Longform
23/01/2023 16:45
Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

23/01/2023 16:45

Lễ hội mùa xuân là bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh, với cảm hứng ngược nguồn mạnh mẽ, gửi gắm những ước vọng an vui…
Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh
Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chuyên gia văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ đã có cuộc trò chuyện với Báo Công Thương về lễ hội mùa xuân truyền thống.

------

gửi gắm những ước vọng

*Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được giữ gìn, phát triển, trở thành một nét đẹp đầu xuân, năm mới.

Xin ông cho biết ý nghĩa của lễ hội mùa mùa xuân của Việt Nam?

Lễ hội là hoạt động văn hoá, tinh thần của nhân dân trong suốt chiều dài lịch sử. Nội dung cơ bản nhất của lễ hội là đem đến thông điệp từ người trình diễn, các chủ thể tổ chức và người đi xem hội. Trên tinh thần đó, ý nghĩa của lễ hội là vô cùng phong phú và tùy từng lễ hội.

Trong kho tàng văn hoá lễ hội của dân tộc, chúng ta có thể chia lễ hội săn bắt hái lượm, lễ hội nông nghiệp, lễ hội vui chơi, lễ hội các ngành nghề… mỗi lễ hội chứa đựng nội dung, ý nghĩa rất cơ bản.

Đơn cử, với lễ hội săn bắn thường diễn đạt lại tục săn bắt của người xưa, còn lễ hội nông nghiệp thường diễn đạt hoạt động khai khẩn, gieo trồng, thu hoạch, gắn với thờ tự các tổ nghề như nghề may, đan, làm ngói, gạch, mộc, hát xướng…

Vì là trình diễn nên lễ hội thường có hành động hội, động thái hội khi tổ chức… nên trong tổng thể lễ hội luôn có các hoạt động như ẩm thực, nghệ thuật, thể thao, cúng tế…

Theo cổ xưa, khi chưa tính lịch âm và người Việt Nam lúc đó đang chia ra mùa nắng, mùa mưa, mùa nóng và mùa lạnh nhưng kể từ khi sử dụng lịch âm có tháng năm, mùa, trong đó mùa xuân được người Việt coi đó là mùa nông nhàn.

Mặt khác, trước đây, cấy lúa chiêm thường cấy trước trước Tết, cấy xong là nhàn rỗi khoảng một thời gian, tầm một tháng. Vì thế người dân dùng khoảng thời gian đó để tổ chức lễ hội và tham gia hội.

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Cùng với lễ hội mùa xuân, mùa thu cũng là thời gian diễn ra nhiều lễ hội. Vì thế, nên khi đi lễ hội chúng ta thường thấy các cụ hay nói là xuân thu nhị kỳ, tức là hai kỳ tổ chức lễ hội nhiều nhất chính là mùa xuân và mùa thu.

Lễ hội mùa thu thường gắn với mùa thu hoạch của cư dân và được tổ chức dựa trên mùa trăng khi chưa sử dụng lịch âm. Sau này, hầu hết các lễ hội thường tập trung tổ chức vào mùa xuân, Tết Nguyên đán ở đó người ta nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống, diễn xướng để đón chào năm mới năm.

Cảm hứng ngược nguồn mạnh mẽ

*Cả nước có khoảng 9.000 lễ hội, trong đó chủ yếu là diễn ra vào mùa xuân. Vậy, thưa ông giá trị đẹp đẽ chứa đựng trong lễ hội mùa xuân là gì?

Nói 9.000 lễ hội chúng ta thấy đây là con số rất lớn, nhưng nếu so với số lượng làng, bản, thôn, tổ thì chúng ta thấy quá nhỏ. Cụ thể, với khoảng 9.000 lễ hội trong khi cả nước có 100 nghìn thôn làng, nghĩa là trung bình 10 thôn, làng chúng ta có 1 lễ hội và 9 thôn làng khác không có lễ hội.

So với với làng có lễ hội thì làng không có lễ hội chúng ta luôn thấy không khí rất buồn bã, không có không khí rộn rã, vui vẻ và theo như giới nghiên cứu chúng tôi thường gọi đó là môi trường “khô” lễ hội.

Trước đây, nhiều người không bao giờ lên núi chặt củi một mình mà thường đi theo nhóm. Từ tập trung sinh hoạt đó tạo ra các kiểu hội. Nên hội chính là tập trung đông người lại và biểu tượng hóa thần thánh thiêng liêng nên người ta tổ chức lễ.

Theo đó, giá trị đầu tiên của lễ hội đó là cố kết cộng đồng và biểu dương sức mạnh của cộng đồng. Đặc biệt, cảm hứng của lễ hội bao giờ cũng được gọi là cảm hứng ngược nguồn, nhất là trong các lễ hội cổ truyền những ký ức về cội nguồn luôn bùng lên rất mạnh mẽ.

Với giá trị đó, việc tổ chức, tham gia lễ hội là cách để chúng ta uống nước nhớ nguồn, không quên nguồn gốc, nguồn cội. Và chính không quên nguồn gốc của chính mình, không quên nguồn gốc của làng xã, cội nguồn của tổ quốc vì thế lễ hội còn được gọi là bổ sử dân gian được diễn xướng trên thực cảnh.

Bên cạnh đó, lễ hội luôn là niềm tự hào của cư dân, cộng đồng. Thậm chí, nhiều thôn làng, lễ hội mùa xuân có khi còn được coi trọng hơn cả Tết. Nhiều nhà dân, vào dịp lễ hội họ thường mời rất nhiều khách, nhà nào nhiều khách đến chơi luôn cảm thấy đây là niềm tự hào.

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh
Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Trong giá trị về niềm tự hào của cộng đồng, lễ hội còn trưng diện tổng hợp các yếu tố nghệ thuật. Nên, hàng năm với các lễ hội truyền thống, nếu không tự diễn được cộng đồng sẽ mời các đoàn chèo, đoàn tuồng đến biểu diễn.

Tức là cảm hứng ngược nguồn mạnh mẽ đến mức các diễn xướng đều mang tính hướng cổ, có như thế mới thấy vui, thấy thiêng và trọn vẹn khi tổ chức lễ hội.

Cuối cùng, lễ hội bao giờ cũng gắn với thờ cúng, gửi gắm những kỳ vọng đến tương lai, để củng cố điểm tựa tâm linh và khát vọng ấm no, hạnh phúc cho mỗi người. Theo đó, tham gia hội ai cũng kỳ vọng 3 mùa còn lại trong năm được an vui, tốt lành. Qua đó hệ giá trị lễ hội luôn nằm trong tổng thể các giá trị của quốc gia dân tộc.

m

*Ngoài những giá trị tích cực, liệu có phải vì số lượng lễ hội lớn, lại tập trung chủ yếu ở mùa xuân nên ngày này không ít lễ hội xuất hiện nhiều tiêu cực, phản cảm, làm giảm giá trị, ý nghĩa của lễ hội, theo ông?

Từ giá trị, ý nghĩa đến hành động cho thấy lễ hội là một thực thể luôn luôn vận động. Trong sự vận động đó, cái tồn tại lâu bền nhất như sợi chỉ đỏ chính là hệ giá trị của lễ hội, còn hành động của lễ hội có thể bảo lưu và cũng có thể thay đổi. Do vậy, lễ hội dân gian đang biến đổi là một yếu tố khách quan trong đời sống văn hóa.

Nhưng có những thay đổi gây phản cảm, gây thất vọng trong nhân dân. Ví dụ, nghi thức chém lợn Ném Thượng (Bắc Ninh) nếu trước đây được thực hiện trong đền kín nhưng gần đây lại tái diễn trước sự chứng kiến của cộng đồng, cho thấy, có những hành động hội đã bị làm sai. Thực tế cho thấy, nếu nể cổ sai thì phải dừng những thực hành sai, qua đó mới giữ được giá trị của lễ hội.

Ngoài ra, trước đây, người dân ở Hà Đông muốn đi hội Lim (Bắc Ninh) phải mất hơn 5 tiếng đồng hồ. Nhưng hiện nay chỉ mất 30 phút, có nghĩa là nhanh gấp 10 lần. Và xưa 1 người có thể đi hội, nhưng nay là 10 người trong khi thời gian hội, không gian hội vẫn vậy. Chính vì tích tụ người đột xuất nên xuất hiện các tiêu cực, lộn xộn, chen chúc, người dân không có thời gian xem hội, chiêm ngưỡng hội.

Bên cạnh đó, nhiều lễ hội mục tiêu kinh doanh đang lấn át các mục tiêu khác đẹp đẽ của lễ hội. Như, tập trung tận dụng lễ hội để kinh doanh mà chúng ta thường nói đó là tận thu lễ hội. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm môi trường, tục ép rượu, hiện tường cờ bạc, mê tín, xin xăm, xin quẻ, bối toán xuất hiện trong không gian lễ hội.

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Văn hoá soi đường

quốc dân đi

*Trong dòng chảy hội nhập, giao thoa văn hoá đang rất mạnh mẽ, vậy theo ông chúng ta cần làm gì để phát huy những giá trị tốt đẹp của lễ hội, vừa xây dựng nền văn hoá tiến tiến, đậm bà bản sắc dân tộc, phù hợp với nhịp sống hiện đại ngày nay?

Văn hoá theo định nghĩa của Hồ Chí Minh năm 1943: Vì mục đích sinh tồn mà con người sáng tạo ra ngôn ngữ, chữ viết, tôn giáo, đạo đức, khoa học kỹ thuật và văn hoá chính là yếu tố tạo ra các phương thức đó. Điều này cho thấy sự bao quát của văn hoá đối với các lĩnh vực trong đời sống. Cụ thể, không phát triển khoa học kỹ thuật là không phát triển văn hoá, không phát triển tôn giáo, ngôn ngữ, nghệ thuật là không phát triển văn hoá.

Và sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp phát triển văn hóa và con người Việt Nam. Người đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng, tính đi trước của văn hóa, coi đây là ngọn lửa soi đường, dẫn lối cho dân tộc đi đến thắng lợi: "Số phận dân ta là ở trong tay dân ta. Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi".

Từ định nghĩa đó, năm 2021 tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra 6 giải pháp phát triển văn hoá rất đầy đủ. Trong đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh quan điểm, văn hoá là bản sắc của dân tộc, văn hoá còn thì dân tộc còn, văn hoá mất thì dân tộc mất.

Tôi không thể tượng tưởng những cộng đồng khô kiệt văn hoá, nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật… sẽ như thế nào. Do đó, làm sao những yếu tố này càng phát triển thì đất nước, dân tộc chúng ta càng có bản sắc trong cộng đồng thế giới; trở thành sức mạnh để chúng ta tự tin hội nhập với bạn bè năm châu.

Từ ý nghĩa của bản sắc văn hoá, chúng ta cần phải có giải pháp để quản lý, tổ chức lễ hội làm sao để giữ gìn được các giá trị tốt đẹp của lệ hội, qua đó quảng bá những giá trị văn hoá Việt Nam ra thế giới.

Do vậy, để gìn giữ bảo tồn các giá trị tốt đẹp của lễ hội, trước hết phụ thuộc vào thiết chế chính trị xã hội của một quốc gia, cụ thể là chính quyền, cơ quan quản lý. Còn về phía cộng đồng nếu có phương hướng đúng, có kế hoạch đúng thì cộng đồng sẽ đồng thuận và họ sẽ chủ động tham gia.

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

*Mùa xuân mới đang đến mang theo mùa lễ hội của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, theo ông người dân tham gia lễ hội cần làm gì để có được trải nghiệm về tâm linh, văn hoá một cách trọn vẹn?

Đi lễ hội quan trọng nhất là tâm thế. Đến hội là để vui, để được hưởng thụ. Nên trước hết mỗi người dân cần có tâm thế tôn trọng lẫn nhau khi lễ hội. Đến lễ hội không quá chén, để tránh các hệ luỵ, cúng dường, cung tiến cho lễ hội… nhằm thể hiện sự từ tâm, tử tế.

Đặc biệt, dù lễ hội là dịp tôn vinh những “hình tượng thiêng”, những vị thần, những người có công lao với đất nước, với cộng đồng và đi lễ hội là gửi gắm những cầu mong được che chở, có thêm niềm tin trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi người đừng đừng nên mê tín qua lại đem về nỗi buồn không đáng có.

Từ xưa đã có câu “đức năng thắng số” do vậy mỗi người hãy luôn ý thức sống tốt, sống có đức độ để có thể thắng số phận. Hãy sống an vui trong chánh niệm hiện tiền, sống đức độ hiền lành nhân hậu, lấy con tim đối đãi lẫn nhau thì sớm muộn gì nghiệp báo tốt đẹp cũng sẽ tới với mình.

Với tâm thế đó, đến bất cứ lễ hội nào chúng ta cũng tìm thấy niềm vui, sự hưởng thụ, khám phá lễ hội một cách trọn vẹn nhất.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Thực hiện: Hoa Quỳnh - Trang Anh

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Những lễ hội mùa Xuân tiêu biểu ở 3 miền Bắc, Trung, Nam

Những lễ hội mùa Xuân tiêu biểu ở 3 miền Bắc, Trung, Nam

Lễ hội truyền thống ở Việt Nam được tổ chức trên khắp các vùng, miền, tỉnh, thành phố và diễn ra sôi động nhất vào mùa Xuân, sau Tết Nguyên đán.
Ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024

Ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát khi tổ chức lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024 sẽ được tăng cường nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm.
Những lễ hội mùa xuân đặc sắc, thu hút đông du khách ở miền Bắc

Những lễ hội mùa xuân đặc sắc, thu hút đông du khách ở miền Bắc

Sau 3 năm tạm dừng vì dịch Covid-19, miền Bắc chuẩn bị bước vào lễ hội mùa xuân lớn nhất trong năm dự kiến thu hút đông đảo nhân dân tham gia du xuân.

Xem thêm

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Đẩy mạnh phát triển đảng viên mới chính là tăng cường sức mạnh tổ chức đảng cơ sở lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương
Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”.
Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu
Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ từng bước tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo đòn bẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Năm 2023, cán cân thương mại cả nước đã tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022.
Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sự vào cuộc của địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự nỗ lực của người dân vùng đồng bào dân tộc đã giúp bà con nâng thu nhập, làm giàu từ cây quế.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Chiếm 7% dân số cả nước, đồng bào công giáo Việt đang đồng hành cùng các tôn giáo khác phát triển kinh tế đất nước – xã hội.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi có cây chè Shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP.
Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Trải qua 5 năm hoạt động, mô hình tổ chức lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc đã chứng tỏ được tính ưu việt, khắc phục được điểm yếu từ trước tới nay.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Từ những tiềm năng riêng biệt, tỉnh Hưng Yên đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm OCOP, mang lại giá trị cao và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
Longform | Bài 3: Đồng bộ giải pháp để phát triển thị trường công trình xanh

Longform | Bài 3: Đồng bộ giải pháp để phát triển thị trường công trình xanh

Để phát triển thị trường công trình xanh theo các chuyên gia cần có những giải pháp đồng bộ để tạo động lực cho các nhà đầu tư và thị trường.
Longform | Bài 1: Tòa nhà xanh: Yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh

Longform | Bài 1: Tòa nhà xanh: Yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh

Việc các tòa nhà sử dụng năng lượng tái tạo và vận hành tự động hóa là yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh.
Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Sau hơn 70 năm phát triển, cà phê Sơn La từ loại cây giảm nghèo đã trở thành thương hiệu vươn tầm thế giới khi xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
|< < 1 2 3 4 > >|