Ảnh minh họa |
Ngày nay, khách hàng luôn bị thu hút và có nhiều sự lựa chọn trong thế giới chủng loại sản phẩm phong phú. Song, có quá nhiều sự lựa chọn lại là một trong những yếu tố gây ra cảm giác hối hận. Điều đó được các chuyên gia gọi là nghịch lý của sự lựa chọn.
Tờ New York Times có một bài viết thú vị về sức mạnh của sự lựa chọn. Cả nhà tâm lý học và kinh tế học đều đồng ý rằng, có quá nhiều lựa chọn khiến người tiêu dùng “tê liệt cảm xúc” và chẳng đưa ra lựa chọn nào cả. Quan niệm này được minh họa từ một nghiên cứu tại California (Mỹ).
Các nhà nghiên cứu đặt bàn dùng thử miễn phí mứt trong một cửa hàng. Khi chỉ có 6 mẫu mứt, 40% khách ghé vào ăn thử và 30% trong số ấy mua mứt. Khi có 24 mẫu mứt, có 60% ăn thử nhưng chỉ có 3% trong số ấy mua mứt.
Kết luận là: Nhiều sự lựa chọn có thể mang đến sự thu hút, nhưng sẽ khiến người tiêu dùng bối rối, bởi cảm giác lựa chọn chưa hoàn hảo. Vì vậy, người tiêu dùng nên ngừng tìm kiếm sự lựa chọn hoàn hảo mà hãy hạnh phúc với “đủ tốt”. Đóng kín sự lựa chọn trong một vài chủng loại hàng… sẽ giúp người mua tối đa hóa sự hài lòng với quyết định của mình. Chẳng hạn, khi mua hàng trực tuyến, nên thu hẹp lựa chọn vào vài ba sản phẩm, sau đó so sánh trực quan hoặc đọc thêm thông tin rồi quyết định ngay. Hoặc khi vào quán ăn, đừng đọc hết cả cuốn menu dầy cộp, chỉ nên tìm một vài dòng món ăn mà mình thích…
Trên đời chẳng có gì hoàn hảo, đừng mất nhiều thời gian kiếm tìm!