Longform
13/10/2020 07:00
[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

13/10/2020 07:00

Ông Nguyễn Tuấn Hải - doanh nhân trẻ của giải thưởng Sao Đỏ thế hệ thứ nhất ngày nào, sau 25 năm gây dựng Alphanam Group luôn dẫn đầu trong các lĩnh vực của mình, giờ tâm huyết với mục tiêu kết nối doanh nghiệp Việt, sản xuất hàng Việt chất lượng quốc tế phục vụ nhu cầu thị trường trong nước.
[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Ông Nguyễn Tuấn Hải - doanh nhân trẻ của giải thưởng Sao Đỏ thế hệ thứ nhất ngày nào, sau 25 năm gây dựng Alphanam Group luôn dẫn đầu trong các lĩnh vực của mình, giờ tâm huyết với mục tiêu kết nối doanh nghiệp Việt, sản xuất hàng Việt chất lượng quốc tế phục vụ nhu cầu thị trường trong nước.

------

Khởi nghiệp từ sản xuất công nghiệp với các sản phẩm chủ lực là cơ điện, thang máy, sơn, ông chủ của Alphanam Group còn “dắt lưng vốn” cho mình bằng các quyết định tưởng như tay ngang là đầu tư tài chính thông qua các hoạt động mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Đến những năm gần đây, Alphanam lại ghi dấu ấn mới trong vai trò một nhà đầu tư, phát triển bất động sản, khách sạn quốc tế uy tín. Sau 25 năm khởi nghiệp, Alphanam Group giờ là một doanh nghiệp lớn mạnh.

Nhưng, ông Nguyễn Tuấn Hải - doanh nhân trẻ với giải thưởng Sao Đỏ thế hệ thứ nhất ngày nào giờ tâm huyết hơn cả với mục tiêu kết nối doanh nghiệp Việt, sản xuất hàng Việt chất lượng quốc tế phục vụ nhu cầu thị trường trong nước.

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Hành trình phát triển của Alphanam hơn 2 thập kỷ qua có thể chia thành 3 giai đoạn. Nếu như ở giai đoạn đầu, sản xuất công nghiệp là lĩnh vực chủ lực, thì giai đoạn hai M&A và bất động sản đã tương đối ngang bằng trong hoạt động kinh doanh chung. Và đến giai đoạn 3, trong khoảng 10 năm trở lại đây, bất động sản dường như được “quan tâm” hơn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Rẽ sang bất động sản liệu có phải là xu hướng đầu tư theo số đông như vẫn thường thấy không, thưa ông?

Hoàn toàn không. Kinh doanh đa ngành đã là mục tiêu của tôi khi Alphanam bước vào tuổi thứ 5 với giải thưởng Sao Đỏ danh giá lúc đó, năm 1999.

Thực tế, sản xuất công nghiệp vẫn luôn là lĩnh vực chủ lực của công ty, và giờ đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tìm lợi nhuận trên mọi cơ hội có thể nắm bắt, nên bất động sản cũng đã nằm trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

“Đi trước một bước” là slogan của Alphanam từ khi thành lập. Tôi không đầu tư theo xu hướng đám đông, mà luôn cố gắng đi trước không ít đám đông khác để tìm những tiềm năng lợi nhuận ẩn dấu trên thị trường vì thế bất động sản, ở một vài thời điểm, cũng không là ngoại lệ. Hoạt động kinh doanh bất động sản của Alphanam trải đều ở các phân khúc là khu đô thị, khách sạn 5 sao, căn hộ cao cấp, nhưng tập chung nhiều nhất vẫn là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Tôi mong muốn một hạ tầng du lịch của Việt Nam có đẳng cấp, được ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới. Đó cũng là tài sản và dấu son của doanh nghiệp với thời gian, với từng vùng đất, thậm chí là góp phần thay đổi cả bộ mặt của vùng đất.

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Gần đây, ông hoạt động rất tích cực trong vai trò thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Sao Đỏ. Alphanam cũng kết nối với nhiều doanh nghiệp thuộc cộng đồng Sao Đỏ mà cái bắt tay hợp tác chiến lược với FLC Group là một ví dụ. Phải chăng có một xu hướng mới đang được hình thành trong các doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nhân Sao Đỏ nói riêng?

Đúng như vậy. Alphanam Group và FLC Group – hai doanh nghiệp được lãnh đạo bởi các thành viên của CLB Doanh nhân Sao Đỏ vừa ký kết hợp tác chiến lược. Đó là sự khởi đầu, và chắc chắn sẽ có nhiều cái bắt tay nữa giữa các doanh nghiệp Sao Đỏ. Tôi cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt là tất yếu. Trước hết, sự hợp tác này sẽ giúp lan toả tinh thần “người Việt dùng hàng Việt” một cách thiết thực, và sau đó là để cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, điểm mạnh và sự sáng tạo của mỗi bên, qua đó đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế. Đây cũng là tinh thần mà các doanh nhân Câu lạc bộ Sao Đỏ muốn hướng đến.

Trong những lần gặp gỡ doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường dùng hình ảnh: “Muốn đi nhanh thì đi một mình còn muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Làn sóng Covid-19 thứ hai ít nhiều đã được kiểm soát nhưng sự ảnh hưởng của nó tới mỗi doanh nghiệp, mỗi nền kinh tế và toàn thế giới là không hệ nhỏ và khó đoán định được tương lai gần. Vì thế, vào lúc này, bài toán về sự liên kết, hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp Việt là rất cần thiết. Cùng dựa vào nhau vượt qua khó khăn để lớn mạnh và đi xa hơn chẳng phải là tinh thần của doanh nghiệp trẻ, của Sao Đỏ hay sao?

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Sao Đỏ được kết nối với nhau hơn, tạo nên một chuỗi lợi ích đồng hành và cùng phát triển. Sự kết nối, hợp tác như vậy được chúng tôi tính đến cho cả tương lai nữa chứ không chỉ trong giai đoạn khó khăn mới tìm đến với nhau. Trong tương lai, khi nền kinh tế trong nước và thế giới phục hồi trở lại thì các doanh nghiệp Việt vẫn cần duy trì sự đồng hành để cùng phát triển, tiến ra thế giới một cách tự tin nhờ những kiến thức, nguồn lực, sự sáng tạo… được chia sẻ lẫn nhau.

Các thành viên của CLB Doanh nhân Sao Đỏ chúng tôi đều rất tâm huyết với kế hoạch kết nối này. Sau hơn 2 thập kỷ chinh chiến trên thương trường, chúng tôi muốn tạo ra một nền tảng vững chắc từ sự hợp tác của các doanh nghiệp Sao Đỏ để các thế hệ đi sau được thừa hưởng và có điểm tựa đưa các danh nghiệp tiến xa hơn nữa.

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Sự liên kết, hợp tác là cần thiết trong mọi hoàn cảnh để xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp mạnh, đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Nhưng liệu khi các “ông lớn” trong nước bắt tay với nhau, khai thác từng ngóc ngách của thị trường thì sẽ khó có đất để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup phát triển?

Tôi không nghĩ như vậy. Hơn 25 năm trước, tôi cũng từng khởi nghiệp và nhận giải thưởng Sao Đỏ khi doanh nghiệp mới bước vào tuổi thứ 5. Alphanam được như hôm nay cũng là nhờ tư duy dám làm, dám tìm tòi những hướng đi còn chưa được khai phá trên thương trường. Khởi nghiệp thì thời nào cũng thế, bạn cần phải nhìn rộng ra, tư duy nhiều hơn để tìm ra hướng đi cho doanh nghiệp, và quan trọng là tự đặt mục tiêu để phấn đấu qua từng thời kỳ. Các doanh nhân CLB Sao Đỏ cũng thế và chúng tôi cũng hiểu để khởi nghiệp thành công thì phải vượt qua rất nhiều khó khăn.

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Đó cũng là lý do mà hiện nay, những doanh nghiệp của các thành viên CLB Doanh nhân Sao Đỏ nói chung và Alphanam nói riêng đều rất quan tâm đến việc chia sẻ kinh nghiệm, dìu dắt các doanh nhân thế hệ trẻ đi lên. Tại Alphanam, trong giai đoạn phát triển tiếp theo, bên cạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu khác để cùng phát triển thì cũng sẽ chú trọng tìm kiếm, đầu từ và bảo trợ cho thế hệ trẻ, các startup phù hợp với hệ sinh thái các sản phẩm của công ty. Bây giờ, khi cộng đồng doanh nghiệp Việt có nhiều "đầu tàu" ở các lĩnh vực khác nhau thì tôi tin, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ cần thiết để phát triển.

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh sẽ là sứ mệnh tiếp theo mà các thế hệ Sao Đỏ chúng tôi thực hiện. Alphanam hiện tại đang vận hành tốt, hiệu quả với thế hệ lãnh đạo kế cận nên tôi dành nhiều thời gian hơn để thực hiện sứ mệnh mà mình rất đam mê này. 2 năm vừa qua tôi tham gia Hội đồng trường Ngoại thương là một ví dụ, hay việc tôi rất thích trò chuyện với các doanh nhân trẻ, các bạn sinh viên có khát vọng khởi nghiệp cũng vậy.

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Như ông đã khẳng định, Alphanam đang tiếp tục đẩy mạnh vào sản xuất để phục vụ thị trường trong nước, đồng thời việc liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp Sao Đỏ cũng là để lan toả tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”. Ông nhìn nhận về thị trường trong nước như thế nào và doanh nghiệp sẽ có bước đi cụ thể gì để góp phần khơi gợi tinh thần đó trong bối cảnh hiện nay?

Từ khi hoạt động đến nay, các sản phẩm của Alphanam cũng đã chiếm thị phần không nhỏ tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, ở thời điểm này, và kế hoạch lâu dài của doanh nghiệp, các công ty của chúng tôi muốn hướng tới thị trường nội địa nhiều hơn bởi tiềm năng phát triển của thị trường quá lớn.

Chúng tôi luôn đặt mục tiêu sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao, thay thế hàng nhập khẩu. Không chỉ trong các sản phẩm truyền thống là điện công nghiệp mà các sản phẩm sơn Kansai Alphanam, thang máy FUJIALPHA, thiết bị vệ sinh cao cấp TOTO Nhật Bản rồi bất động sản, dịch vụ khách sạn… của Tập đoàn cũng tuân thủ theo định hướng này.

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

Người tiêu dùng dù ở bất cứ đâu, không riêng gì Việt Nam, đều ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao. Hiện tượng chuộng hàng ngoại nhập đơn giản là xuất phát từ tâm lý, khi thương hiệu nội địa chưa đủ mạnh để sản xuất những sản phẩm chất lượng quốc tế. Nếu cộng đồng doanh nghiệp Việt, trong đó có Alphanam giải được bài toán này thì không khó để được khách hàng chọn lựa. Tất nhiên, không phải cứ sản xuất được sản phẩm chất lượng cao là nghiễm nhiên chiếm lĩnh được thị trường.

Vậy theo ông, còn cần yếu tố nào nữa để doanh nghiệp Việt thực sự tự tin chinh phục khách hàng, để mục tiêu “người Việt dùng hàng Việt” được lan tỏa từ tinh thần đến hành động của người tiêu dùng?

Đó là chất lượng dịch vụ. Tạo ra sản phẩm tốt là một phần nhưng quá trình đưa nó đến gần với khách hàng và sự chăm sóc chu đáo “hậu bán hàng” thậm chí còn quan trọng hơn. Khi thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm cả trong nước và ngoại nhập đạt chất lượng đồng đều thì bên cạnh giá thành, người tiêu dùng có xu hướng chọn thương hiệu nào “chăm sóc” cho họ tốt hơn. Sản phẩm có giá trị càng lớn thì các khâu dịch vụ hướng đến khách hàng càng phải được chú trọng.

Alphanam gần đây đang hoàn thiện mạnh mẽ khâu cung cấp dịch vụ đến khách hàng trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực mà chúng tôi kinh doanh. Lấy ví dụ là thương hiệu thang máy FUJIALPHA, dù đã có vị thế hàng đầu trên thị trường thang máy nhờ chất lượng sản phẩm nhưng để phát triển bền vững hơn thì chúng tôi đang đưa ra rất nhiều chính sách mới để trở thành một công ty thang máy có chất lượng dịch vụ tốt nhất, chăm sóc khách hàng một cách chu đáo từ khâu bán hàng, dịch vụ hậu mãi, bảo trì…

[Longform] Doanh nghiệp Việt cần nắm tay nhau, không chỉ lúc khó khăn

“Dịch vụ tốt nhất” chính là sự khác biệt trong bối cảnh thị trường thang máy hiện nay đang có sự cạnh tranh quyết liệt khi góp mặt nhiều thương hiệu nhập khẩu. FUJIALPHA muốn tạo nên sự khác biệt này và xác định đó sẽ là lợi thế cạnh tranh của mình.

Cũng cần chia sẻ thêm rằng, mỗi lĩnh vực và ngành nghề cung cấp các sản phẩm khác nhau. Sẽ có những đặc thù riêng của từng sản phẩm. Nhưng theo quan điểm của tôi, nếu sản xuất được các sản phẩm chất lượng quốc tế, áp dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới thì một thương hiệu Việt, hiểu rõ nhu cầu của người Việt hoàn toàn có đủ cơ sở để mang đến “dịch vụ tốt nhất” cho người tiêu dùng Việt.

Xin cảm ơn ông!

-----

Bài: Thuỳ Linh

Đồ hoạ: Trang Anh

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Alphanam Group và Intercontinental Hotels Group phát triển “du lịch xanh” tại tỉnh Lào Cai và Yên Bái

Alphanam Group và Intercontinental Hotels Group phát triển “du lịch xanh” tại tỉnh Lào Cai và Yên Bái

Định hướng phát triển “du lịch xanh” cần vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc đầu tư thực hiện các dự án theo hướng phát triển xanh, bền vững. Alphanam Group và InterContinental Hotels Group là hai tập đoàn lớn đi đầu trong việc đem đến cho ngành du lịch Việt Nam, cho khách du lịch trong và ngoài nước những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, vừa theo chuẩn quốc tế, vừa gìn giữ vẻ đẹp tự nhiên và bản sắc văn hóa địa phương.
Alphanam Group hợp tác với InterContinental Hotels Group phát triển du lịch tại Việt Nam

Alphanam Group hợp tác với InterContinental Hotels Group phát triển du lịch tại Việt Nam

Ngày 31/10/2021, tại Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Alphanam Group và InterContinental Hotels Group (IHG) đã được hai bên ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ cùng Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh - Nguyễn Hoàng Long.
Alphanam Group và Beta Group hợp tác phát triển chuỗi căn hộ dịch vụ cho người trẻ

Alphanam Group và Beta Group hợp tác phát triển chuỗi căn hộ dịch vụ cho người trẻ

Alphanam Group và Beta Group vừa mới ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy tối đa năng lực của mỗi bên trong phát triển các dự án chuỗi căn hộ dịch vụ tối ưu, đầy đủ tiện ích với giá bình dân, mang đến không gian sống chất lượng cho những người thuê, đặc biệt là người trẻ.