
Lý giải chuyện ‘cúp điện, điện vẫn tăng’ ở Lâm Đồng
Sáng 19/9, Đội Quản lý điện Cư Jút (thuộc Công ty Điện lực Lâm Đồng) cho biết đã có giải trình chính thức trước phản ánh của người dân xã Cư Jút (tỉnh Lâm Đồng) về việc sản lượng điện tiêu thụ hiển thị trên ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNSPC tăng bất thường trong ngày mất điện 12/9.
Theo đó, ngày 12/9, khu vực các thôn 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 (xã Cư Jút) có lịch tạm ngưng cấp điện từ 7h30 đến 17h00 để phục vụ công tác sửa chữa. Tuy nhiên, nhiều hộ dân phản ánh dù mất điện cả ngày nhưng sản lượng điện hiển thị trên ứng dụng lại cao hơn bình thường.
Chị N.K.H. (thôn 8) cho biết, điện cắt sớm hơn thông báo và đến 18h mới có lại. “Điều khó hiểu là sản lượng điện của gia đình tôi vẫn tăng cao hơn ngày thường”, chị H. nói. Tương tự, anh L.V.H. (thôn 4) phản ánh, gia đình anh thường chỉ dùng chưa tới 10 kWh/ngày, nhưng ngày 12/9 lại vượt con số này.
Trước băn khoăn của người dân, Đội Quản lý điện Cư Jút đã trực tiếp đến các thôn để kiểm tra và giải thích: Công tơ điện chỉ ghi nhận sản lượng sau khi có điện trở lại, không phát sinh trong thời gian mất điện. Tuy nhiên, do cách tính trên ứng dụng EVNSPC, sản lượng của ngày (N-1) được hiển thị là sản lượng của ngày N, dẫn đến tình trạng sản lượng ngày 11/9 lại hiển thị dưới mốc ngày 12/9.
“Như vậy, sản lượng điện trong ngày 12/9 mà người dân thấy trên app thực chất là lượng điện tiêu thụ ngày 11/9. Đây là vấn đề hiển thị dữ liệu, không phải việc phát sinh điện trong lúc mất điện”, đại diện Đội Quản lý điện Cư Jút khẳng định.
Sau khi được giải thích, người dân trong khu vực đã hiểu rõ và chia sẻ thông tin với nhau. Đội Quản lý điện đề nghị chính quyền xã Cư Jút phối hợp thông tin rộng rãi qua loa truyền thanh, mạng xã hội để bà con nắm bắt, tránh hiểu nhầm.
Trước đó, ngay sau khi nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo UBND xã Cư Jút đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với ngành điện kiểm tra, xác minh nhằm bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân.