Logistics Việt Nam làm cách nào thích ứng với bối cảnh mới?

Thị trường xuất nhập khẩu được dự kiến sẽ ấm dần lên trong năm 2024 kéo theo nhu cầu về vận tải tăng cao, vậy cách nào giúp ngành logistics Việt Nam thích ứng
Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề "Logistics xanh"

Đây là câu hỏi được nhiều chuyên gia đưa ra tại hội thảo chuyên đề 2: Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới, trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022.

Logistics Việt Nam còn dư địa tăng trưởng cao

Ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho hay: Ngành Logisgics đang đứng trước nhiều thay đổi của thị trường, nhu cầu được dự báo tăng lên trong năm 2024, sự đổ bộ của các nhà vận tải quốc tế với hình thức vận chuyển mới, ứng dụng công nghệ số hiện đại trong vận chuyển…Điều này đặt ra câu hỏi vậy doanh nghiệp vận tải của Việt Nam thuộc các lĩnh vực ở đâu, làm thế nào để tận dụng cơ hội đang dần hiện hữu trước mắt là vấn đề cần có lời giải.

Logistics Việt Nam làm cách nào thích ứng với bối cảnh mới?
Ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Nêu cụ thể về hiện trạng cũng như tiềm năng của vận tải biển, ông Võ Duy Thắng – Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho hay: So sánh với năm 2016, số lượng tàu vận tải của Việt Nam đã giảm từ 1.267 tàu xuống còn 1.032 tàu, tuy nhiên tải trọng lại tăng từ 7,5 triệu tấn lên 10,6 triệu tấn. Về cơ cấu đội tàu, tàu vận tải biển Việt Nam chủ yếu tập trung ở hàng tổng hợp và hàng rời. Một phần nhỏ là tàu tàu container, tàu dầu hóa chất, khí hóa lỏng và tàu khách.

Hiện tại, Việt Nam có hơn 500 chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu. 38 hãng tàu container nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong đó có tất cả các hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay khai thác thị phần quốc tế. Việt Nam có 10 hãng tàu container đang hoạt động chủ yếu thị trường nội địa.

Theo kết quả nghiên cứu quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự báo hàng hóa thông qua cảng biển việt nam đến năm 2030 khoảng 1.140-1.423 triệu tấn. Trong đó, hàng container từ 455-559 triệu tấn tương đương 38-47 triệu teu; hàng tổng hợp, rời từ 521-673 triệu tấn; hàng lỏng từ 164-190 triệu tấn”, ông Võ Duy Thắng dự báo.

Ông đồng thời nhấn mạnh: “Với dự báo như này thì thị trường cho vận tải biển là rất lớn, mở ra cơ hội cho đội tàu biển Việt Nam cũng như đội tàu nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam trong những năm tới”.

Trên cơ sở lưu chuyển hàng hoá thực tế, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết: Lượng hàng hoá trong quý 4 dự báo giảm 10-15%, có thể giảm kéo dài sang năm 2023 tuỳ theo mức độ tích cực của thị trường thế giới. Tuy nhiên, do ở trung tâm của khu vực ASEAN, đặc biệt tác động từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nên Việt Nam vẫn được đối tác ưu tiên.

Kỳ vọng quý 2/2024 sẽ có sự phục hồi và đi lên của nền kinh tế, kéo theo hoạt động vận tải ấm dần lên. Trong thời điểm hiện tại doanh nghiệp cần đầu tư vào logistics thông minh, phát triển logistics xanh, cảng xanh để đón đầu và sẵn sàng sử dụng khi thị trường tăng trưởng trở lại”, ông Bùi Văn Quỳ khuyến cáo.

Những nhận định trên còn tương đồng đối với thị trường hàng không, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Công ty Asean Cargo Gateway bày tỏ: Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vận tải hàng không lớn nhất khu vực Đông Nam Á , bình quân 9,5% gấp đôi tốc độ tăng trưởng của khu vực là 4,7%. Quan trọng, hiện nhiều cơ hội phát triển tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam cần chứng minh được năng lực của mình trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt.

Liên kết nâng cao sức cạnh tranh

Thị trường vận tải biển, vận tải hàng không được các chuyên gia khẳng định còn nhiều dư địa để tăng trưởng tuy nhiên để tăng tưởng bền vững doanh nghiệp vận tải trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, thiếu vốn, thiếu liên kết, thiếu nhân lực chất lượng cao và chưa bắt nhịp ứng dụng công nghệ số là những điểm yếu được các chuyên gia điểm tên.

Về giải pháp tháo gỡ, với ngành hàng hải, đại diện Cục hàng hải Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp để xây dựng đội tàu biển thời gian tới. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải biển và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào giải quyết hành chính. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về vận tải biển, tạo ra một hành lang pháp lý ổn định, thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Trước mắt, tập trung quản lý giá dịch vụ hàng hải và quản lý hoạt động của các hãng tàu container tại Việt Nam. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về biển, tham gia các công ước quốc tế, hiệp định vận tải song phương, đa phương và hỗ trợ thủ tục pháp lý để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đại lý ra nước ngoài.

Logistics Việt Nam làm cách nào thích ứng với bối cảnh mới?
Nhiều thách thức cho ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh mới

Miễn áp thuế VAT khi nhập khẩu tàu biển để đăng ký tàu biển treo cờ Việt Nam cho đến hết 2026; miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí tải trọng cho các chủ tàu khi mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEU trở lên hoặc cho các tàu chạy bằng năng lượng sạch. Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thuyền viên Việt Nam khi làm việc trên tàu biển hoạt động trên tuyến nội địa.

Trong ngành này, ông Bùi Văn Quỳ cũng chỉ ra một thực trạng: Ngành vận tải container của chúng ta đang cạnh tranh lẫn nhau, tức là các hãng vận tải cạnh tranh với nhau trên tuyến nội địa. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, Việt Nam muốn có đội tàu hùng cường thì phải hợp lực, liên minh lại để không cạnh tranh với nhau mà cạnh tranh với quốc tế.

Theo đại diện Tân Cảng Sài Gòn, Việt Nam cũng cần xây dựng một mạng lưới đại lý mạnh ở nước ngoài để cạnh tranh với các hãng tàu quốc tế. Và đi chuyến gần trước.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cũng đề xuất nhiều giải pháp về: Hỗ trợ cho vay vốn đảm bảo bằng tài sản dễ dàng hơn, nới tuổi được phép sử dụng của các máy bay; thu hút đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng sân bay, cảng biển; đầu tư ứng dụng nền tảng platfom dùng chung để tạo sự liên kết, thuận lợi trong điều hành…

Về chất lượng nguồn nhân lực, PGS.TS. Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đánh giá, nhu cầu nhân lực logistics Việt Nam hiện rất lớn, song về chất lượng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp.

Về giải pháp cho vấn đề này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam cho rằng, cần đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ sở đào tạo thành viên trong việc tăng cường cơ sở vật chất, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về chuyển đổi số và logistics và quản trị chuỗi cung ứng xanh.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo theo hướng tích hợp các nội dung, hoạt động nâng cao nhận thức và năng lực cho sinh viên về logistics và quản trị chuỗi cung ứng xanh, chuyển đổi số.

Cùng với đó, cần phối hợp nghiên cứu, đề xuất xây dựng các bộ chuẩn chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn nghề nghiệp đối với các vị trí công việc trong ngành. Trong đó, hướng tới nhân lực có đủ kiến thức, năng lực và thái độ đáp ứng yêu cầu của ngành trong điều kiện mới. Xây dựng các khóa học chuyên sâu, bổ sung, cập nhật cho các đối tượng theo nhiệm vụ cụ thể để triển khai quản trị nhân lực xanh gắn với logisics và quản trị chuỗi cung ứng xanh.

Tăng cường phối hợp, chia sẻ nguồn lực về cơ sở vật chất, giáo trình tài liệu và chuyên gia; tăng cường hợp tác, phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội để gắn hoạt động đào tạo, thực hành, thực tập, tuyển dụng với thực tiễn một cách thực chất, tăng cường vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp với hoạt động phát triển toàn diện nguồn nhân lực.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển ngành logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Việc Trung Quốc gỡ bỏ chính sách "Zero COVID" từ ngày 8/1/2023 đã giúp xuất nhập khẩu hàng hóa có cơ hội tăng trưởng.
Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Từ đầu năm đến nay, có thời điểm sầu riêng Ri6 lên mức giá 140.000 - 160.000 đồng/kg. Giá sầu riêng đang lên mức cao kỷ lục do Trung Quốc ‘ăn hàng'.
Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ 20-26/1/2023), Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm thủ tục thông quan cho 9.000 tấn hàng, chủ yếu là hàng nông sản.
Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc của cả nước trong năm 2022 đạt 1,13 tỷ USD, giảm nhẹ 0,05% so với năm 2021.
Thị trường EU sửa đổi quy định về ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, hoa quả

Thị trường EU sửa đổi quy định về ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, hoa quả

Trong một thông báo mới đây của EU cho biết, ngưỡng dư lượng một số chất trừ sâu, diệt cỏ và diệt nấm đã được thị trường EU sửa đổi.

Tin cùng chuyên mục

Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 6.306 xe trong nửa đầu tháng 1/2023. Đây là con số ấn tượng trong những ngày khởi đầu năm 2023.
Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Những chuyến xe đầu tiên đã được xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn sau 3 ngày nghỉ Tết. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra rất thuận lợi, nhanh chóng.
Xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội

"Tích cực, quyết tâm, trách nhiệm" là nhận định của các đại biểu Quốc hội đánh giá về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương
Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển vẫn hoạt động xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn.
Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Năm 2022, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản đều có sự tăng trưởng ấn tượng.
Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Nhờ sự chủ động, thích ứng linh hoạt và các giải pháp hiệu quả của Bộ Công Thương, xuất khẩu năm 2022 đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục.
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA  tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Ngoài khối thị trường EAEU, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) khác đều tăng trưởng mạnh.
Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021.
5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

Từ 1/1 đến 15/1, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 14,4 tỷ USD, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Trong đó có 5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD.
Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp nghỉ Tết từ 21/1 và khôi phục thông quan bình thường từ 28/1.
Kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2022: Dấu ấn đặc biệt của Bộ Công Thương

Kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2022: Dấu ấn đặc biệt của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, góp phần cho thành công hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam đạt 3,25 triệu tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 19,7% về trị giá so với năm 2021
Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản giảm trong năm 2023

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản giảm trong năm 2023

Ngành thủy sản có mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong 3 quý năm 2022, nhưng bước sang quý 4 đã có dấu hiệu giảm tốc, đặc biệt ở các thị trường lớn.
Lần đầu tiên củ cải Hà Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Lần đầu tiên củ cải Hà Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

18 tấn củ cải muối của tỉnh Hà Giang lần đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.
Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực tìm kiếm đơn hàng cuối năm

Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực tìm kiếm đơn hàng cuối năm

Những ngày giáp Tết, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn miệt mài xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm để tìm kiếm đơn hàng mới trong năm 2023.
Năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản cao gấp 133 lần so với năm 1986

Năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản cao gấp 133 lần so với năm 1986

Dù gặp nhiều khó khăn, biến động, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 53,22 tỷ USD năm 2022, tăng 9,3% so với năm 2021, cao gấp 133 lần so với năm 1986.
Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

Năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu đầu tiên từ trước đến nay vượt mốc 100 tỷ USD/năm, đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm qua
Cửa khẩu Lạng Sơn: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm thủ tục thông quan nhanh nhất

Cửa khẩu Lạng Sơn: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm thủ tục thông quan nhanh nhất

Sau 3 ngày Trung Quốc mở lại toàn bộ cửa khẩu đường bộ (8/1/2023), tại cửa khẩu Lạng Sơn, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động với hàng nghìn xe thông quan
Đến năm 2030, tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghiệp chế biến chế tạo lên khoảng 90%

Đến năm 2030, tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghiệp chế biến chế tạo lên khoảng 90%

Đây là một trong những mục tiêu đáng chú ý trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa tại dự thảo Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương đến năm 2030.
Kỷ lục 173.467 ô tô nhập khẩu, dẫn đầu kim ngạch là “xứ sở chùa vàng”

Kỷ lục 173.467 ô tô nhập khẩu, dẫn đầu kim ngạch là “xứ sở chùa vàng”

Theo thông tin sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, lượng ô tô nhập khẩu trong năm 2022 lập kỷ lục mới với 173.467 chiếc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động