Longform
16/07/2022 06:36
Longform | Khát vọng Hậu Giang

16/07/2022 06:36

Khát vọng Hậu Giang - mảnh đất nằm ở hạ lưu sông Hậu hiền hoà vẫn được ví von như “em út” trong lòng đồng bằng sông Cửu Long trù phú. Hậu Giang, mảnh đất nằm ở h
Khát vọng Hậu Giang

Hậu Giang, mảnh đất nằm ở hạ lưu sông Hậu hiền hoà vẫn được ví von như “em út” trong lòng đồng bằng sông Cửu Long trù phú, giữa một mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt.

Tuy nhiên, với 4 trụ cột phát triển của địa phương được thông qua tại Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, gồm: Công nghiệp hiện đại - Nông nghiệp sinh thái - Đô thị văn minh và Du lịch chất lượng, Hậu Giang đang từng bước hiện thực hoá khát vọng vươn lên trở thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

------

Longform | Khát vọng Hậu Giang

Phát triển địa phương song hành với liên kết vùng là mục tiêu được Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đề ra. Nhưng, phát triển thế nào và hướng đi ra sao thì vẫn là một bài toán khó.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh bộc bạch: Trước đây, chúng tôi vẫn “loanh quanh” trong việc định hướng phát triển lâu dài, với cách nghĩ cũ là tăng trưởng từ 5-6%, thu ngân sách trên 10% là “đạt”. Tuy nhiên, trong quá trình định hướng chiến lược phát triển của địa phương giai đoạn 2021 - 2030, tầm tình đến năm 2050, tiếp cận những định hướng lớn của Trung ương với tư duy và cách nhìn mới, có sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn “vào” mới chỉ ra rằng, nếu cứ đi theo kế hoạch tăng trưởng với tư duy cũ thì đến 2030 Hậu Giang sẽ đi theo "vòng xoáy đi xuống". Bởi nền kinh tế của Hậu Giang quá bé, chỉ khoảng 42 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Với quy mô này, muốn “bằng chị bằng em” trong khu vực và tiệm cận mức tăng trưởng của cả nước thì người ta tăng trưởng 1 mình phải đạt được 5 được 10.

Từ đó, Đảng bộ và chính quyền tỉnh đã có cách nhìn khác và tư duy khác, đặt mục tiêu cao hơn. Hậu Giang khát vọng vươn lên bằng các tỉnh trong vùng và cả nước.

Khát vọng Hậu Giang

Vì thế, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo (Nghị quyết 04) được ra đời, với quyết tâm chính trị cao của tập thể lãnh đạo tỉnh, đến mỗi sở, ban, ngành, địa phương.

Theo đó, Nghị quyết 04 đặt mục tiêu phát triển công nghiệp và nông nghiệp là trọng tâm, trong đó 4 trụ cột là nền tảng phát triển Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo. Đó là: Công nghiệp hiện đại - Nông nghiệp sinh thái - Đô thị văn minh - Du lịch chất lượng.

Về công nghiệp, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tối ưu hoá hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp có định hướng mục tiêu chiến lược; ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp, dự án công nghiệp có tính lan tỏa, đóng góp lớn vào ngân sách; thu hút doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tại chỗ, có cơ chế tiền lương, thu nhập cho người lao động ở mức khá so với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuyển dịch cơ cấu thu ngân sách địa phương theo hướng nâng cao tỷ trọng đóng góp từ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; ưu tiên nguồn lực đầu tư, tạo quỹ đất sạch khu, phát triển cụm công nghiệp…

Về nông nghiệp, tỉnh Hậu Giang hướng tới phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững; chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng, tự phát sang phát triển có định hướng, tập trung, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng thành công 5 nông sản chủ lực, có thế mạnh, có giá trị kinh tế cao, định vị thương hiệu tiêu thụ ở ba thị trường: tại chỗ, vùng miền và xuất khẩu...

Khát vọng Hậu Giang

Về đô thị, tỉnh phát triển đô thị phải đạt mục tiêu kép: mở rộng khu vực đô thị, tạo cảnh quan đô thị đẹp, văn minh và gia tăng nguồn thu ngân sách, hỗ trợ phát triển khu, cụm công nghiệp, cơ cấu lại ngành nông nghiệp nông thôn, đầu tư phát triển du lịch. Phấn đấu tăng tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Hậu Giang đến năm 2025 tối thiểu 32%.

Xây dựng kết cầu hạ tầng đô thị đồng bộ, theo hướng hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị xanh, đô thị văn minh đối với các đô thị trọng điểm. Đồng thời, tập trung nguồn lực đề đầu tư các tuyến đường giao thông trọng yếu tại các đô thị, khu vực có lợi thế về thu hút đầu tư để khai thác quỹ đất (hai bên đường) có hiệu quả, nhằm tái tạo nguồn lực tài chính để đầu tư cơ sở hạ tầng các đô thị, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Tỉnh...

Về du lịch, hiện thực hóa tiềm năng du lịch của tỉnh bằng mục tiêu nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng sản phẩm trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Hậu Giang với du khách trong và ngoải nước.Tập trung định vị thành công 2 điểm du lịch của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 vươn tầm khu vực và cả nước: Du lịch trên tàu tuyến Kênh Xà No tạo đặc trưng riêng của Hậu Giang; du lịch huyện Phụng Hiệp nhằm khai thác hiệu quả Khu Bảo tổn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng gắn kết các Khu di tích lịch sử trên địa bàn huyện và chợ nổi Ngã Bảy,...

Khát vọng Hậu Giang

Vì thế, dù không có cảng biển, cảng hàng không nhưng với lợi thế là trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, “hưởng lợi” từ những lợi thế của TP. Cần Thơ hiện có, Hậu Giang được kỳ vọng sẽ có những bứt phá lớn trong tương lai.

Khát vọng Hậu Giang

Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ rõ, đưa Cần Thơ và Hậu Giang là trung tâm logistics trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Nói rõ hơn về mục tiêu này, Uỷ viên Trung ương Đáng, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành cho biết: Hậu Giang đã chọn hai khu công nghiệp Sông Hậu và Tân Phú Thạnh để phát triển lĩnh vực logistics.

Ngoài ra, khi hai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được hình thành và đi vào hoạt động, lợi thế vị trí trung tâm trong vùng của Hậu Giang sẽ được phát huy bởi 2 tuyến cao tốc này đều đi qua địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi di chuyển 2 điểm kết nối này đến các tỉnh khác trong vùng như An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng…

Khát vọng Hậu Giang

Theo đó, trụ cột lớn nhất của Hậu Giang sẽ là sản xuất công nghiệp. Trong đó, tỉnh dự kiến lập quy hoạch và kế hoạch chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, hạ tầng giao thông công nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. Tạo quỹ đất sạch kết nối hạ tầng giao thông với hạ tầng khu công nghiệp để phát triển công nghiệp. Phân bổ nguồn lực để đầu tư tạo kết nối tốt nhất vào hệ thống cao tốc quốc gia. Ưu tiên phân bổ ngân sách chỉ đầu tư phát triển cho mục tiêu tạo quỹ đất sạch khu công nghiệp và hạ tầng khu công nghiệp; đầu tư hạ tầng giao thông cho các tuyến đường kết nối với khu công nghiệp, cụm công nghiệp giai đoạn 2022 - 2025.

Song song với đó, xây dựng cẩm nang, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh và cơ hội, chính sách đầu tư giới thiệu, quảng bá các doanh nghiệp, các thị trường trọng điểm và trên các kênh điện tử. Thành lập và đầu tư các khu công nghiệp mới, với khoảng 1.884 ha và các cụm công nghiệp huyện, thị xã, thành phố khoảng 580ha.

Khát vọng Hậu Giang
Longform | Khát vọng Hậu Giang

Theo kế hoạch, giai đoạn 2022-2025, tỉnh Hậu Giang sẽ thành lập mới 4 khu công nghiệp khi đủ điều kiện. Thu hút mới và mở rộng 28 dự án tại các khu công nghiệp, phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm tăng từ 8-10%. Trong năm nay khi được phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất sẽ tham mưu lập quy hoạch phân khu các khu công nghiệp mới. Thu hút mới và mở rộng 5 dự án vào khu công nghiệp hiện hữu.

Về phương án phát triển cụm công nghiệp, giai đoạn 2021-2025 dự kiến thành lập, hoàn thiện và mở rộng 10 cụm công nghiệp. Trong đó thành lập mới 3 cụm công nghiệp là cụm công nghiệp Vị Bình, cụm công nghiệp Vĩnh Viễn, cụm công nghiệp Phú Tân. Mở rộng 2 cụm công nghiệp thành phố Vị Thanh và thị xã Long Mỹ, xóa quy hoạch 3 cụm công nghiệp. Giai đoạn 2026-2030, không phát triển thêm cụm công nghiệp, tập trung đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp.

Để tập trung nguồn lực, quyết tâm cao thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có hiệu quả, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành cho biết, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương đang điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch theo góp ý từ các sở, ngành và địa phương, bám sát với Kế hoạch 213/KH-UBND của UBND tỉnh. Xây dựng từng nhiệm vụ gắn với đơn vị thực hiện và mốc thời gian cụ thể để theo dõi sát tiến độ, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

Khát vọng Hậu Giang

Hậu Giang xác định công tác thu hút đầu tư là một trong những giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội cho tỉnh Hậu Giang; với tinh thần đó, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui” vào ngày 16 và 17/6/2022, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang.

Khát vọng Hậu Giang

Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, cho biết: Hầu hết các dự án này đều tập trung đầu tư vào 4 trụ cột mà tỉnh mời gọi đó là: lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Đây chính là những nền tảng vững chắc để tỉnh hiện thực hóa Nghị quyết phát triển 4 trụ cột và hiện thực hóa, nâng tầm phát triển Hậu Giang trở thành tỉnh khá trong khu vực và cả nước trong giai đoạn phát triển mới.

Longform | Khát vọng Hậu Giang

Đồng thời, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hậu Giang 2022 cũng là những bước đi đầu tiên hiện thực hoá cho khát vọng phát triển của Hậu Giang, mời gọi những nhà đầu tư đến tìm hiểu và ở lại cùng xây đắp sự tăng trưởng và phát triển cho chính doanh nghiệp, làm nên phồn vinh cho mảnh đất bên bờ sông Hậu.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, trong những năm qua tỉnh Hậu Giang đã có những bước chuyển mình, phát triển vượt bậc trên các mặt kinh tế, văn hóa và xã hội. Với quan điểm, khẩu hiệu hành động “2 nhanh, 3 tốt” trong thu hút đầu tư (đó là nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh về thủ tục đầu tư; 3 tốt là cơ hội tốt, chính sách tốt và hạ tầng tốt), tỉnh cam kết luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư; tổng hợp, tư vấn, hướng dẫn, cung cấp và thông tin về thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Thông qua hội nghị, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ tiếp cận một cách minh bạch, cụ thể những lợi thế của tỉnh. Hội nghị cũng là dịp để chính quyền Hậu Giang thể hiện sự cầu thị, quyết tâm mạnh mẽ đưa Hậu Giang vươn lên, phát triển nhanh, bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân - ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang luôn tạo cơ chế thông thoáng thu hút đầu tư song sẽ có sự chọn lọc và không đánh đổi môi trường.

Longform | Khát vọng Hậu Giang

Thực hiện: Thuỳ Linh - Thu Trang

Ảnh: Hiền Thanh

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.