Longform
18/10/2023 12:13
Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

18/10/2023 12:13

Là một trong những sản phẩm đặc trưng của Thành phố Hà Nội, rượu mơ núi Tản đã được nâng tầm giá trị, tạo thành một món quà quý.
Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Là một trong những sản phẩm đặc trưng kết tinh từ nông sản địa phương, rượu mơ núi Tản đã được nâng tầm giá trị, tạo thành một món quà quý.

Quả quý từ núi rừng

Núi Tản chính là viết tắt của núi Tản Viên – thuộc dãy núi Ba Vì, đây là một dãy núi đất và đá vôi rộng đến 5.000 ha thuộc vùng đất Ba Vì (Hà Nội). Dãy núi Ba Vì có hình dạng như bó đuốc khổng lồ, là phần núi cuối cùng của dãy Hoàng Liên Sơn và tiếp giáp với đồng bằng Bắc Bộ.

Mơ rừng tại Núi Tản Viên là một loại trái cây đặc biệt và quý hiếm, mang hương vị riêng biệt của vùng cao núi rừng. Với độ cao khoảng 1.592 mét, Núi Tản Viên cung cấp môi trường tự nhiên lý tưởng cho sự phát triển của cây mơ rừng. Môi trường này có khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao và không gian xanh tươi của rừng nguyên sinh. Nhờ những yếu tố đặc trưng này, mơ rừng tại Núi Tản Viên trở nên đặc biệt và có hương vị riêng, khác biệt so với các loại mơ khác trên thị trường.

Mơ rừng tại Núi Tản Viên được trồng và chăm sóc với phương pháp tự nhiên và hữu cơ. Các nông dân địa phương tuân thủ các quy trình trồng trọt và chăm sóc cây mơ một cách cẩn thận để đảm bảo chất lượng và hương vị tốt nhất cho quả mơ. Bên cạnh đó, việc không sử dụng phân bón hoá học hay thuốc trừ sâu giúp đảm bảo rằng mơ rừng tại Núi Tản Viên mang hương vị tự nhiên và an toàn cho sức khỏe.

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Với hương vị độc đáo, mơ rừng tại Núi Tản Viên không chỉ là một loại trái cây ngon mà còn mang trong mình giá trị văn hóa và du lịch. Đến với Ba Vì, du khách có thể tận hưởng không chỉ hương vị tuyệt vời của mơ rừng mà còn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ của Núi Tản Viên. Đồng thời tìm hiểu về những truyền thuyết đã lưu giữ nghìn năm trong lịch sử.

Tinh hoa từ bàn tay người nấu rượu

Rượu ngâm mơ rừng núi Tản là một loại đặc sản mang trong mình hương vị độc đáo và quyến rũ của trái mơ rừng được ngâm trong rượu. Để làm nên hương vị rượu mơ núi Tản “hiếm có, khó tìm” cần sự tâm huyết, tỉ mỉ, nghiên cứu, tìm tòi cho hành trình dài từ khi còn là những trái mơ xanh đến khi trở thành những bình rượu quý giá.

Quá trình sản xuất rượu ngâm mơ rừng núi Tản bắt đầu bằng việc lựa chọn những trái mơ rừng tươi ngon, đảm bảo chất lượng cao. Sau đó, trái mơ được ngâm trong rượu trong một khoảng thời gian nhất định để cho hương vị và mùi thơm của trái cây thấm vào trong rượu. Quá trình ngâm rượu kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, tạo ra một hỗn hợp hương vị tinh tế và hấp dẫn.

Rượu ngâm mơ rừng núi Tản có hương vị độc đáo, kết hợp giữa hương thơm tươi ngon của mơ rừng và độ cay của rượu. Hương thơm của mơ rừng thoang thoảng từ mỗi giọt rượu, mang đến cảm giác tự nhiên và tinh tế. Đồng thời, rượu ngâm còn có vị ngọt êm dịu, cân bằng và mượt mà trên đầu lưỡi.

Rượu mơ Núi Tản sử dụng 100% mơ tươi trồng tại trang trại dưới chân núi Ba Vì. Phương pháp lên men tự nhiên với mật ong và nước khoáng từ 12-18 tháng, cùng kết tinh từ cây và đất. Tất cả hội tụ cho ra những giọt rượu đậm đà, ngọt thơm, bổ dưỡng mà không ở đâu có, tự hào kết tinh văn hoá Việt.

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Từ một sản phẩm truyền thống, các doanh nghiệp tại Ba Vì muốn thương mại hoá sản phẩm này. Ông Vũ Quang Huy - Giám đốc Công ty cổ phần rượu núi Tản chia sẻ: “Cây mơ được trồng trên núi Ba Vì rất nhiều nhưng không tiêu thụ được. Chứng kiến những quả mơ bị bỏ lay lóc góc vườn, tôi đã quyết tâm phải tìm ra hướng đi mới. Từ đó sản phẩm rượu mơ chính thức được đưa vào nghiên cứu và phát triển”.

Dựa trên kiến thức nền tảng sau nhiều năm nghiên cứu các sản phẩm hoa quả sấy khô để xuất khẩu, ông Vũ Quang Huy bắt tay vào thực hiện dự án với tên gọi “chinh phục những trái mơ xanh”.

Mơ là loại quả rất đặc biệt. Rượu mơ có tác dụng an thần, tốt cho tim mạch và đường tiêu hóa. Phụ nữ hay người già thể sử dụng rất tốt. Những công dụng ấn tượng của quả mơ và sản phẩm rượu mơ được anh Huy nghiên cứu kỹ lưỡng.

Trải qua nhiều lần thất bại, cùng rất nhiều tâm sức nghiên cứu, lặn lội khắp các vùng đất Hòa Bình, Bắc Hà, sản phẩm rượu mơ núi Tản của Công ty cổ phần rượu núi Tản đã thật sự thành công với sự kết hợp của phương pháp ủ men truyền thống trên nền tảng dây chuyền kỹ thuật vi sinh hiện đại. Với gần 20 năm phát triển, giờ đây sản phẩm rượu mơ núi Tản đã và đang chinh phục được mọi đối tượng, đặc biệt là chị em phụ nữ với hương vị dịu nhẹ, thơm ngon, đặc biệt phù hợp trong pha chế cocktail.

Rượu ngâm mơ rừng núi Tản không chỉ là một loại đồ uống thưởng thức mà còn có giá trị văn hóa và du lịch. Nó đại diện cho sự hòa quyện giữa hương vị thiên nhiên và tinh hoa của vùng cao núi rừng. Việc thưởng thức rượu ngâm mơ rừng núi Tản cũng là một trải nghiệm độc đáo, cho phép người ta khám phá và tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên và hương vị đặc trưng của vùng cao núi Tản Viên.

Hiện nay, Công ty cổ phần rượu núi Tản đã hoàn toàn làm chủ mọi quy trình, từ lựa chọn giống mơ, chăm sóc, thu hoạch mơ đến việc lên men và tạo thành phẩm. Điều này không chỉ giúp cho công ty đảm bảo được sản lượng hàng năm mà còn khẳng định sự tâm huyết, đặt trọn tâm trí vào công việc của đội ngũ lãnh đạo đơn vị. Việc sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị cũng khiến cho quả mơ Ba Vì tìm được đầu ra ổn định, người dân yên tâm sản xuất mà không phải lo lắng về đầu ra.

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm

Với những đặc trưng độc đáo, rượu mơ núi Tản đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của địa phương. Sự công nhận về chất lượng và giá trị sản phẩm này đã giúp rộng mở đầu ra cho sản phẩm.

Cùng với rượu vang núi Tản, hiện nay toàn huyện Ba Vì có 138 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao đến 4 sao và nhiều sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ an toàn… được khách hàng trong và ngoài huyện tin dùng.

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Là sản phẩm nổi bật của địa phương, rượu vang núi Tản hiện được hưởng rất nhiều chính sách hỗ trợ cho sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng. Theo đó, UBND huyện Ba Vì đã đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giao lưu, học hỏi các đơn vị bạn, các mô hình kinh tế hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao gắn với chương trình nông thôn mới nâng cao.

Để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng địa phương, thời gian tới, huyện Ba Vì yêu cầu các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia chương trình; tăng cường mở các lớp tập huấn về xác định, phát triển các sản phẩm…

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người sản xuất tiêu thụ sản phẩm, huyện Ba Vì sẽ tiếp tục chú trọng phát triển sản phẩm, hình thành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc trưng địa phương; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Thêm nữa, huyện sẽ hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng thương hiệu, thiết kế tem nhãn mác, hướng dẫn cách thức ký kết hợp đồng liên kết với doanh nghiệp để đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại…

Cùng với những kênh tiêu thụ truyền thống đã có trước đó, việc các cơ quan chức năng mở rộng đầu ra cho sản phẩm không chỉ giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, mà còn giúp lan toả những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, góp phần tôn vinh các sản phẩm Việt, thương hiệu Việt.

Bảo Ngọc

Đồ họa: Vũ Hạnh

Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long Bắc Giang: Đến hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Phương Lan - Vũ Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.