Liên kết nhà sản xuất- nhà phân phối vì quyền lợi người tiêu dùng

Liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối để tạo lập được chuỗi phân phối hiệu quả nhất nhằm tạo ra cơ hội cho hai bên làm ăn lâu dài, cùng xây dựng và bảo vệ thương hiệu sẽ góp phần bảo vệ được tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.
Xu hướng tất yếu là phải phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ.

Xu hướng tất yếu là phải phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ.

CôngThương - Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn tăng trưởng mạnh, với tốc độ tăng bình quân hơn 20%/năm, được đánh giá là một trong số thị trường hấp dẫn hàng đầu thế giới. Trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá là hấp dẫn nhờ một số yếu tố thuận lợi, như cơ cấu người tiêu dùng trẻ, thu nhập bình quân ngày càng cải thiện, hàng hóa đa dạng…

Tuy nhiên, đến nay quyền lợi của người tiêu dùng vẫn chưa được bảo đảm, bị xâm hại, với nhiều loại vi phạm khác nhau, gồm bán hàng không rõ xuất xứ; nhập nhằng về chất lượng; thiếu thông tin về giá, quy cách sử dụng; thiếu thông tin về bảo hành…

Thực tế đó đặt ra yêu cầu liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối, theo hướng tự giác thực hiện nghĩa vụ của bên sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng. Tại Hội nghị liên kết nhà sản xuất- nhà phân phối vì quyền lợi người tiêu dùng do Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, Hội siêu thị, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hà Nội phối hợp tổ chức diễn ra ngày 15/6/2011 tại Hà Nội, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp đã nêu lên những vấn đề về việc liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối để cùng phát triển và bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng.

Bà Mai Khuê Anh- Giám đốc điều hành Tổng công ty Thương mại Hà Nội chia sẻ, nhà sản xuất và nhà phân phối đều đã nhận thức được rằng, liên kết là sự kết nối cả 2 bên đều có lợi.Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tính liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối chưa cao, việc đầu tư tạo nguồn hàng chưa ổn định; có mối liên kết, hợp tác cũng chưa được như mong muốn. Bởi vậy, để giải quyết bài toán này, các doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp phân phối cần bắt tay nhau, bổ sung những chỗ thiếu, chỗ yếu cho nhau, cùng đảm bảo quyền lợi cho 2 bên, cùng nhau thay thế dần các mặt hàng nhập khẩu, hưởng ứng cao cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ chính trị phát động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bà Khuê Anh cũng cho biết, trong nhiều năm qua, Hapro đã khai thác có hiệu quả từ nhiều mối quan hệ liên kết với một số tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương bằng việc ký kết các hợp đồng, các thỏa thuận hợp tác trên cơ sở tận dụng các thế mạnh của nhau, tạo cơ hội cho nhau, mang lại hiệu quả hoạt động kinh doanh, giảm chi phí.

Thực hiện việc liên kết giữa sản xuất và phân phối, thời gian qua, hệ thống siêu thị Big C đã thực hiện các giải pháp khá hiệu quả. Ông Nguyễn Thái Dũng- Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C cho biết, Big C đãtriển khai Chương trình « Big C cùng nhà sản xuất tìm lối ra cho sản phẩm nội » cách đây 3 năm. Trong khuôn khổ chương trình này, Big C đã tổ chức các hội thảo mang tên «Giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất địa phương» tại các tỉnh, thành nơi Big C đang hoạt động như Huế, Vinh, Nam Định... Sau mỗi hội thảo, nhiều hợp đồng thu mua có giá trị đã được ký kết, bên cạnh đó cán bộ thu mua của Big C đã chọn ra những nhà cung cấp có tiềm năng đểcùng bàn bạc hướng xúc tiến hợp tác, góp phần nâng cao vị thế cho ngành sản xuất của địa phương tại các thị trường trong và ngoài nước.

Giải pháp thứ hai của Big C là liên kết với các nhà sản xuất trong nước phát triển hàng nhãn riêng.Các sản phẩm này có mức giá rẻhơn so với các sản phẩm cùng loại do tiết kiệm các chi phí quảng cáo, chi phí tiếp thịcho sản phẩm, chi phí phân phối,...

Các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng, xu hướng tất yếu hiện nay là phải phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ, cụ thể là nhà phân phối thu mua hàng với số lượng lớn từ nhà máy của những nhà sản xuất vào tổng kho của mình và phân phối đến hệ thống bán lẻ để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhưng việc phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết được mối liên kết là không dễ thực hiện, liên quan đến các yêu cầu như : công nghệ quản lý, nguồn vốn, nhân lực và qũy đất đưa vào thực hiện, đòi hỏi các cấp, các ngành, hiệp hội,... cần vào cuộc với doanh nghiệp để gỡ rối, tháo gỡ khó khăn, từ cơ chế chính sách đến việc hỗ trợ đào tạo công nghệ quản lý, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hỗ trợ về quỹ đất,... nhằm mục đích phát triển doanh nghiệp bền vững, vì quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật như: Công an kinh tế, Quản lý thị trường cần tích cực kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất chân chính cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Kim Liên

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động