Logistics và cảng biển: Tầm nhìn lợi thế hội nhập quốc gia

Diễn đàn Logistics và Dịch vụ cảng biển Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế vừa khai mạc ngày 30/3 tại Bà Rịa- Vũng Tàu đã đưa ra những gợi ý định hướng phát triển lĩnh vực logistics và dịch vụ cảng biển - vốn mang tính cạnh tranh cao ở nước ta.
Với nhiều cảng nước sâu, Việt Nam có lợi thế về dịch vụ logistic.

Với nhiều cảng nước sâu, Việt Nam có lợi thế về dịch vụ logistic.

CôngThương -  Logistics gắn với lợi thế hội nhập

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện nhiều tổ chức quốc tế tại Việt Nam và khoảng 400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và dịch vụ cảng biển, các nhà đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư tài chính; được phối hợp bởi UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế. Đây là hoạt động trong khuôn khổ các chương trình hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2011- 2015.

Các bài tham luận tại diễn đàn đều đưa ra nhận định: Logistics có tầm quan trọng tới năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế, đảm bảo vận hành sản xuất, kinh doanh, tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong cả khu vực sản xuất và dịch vụ. Hiện tại, chi phí logistics tại Việt Nam khá cao, cơ sở hạ tầng yếu và thiếu đồng bộ, nhân lực chưa được đào tạo bài bản đã làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều chuyên gia đã đưa ra đánh giá đa chiều về cơ hội và thách thức trong việc triển khai thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế liên quan đến dịch vụ logistics, hậu cần thương mại, dịch vụ cảng biển ở Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng. Đặc biệt, các chuyên gia đến từ Singapore, Đức, Anh thuyết trình nhiều kinh nghiệm thành công trên thế giới, đưa ra các khuyến nghị giải pháp cụ thể cho Việt Nam định hướng đúng trong chiến lược phát triển logistics bền vững và cạnh tranh cao.

Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú - nhấn mạnh: “Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi Việt Nam phải chủ động phát huy tối đa những lợi thế trong phân công lao động và hợp tác quốc tế để nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời, khắc phục những tác động bất lợi có thể phải đối mặt trong quá trình hội nhập. Logistics và cảng biển là thế mạnh Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác”.

Theo ông Jan Tomczyk - Viện sĩ Viện Vận tải và giao nhận Anh - các công ty logistics và hậu cần cảng trong nước cần trở thành bộ phận của chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Theo tính toán, chi phí vận tải tăng 10% sẽ làm giảm thương mại 20% và dịch vụ cảng kém hiệu quả làm giảm 0,47% GDP.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đô thị cảng trong tương lai gần

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kinh tế cảng là lĩnh vực chủ đạo của Bà Rịa - Vũng Tàu, với mục tiêu xây dựng đô thị cảng trung tâm của cả nước, trở thành mũi nhọn đủ sức và đủ tầm tạo đột phá phát triển cho tỉnh này nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Đánh giá tầm quan trọng của hệ thống cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu, chuyên gia Võ Đại Lược - cho biết: “Hệ thống cảng ở đây có tầm quan trọng bậc nhất Việt Nam, tiếp cận với đường hàng hải quốc tế và là cửa ngõ quan trọng cho 14 khu công nghiệp với một loạt nhà máy điện, thép lớn”. Ông Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - khẳng định: “Phát triển logistics và dịch vụ cảng biển là điều kiện để tỉnh trở thành một đô thị cảng trong tương lai”.

Tại diễn đàn, những khuyến nghị cụ thể về hệ thống logistics và cảng biển ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã được đặt ra. Trong đó, nhiều bài tham luận đề cập: Cơ sở hạ tầng chỉ là điều kiện “cứng”. Để phát triển, Bà Rịa - Vũng Tàu cần có nguồn nhân lực mạnh. TS Mai Xuân Thiệu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Logistics - nói: “Tỉnh cần có chiến lược dài hạn phát triển nguồn nhân lực trẻ, tập trung vào đội ngũ quản trị chuỗi logistics hiện đại”.

Tầm vóc của đô thị cảng Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ giới hạn trong lãnh thổ Việt Nam mà còn có thể đóng vai trò trong hệ thống dịch vụ khu vực. Ông Nguyễn Xuân Kỳ hé lộ thông tin: “Trên thực tế, hàng từ Campuchia và sắp tới từ Laem Chabang (Thái Lan) được các hãng tàu đưa về sẽ trung chuyển ở Cái Mép”. Minh chứng gần đây nhất là CMIT vừa đón tàu CMA Columbia 128 ngàn tấn DWT đi tuyến châu Âu. Đây là tàu container lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.

Ông Aloysius Lim - chuyên gia tư vấn vận tải và logistics Singapore – nêu ý kiến, để trở thành trung tâm dịch vụ cảng, Bà Rịa - Vũng Tàu nên có chính sách ưu đãi cho các công ty logistics và vận tải biển, nhất là các hãng quốc tế có mạng lưới toàn cầu, có kết quả kinh doanh tốt, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng và cam kết mở rộng hoạt động.

Để phát triển dịch vụ cảng và logistics, Bà Rịa - Vũng Tàu đã dành riêng quỹ đất khoảng 800 ha tại khu vực Cái Mép hạ, đồng thời quy hoạch 26 dự án cảng thủy nội địa, dịch vụ kho bãi… với tổng diện tích đất gần 1.100 ha. Tính chung, tổng diện tích đất tỉnh quy hoạch dành cho phát triển dịch vụ logistics khoảng 2.000 ha và có thể mở rộng trong tương lai. Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Phó Tổng giám đốc - Công ty Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho rằng, để cạnh tranh trong khu vực, Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ quy hoạch cho chính mình mà phải so sánh với đối thủ.

Song song với phát triển các khu công nghiệp, cảng biển, để tạo cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ cho tuyến hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã quy hoạch phát triển hệ thống các đô thị như: TP.Vũng Tàu là trung tâm du lịch, dịch vụ hàng hải, phát triển cảng và khai thác dịch vụ dầu khí của cả nước. Đô thị Phú Mỹ (huyện Tân Thành) sẽ được xây dựng với tính chất chủ yếu là đô thị công nghiệp - cảng biển, trung tâm kinh tế quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của tỉnh… Hệ thống các đô thị kết nối với nhau trong một không gian kinh tế thống nhất, kết hợp với những đô thị của các địa phương khác trong vùng, tạo thành tuyến hành lang kinh tế công nghiệp - cảng biển đồng bộ.

Với quy hoạch và định hướng phát triển như trên, Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước xây dựng và phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị cảng trong tương lai gần.

Doanh Chính

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động