Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực triển khai cải tiến bao bì, đa dạng hóa mẫu mã… để tăng sức hút cho sản phẩm OCOP.
Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023 có sự kiện gì hấp dẫn? An Giang quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng

Thay đổi mẫu mã, bao bì theo thị hiếu người tiêu dùng

Tại Cà Mau, Hợp tác xã Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, đang tập trung cải thiện quy trình sản xuất sản phẩm OCOP cũng như đầu tư cải tiến mẫu mã, bao bì theo hướng thân thiện với môi trường, hình ảnh trên bao bì mang đặc trưng riêng của từng sản phẩm. Theo đại diện của Hợp tác xã Tân Phát Lợi, đối với sản phẩm bánh phồng cua, tuy mới có mặt trên thị trường vài năm nay nhưng nhờ chất lượng, mẫu mã đẹp nên được khách hàng đón nhận. Đặc biệt, khi thiết kế bao bì sản phẩm, yếu tố đầu tiên được hợp tác xã quan tâm là vật liệu phải thân thiện với môi trường. Do vậy hợp tác xã đã chọn những vật liệu giấy, thuỷ tinh hoặc nhựa đạt chất lượng theo quy định, nên sản phẩm làm ra bảo quản được lâu và tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Ngoài Hợp tác xã Tân Phát Lợi thì nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp khác tại Cà Mau cũng đang chú trọng nhiều hơn tới mẫu mã, bao bì của sản phẩm để tăng thu hút với khách hàng.

Theo số liệu của UBND tỉnh Cà Mau, tới nay địa phương này đã cấp chứng cho 128 sản phẩm OCOP và chủ yếu tập trung ở cấp 3, 4 sao. Những sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đều tìm được chỗ đứng nhất định nhờ cách làm độc đáo, sáng tạo nói trên.

Còn tại Tiền Giang, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh này cho biết: Từ khi triển khai chương trình OCOP đến nay, Tiền Giang đã có 174 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao; ngoài ra có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao. “Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đã mở rộng được thị trường, được các đơn vị bán lẻ có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Doanh thu tăng đáng kể và đang khẳng định được vị thế trên thị trường”- ông Phi chia sẻ.

Được biết, để tạo sức hút cho các sản phẩm OCOP, mỗi chủ thể, hợp tác xã tại Tiền Giang đã và đang chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường, hợp tác với các nhà bán lẻ để đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại. Điển hình như cuối tháng 8/2023 hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã của Tiền Giang đã tham gia xúc tiến giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh; đồng thời ký kết các biên bản ghi nhớ với những đơn vị bán lẻ lớn của thành phố như Saigon Co.op, Satra…

Theo ông Châu Minh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất kinh doanh HK Green, việc tiếp cận trực tiếp với kênh phân phối hiện đại giúp doanh nghiệp biết những điểm hạn chế của sản phẩm để khắc phục đúng với nhu cầu, thị hiếu khách hàng; từ đó cải thiện nhằm tăng sức hút cho sản phẩm.

Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long
Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ngoài đảm bảo chất lượng cho sản phẩm còn đang thay đổi mẫu mã, bao bì để thu hút khách hàng

Tiếp tục đổi mới để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm

Đồng bằng sông Cửu Long hiện đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Tuy vậy, theo đánh giá của ngành Công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bên cạnh những doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động đầu tư đổi mới để nâng chất cho sản phẩm thì vẫn còn những sản phẩm loay hoay tìm đầu ra. Điều này xuất phát từ quy mô sản xuất của các chủ thể, hợp tác xã còn nhỏ, nhiều sản phẩm có tính mùa vụ nên không đáp ứng được đơn hàng lớn.

Trong bối cảnh đó, để góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, các địa phương cho biết, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.

Thực hiện theo cách làm này, doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP đã và đang hợp tác cùng các điểm du lịch để trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Khảo sát của ngành Công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, nhiều đơn vị sau thời gian triển khai đã gặt hái những thành quả nhất định và cho biết sẽ tiếp tục phát triển theo hướng này.

Đơn cử như ở Long An, Công ty CP TM-ĐT Chanh Việt là một ví dụ khi đang thực hiện mô hình du lịch gắn với sản phẩm OCOP của địa phương. Theo đó, để đưa các sản phẩm OCOP địa phương đến người tiêu dùng, doanh nghiệp đã xây dựng mô hình phát triển du lịch gắn với các đặc sản, sản phẩm OCOP. Cùng với trưng bày các sản phẩm OCOP như bột chanh Chavi, nước cốt chanh nguyên chất Chavi, vỏ chanh sấy Chavi, đông trùng hạ thảo khô… doanh nghiệp còn kết hợp phát triển được cùng lúc nhiều loại hình du lịch như du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch mua sắm, góp phần thu hút du khách. “Với mô hình này, hiện khách hàng tới đây cứ 10 người sẽ có khoảng 7 - 8 người mua sản phẩm, vì khi xuống khách hàng nhận thấy những giá trị sản phẩm mà công ty đang làm” - ông Nguyễn Văn Hiển - Chủ tịch HĐQT Công ty CP TM-ĐT Chanh Việt chia sẻ.

Trong kế hoạch sắp tới, để duy trì và phát triển bền vững cho các sản phẩm OCOP, ngành Công Thương các sẽ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cũng như có các định hướng phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP theo hướng tạo ra sự khác biệt và tăng cường sức hút với người tiêu dùng.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nói, ông muốn nhắn gửi tới hàng triệu hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp rằng, con đường lúa gạo không chỉ dừng lại ở hạt gạo.
Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp, Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina tính về khối lượng.
Hà Nội: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng nhiệt chiều tối 26 Tết

Hà Nội: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng nhiệt chiều tối 26 Tết

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đặc biệt, tại một số siêu thị lượng khách hàng đến mua sắm hàng Tết từ sau Tết ông Công ông Táo tăng khoảng 30% so với trước đó.
Nhu cầu biếu tặng quà từ các sản phẩm OCOP tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Nhu cầu biếu tặng quà từ các sản phẩm OCOP tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Thời gian gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhiều người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các sản phẩm OCOP để làm quà biếu tặng.
Một doanh nghiệp thu mua lúa gạo sạch giá cao hơn thị trường

Một doanh nghiệp thu mua lúa gạo sạch giá cao hơn thị trường

Công ty TNHH Nước mắm Phú Quốc và Gạo hữu cơ đã thu mua lúa gạo sạch sản xuất theo quy trình hữu cơ với giá cao hơn giá thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thị trường hoa lan Hồ điệp tấp nập vào mùa Tết

Lâm Đồng: Thị trường hoa lan Hồ điệp tấp nập vào mùa Tết

Thị trường hoa lan Hồ điệp tại Lâm Đồng vẫn duy trì được sự ổn định, dự báo giá bán bằng hoặc tăng từ 10% - 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất

Lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất

Sản lượng trứng gia cầm của nước ta lên tới 19,22 tỷ quả. Trong đó, lượng trứng xuất khẩu chỉ khoảng 1%.
Sơn La: Khuyến khích trồng dâu tây Mộc Châu theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm

Sơn La: Khuyến khích trồng dâu tây Mộc Châu theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm

Phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, dâu tây Mộc Châu cho quả to, mọng nước, đỏ tươi, vị ngọt đã, đang từng bước khẳng định thế mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mãn nhãn với vườn bưởi Diễn chín vàng

Mãn nhãn với vườn bưởi Diễn chín vàng

Du khách thực sự mãn nhãn khi được chiêm ngưỡng những vườn bưởi Diễn (phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trĩu quả đang độ chín vàng bước vào vụ thu hoạch.
Khánh Hòa: Học cách nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản

Khánh Hòa: Học cách nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản

Đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người nông dân Khánh Hòa cùng thảo luận, hiến kế tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản.
Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Hôm nay 16/11/2023, tỷ giá AUD tại các ngân hàng biến động mạnh. Tỷ giá AUD tại Vietcombank tăng 289 đồng ở chiều bán, chợ đen đảo chiều giảm giá.
Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Tăng cường trồng theo hướng an toàn, VietGAP, đồng thời triển khai mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, cây có múi tại Bắc Giang đã đem lại giá trị cao.
Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng người dân một số tỉnh phía Nam đổ xô trồng cây sầu riêng có thể sẽ dẫn đến hậu quả phá vỡ quy hoạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tổ chức các khoá tập huấn giúp hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ nông dân tiêu thụ nông sản trên nền tảng mạng xã hội.
Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Lộc Trời là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước. Việc được nhận nguồn tín dụng từ Hà Lan – quốc gia mạnh về nông nghiệp sẽ giúp tăng chất cho gạo Việt.
Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản

Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào chuỗi bán lẻ, siêu thị nhằm tạo đầu ra ổn định.
Thanh Hóa: Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản để mở rộng thị trường

Thanh Hóa: Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản để mở rộng thị trường

Thanh Hóa đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản. Qua đó từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho nông dân.
Bắc Ninh đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

Bắc Ninh đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

Ông Đào Trọng Đại - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Ninh - cho biết: Năm 2024 sẽ tổ chức 3 phiên chợ nông sản an toàn trên địa bàn.
Liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Việc liên kết chặt chẽ giữa người nông dân và các doanh nghiệp tại Điện Biên đã giúp tạo nên chuỗi sản xuất – tiêu thụ bền vững, nâng cao giá trị cho nông sản.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Sáng 27/10, diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Vừa trực tiếp sản xuất, kinh doanh vừa là đối tượng thụ hưởng sản phẩm, phụ nữ có vai trò quan trọng trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn.
Điện Biên: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng tầm giá trị nông sản

Điện Biên: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng tầm giá trị nông sản

Không chỉ tạo cơ chế thuận lợi từ chính sách, tỉnh Điện Biên còn chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Nâng cao giá trị nông sản Yên Bái nhờ chỉ dẫn địa lý

Nâng cao giá trị nông sản Yên Bái nhờ chỉ dẫn địa lý

Với tiềm năng dồi dào từ các nguồn nông sản, việc được cấp chỉ dẫn địa lý đã và đang giúp nông sản Yên Bái nâng cao giá trị.
Giá cao su hôm nay ngày 24/10/2023: Giá cao su đang trên đà phục hồi

Giá cao su hôm nay ngày 24/10/2023: Giá cao su đang trên đà phục hồi

Đà phục hồi của giá cao su đến từ các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang dần hồi phục và hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất cao su trong nước.
Phát triển bền vững, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Phát triển bền vững, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Là vùng cà phê Arabica lớn nhất cả nước, Sơn La đang tập trung nhiều giải pháp để phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho hạt cà phê.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động