Lê Thị Nga - từ đam mê đến thương hiệu Ong Tam Đảo

Đang đứng trên bục giảng thì Lê Thị Nga đột ngột xin nghỉ nghề giáo để về nhà nuôi ong, chế biến và kinh doanh ong mật. Đồng nghiệp thì sững sờ; bạn bè, dòng họ thì khuyên ngăn nhưng cô giáo Nga quyết không thay đổi.

Hơn 10 năm qua, cô gái được ví như “con ong đi lấy mật” này đã trải qua nhiều thăng trầm, biến cố... trong kinh doanh để đến hôm nay, thương hiệu Ong Tam Đảo - Honeco không những chỉ có mặt ở thị trường trong nước mà còn vươn xa đến nhiều nước trên thế giới.

Anh bạn thân của tôi ở Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học - Công nghệ) nói rằng, nếu dùng mật ong thì nên mua Ong Tam Đảo. Theo anh thì thị trường mật ong hiện có rất nhiều loại nhưng Ong Tam Đảo - Honeco là sự khác biệt vì ở đây, nhà sản xuất đã đưa công nghệ cao vào từng sản phẩm, tạo nên chất lượng vượt trội so với các sản phẩm ong mật của thị trường hiện nay trên cả nước.

Từ một cô giáo dạy sinh học

Sinh năm 1971 trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại quê lúa Thái Bình, bố mẹ đều làm trong ngành giáo dục. Ngay từ nhỏ, Lê Thị Nga đã được gia đình định hướng và gieo mơ ước để trở thành giáo viên. Học giỏi, hiếu động và luôn đam mê sáng tạo là tố chất của cô học sinh vùng quê lúa ngày ấy.

le thi nga tu dam me den thuong hieu ong tam dao
Giám đốc Lê Thị Nga giới thiệu cầu ong - một công nghệ mới của Ong Tam Đảo

Sau khi tốt nghiệp cử nhân sinh học trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, cô giáo Lê Thị Nga hăm hở một mình lên tận Điện Biên với khát vọng dấn thân, mang ánh sáng văn hóa đến với bà con vùng đồng bào Tây Bắc. Thế rồi, cơ duyên một lần nữa lại dang dở… Cô giáo trẻ quay về đất Trung du và trở thành giáo viên dạy sinh tại trường Trung học cơ sở Trung Hà (Vĩnh Phúc) rồi Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Yên. Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, đến năm 2002, Lê Thị Nga có một quyết định làm cho đồng nghiệp khá bất ngờ, có người còn cho là “không bình thường”. Đó là xin nghỉ dạy để tự lo cuộc sống cho mình với những lo toan, dự tính ở phía trước.

Sau nhiều năm tháng ấp ủ, cuối năm 2002, Lê Thị Nga bàn với chồng là Nguyễn Văn Trường, một kỹ sư nông nghiệp quyết định thành lập Công ty TNHH Ong Tam Đảo tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhằm phát triển từ trang trại nuôi ong truyền thống của gia đình đã có hàng chục năm trên vùng đất bãi Trung Hà - Sông Hồng nhưng với quy mô còn nhỏ và chỉ sản xuất thủ công, chất lượng và hiệu quả còn thấp.

Đến khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Bước ra từ bục giảng, hành trang là hai bàn tay trắng nhưng mang theo là cả niềm đam mê cháy bỏng với khát vọng lập nghiệp là sản xuất và kinh doanh ong mật. “Đã có lúc em như muốn bỏ cuộc” - Lê Thị Nga tâm sự. Thành lập công ty không có vốn phải đi vay ngân hàng, đất thì thuê… Đang làm ăn thì tai ương ập xuống: 2 xưởng sản xuất bị cháy rụi, chồng phải nằm viện mấy tháng trời, hai đứa con thì còn quá nhỏ. Nhưng với cốt cách và đạo đức của một nhà giáo khi đi làm kinh doanh đã giúp Lê Thị Nga vượt lên, vững tay chèo lái Công ty Ong Tam Đảo - Honeco vượt qua những thăng trầm, biến cố của những ngày đầu khởi nghiệp.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Giám đốc Lê Thị Nga và “cố vấn đặc biệt” là người chồng - kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Văn Trường cùng các chuyên gia, kỹ sư và đội ngũ công nhân kỹ thuật, sản phẩm của Ong Tam Đảo dần dần được thị trường của Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh phía Bắc tín nhiệm. Vượt qua khó khăn với quyết tâm không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, đến năm 2005, công ty bắt đầu có lợi nhuận và mở rộng sản xuất.

Trải lòng với chúng tôi giữa cái nóng oi nồng vào trung tuần tháng tám này, Lê Thị Nga chân thành: “Năm 2014, công ty quyết tâm thay đổi chiến lược là chủ động tìm kiếm nguồn mật hoa quí, đặc biệt như hoa vùng trồng dược liệu, hoa rừng mùa lạnh, hoa cây bạc hà, cây táo... tạo nguồn mật có chất lượng cao, mùi vị khác biệt so với các nguồn hoa đại trà. Tạo sự khác biệt trong sản phẩm của Ong Tam Đảo – Honeco”.

Ban đầu chỉ có 200 đàn ong, qua từng năm phát triển, đến nay, đàn ong của công ty hiện có gần 10.000 đàn, mỗi năm sản xuất và thu mua thêm hàng trăm tấn mật. Theo Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Khoa học - Công nghệ) đây là công ty hàng đầu về nuôi và khai thác mật ong trong nước hiện nay. Nguồn nguyên liệu của Ong Tam Đảo được khai thác tại các khu vực thuộc rừng nguyên sinh Tam Đảo, rừng Cúc Phương, Ba Vì… và vùng rừng núi thuộc các tỉnh Sơn la, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai; các khu vực trồng cây ăn quả lớn như: Lục Ngạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Nam và một số tỉnh phía Nam có diện tích rừng, cây ăn quả lớn. Do áp dụng kỹ thuật tiên tiến và quy trình nuôi ong sạch, tất cả các sản phẩm của Ong Tam Đảo - Honeco đều đặc biệt tinh khiết, thơm ngon.

Sự khác biệt làm nên thương hiệu Ong Tam Đảo

Luôn trăn trở tìm hướng đi mới để tạo nên khác biệt cho từng sản phẩm, Giám đốc Lê Thị Nga cho biết, đã nhiều lần trực tiếp đến gặp lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, từ Sở Khoa học - Công nghệ đến UBND tỉnh và Bộ Khoa học - Công nghệ để đề nghị và trình đề án với mong muốn không ngừng thay đổi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm Ong Tam Đảo. Và đến cuối năm 2017, Ong Tam Đảo - Honeco đã ký hợp đồng thực hiện dự án “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất các sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả” với Bộ Khoa học - Công nghệ, thuộc chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 và nhận chuyển giao công nghệ chế biến sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả của Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương). Đây là bước phát triển đột phá và đi đầu trong công nghệ chế biến từ mật ong của Ong Tam Đảo - Honeco đồng hành cùng các nhà khoa học để cho ra đời các dòng sản phẩm chế biến từ mật ong và hoa quả tự nhiên, nói không với chất bảo quản và hương liệu.

le thi nga tu dam me den thuong hieu ong tam dao
Ong Tam Đảo tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao

Năm 2017, công ty phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ và các chuyên gia hàng đầu của Viện Công nghiệp thực phẩm như tiến sĩ Trương Hương Lan - Trưởng bộ môn dinh dưỡng cùng nhiều chuyên gia thực phẩm khác. Đặc biệt, có sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS thực phẩm Nguyễn Thu Hiền - Đại học Bách khoa Hà Nội, đã cho ra đời sản phẩm mới mang tên Tacumin. Tacumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa mật ong hoa rừng, sữa ong chúa non và Curcumin có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng rất tốt cho phụ nữ sau sinh, hỗ trợ phòng chống ung thư. Sản phẩm của công ty được tôn vinh ở nhiều giải thưởng lớn như Giải Bạc chất lượng Quốc gia năm 2017, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017, sản phẩm chất lượng cao ASEAN 2018 và nhiều giải thưởng khác.

Nhằm khai thác triệt để sức mạnh mật ong và sữa ong chúa, công ty đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm mật ong sữa chúa có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: Tăng cường sức đề kháng; tăng cường chức năng sinh lý cho cả nam và nữ; kích thích ăn ngon, giảm căng thẳng thần kinh. Mật ong Nano Curcumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa: mật ong, sữa ong chúa và Nano Curcumin (tinh nghệ Nano) được sản xuất trên công nghệ Nano chiết xuất từ hoạt chất quý hiếm của củ nghệ vàng, mang lại hiệu quả gấp 185 lần tinh bột nghệ thường và gấp 7.500 lần nghệ tươi có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, tá tràng và hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả.

Một sản phẩm mới và khác biệt nữa vừa được công ty đưa ra thị trường là mật ong hoa quả được chế biến theo quy trình kỹ thuật được chuyển giao công nghệ từ Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương). Đây là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa mật ong và hoa quả tươi sẵn có ở Việt Nam, đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và hiện nay sản phẩm này chỉ có ở Công ty Ong Tam Đảo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Trưởng phòng kinh doanh của công ty, những năm gần đây, mỗi năm, công ty cung ứng ra thị trường hàng nghìn tấn mật ong thành phẩm. Phấn đấu năm 2018 sẽ chiếm khoảng trên 50% thị phần bán lẻ mật ong của cả nước. Hiện nay, công ty đã có gần 60 đại lý ở các tỉnh, thành trong cả nước và đã ký được nhiều lô hàng xuất khẩu sang các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Công ty cũng đang xúc tiến làm việc với thị trường của Mỹ và một số nước châu Âu.

Chúng tôi gặp Giám đốc Lê Thị Nga sau khi chị vừa trở về từ lễ vinh danh là 1 trong 15 nữ doanh nhân đạt danh hiệu: “Nữ hoàng thương hiệu ngành thực phẩm” năm 2018 tổ chức tại tỉnh Ninh Bình. Chị tâm sự: “Công ty chúng tôi kinh doanh luôn tuân thủ pháp luật, cam kết với khách hàng cung ứng ra thị trường những sản phẩm ngon, sạch, chất lượng với mục tiêu tối thượng là vì sức khỏe cộng đồng”. Chị cho biết, phương châm xuyên suốt của công ty là kinh doanh theo pháp luật, dựa vào triết lý của đạo Phật để làm kinh doanh; sống có trách nhiệm, làm việc hết mình với mục tiêu xuyên suốt là “Vì sức khỏe cộng đồng”. Vì thế, trong 16 năm qua, công ty Ong Tam Đảo - Honeco luôn đứng vững và phát triển.

Nguyễn Văn Chiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.

Tin cùng chuyên mục

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động