Long An: 8 tháng, xuất nhập khẩu ước đạt trên 8,3 tỷ USD Thúc đẩy tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong và ngoài nước |
Tỉnh Long An đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ sản xuất, phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy giao thương, tiêu thụ hàng hóa của tỉnh thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử. Đặc biệt, tăng cường kết nối, giới thiệu, liên kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ với các tỉnh, TP. Hồ Chí Minh để thúc đẩy tiêu thụ nông sản; chú trọng phát triển chuỗi cung ứng nông sản sạch, an toàn vào kênh phân phối hiện đại của TP. Hồ Chí Minh (siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng sản phẩm sạch…).
Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và liên kết tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Long An với thị trường TP. Hồ Chí Minh diễn ra thường xuyên, bình quân từ 5 - 10 sự kiện/năm. Đây là các sự kiện lớn, chuyên ngành, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phát triển xuất khẩu.
Lãnh đạo Sở Công Thương khảo sát các gian hàng tại Hội chợ thương mại được tổ chức ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo Long An |
Sở Công Thương tỉnh cũng thường xuyên liên hệ duy trì với các hệ thống phân phối như Co.op Mart, Go!, San Hà, siêu thị Tứ Sơn, các chợ đầu mối..., để kết nối tiêu thụ, tăng lượng mua hàng hóa nông sản của địa phương. Nhiều hàng hóa nông sản của tỉnh Long An duy trì cung cấp vào các kênh phân phối tại TP.Hồ Chí Minh như: Chợ đầu mối Bình Điền khoảng 200 tấn/đêm; Chợ đầu mối Hóc Môn khoảng 140-160 tấn/đêm; cung ứng vào các siêu thị, nhà hàng, các chuỗi cửa hàng tiện ích tại TP.Hồ Chí Minh.
Tính đến nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện được 282 hợp đồng cung ứng hàng hóa với doanh nghiệp các tỉnh, TP.Hồ Chí Minh.
Hiện có nhiều doanh nghiệp lớn của TP.Hồ Chí Minh đã đầu tư nhà máy, cơ sở sản xuất, phát triển các cơ sở phân phối, giúp gắn kết và hợp tác hiệu quả từ thu mua, tiêu thụ sản phẩm, bình ổn thị trường tại Long An.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương Long An cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh thường xuyên thông tin, giới thiệu kết nối nguồn hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhu cầu trên nhiều lĩnh vực hàng hóa, logistics…
Ngoài ra, tỉnh Long An còn hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, giúp quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường, phát triển giao dịch thương mại điện tử trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso, Postmart; giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh trên báo đài, zalo, facebook, fanpage, trang thông tin điện tử của Sở Công Thương Long An, cũng như tại các sự kiện kết nối giao thương kể cả trực tiếp và trực tuyến.
Theo Sở Công Thương Long An, để tiếp tục kích cầu tiêu dùng trên địa bàn, hỗ trợ kết nối giao thương tìm thị trường đầu ra cho nông sản những tháng cuối năm 2024, Long An sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại: Phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu Long An năm 2024 (tháng 11/2024); triển khai hỗ trợ 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh từ nguồn kinh phí Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tham gia kết nối cung cầu tại siêu thị Tứ Sơn ở An Giang, TP. Hồ Chí Minh…