng lại ở những cá nhân hay nhóm nhỏ, ngay cả những thương hiệu lớn cũng từng vướng vào những vụ bê bối truyền thông tương tự.

Đơn cử, vào tháng 9/2024, McDonald's Việt Nam đã hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội khi tung ra một quảng cáo được cho là lợi dụng câu chuyện bi thương của game thủ người Trung Quốc có biệt danh Mèo Béo - chàng trai 21 tuổi tự tử sau khi dốc hết tiền tiết kiệm chăm lo cho bạn gái quen qua mạng nhưng bị bỏ rơi. Trước khi qua đời, anh để lại lời nhắn: “Muốn ăn McDonald’s thay vì ăn rau”, và thương hiệu đã khai thác chi tiết này để quảng bá sản phẩm.

Quảng cáo ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội, bị cho là vô cảm và trục lợi từ nỗi đau người khác. Chỉ trong hai ngày, làn sóng phẫn nộ bùng nổ với hàng nghìn lượt chỉ trích, kêu gọi tẩy chay. Trước áp lực, McDonald's Việt Nam buộc phải gỡ bài, xin lỗi công khai và cam kết siết chặt kiểm duyệt nội dung để tránh lặp lại sai lầm.

Việc các thương hiệu lớn vấp phải những chỉ trích vì quảng cáo phản cảm không còn là chuyện hiếm. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, một số doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận rủi ro truyền thông để đổi lấy sự chú ý nhất thời. Tuy nhiên, điều này đặt ra một vấn đề lớn hơn: Liệu những chiến dịch gây tranh cãi như vậy có thực sự mang lại lợi ích lâu dài hay chỉ khiến thương hiệu mất đi niềm tin của khách hàng?

Khủng hoảng truyền thông của MC Donald’s Việt Nam năm 2024. (Ảnh: Internet).
Khủng hoảng truyền thông của MC Donald’s Việt Nam năm 2024. (Ảnh: Internet)

Cần mạnh tay loại bỏ truyền thông bẩn

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, PGS.TS Bùi Hoài Sơn- Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, những chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi ngày càng phổ biến, dường như trở thành con dao hai lưỡi.

Chúng có thể giúp thương hiệu bùng nổ trong chớp mắt, nhưng cũng có thể để lại những hậu quả sâu sắc trong lòng công chúng. Khi những giá trị cảm xúc, những hình ảnh nhạy cảm bị đem ra khai thác một cách trần trụi để thu hút sự chú ý, ranh giới giữa sáng tạo và phản cảm ngày càng mong manh”- PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội (Ảnh:NVCC)
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội (Ảnh:NVCC)

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, trong thời đại mà sự chú ý trở thành một loại “tài sản”, nhiều thương hiệu chọn cách tạo ra các cú sốc để nổi bật. Tuy nhiên, giá trị lâu dài không nằm ở sự chú ý nhất thời, mà ở sự kết nối bền chặt với khách hàng. Một thương hiệu thành công không chỉ chinh phục thị trường, mà còn xây dựng niềm tin vững chắc trong cộng đồng.

Vì vậy, ngành quảng cáo cần xác định và tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt, vì quảng cáo không chỉ đơn thuần là công cụ bán hàng mà còn là một phần của văn hóa xã hội. Một chiến dịch ấn tượng không dựa trên sự táo bạo hay tranh cãi, mà ở giá trị tích cực mà nó mang lại. “Chỉ khi thương hiệu đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu, quảng cáo mới thực sự góp phần xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và cộng đồng”- PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Không thể phủ nhận rằng truyền thông đang trở thành một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng chiêu trò phản cảm để thu hút sự chú ý không chỉ gây tác động tiêu cực đến xã hội mà còn làm mất đi giá trị thực sự của ngành quảng cáo.

Các cơ quan quản lý cần có biện pháp chặt chẽ hơn để kiểm soát những nội dung quảng cáo vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đồng thời, nền tảng mạng xã hội cũng cần có cơ chế kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt hơn để hạn chế sự lan truyền của các nội dung phản cảm.

Ngành quảng cáo cần xác định và tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt, vì quảng cáo không chỉ đơn thuần là công cụ bán hàng mà còn là một phần của văn hóa xã hội.

Phương Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảnh sát giao thông ra quân bảo vệ bình yên dịp lễ lớn 30/4 - 1/5

Cảnh sát giao thông ra quân bảo vệ bình yên dịp lễ lớn 30/4 - 1/5

Cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm dịp lễ 30/4 - 1/5, đảm bảo bình yên cho người dân.
Được giao

Được giao 'vai chính' quản lý theo Nghị định 15, Bộ Y tế 'thúc' hậu kiểm sau bê bối sữa giả

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường công tác hậu kiểm và kiểm soát chất lượng đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

'Một ngày làm chiến sĩ' với Lữ đoàn 101

Ngày 19/4, Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Huyện đoàn Cam Lâm tổ chức chương trình ‘Một ngày làm chiến sỹ’ cho 105 cán bộ, đoàn viên, học sinh.
Sau gần 4 vạn công bố, xử lý hơn 300 vi phạm, Cục An toàn thực phẩm ra cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sau gần 4 vạn công bố, xử lý hơn 300 vi phạm, Cục An toàn thực phẩm ra cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Những người truyền lửa phong trào nông thôn mới ở Hle Hlang

Những người truyền lửa phong trào nông thôn mới ở Hle Hlang

Hle Hlang hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới và đằng sau đổi thay ấy là dấu ấn của những người đã âm thầm truyền lửa cho phong trào nông thôn mới.
Những hiện vật kể chuyện về Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Những hiện vật kể chuyện về Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nơi lưu giữ gần 300 hiện vật quý giá, tái hiện những chiến công hào hùng của lực lượng Biệt động Sài Gòn.
Thời tiết hôm nay 19/4: Hà Nội sương mù vào sáng sớm

Thời tiết hôm nay 19/4: Hà Nội sương mù vào sáng sớm

Thời tiết hôm nay 19/4, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Thời tiết biển hôm nay 19/4/2025: Mưa nhỏ, gió hoạt động yếu

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2025: Mưa nhỏ, gió hoạt động yếu

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình. Sóng quan trắc phổ biến dưới 2,0m.
Chuẩn bị khởi công các công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Chuẩn bị khởi công các công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Lễ khởi công, khánh thành sẽ diễn ra sáng 19/4 theo hình thức cầu truyền hình trực tuyến, kết nối ba miền, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam.
Bộ Y tế sẽ xử lý bác sĩ vi phạm quảng cáo

Bộ Y tế sẽ xử lý bác sĩ vi phạm quảng cáo

Bộ Y tế đề nghị rà soát, kiểm tra, xử lý bác sĩ, dược sĩ quảng cáo, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm thực phẩm chức năng đến người tiêu dùng.
Hà Nội thông tin về 600 sản phẩm sữa nghi giả

Hà Nội thông tin về 600 sản phẩm sữa nghi giả

600 sản phẩm sữa nghi giả khiến cử tri bức xúc, yêu cầu xử lý mạnh. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện chưa thể kết luận là hàng giả.
Quán quân Olympic Tin học Cao Thắng 2025 chính thức lộ diện

Quán quân Olympic Tin học Cao Thắng 2025 chính thức lộ diện

Nguyễn Văn Đức - sinh viên Cao đẳng Quản trị mạng máy tính khoá 2024 - Cao Thắng đã đoạt quán quân Cuộc thi “Olympic Tin học 2025 - Đấu trường số”.
Tận hưởng trải nghiệm thẩm mỹ công nghệ cao tại The Pyo giữa lòng thành phố

Tận hưởng trải nghiệm thẩm mỹ công nghệ cao tại The Pyo giữa lòng thành phố

The Pyo tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại trong thẩm mỹ, nâng chuẩn an toàn và tinh tế, khẳng định vị thế tại thị trường làm đẹp Việt Nam.
Bạo lực mầm non: Cảnh báo từ những vết hằn nhỏ

Bạo lực mầm non: Cảnh báo từ những vết hằn nhỏ

Những vụ việc bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non ở một số địa phương liên tiếp xảy ra gần đây lại khiến dư luận không khỏi chạnh lòng.
Thanh Hóa kỳ vọng những kết quả ấn tượng từ "Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện 2025"

Thanh Hóa kỳ vọng những kết quả ấn tượng từ "Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện 2025"

Tỉnh Thanh Hóa triển khai hưởng ứng cuộc thi "Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện 2025", thể hiện quyết tâm xây dựng cộng đồng tiết kiệm, vì tương lai bền vững.
Đà Nẵng quyết tâm lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện

Đà Nẵng quyết tâm lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo hưởng ứng cuộc thi "Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện 2025", kêu gọi toàn thành phố chung tay vì tương lai năng lượng bền vững.
Hà Nội: Cháy lớn tòa nhà cao tầng ở Thái Hà, cột khói ngùn ngụt

Hà Nội: Cháy lớn tòa nhà cao tầng ở Thái Hà, cột khói ngùn ngụt

Vụ cháy xảy ra tại tòa nhà cao tầng ở đường Thái Hà, quận Đống Đa, TP. Hà Nội khiến cột khói bốc lên ngùn ngụt cao hàng trăm mét.
Phát triển nông thôn mới: Khi phụ nữ giữ vai trò trung tâm

Phát triển nông thôn mới: Khi phụ nữ giữ vai trò trung tâm

Phụ nữ ngày càng giữ vai trò trung tâm trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.
Cục Quản lý Dược

Cục Quản lý Dược 'mách nước' để không mua phải thuốc giả

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đưa ra các hướng dẫn chi tiết về cách tra cứu thông tin thuốc và kinh nghiệm để người dân tránh mua phải thuốc giả.
Vietnam Beautycare Expo: Cơ hội vàng để ngành làm đẹp hội nhập

Vietnam Beautycare Expo: Cơ hội vàng để ngành làm đẹp hội nhập

Vietnam Beautycare Expo 2025 là lễ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng ngành làm đẹp, tìm đường thâm nhập thị trường quốc tế.

'Chốt' đăng ký nguyện vọng lớp 10 công lập: Cuộc đua chính thức bắt đầu

Hôm nay (ngày 18/4) - hạn chót đăng ký nguyện vọng lớp 10 công lập, cũng chỉ còn hơn một tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh, cuộc đua đang nóng lên từng ngày.
10.000 việc làm hấp dẫn tại ngày hội tuyển dụng IUH 2025

10.000 việc làm hấp dẫn tại ngày hội tuyển dụng IUH 2025

Hơn 60 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia Ngày hội tuyển dụng, việc làm IUH 2025, mang đến 10.000 vị trí hấp dẫn cho sinh viên khối kỹ thuật, kinh tế.
Sáp nhập tỉnh: Bố trí lãnh đạo tỉnh và các sở ngành như thế nào?

Sáp nhập tỉnh: Bố trí lãnh đạo tỉnh và các sở ngành như thế nào?

Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tại cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã có định hướng để sắp xếp nhân sự lãnh đạo, cán bộ, người lao động hợp đồng.
Khởi nghiệp giảng đường: 7 năm thắp lửa

Khởi nghiệp giảng đường: 7 năm thắp lửa

7 năm triển khai, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên đã và đang “thắp lửa” cho tinh thần khởi nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động