Liên kết sản xuất- tiêu thụ: Mô hình phát triển kinh tế hay cho bà con dân tộc thiểu số

Mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm thành công đã giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có hướng phát triển kinh tế mới.
Phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi: Cần lồng ghép nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Vụ mùa năm 2022, gia đình chị Hoàng Thị Đồ- Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản Váng (xã Địa Linh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) trồng 3.500m2 bí xanh thơm, sản lượng đạt 3 tấn quả/1000m2. Chị Đồ cho biết: Toàn bộ bí xanh thơm của gia đình đã được Hợp tác xã (HTX) Nhung Luỹ bao tiêu nên rất yên tâm về đầu ra. “Bình quân mỗi năm thu nhập từ trồng bí xanh thơm được 50-60 triệu đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa”, chị Đồ nói.

Không chỉ gia đình chị Đồ, toàn bộ bà con dân tộc Tày tại bản Váng đã thay đổi cuộc sống nhờ cây bí xanh thơm và việc bắt tay với HTX Nhung Luỹ trong trồng, chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm. “Cuộc sống của bà con bản Váng đã thay đổi rất nhiều, khá giả hơn có nhà xây, mua được xe máy, đường làng ngõ xóm bằng bê tông đi lại dễ dàng”, chị Đồ chia sẻ.

Mô hình liên sản xuất- tiêu thụ trái bí xanh thơm giữa bà con bản Váng và HTX Nhung Luỹ là điển hình về tính hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Thành lập từ năm 2018, HTX Nhung Luỹ đã liên kết với 248 hộ dân để cùng sản xuất bí xanh thơm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bao tiêu đưa sản phẩm ra thị trường.

Liên kết sản xuất- tiêu thụ: Mô hình phát triển kinh tế hay cho bà con dân tộc thiểu số
Liên kết sản xuất- tiêu thụ: Mô hình phát triển kinh tế hay cho bà con dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Bà Đinh Tuyết Nhung- Giám đốc HTX Nhung Luỹ bày tỏ: Sau nhiều năm liên kết, cùng đồng hành với bà con trong tìm và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị cao nhằm nâng cao giá trị đất nông nghiệp và giá trị sản phẩm, kết quả thu nhập của bà con tăng đáng kể. Bản thân doanh thu của HTX cũng theo đó ngày một tăng.

Mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ đã được các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ xây dựng không chỉ với trái bí xanh thơm mà còn với nhiều sản phẩm khác, như miến dong, tinh bột nghệ, quýt…và đều mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận.

Đánh giá cao cách làm hay này của chính quyền và nhân dân Bắc Kạn trong phát triển kinh tế địa phương, nhất là sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng cho rằng: Nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ cũng là yếu tố quan trọng giúp nông sản của tỉnh được biết đến rộng rãi.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng đồng thời nhận định: Còn nhiều dư địa để Bắc Kạn nâng cao giá trị và tiêu thụ tốt hơn nữa nông sản thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc sản xuất theo tiêu chuẩn cao như VietGAP, nông sản hữu cơ. Đáp ứng một số chứng chỉ quan trọng khác về vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể nhằm tạo ra thương hiệu cho Bắc Kạn về nông sản, thực phẩm.

Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Có thể ứng dụng công nghệ, đưa thông tin về hàng hoá, sản phẩm của Bắc Kạn lên mạng xã hội thông qua tiktok, facebook…Thậm chí, đưa lên những sàn thương mại điện tử lớn trong nước để tuyên truyền quảng bá rộng rãi”, ông Vũ Bá Phú cho hay.

Một hình thức xúc tiến thương mại nữa, theo ông Vũ Bá Phú là mới mẻ đã được UBND tỉnh Bắc Kạn bước đầu triển khai là kết hợp du lịch trải nghiệm với quảng bá nông sản chủ lực của tỉnh. Mô hình này hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách, có thể đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài ra, thông qua các dự án phối hợp với tổ chức nước ngoài, tỉnh có thể tăng cường truyền thông liên quan đến việc hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số gắn với bình đẳng giới, HTX do nữ làm chủ… sẽ góp phần tăng giá trị cho sản phẩm.

“Xúc tiến thương mại truyền thống thông qua các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm sẽ không thể thay thế. Tuy nhiên, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại rất hiệu quả và bổ sung tốt cho xúc tiến thương mại truyền thống, giúp hoạt động xúc tiến hiệu quả hơn, rộng rãi hơn và phù hợp trong nhiều bối cảnh”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Sau nhiều năm thực hiện các hoạt động quảng bá, liên kết phát triển sản xuất, tiêu thụ, sản phẩm bí xanh thơm nói riêng, nông sản nói chung của Bắc Kạn đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động