Liên minh ô tô - xe điện: 'Chiến lược né' phạt khí thải từ EU

Nhiều hãng ô tô truyền thống ở châu Âu đang bắt tay với doanh nghiệp xe điện để mua “tín chỉ carbon”, tránh án phạt khí thải hàng tỷ Euro từ Liên minh châu Âu (EU).

Trước nguy cơ bị phạt hàng chục tỷ Euro do không đạt mục tiêu giảm phát thải carbon, nhiều hãng sản xuất ô tô truyền thống ở châu Âu đang chạy đua hình thành các liên minh với doanh nghiệp xe điện, nhằm “lách” quy định khí thải nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU) thông qua việc mua “tín chỉ carbon” từ các hãng xe điện.

Các hãng ô tô liên kết với nhà sản xuất xe điện để né phạt khí thải từ EU. Ảnh: Mobility Portal

Các hãng ô tô liên kết với nhà sản xuất xe điện để né phạt khí thải từ EU. Ảnh: Mobility Portal 

Theo Reuters, quá trình chuyển đổi sang xe điện ở châu Âu đang diễn ra chậm hơn kỳ vọng, khiến không ít nhà sản xuất lớn đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng.

Ước tính, tổng mức phạt có thể lên tới 15 tỷ Euro (tương đương 17,5 tỷ USD) nếu các hãng xe không đáp ứng quy định phát thải CO₂ của EU trong năm 2025. Tuy nhiên, trước sức ép của ngành công nghiệp ô tô, Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 3 vừa qua đã đồng ý cho phép các hãng được tính mức phát thải trung bình trong giai đoạn 2025 - 2027 thay vì chỉ trong năm 2025.

Hiện các thỏa thuận liên minh, được gọi là “pool” - giữa các hãng ô tô và nhà sản xuất xe điện sẽ hết hạn vào cuối năm nay và dự kiến tiếp tục được gia hạn trong thời gian tới.

Trong tháng 10, hãng Nissan (Nhật Bản) đã ký kết liên minh với tập đoàn xe điện BYD (Trung Quốc). Trước đó, cuối tháng 9, nhà sản xuất Hàn Quốc KG Mobility cũng đã bắt tay với hãng xe điện Trung Quốc Xpeng.

Ngay từ đầu năm, Tesla đã thiết lập một liên minh quy mô lớn, quy tụ nhiều tên tuổi như Stellantis, Toyota, Ford, Leapmotor (Trung Quốc), Mazda và Subaru. Đến tháng 3, hai hãng Honda và Suzuki của Nhật Bản cũng gia nhập nhóm này, cho thấy xu hướng hợp tác giữa các doanh nghiệp truyền thống và các “tân binh” xe ô tô điện ngày càng rõ nét.

Mercedes cũng nhanh chóng thành lập liên minh với Volvo Car, Polestar và Smart Automobile. Cả Volvo Car và Polestar đều thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely (Trung Quốc) - nơi Chủ tịch Lý Thục Phúc (Li Shufu) đang nắm giữ 9,69% cổ phần của Mercedes, trở thành cổ đông lớn thứ hai của hãng sau Tập đoàn BAIC (Trung Quốc). Smart Automobile là liên doanh giữa Mercedes và Geely, được xem là biểu tượng cho mô hình hợp tác mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Theo báo cáo của công ty tư vấn AlixPartners, xe điện hiện chiếm khoảng 12% tổng doanh số xe con tại châu Âu trong năm 2024 và dự kiến đạt 15% trong năm nay. Thị phần này được dự báo tăng lên 24% vào năm 2027 và khoảng 40% vào cuối thập kỷ.

Các chuyên gia nhận định, việc các hãng ô tô truyền thống liên kết với doanh nghiệp xe điện không chỉ nhằm tránh phạt trước mắt mà còn là bước đi chiến lược để củng cố vị thế trong kỷ nguyên “xanh hóa” ngành công nghiệp ô tô. Trong bối cảnh EU ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn môi trường, mô hình “liên minh xanh” giữa các nhà sản xuất xe truyền thống và xe điện được xem là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp này trong những năm tới.

Phương Trang
Bình luận