Longform
30/04/2021 06:00
[Longform] Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

30/04/2021 06:00

Trận chiến ở Trường Sa không chỉ đơn giản là bảo vệ cho được phần biển, vùng trời, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ta trên biển Đông, mà hơn thế nữa, nó còn là trận đánh mang tính thời cơ chiến lược, góp phần vào công cuộc giải phóng đất nước toàn vẹn, non sông thu về một mối.
Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Trận chiến ở Trường Sa không chỉ đơn giản là bảo vệ cho được phần biển, vùng trời, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ta trên biển Đông, mà hơn thế nữa, nó còn là trận đánh mang tính thời cơ chiến lược, góp phần vào công cuộc giải phóng đất nước toàn vẹn, non sông thu về một mối.

Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Trong một chuyến công tác tại thành phố Cảng, Hải Phòng, chúng tôi may mắn được gặp chiến sĩ đặc công hải quân - Trung tá Đào Mạnh Hồng, nguyên cán bộ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 - người từng tham gia trận chiến giải phóng Trường Sa vào tháng 4/1975. Năm tháng đã qua đi, nhưng ký ức về trận chiến “có một không hai” đó vẫn như những thước phim quay chậm qua lời kể của vị Trung tá này.

Bồi hồi nhớ lại chuyến đi lịch sử năm ấy, Trung tá Đào Mạnh Hồng trầm ngâm: Trong lúc quân và dân ta trên khắp chiến trường đang tập trung toàn lực cho tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam thì ngày 23/3/1975, Phân đội 1, đặc công Đoàn 126 (thuộc Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân) nhận lệnh ra giải phóng Trường Sa.

“Lúc đó, đồng chí Hoàng Hữu Thái - Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân đã giao nhiệm vụ cho biên đội 3 tàu 673, 674 và 675 của Đoàn vận tải 125 Hải quân, những con tàu "không số" nổi tiếng của "Đường Hồ Chí Minh trên biển". Các tàu không lớn, trên mặt boong chỉ có vài người đi lại như ngư dân đánh cá nhưng trong bụng những con tàu ấy chứa gần 300 cán bộ, chiến sĩ, và do đồng chí Mai Năng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân trực tiếp chỉ huy thực hiện nhiệm vụ lên đường giải phóng Trường Sa”- Trung tá Đào Mạnh Hồng kể.

Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Không hải đồ, không có thiết bị định vị hiện đại, những con tàu không số thuộc Trung đoàn 125 giả dạng tàu đánh cá ra giữa biển khơi mênh mông và bão tố để giải phóng Trường Sa. Ngày 10/4, Trung đoàn 125 đã phát lệnh rời bến ở Hải Phòng cho 3 tàu cấp tốc hành quân vào Đà Nẵng. Để đảm bảo bí mật tuyệt đối, các tàu được tổ chức hành quân độc lập, chỉ đặt ra yêu cầu là có mặt tại cảng Đà Nẵng đúng thời gian.

Đến 21h ngày 10/4, cả 3 tàu đều tập kết ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Thời điểm này, Đà Nẵng vừa được giải phóng. Công tác hậu cần cho các tàu được chuẩn bị gấp gáp, bổ sung đầy đủ phương tiện, vũ khí, dầu, nước, lương thực… Việc ngụy trang cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng khi các tàu đều không có số hiệu, cán bộ chiến sĩ mặc trang phục như các ngư dân đánh cá, không treo cờ… Các tàu tiếp nhận lực lượng Đại đội đặc công Đoàn 126 và đặc công Khu 5 xuống tàu để khi tiếp cận sẽ đổ bộ, giải phóng đảo. Đúng 1h sáng ngày 11/4/1975, biên đội tàu rời cảng Đà Nẵng hướng ra đảo Song Tử Tây.

Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Ở vị trí Phân đội trưởng Phân đội đặc công số 1, đặc công Đoàn 126, ông Hồng biết đây là trận “đánh lớn” và nhiều nguy hiểm. “Lúc đó, chúng tôi đều rất hào hứng bởi khí thế những ngày cận kề giải phóng dân tộc thôi thúc, nhưng rồi cũng đầy hồi hộp vì đây là một trận đánh khá đặc biệt. Bởi với lực lượng đặc công chúng tôi, mặc dù đã được huấn luyện và tham gia nhiều chiến dịch, đánh thắng hàng trăm tàu thuyền tại các mục tiêu trên biển, trên sông, bến cảng… Tuy nhiên lại chưa từng đánh ngoài khơi, đổ bộ đánh đảo như trận chiến này. Do đó, trận đánh được xem là chưa từng có tiền lệ của đặc công hải quân”-ông Hồng nói.

Ông Hồng cho biết thêm, trận chiến này còn đặc biệt ở chỗ, chúng ta ra trận mà chưa biết gì về địch, địa hình không biết, trang thiết bị của địch thế nào, bố phòng ra sao. Mục tiêu trên biển không có. Đoàn tàu phải sử dụng phương pháp thiên văn để định vị tàu 673 và vị trí đảo Song Tử Tây bằng cách đo phương vị của hai ngôi sao so với mặt nước. Sau khi xác định được vị trí của tàu thì tiếp tục so chiếu vị trí tàu với vị trí đảo để xác định hướng và đường đi đến đảo nhanh nhất.

“Trong lịch sử ra khơi của đoàn tàu “không số”, hầu hết là bí mật chở vũ khí chi viện cho miền Nam, tuy nhiên đây là lần đầu tiên họ chở bộ đội ta lên đường chiến đấu giải phóng biển đảo. Bởi vậy mà vũ khí, đạn dược và cả bộ đội phải bố trí ép sát dưới khoang tàu, san sát như “xếp cá””- ông Hồng bùi ngùi.

Tuy nhiên, với quyết tâm bảo vệ cho được phần biển, vùng trời thiêng liêng của tổ quốc, góp phần vào bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ dân tộc nên chúng tôi đã nêu cao ý chí quyết tâm sẽ giành lại bằng được đảo và tiến tới giải phóng hoàn toàn Trường Sa, mang về niềm vui trọn vẹn cho đất nước.

Ông Đào Mạnh Hồng trải lòng: Chúng tôi giấu quân trong những khoang kín, chỉ nghe tiếng sóng ào ạt, tàu trồi lên thụt xuống nên ai cũng bị say sóng, lại thiếu không khí, nên mệt lử. Tôi từ lúc lên tàu đến lúc xuống xuồng cao su vẫn còn say lả. Nhưng khi nhận nhiệm vụ, thả quân đổ bộ vào đảo Song Tử Tây thì tỉnh như sáo.

Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa
Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Về lực lượng chiến đấu, theo ông Hồng, căn cứ vào đặc thù của trận chiến, trong số 250 người đi giải phóng Trường Sa, Quân ủy Trung ương và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chọn tới 150 người là đặc công nước. Bởi những người lính đặc công thường có nhiều tố chất khác thường: Bơi, lặn rất giỏi, phản xạ rất nhanh, bản lĩnh rất “lỳ”. Họ có thể "xuất quỷ nhập thần" và còn thả trôi hàng giờ trên biển chờ thời khắc nổ súng. Tuy nhiên, tương quan lực lượng lúc đó rất mỏng, quân ngụy đóng giữ trên các đảo có tổng số khoảng hơn 160 lính.

Nói về lý do của việc đánh chiếm Song Tử Tây mở màn cho chiến dịch, theo ông Hồng lý giải, nếu hướng giải phóng quần đảo Trường Sa 46 năm trước được coi là “cánh quân thứ sáu” cùng với 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn thì giải phóng Song Tử Tây chính là hướng chủ yếu, hướng mở màn.

[Longform] Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Song Tử Tây chính là sào huyệt, là cửa mở tiêu diệt địch. Hòn đảo này nằm giữa biển Đông, tách biệt với các đảo khác ở quần đảo Trường Sa, lại gần bờ nhất thuận tiện cho việc vận chuyển của ta. Giải phóng Song Tử Tây trước sẽ tạo bàn đạp để giải phóng các đảo còn lại.

Theo các tài liệu ghi chép, Trường Sa có hơn 100 đảo lớn nhỏ và bãi san hô ngầm nhưng vào thời kỳ cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ chỉ có 11 đảo có người. 5/11 đảo do quân ngụy đóng giữ, gồm: Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn và Trường Sa.

“Sau hai ngày hải trình "thần tốc", ba con tàu đến vùng biển đảo Song Tử Tây. Bắt đầu trinh sát vòng ngoài quanh đảo, chúng tôi xác định vị trí đổ bộ tiến công, lường trước những khó khăn, thuận lợi và yếu tố bí mật bất ngờ”-ông Hồng chia sẻ.

Đến 5h sáng 13/4, tàu 673 tiếp cận được đảo Song Tử Tây cách 20 hải lý. Sau 1 giờ đồng hồ trinh sát, nắm tình hình, Trung úy Nguyễn Xuân Thơm và Trung úy Nguyễn Ngọc Quế, Đội trưởng Đội 1 Trung đoàn 126 trở lại tàu 673. Cả hai cùng xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến báo cáo chỉ huy đơn vị.

“Sau khi tính toán thủy triều lên, cao nhất vào thời điểm 0h ngày 14/4, sẽ đưa tàu áp sát đảo, dùng xuồng cao su chở lực lượng và vũ khí theo các mũi đổ bộ theo hướng Đông Nam để lên đảo…” –ông Hồng kể và cho biết thêm, đêm đó, đúng như dự toán, thủy triều dâng cao, tàu 673 tiếp cận đúng vị trí cách đảo 500m. 3 xuồng cao su cùng lực lượng đặc công tiếp cận đổ bộ lên đảo theo 3 mũi.

Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Những chiếc xuồng trên Tàu 673 được thả xuống, các tổ chiến đấu bám sát nhau xuống xuồng như những con rái cá, các chiến sĩ đặc công hải quân nhanh nhẹn trườn trên sóng dữ. Đích của họ là những cây dừa, cây bàng quả vuông, mỏm cát nhỏ xíu nổi lên trên đảo. Sóng to, nước chảy xiết, một vài tổ bị sóng đánh lật xuồng. Anh em dồn hết sức mình bơi vào đảo.

Theo ông Hồng, họ phải bơi 3 tiếng mới vào tới bờ. Các mũi đột kích vừa bám được đảo đã triển khai áp sát mục tiêu. Các hỏa lực do Đại đội trưởng Nguyễn Ngọc Quế chỉ huy khẩn trương chiếm lĩnh trận địa.

30 cán bộ, chiến sĩ Phân đội 1 bí mật đổ bộ vào sát mép đảo, tiếp cận các mục tiêu rồi nổ súng. Bị đánh bất ngờ, địch chống trả quyết liệt, đại liên từ các lô cốt chúng bắn ra như mưa khiến ta phải sử dụng hỏa B40, B41 tiêu diệt. Quân ta nhanh chóng đánh chiếm sở chỉ huy, khu thông tin kết hợp gọi hàng. Sau 30 phút chiến đấu, ta làm chủ hoàn toàn đảo Song Tử Tây.

Sau khi giải phóng Song Tử Tây, lực lượng đặc công được đơn vị giao ở lại bảo vệ đảo. Tàu 673 đậu ngoài khơi phối hợp bảo vệ. Hai tàu 674 và 675 đưa tù binh trở lại Đà Nẵng. Các tổ chức rút kinh nghiệm để tiếp tục lên kế hoạch giải phóng các đảo tiếp theo ở quần đảo Trường Sa.

Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa
Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Song Tử Tây mất, hệ thống phòng thủ của địch ở quần đảo Trường Sa bị đe dọa. Địch vội vàng cho hai tàu chiến có số hiệu HQ16 và HQ402 từ Vũng Tàu ra, định phản kích chiếm lại đảo, nhưng do hoang mang trước những thất bại dồn dập của chúng trên chiến trường, cộng với sự bố phòng chặt chẽ của cán bộ, chiến sĩ Phân đội 1, địch chỉ lảng vảng rồi quay về tăng cường cho Nam Yết – thủ phủ chỉ huy của chúng.

Trước tình hình đó, ngày 18 và 19/4, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân họp rút kinh nghiệm trận đánh ở Song Tử Tây và lên kế hoạch cho các trận đánh tiếp theo. Nhận định, đây là thời cơ thuận lợi để ta giải phóng các đảo còn lại, Bộ Tư lệnh Hải quân chủ trương sử dụng tàu 673 và điều thêm tàu 641 của Đoàn 125 ra chở Phân đội 2, Phân đội 3 (Đội 1) và lực lượng đặc công Quân khu 5 đi giải phóng các đảo Sơn Ca, Nam Yết và Sinh Tồn.

[Longform] Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Khi nhận lệnh chỉ huy đơn vị đánh chiếm đảo Sơn Ca, Chuẩn đô đốc, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Đỗ Viết Cường, nguyên Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, nguyên Đội phó Đội 1, Đoàn Đặc công 126, Hải quân không thể quên giây phút đặc biệt đó. Ông chậm rãi kể: “4h sáng ngày 21/4/1975, trời còn mờ sương, chúng tôi được lệnh lên tàu. Chiếc tàu số hiệu 641 được cải trang thành tàu đánh cá, do đồng chí thuyền trưởng Trần Tú điều khiển rời Đà Nẵng ra thẳng Trường Sa. Lúc này, miền Nam còn nhiều vùng chưa giải phóng, khu vực biển miền Trung có rất nhiều tàu nước ngoài hoạt động. Để tránh bị lộ, tàu của chúng tôi phải liên tục thay đổi biển số tàu. Chúng tôi phải nằm dưới khoang tàu 3 ngày liền, chờ ngày nổ súng”.

Khoảng 21h30 ngày 23/4/1975, tàu 641 áp sát đảo Sơn Ca, cách đảo khoảng 2 hải lý. Lúc này nước chảy rất xiết, xuồng không tiếp cận được đảo, đến khoảng 23h30, ông Cường lệnh cho anh em đổ bộ. 1h30 phút, các mũi đã bơi đến đảo mà địch không phát hiện được. 3h sáng, trận đánh kết thúc thắng lợi, ta làm chủ đảo Sơn Ca và thu được khá nhiều chiến lợi phẩm.

Khi trời vừa sáng, ông Cường lệnh cho anh em kéo cờ giải phóng trên đảo Sơn Ca. Giữa biển khơi, lá cờ tung bay trong gió, khiến quân địch trên các đảo khác hoảng loạn.

Tiếp đó, từ ngày 24/4 đến ngày 29/4, tàu 641 của Đoàn 125 tiếp tục được lệnh chở thêm lực lượng bổ sung, tham gia biên đội tàu của C75 tiếp tục giải phóng các đảo: Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa. Đúng 9h ngày 29/4, lực lượng ta đổ bộ chiếm Trường Sa. 9h30, cờ giải phóng tung bay trên đảo. Kể từ thời khắc này, Trường Sa – quần đảo chiến lược và thiêng liêng của Tổ quốc đã hoàn toàn được giải phóng!

Như vậy, với hơn 20 ngày “vượt bão” chiến đấu, quần đảo thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, được Đại tướng Võ Nguyên Giáp gọi là “những mảnh đất xa xôi, chập chờn trên sóng gió Biển Đông” đã được hoàn toàn giải phóng. Mặc dù trải qua cuộc chiến đầy cam go, thử thách, tuy nhiên, bằng sự hy sinh, quả cảm của những người lính đặc công, bằng sự mưu trí tài tình của những thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm, chiến thắng Trường Sa đã khẳng định chủ quyền của nước ta trên biển Đông, đồng thời góp phần vào công cuộc giải phóng đất nước toàn vẹn, non sông thu về một mối.

Ký ức về trận chiến “chưa từng có tiền lệ” - Giải phóng Trường Sa

Thực hiện: Đỗ Nga – Thu Thủy

Thu Thuỷ - Đỗ Nga

Xem thêm

Infographic: Hà Nội có mức sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước

Infographic: Hà Nội có mức sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa công bố Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023, theo đó Hà Nội có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
Toàn cảnh công suất các nguồn điện của Việt Nam đến năm 2030

Toàn cảnh công suất các nguồn điện của Việt Nam đến năm 2030

Quyết định số 262/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Infographic: Việt Nam thu hút hơn 6,17 tỷ USD vốn FDI trong quý I/2024

Infographic: Việt Nam thu hút hơn 6,17 tỷ USD vốn FDI trong quý I/2024

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I/2024 đã có hơn 6,17 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Infographic: Điểm sáng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Infographic: Điểm sáng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà phát triển tốt đẹp và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Infographics: Hợp tác kinh tế, thương mại góp phần vun đắp mối quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào

Infographics: Hợp tác kinh tế, thương mại góp phần vun đắp mối quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào

Hợp tác thương mại Việt Nam - Lào đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển tổng thể nền kinh tế Việt Nam.
Infographics: Biến động trong chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công Việt Nam năm 2023

Infographics: Biến động trong chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công Việt Nam năm 2023

Năm 2023, khoảng cách Hiệu quả quản trị và hành chính công giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam có xu hướng thu hẹp.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
Infographic: Hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand

Infographic: Hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand

Trải qua gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand duy trì đà phát triển tích cực, để lại nhiều dấu ấn đậm nét.
Infographics: Tỉnh Hải Dương phấn đấu trở thành điểm sáng về sản phẩm OCOP

Infographics: Tỉnh Hải Dương phấn đấu trở thành điểm sáng về sản phẩm OCOP

Đến năm 2025, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu có thêm ít nhất 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao.
Infographics: Hợp tác thương mại Việt Nam - Australia

Infographics: Hợp tác thương mại Việt Nam - Australia

Hợp tác thương mại song phương Việt Nam và Australia đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong thời gian vừa qua.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Căng thẳng ở Biển Đỏ làm gián đoạn vận chuyển hàng hóa toàn cầu

Căng thẳng ở Biển Đỏ làm gián đoạn vận chuyển hàng hóa toàn cầu

Gần đây, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại trên tuyến đường thủy chiến lược này.
Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng ước đạt 5.667.000 tỷ đồng, tăng 9,6% (cùng kỳ năm ngoái tăng 20,2%).
Infographics | 11 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng nhẹ

Infographics | 11 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng nhẹ

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022.
Infographics | 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024

Infographics | 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, 447 đại biểu tham gia (chiếm tỷ lệ 90,49%) biểu quyết tán thành Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Infographics | Sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực

Infographics | Sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực

Sản xuất công nghiệp tháng 10/2023 tiếp tục xu hướng tích cực, ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,5% so với tháng 9 và tăng 4,1% so với cùng kỳ.
Infographics | Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2023: GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ

Infographics | Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2023: GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ

Kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2023 duy trì đà tăng trưởng tích cực với nhiều kết quả khả quan.
Infographics | 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 33,21 tỷ USD

Infographics | 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 33,21 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 33,21 tỷ USD, nhập khẩu 26,48 tỷ USD.
Infographics | Dấu ấn phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ

Infographics | Dấu ấn phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ

Vượt qua khoảng cách về địa lý, sau 28 năm thiết lập quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực, toàn diện với nhiều thành tựu ấn tượng.
Infographics | Xuất khẩu gạo của Việt Nam đột phá tại nhiều thị trường

Infographics | Xuất khẩu gạo của Việt Nam đột phá tại nhiều thị trường

Trong 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu gạo đến khoảng 30 thị trường, trong đó thị trường lớn là Trung Quốc và 3 nước ASEAN.
Infographics | Hợp tác kinh tế: Điểm sáng của nửa thế kỷ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Infographics | Hợp tác kinh tế: Điểm sáng của nửa thế kỷ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về cấp viện trợ ODA, sau đó đến hợp tác lao động, đầu tư và du lịch, thương mại.
Infographics | Ngành hàng dệt may đã qua "đáy", đơn hàng dần phục hồi từ quý 4/2023

Infographics | Ngành hàng dệt may đã qua "đáy", đơn hàng dần phục hồi từ quý 4/2023

Tình hình đơn hàng dệt may xuất khẩu đang có dấu hiệu cải thiện, kỳ vọng nhu cầu tại các thị trường lớn sẽ hồi phục từ quý 4/2023.
Infographics | 78 năm vững vàng xây dựng và phát triển đất nước

Infographics | 78 năm vững vàng xây dựng và phát triển đất nước

78 năm sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Việt Nam đã vượt qua nhiều thử thách và từng bước phát triển, hội nhập sâu rộng với thế giới.
Infographics | “Lộ diện” 10 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp cao nhất trong tháng 8

Infographics | “Lộ diện” 10 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp cao nhất trong tháng 8

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8/2023 ước tính tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Infographics | 50 năm quan hệ Việt Nam - Singapore: Đối tác tin cậy, bền vững

Infographics | 50 năm quan hệ Việt Nam - Singapore: Đối tác tin cậy, bền vững

Trải qua nửa thế kỷ đồng hành (1/8/1973 - 1/8/2023), quan hệ Việt Nam - Singapore ngày càng tin cậy và bền vững.
[Infographics] Cách mạng Tháng Tám: Mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước

[Infographics] Cách mạng Tháng Tám: Mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã mở đường đưa dân tộc Việt Nam tiến hẳn vào kỷ nguyên mới trong lịch sử của mình: Kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội.
Infographics | Cách mạng tháng Tám 1945: Mốc son của 78 mùa thu cách mạng

Infographics | Cách mạng tháng Tám 1945: Mốc son của 78 mùa thu cách mạng

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là kết quả của nhiều nhân tố, trong đó chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng là nhân tố quyết định hàng đầu.
|< < 1 2 3 4 > >|