Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực triển khai cải tiến bao bì, đa dạng hóa mẫu mã… để tăng sức hút cho sản phẩm OCOP.
Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023 có sự kiện gì hấp dẫn? An Giang quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng

Thay đổi mẫu mã, bao bì theo thị hiếu người tiêu dùng

Tại Cà Mau, Hợp tác xã Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, đang tập trung cải thiện quy trình sản xuất sản phẩm OCOP cũng như đầu tư cải tiến mẫu mã, bao bì theo hướng thân thiện với môi trường, hình ảnh trên bao bì mang đặc trưng riêng của từng sản phẩm. Theo đại diện của Hợp tác xã Tân Phát Lợi, đối với sản phẩm bánh phồng cua, tuy mới có mặt trên thị trường vài năm nay nhưng nhờ chất lượng, mẫu mã đẹp nên được khách hàng đón nhận. Đặc biệt, khi thiết kế bao bì sản phẩm, yếu tố đầu tiên được hợp tác xã quan tâm là vật liệu phải thân thiện với môi trường. Do vậy hợp tác xã đã chọn những vật liệu giấy, thuỷ tinh hoặc nhựa đạt chất lượng theo quy định, nên sản phẩm làm ra bảo quản được lâu và tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Ngoài Hợp tác xã Tân Phát Lợi thì nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp khác tại Cà Mau cũng đang chú trọng nhiều hơn tới mẫu mã, bao bì của sản phẩm để tăng thu hút với khách hàng.

Theo số liệu của UBND tỉnh Cà Mau, tới nay địa phương này đã cấp chứng cho 128 sản phẩm OCOP và chủ yếu tập trung ở cấp 3, 4 sao. Những sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đều tìm được chỗ đứng nhất định nhờ cách làm độc đáo, sáng tạo nói trên.

Còn tại Tiền Giang, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh này cho biết: Từ khi triển khai chương trình OCOP đến nay, Tiền Giang đã có 174 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao; ngoài ra có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao. “Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đã mở rộng được thị trường, được các đơn vị bán lẻ có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Doanh thu tăng đáng kể và đang khẳng định được vị thế trên thị trường”- ông Phi chia sẻ.

Được biết, để tạo sức hút cho các sản phẩm OCOP, mỗi chủ thể, hợp tác xã tại Tiền Giang đã và đang chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường, hợp tác với các nhà bán lẻ để đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại. Điển hình như cuối tháng 8/2023 hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã của Tiền Giang đã tham gia xúc tiến giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh; đồng thời ký kết các biên bản ghi nhớ với những đơn vị bán lẻ lớn của thành phố như Saigon Co.op, Satra…

Theo ông Châu Minh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất kinh doanh HK Green, việc tiếp cận trực tiếp với kênh phân phối hiện đại giúp doanh nghiệp biết những điểm hạn chế của sản phẩm để khắc phục đúng với nhu cầu, thị hiếu khách hàng; từ đó cải thiện nhằm tăng sức hút cho sản phẩm.

Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long
Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ngoài đảm bảo chất lượng cho sản phẩm còn đang thay đổi mẫu mã, bao bì để thu hút khách hàng

Tiếp tục đổi mới để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm

Đồng bằng sông Cửu Long hiện đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Tuy vậy, theo đánh giá của ngành Công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bên cạnh những doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động đầu tư đổi mới để nâng chất cho sản phẩm thì vẫn còn những sản phẩm loay hoay tìm đầu ra. Điều này xuất phát từ quy mô sản xuất của các chủ thể, hợp tác xã còn nhỏ, nhiều sản phẩm có tính mùa vụ nên không đáp ứng được đơn hàng lớn.

Trong bối cảnh đó, để góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, các địa phương cho biết, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.

Thực hiện theo cách làm này, doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP đã và đang hợp tác cùng các điểm du lịch để trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Khảo sát của ngành Công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, nhiều đơn vị sau thời gian triển khai đã gặt hái những thành quả nhất định và cho biết sẽ tiếp tục phát triển theo hướng này.

Đơn cử như ở Long An, Công ty CP TM-ĐT Chanh Việt là một ví dụ khi đang thực hiện mô hình du lịch gắn với sản phẩm OCOP của địa phương. Theo đó, để đưa các sản phẩm OCOP địa phương đến người tiêu dùng, doanh nghiệp đã xây dựng mô hình phát triển du lịch gắn với các đặc sản, sản phẩm OCOP. Cùng với trưng bày các sản phẩm OCOP như bột chanh Chavi, nước cốt chanh nguyên chất Chavi, vỏ chanh sấy Chavi, đông trùng hạ thảo khô… doanh nghiệp còn kết hợp phát triển được cùng lúc nhiều loại hình du lịch như du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch mua sắm, góp phần thu hút du khách. “Với mô hình này, hiện khách hàng tới đây cứ 10 người sẽ có khoảng 7 - 8 người mua sản phẩm, vì khi xuống khách hàng nhận thấy những giá trị sản phẩm mà công ty đang làm” - ông Nguyễn Văn Hiển - Chủ tịch HĐQT Công ty CP TM-ĐT Chanh Việt chia sẻ.

Trong kế hoạch sắp tới, để duy trì và phát triển bền vững cho các sản phẩm OCOP, ngành Công Thương các sẽ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cũng như có các định hướng phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP theo hướng tạo ra sự khác biệt và tăng cường sức hút với người tiêu dùng.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng mạnh dường như không có điểm dừng, Robusta đã dừng lại để cân đối vị thế kinh doanh. Hạn hán làm gia tăng mối lo nguồn cung từ Robusta.
Nhu cầu cà phê tại Mỹ tăng mạnh: Cơ hội gì cho cà phê Việt Nam?

Nhu cầu cà phê tại Mỹ tăng mạnh: Cơ hội gì cho cà phê Việt Nam?

Theo các chuyên gia, cà phê Việt Nam, đặc biệt là ngành Robusta đặc sản, có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu sang Mỹ khi nhu cầu của nước này tăng đột biến.
Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta hôm nay tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê trong nước hoàn toàn có khả năng hướng đến mức lịch sử mới tại 150.000 đồng/kg.
Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Tại thị trường nội địa, giá cà phê trong nước tiếp đà tăng, sắp sắp vượt mốc 130.000 đồng. Trên thị trường thế giới,giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm
Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh còn Arabica giảm.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường cà phê thế giới tăng nhẹ, giá cà phê nội địa tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục

Thị trường cà phê thế giới tăng nhẹ, giá cà phê nội địa tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục

Niên vụ cà phê 2022-2023, Việt Nam phải nhập khẩu 200.000 tấn cà phê. Nguồn cung cà phê được dự báo tiếp tục căng thẳng do tháng 7 Brazil mới vào vụ thu hoạch.
Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng, thị trường nội địa giao dịch ở mức cao kỷ lục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng, thị trường nội địa giao dịch ở mức cao kỷ lục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng. Các số liệu cho thấy khoảng cách về sản lượng Robusta của Brazil đối với Việt Nam đang dần một thu hẹp.
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Nguồn cung cao su có thể tiếp tục thiếu hụt trong năm 2024- 2025, do vậy, giá cao su sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.
Khoai lang rớt giá, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ nông dân Gia Lai tiêu thụ

Khoai lang rớt giá, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ nông dân Gia Lai tiêu thụ

Khoai lang xuống giá còn 3.500 đồng/kg, doanh nghiệp phân phối vào cuộc hỗ trợ bà con nông dân Gia Lai tiêu thụ.
Tại sao Nestlé đầu tư 20 triệu USD vào cà phê Congo?

Tại sao Nestlé đầu tư 20 triệu USD vào cà phê Congo?

Ngoài việc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng chính những loại cà phê đặc sản là lý do Nestlé đầu tư vào Congo.
Sơn La: Sẵn sàng kế hoạch tiêu thụ nông sản năm 2024

Sơn La: Sẵn sàng kế hoạch tiêu thụ nông sản năm 2024

Năm 2024, sản lượng trái cây trên địa bàn tỉnh Sơn La dự kiến đạt trên 391.000 tấn. Địa phương đang lên kế hoạch để tiêu thụ hết lượng trái cây này.
Dâu tằm được mùa, nông dân Hà Nội phấn khởi

Dâu tằm được mùa, nông dân Hà Nội phấn khởi

Nông dân các huyện ngoại thành Hà Nội như Ba Vì, Đan Phượng, Phúc Thọ… phấn khởi bởi thời tiết thuận lợi, dâu tằm được mùa, cây nào cũng trĩu quả, chín đỏ.
Giá sầu riêng tăng cao nhất từ trước tới nay

Giá sầu riêng tăng cao nhất từ trước tới nay

Giá sầu riêng tăng cao nhất từ trước đến nay. Từ cuối năm 2022 đến nay, sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã đẩy giá tăng vọt.
EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

Các chuyên gia nhận định tích cực cho ngành cà phê từ việc EU tạm thời thay đổi đánh giá rủi ro phá rừng, với 7 mặt hàng nông nghiệp.
Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung ca cao nhất trong hơn 60 năm, người tiêu dùng có thể thấy tác động trực tiếp vào cuối năm.
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Giá cà phê liên tục "leo thang", kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Giá cà phê liên tục "leo thang", kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Giá cà phê trên thị trường toàn cầu chứng kiến sự tăng mạnh trong thời gian qua, do sự kết hợp của nhiều yếu tố, vậy kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới.
Giá sầu riêng Musang King thu mua tại vườn hơn 400.000 đồng/kg

Giá sầu riêng Musang King thu mua tại vườn hơn 400.000 đồng/kg

Giá sầu riêng Musang King trồng tại Việt Nam hiện được rao bán khoảng hơn 400.000 đồng một kg (loại đặc biệt), khoảng trên 1 triệu đồng cho trái 3 kg.
Giá cà phê toàn cầu chưa hạ nhiệt, chuyên gia dự báo sản lượng cà phê Brazil tăng liên tục đến 2025

Giá cà phê toàn cầu chưa hạ nhiệt, chuyên gia dự báo sản lượng cà phê Brazil tăng liên tục đến 2025

Trong bối cảnh giá cà phê trên toàn cầu chưa hạ nhiệt, các chuyên gia tại Brazil dự báo, sản lượng cà phê Robusta tại nước này sẽ tăng liên tục từ giờ đến 2025.
Trung Quốc - thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc - thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1.618 tấn ớt với kim ngạch đạt 3,9 triệu USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ.Trung Quốc chiếm thị phần 87% với 1.414 tấn.
Nguyên nhân một loại cà phê chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường toàn cầu

Nguyên nhân một loại cà phê chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường toàn cầu

Sự tiện lợi và giá cả phải chăng là lý do chính khiến thị trường cà phê hòa tan ngày càng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Vì sao giá cà phê Việt Nam tăng ấn tượng?

Vì sao giá cà phê Việt Nam tăng ấn tượng?

Theo giải thích của chuyên gia, lý do đến từ nhu cầu tăng cao, sự thiếu hụt nguồn cung và những khó khăn về khâu vận chuyển tại Đông Nam Á.
Mận hậu trái mùa giá gần 300 ngàn/kg, tiểu thương vẫn không đủ hàng bán

Mận hậu trái mùa giá gần 300 ngàn/kg, tiểu thương vẫn không đủ hàng bán

Những ngày gần đây, quả mận hậu trái mùa được nhiều người rao bán mức giá khá cao, với loại 18-25 quả hiện được nhiều cửa hàng bán gần 300.000 đồng/kg.
Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nói, ông muốn nhắn gửi tới hàng triệu hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp rằng, con đường lúa gạo không chỉ dừng lại ở hạt gạo.
Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp, Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina tính về khối lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động