Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 13/07/2020 01:07

Liên minh kích cầu: Truyền tải thông điệp “Việt Nam điểm đến an toàn”

10:24 | 02/03/2020
Ngành du lịch vừa triển khai chương trình quy mô "Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam" với hy vọng củng cố niềm tin, giúp ngành sớm thoát khỏi sự khủng hoảng. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, thành viên Ban Liên minh kích cầu du lịch – xung quanh vấn đề này.        

Liên minh kích cầu vừa được triển khai với những ưu đãi hấp dẫn, song trong tình hình dịch bệnh hiện nay các nhà cung cấp sản phẩm đã đặt tiêu chí an toàn ra sao, thưa ông?

lien minh kich cau truyen tai thong diep viet nam diem den an toan
Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, thành viên Ban Liên minh kích cầu du lịch

Liên minh kích cầu có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp (DN), nhiều địa phương trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, khích lệ người dân đi du lịch tới các địa phương không có dịch. Tuy nhiên, du lịch rơi vào tình trạng gần như tê liệt đều xuất phát từ tâm lý lo ngại của du khách, nên để kích cầu du lịch thì đầu tiên liên minh phải tạo được niềm tin, sự an tâm cho du khách về dịch vụ, điểm đến an toàn. Theo đó, mục tiêu của chương trình là ngoài áp dụng chính sách giảm giá sâu các dịch vụ, cần ưu tiên truyền tải thông điệp Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện.

Trên cơ sở đó, khi đã có sản phẩm an toàn DN mới tạo ra yếu tố giá tốt nhưng vẫn giữ nguyên dịch vụ, hoặc bổ sung những dịch vụ chất lượng khác để kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân; tiếp theo là bổ sung những sản phẩm, dịch vụ mới để mở rộng nhu cầu của công chúng. Ban Liên minh kích cầu đã quán triệt cần có sự tính toán kỹ về ưu đãi, giảm giá, bởi nếu thực hiện ồ ạt sẽ làm loãng chương trình, tránh chạy đua giảm giá mà không tập trung vào chất lượng…

Ngoài cộng đồng DN, hiện có 4 địa phương là Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk được chọn tham gia kích cầu? Theo ông, sự lựa chọn này có phù hợp?

Việc 4 địa phương được chọn tham gia vào chương trình vì các địa phương này không có những thông tin về dịch bệnh. Ngoài ra, thời điểm này, khu vực Quy Nhơn, Tuy Hòa đặc biệt là Tây Nguyên thời tiết thuận lợi, cảnh quan tươi đẹp. Đặc biệt, chính quyền đều có cam kết mạnh mẽ về việc đưa ra những biện pháp kiểm soát dịch vụ, các dòng khách tới từ từng vùng khác nhau. Mặt khác, tất cả DN, điểm đến của 4 tỉnh này đều đồng lòng tham gia vào chương trình kích cầu, cam kết sẽ phục vụ du khách, áp dụng quy trình về tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Bên cạnh đó, các đối tác landtour (dịch vụ mặt đất) tại những địa phương này cũng đã xây dựng chính sách ưu đãi, giảm giá từ 10 – 40%, thậm chí còn miễn một số dịch vụ khác.

Từ thực tế khó khăn như hiện nay, chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm gì trong việc ứng phó với khủng hoảng, thưa ông?

lien minh kich cau truyen tai thong diep viet nam diem den an toan
Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện

Chúng ta đều xác định, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính nhạy cảm cao, vậy nên cần phải có sự chủ động toàn diện và ứng xử phù hợp với khủng hoảng. Để duy trì sự ổn định, bền vững trước hết phải đa dạng hóa thị trường, sản phẩm; trong đó, nên lưu ý khi đã có 1, 2 thị trường tốt rồi thì phải ý thức được việc xây dựng thị trường mục tiêu mới, tránh rơi vào thời điểm thị trường thoái trào, đi xuống do dịch bệnh, thiên tai, khủng hoảng về kinh tế, chính trị… Tiếp theo là thực hiện giải pháp truyền thông, điểm đến cần sự thận trọng, phù hợp. Chúng ta tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân phòng dịch, song không gây hoang mang, lo sợ, để cuộc sống, sinh hoạt của người dân không bị đảo lộn.

Qua khủng hoảng dịch bệnh này chúng ta mới thấy, khi du lịch bị tê liệt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các lĩnh vực khác như thương mại, hàng không, đầu tư… Vì vậy, cần sự đồng lòng, đồng thuận của nhiều bên liên quan. Như thời điểm hiện nay, việc tham gia Liên minh kích cầu cho thấy DN, địa phương đang thể hiện tinh thần đoàn kết, tích cực, thống nhất quan điểm không đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà hướng tập trung kích thích nhu cầu du lịch và phục hồi thị trường.

Chương trình Liên minh kích cầu khuyến khích DN tham gia chương trình tuân thủ đúng theo những tiêu chí an toàn khi phục vụ khách du lịch, để xây dựng hình ảnh Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện.

Hoa Quỳnh