Longform
07/06/2021 10:57
[Longform] Nắng mới trên “miền sa thảo”

07/06/2021 10:57

Từ một tỉnh nằm trong nhóm khó khăn nhất cả nước, Ninh Thuận đã vươn lên lọt vào nhóm 5 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2020. Khát vọng phát triển và ý chí vươn lên, biến những bất lợi thành lợi thế đã giúp “miền sa thảo” Ninh Thuận trỗi dậy thành điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế- xã hội của cả nước. Để rõ hơn về những định hướng phát triển kinh tế của Ninh Thuận trong giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Nam – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận.

[Longform] Nắng mới lên trên “miền sa thảo”

Từ một tỉnh nằm trong nhóm khó khăn nhất cả nước, Ninh Thuận đã vươn lên lọt vào nhóm 5 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2020. Khát vọng phát triển và ý chí vươn lên, biến những bất lợi thành lợi thế đã giúp “miền sa thảo” Ninh Thuận trỗi dậy thành điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế- xã hội của cả nước. Để rõ hơn về những định hướng phát triển kinh tế của Ninh Thuận trong giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Nam – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận.

- Thưa ông, những chỉ số phát triển ấn tượng Ninh Thuận đã đạt được trong 5 năm (2015 - 2020) đã giúp Ninh Thuận vươn lên vị trí Top 5 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Trên cơ sở thành tựu của nhiệm kỳ vừa qua, trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn nào để đưa Ninh Thuận phát triển mạnh mẽ hơn nữa?

Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, cộng với những thuận lợi và khó khăn, tỉnh Ninh Thuận xác định 4 trụ cột trọng điểm để phát triển kinh tế trong giai đoạn 2021-2025. Thứ nhất, tập trung vào khai thác tiềm năng năng lượng tái tạo để xây dựng Ninh Thuận trở thành một trong những trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của cả nước. Thứ hai, phát triển du lịch đẳng cấp riêng có. Thứ ba, xây dựng phát triển các vùng, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đặc thù, đặc trưng, gắn với thị trường hàng hoá. Thứ tư, phát triển kinh tế đô thị gắn với du lịch.

Đơn cử, để xây dựng Ninh Thuận trở thành một trong những trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, trong thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tiềm năng và lợi thế về phát triển năng lượng tái tạo và xác định rằng, tiềm năng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo của tỉnh có thể đạt được khoảng gần 20.000 MW. Do đó, trong quy hoạch vừa qua đã trình Chính phủ, Ninh Thuận đề nghị bổ sung thêm khoảng 6.000 MW năng lượng tái tạo.

[Longform] Nắng mới trên “miền sa thảo”

Với lợi thế về nắng, gió, điện khí và thuỷ điện tích năng mà thời gian qua Trung ương đã cho Ninh Thuận thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư, từng bước hình thành những dự án trọng điểm về năng lượng tái tạo, cùng những cơ chế chính sách của Chính phủ và tỉnh, chúng tôi tin rằng, Ninh Thuận sẽ trở thành một trong những trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của cả nước.

Song song với năng lượng tái tạo, chúng tôi cũng xác định kinh tế đô thị là một trong những loại hình mang lại giá trị cao trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đó là đô thị kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng. Có thể nói, Ninh Thuận là một trong những địa phương hiếm hoi còn sở hữu quỹ đất sạch ven biển rất lớn. Những tiềm năng như vậy sẽ giúp chúng tôi kêu gọi được các nhà đầu tư có tiềm lực trong và ngoài nước.

Để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế đồng bộ, vừa qua, Ninh Thuận đã mời gọi các nhà đầu tư đến khảo sát, nghiên cứu và đến nay, các nhà đầu tư đã triển khai một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Ví dụ như, dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 do Tập đoàn Trung Nam triển khai đầu tư với hai bến tàu có thể tiếp nhận 70.000 tấn sẽ hoàn thành vào năm 2021 và dần từng bước để hình thành một cụm logistics của tỉnh. Cùng với cụm dự án điện khí LNG 1.500 MW, chúng tôi hướng đến xây dựng một khu công nghiệp tích hợp cả năng lượng, công nghiệp hỗ trợ… Hy vọng cụm tổ hợp này sẽ tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của Ninh Thuận thời gian đến.

- Một trong những lĩnh vực mà Ninh Thuận chú trọng phát triển là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch gắn liền với thị trường hàng hóa. Tuy nhiên, Ninh Thuận lại không có lợi thế về đất nông nghiệp và luôn bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, thiếu nước, khô hạn. Vậy tỉnh sẽ lựa chọn những nhóm sản phẩm nào và thực hiện các giải pháp gì để thu hút đầu tư phát triển?

[Longform] Nắng mới lên trên “miền sa thảo”

Có thể nói rằng Ninh Thuận là một trong những địa phương có điều kiện tự nhiên, khí hậu khắc nghiệt nhất Việt Nam. Lượng mưa trung bình toàn tỉnh chỉ vào khoảng 700 mm/năm. Đất đai cằn cỗi và luôn luôn trong tình trạng thiếu nước, khô hạn quanh năm.

Điều kiện khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng như vậy là một bất lợi rất lớn trong việc phát triển nông nghiệp nhưng mặt khác, đó lại là cơ hội vì Ninh Thuận có những loại cây trồng, vật nuôi mang tính đặc thù của địa phương mà không nơi nào có được như nho, táo, cừu, hành, tỏi, măng tây… và nhiều loại đặc sản khác. Vì có nhiều sản phẩm đặc thù như thế, trong những năm qua, tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề làm sao để nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị cao nhất, có sức cạnh tranh, lợi thế so sánh với nhiều sản phẩm nông nghiệp của các địa phương khác trên bước đường hội nhập kinh tế thế giới.

[Longform] Nắng mới lên trên “miền sa thảo”

[Longform] Nắng mới lên trên “miền sa thảo”

Để đạt mục tiêu này, chúng tôi đang tăng cường các mô hình trang trại, dự án đầu tư về nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh. Các cơ quan nghiên cứu cũng tập trung vào giống cây trồng đặc sản của tỉnh Ninh Thuận và vừa cho ra đời sản phẩm đầu tiên của nho giống mới mà thị trường rất cuốn hút. Tuy nhiên, kết quả cũng mới chỉ dừng lại bước đầu.

Về định hướng trong thời gian đến, đối với ngành nông nghiệp, chúng tôi tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua ứng dụng khoa học công nghệ để làm sao tạo ra những sản phẩm mang hơi thở của công nghệ thông minh, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Muốn làm được điều ấy phải có sự vào cuộc của các nhà khoa học trong hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ. Các nhà đầu tư, các dự án, các trang trại phải có quyết tâm, phải có năng lực để triển khai chuyển giao khoa học kỹ thuật tại dự án và lan tỏa cho bà con nhân dân.

Mặt khác, dù sản phẩm của Ninh Thuận có lợi thế so sánh nhưng nếu chỉ bán tươi, bán thô thì giá trị đem lại rất thấp. Do đó cần phải chế biến sâu, tạo thành một chuỗi giá trị thì mới đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh với thị trường quốc tế.

Đối với Ninh Thuận, thời gian qua, đã có một số chương trình, chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp, tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cho một giai đoạn phát triển mới. Trên cơ sở rút kinh nghiệm, chúng tôi đang tập trung xây dựng cơ chế, chính sách một cách tốt nhất, cao nhất để hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhân dân triển khai áp dụng, ứng dụng các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh trên địa bàn của tỉnh.

Đặc biệt, chúng tôi luôn mong muốn các nhà đầu tư đến với Ninh Thuận, mặc dù điều kiện khí hậu khó khăn, bất lợi nhưng cũng là một lợi thế để các doanh nghiệp có năng lực phát triển các sản phẩm đặc thù. Nếu làm được như vậy, tôi tin rằng nông nghiệp của Ninh Thuận sẽ ngày càng phát triển một cách bền vững và vươn xa ra thế giới.

- Ngoài những tiềm năng về nông nghiệp, du lịch cũng là lợi thế rất lớn của Ninh Thuận. Tuy vậy, du lịch Ninh Thuận lại chưa có sự phát triển đột phá. Giai đoạn tới, tỉnh sẽ phát triển ngành du lịch theo hướng nào để tạo sự khác biệt, gia tăng lợi thế cạnh tranh với các địa phương lân cận, thưa ông?

Ninh Thuận là một trong những địa phương ven biển, vừa có biển, vừa có rừng, từ biển lên rừng đều có những khung cảnh rất đặc sắc, hiếm có trên đất nước Việt Nam. Đây là điều kiện lý tưởng để triển khai phát triển các loại hình, dịch vụ du lịch.

[Longform] Nắng mới lên trên “miền sa thảo”

Trên biển, Ninh Thuận có những rạn san hô hàng nghìn năm tuổi, được coi là bảo tàng san hô quý hiếm của Việt Nam. Du khách có thể ngắm những rạn san hô vào buổi sáng với màu sắc hết sức lung linh dưới mặt nước biển. Vào đến đất liền, chúng tôi có Vườn Quốc gia Núi Chúa, mang những nét đặc thù của khí hậu nhiệt đới. Đó là rừng lùn trên núi đá, một bên là biển, một bên là rừng tạo ra một hệ sinh thái độc đáo và hiếm có của Việt Nam.

Đi vào sâu hơn nữa thì Ninh Thuận có những dải đất cát được ví như vùng Sa Thảo Mộc của Tây Á với đặc thù như một thảo nguyên trải dài với những đồi cát rất đẹp. Đây là một trong những tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm.

Trong đất liền, Ninh Thuận có những suối khoáng, những thắng cảnh của thiên nhiên trải dài. Ninh Thuận còn sở hữu các vịnh, đầm đẹp thuộc loại nhất, nhì của Việt Nam. Phải nói là hệ sinh thái đa dạng từ biển lên rừng của Ninh Thuận đã tạo ra những khung cảnh rất độc đáo.

[Longform] Nắng mới lên trên “miền sa thảo”

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên, Ninh Thuận còn sở hữu một nền văn hoá truyền thống lâu đời rất phong phú và đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm, dân tộc Rắc Lây. Tất cả những tiềm năng của du lịch Ninh Thuận là rất lớn mà chúng tôi đang ví như là cô gái đẹp đang ngủ yên, chuẩn bị thức giấc. Thời gian qua, đã có những nhà đầu tư đến với Ninh Thuận và đang từng bước khám phá nét đặc sắc của du lịch. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ xây dựng nên những sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù, đẳng cấp của Việt Nam dựa trên những tiềm năng thiên nhiên như đã đề cập ở trên. Đó là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá văn hóa, du lịch trải nghiệm trong nông nghiệp… Sự kết hợp hài hoà giữa các loại hình du lịch sẽ tạo nên bức tranh độc đáo của Ninh Thuận trong tương lai mà bất kỳ du khách nào cũng nên khám phá.

Với tư cách là người đứng đầu chính quyền, trong nhiệm kỳ này, ông sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng nào để bộ máy vận hành hiệu quả, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân?

Để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân, trong nhiệm kỳ 2021-2025, với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, phát triển, tăng tốc, hiệu quả” và tinh thần “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, Ninh Thuận sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền các cấp; Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, công tác cán bộ và hiện đại hóa các cơ quan quản lý nhà nước; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tăng cường tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ; Đẩy mạnh hỗ trợ liên kết, hợp tác kinh doanh, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong doanh nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, phù hợp với xu hướng phát triển và hội nhập quốc tế…

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 02, Nghị quyết 35, Nghị quyết 139 của Chính phủ, các Chỉ thị 26, 07 của Thủ tướng Chính phủ. Trọng tâm là: Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Phát huy tốt hiệu quả hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, tăng cường tính liên thông, giảm đầu mối thực hiện, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch; Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, cũng như lắng nghe hiến kế phát triển kinh tế - xã hội từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư

[Longform] Nắng mới lên trên “miền sa thảo”

- Với tiềm năng, lợi thế, định hướng rõ ràng, đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, trách nhiệm, đã và đang có nhiều nhà đầu tư tìm đến Ninh Thuận và coi nơi đây như vùng đất lành. Trước bối cảnh đó, ông có nhắn gửi gì với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước?

Chúng tôi luôn chào đón và đồng hành với các nhà đầu tư trong và ngoài nước bằng trách nhiệm và cả trái tim mình. Các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án của mình. Sự thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ góp phần đưa Ninh Thuận thực sự là điểm đến tin cậy, tiềm năng dồi dào và cơ hội phát triển mới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thực hiện: Hồng Hà - Kim Xuyến

Đồ hoạ: Thu Thuỷ