
Liên minh châu Âu và Ireland ra mắt chiến dịch “Sữa châu Âu – Ireland
Với tổng vốn đồng tài trợ là 3,73 triệu USD (tương đương 3,2 triệu euro), chiến dịch nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng dinh dưỡng tại châu Á và xây dựng các mối quan hệ đối tác thương mại lâu dài.

Liên minh Châu Âu và Ireland đã ra mắt chiến dịch “Sữa Châu Âu – Ireland - nơi Thiên nhiên giao thao cùng Khoa học”. Ảnh: N.H.
Chiến dịch được triển khai sau khi xuất khẩu sữa của Ireland sang châu Á đạt mức tăng trưởng vượt 440 triệu euro trong năm 2024. Trong giai đoạn ba năm tới (đến 2028), chiến dịch tập trung tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và mở rộng hợp tác tại Việt Nam, Trung Quốc và Singapore, trong đó Việt Nam là thị trường trọng điểm.
Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin nhấn mạnh, Ireland là quốc gia tiên phong trong EU về sản xuất nông sản chất lượng cao, thân thiện với môi trường, đặc biệt là ngành sữa. Nhờ Hiệp định EVFTA ký cách đây 5 năm, kim ngạch xuất khẩu của Ireland sang Việt Nam tăng khoảng 65% giai đoạn 2020–2024.
Các sản phẩm sữa của Ireland được sản xuất hoàn toàn từ nguồn cỏ tự nhiên, thể hiện cam kết về chất lượng, an toàn và bền vững. Tiêu biểu là chương trình Origin Green, kết nối toàn bộ chuỗi cung ứng từ nông dân, nhà sản xuất đến doanh nghiệp phân phối và bán lẻ, đảm bảo mọi sản phẩm mang thương hiệu Ireland đều có “nguồn gốc xanh”, thân thiện với môi trường.
Châu Âu và Ireland đã là nhà cung cấp sữa bột trẻ em chủ chốt cho châu Á trong hơn một thập kỷ. Chiến dịch lần này mở rộng sang các nguyên liệu dinh dưỡng cao cấp từ bò ăn cỏ, gồm casein, protein whey và nhiều thành phần sữa chuyên biệt, phục vụ dinh dưỡng người lớn, thực phẩm chức năng và chăm sóc sức khỏe thể thao.
Ông Patrick Lim - chuyên gia thị trường Đông Nam Á của Ủy ban Thực phẩm Ireland (Bord Bia) cho biết năm 2024, xuất khẩu sữa Ireland theo khu vực gồm: 60% châu Âu, 14% Bắc Mỹ, 11% châu Á, 10% châu Phi, 4% Trung Đông và 1,5% châu Mỹ Latinh. Xuất khẩu sang châu Á đạt tổng giá trị 237,7 triệu euro với khoảng 78.000 tấn, trong đó bột sữa tách kem 20%, bột sữa nguyên kem 23%, thực phẩm trẻ em 22%, các sản phẩm khác 10%.
Chia sẻ các xu hướng chính của ngành sữa Đông Nam Á, ông Patrick Lim cho hay, ngành sữa khu vực tăng trưởng 7,8%/năm (2025 - 2030) nhưng vẫn phụ thuộc nhập khẩu; dân số tăng, trong đó người cao tuổi dự kiến chiếm 20% vào năm 2050; thu nhập và tầng lớp trung lưu mở rộng, thúc đẩy nhu cầu sản phẩm sữa chất lượng cao.
Lý giải vì sao Việt Nam là thị trường trọng điểm, theo ông Patrick Lim, Việt Nam nổi bật nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh, tầng lớp trung lưu gia tăng và nhu cầu về thực phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là các sản phẩm chức năng, nâng cao sức khỏe.
“Với chiến dịch sữa EU lần này, chúng tôi mong muốn giới thiệu cách thức sản xuất sữa từ bò ăn cỏ, bền vững và giàu khoa học. Hỗ trợ bởi chương trình Origin Green, chúng tôi mang đến nguồn nguyên liệu chất lượng cao, minh bạch về nguồn gốc và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng của người tiêu dùng”, ông Patrick Lim khẳng định.
Bà Deirdre Ní Fhallúin - Đại sứ Ireland tại Việt Nam nhấn mạnh: Chiến dịch này thể hiện cam kết mạnh mẽ của EU và Ireland trong việc thúc đẩy các hệ thống thực phẩm bền vững và có khả năng phục hồi thông qua quan hệ đối tác với Việt Nam.

