Từ ngày 1/9, Thông tư 06/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016 của thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng sẽ chính thức có hiệu lực.
VARS cho rằng Thông tư 06 nếu được áp dụng sẽ gây ra ba bất cập đối với thị trường bất động sản: Thứ nhất, các dự án đang bị vướng mắc pháp lý hoặc đang thiếu vốn chưa đủ điều kiện để triển khai tiếp, nếu không được cho vay thì doanh nghiệp coi như “đứng hình”, không có cơ hội xoay chuyển, điều này chẳng khác nào “thấy chết mà không cứu”.
Thứ hai, hiện nay M&A (hoạt động mua bán và sáp nhập) đang được coi là một kênh góp phần hỗ trợ tích cực, mở ra lối thoát cho doanh nghiệp và cho cả thị trường. Khi các chủ đầu tư gặp khó khăn, đứng trước nguy cơ “chết chìm trên đống tài sản” có thể bán bớt một phần tài sản để cứu các phần tài sản còn lại. Nhờ đó, các dự án có cơ hội được tái khởi động. Nguồn cung trên thị trường cũng từ đó gia tăng.
“Thay vì tạo điều kiện, nới lỏng và hỗ trợ cho hoạt động M&A, Thông tư 06 có nguy cơ sẽ khiến hoạt động này trở nên khó khăn hơn” - VARS đánh giá.
Thứ ba, các quy định, thủ tục thể hiện trong thông tư còn nhiều điểm chưa rõ, mơ hồ, rất dễ khiến thị trường thêm rối. Từ đó kéo dài thời gian ách tắc của thị trường, gây ảnh hưởng đến quá trình hồi sức của thị trường.
Thông tư 06/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/9 |
Chính vì thế, trong báo cáo hàng tuần, VARS kiến nghị: Theo quan điểm của VARS, tốt nhất thời điểm này nên thu hồi Thông tư 06.
Cùng với đó, VARS đề nghị nghiên cứu, ban hành nghị định có nội dung bám sát và đúng theo tinh thần của Nghị quyết 33/NQ-CP (thể hiện một cách rõ ràng và quyết liệt mục tiêu tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng, nhằm khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản Việt Nam) và nên đi theo các hướng sau:
Thứ nhất, cần làm rõ đối tượng được vay, gặp khó khăn do pháp lý mâu thuẫn/khó về vốn buộc phải dừng giải phóng mặt bằng/nộp tiền sử dụng đất/mua lại các doanh nghiệp khó.
Thứ hai, cần xác định phương án cho vay đối với những đối tượng đặc biệt, cơ chế giám sát, bảo đảm hiệu quả sau cho vay, thủ tục cho vay cần quy định chi tiết, rõ ràng.