Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Bước đệm mở rộng hợp tác thương mại nông sản

Đại diện Trung tâm Tân Phát Địa nhấn mạnh, Lễ hội Trái cây Việt Nam không chỉ quảng bá thương mại mà còn là bước đệm quan trọng thúc đẩy hợp tác nông nghiệp.
Ngày mai khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc Lễ hội trái cây Việt Nam - 'đòn bẩy' tạo đột phá xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc Chùm ảnh: Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9/2024, Lễ hội trái cây Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Bắc Kinh, trong bầu không khí sôi động chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh Trung Quốc. Đây là sự kiện quan trọng, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam, nhằm giới thiệu các loại trái cây nhiệt đới đặc sắc đến thị trường Trung Quốc. Lễ hội không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm mà còn thể hiện mối quan hệ hợp tác lâu đời và ngày càng phát triển giữa hai quốc gia.

Tại sự kiện, ông Trương Nguyệt Lâm - Tổng Giám đốc Trung tâm Tân Phát Địa, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam. Ông bày tỏ sự kính trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngại xa xôi, vượt qua hàng ngàn cây số để có mặt tại Bắc Kinh và hòa chung vào không khí lễ hội. Trong bài phát biểu, ông nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị sâu sắc và bền vững giữa Trung Quốc và Việt Nam, được ví như “núi liền núi, sông liền sông”. Quan hệ giữa hai nước đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong lịch sử, nhưng luôn giữ được sự gắn kết đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị và văn hóa.

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Bước đệm mở rộng hợp tác thương mại nông sản
Ông Trương Nguyệt Lâm - Tổng Giám đốc Trung tâm Tân Phát Địa.

Ông Trương Nguyệt Lâm cũng nhắc đến Tham tán thương mại Việt Nam, ông Nông Đức Lai, một nhân vật quen thuộc tại các sự kiện nông nghiệp lớn của Trung Quốc. Ông Lai đã từng tham dự Hội chợ triển lãm nông nghiệp đầu tiên tại Tân Phát Địa và được mời tham gia sự kiện lần thứ hai dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Việt Nam, với vị trí địa lý thuận lợi và sự đa dạng sinh thái, đã trở thành một trong những đối tác hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây nhiệt đới. Các sản phẩm nổi bật như thanh long, chuối, xoài và dưa hấu từ Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc. Bên cạnh đó, Việt Nam còn nổi tiếng với nền văn hóa phong phú và lâu đời, đóng góp quan trọng vào sự gắn kết giữa hai dân tộc.

Theo đại diện Trung tâm Tân Phát Địa, Bắc Kinh hiện là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của khu vực, với dân số lên tới hơn 30 triệu người. Nhu cầu về nông sản chất lượng cao ở thủ đô là rất lớn, nhưng tỷ lệ tự cung cấp nông sản của thành phố lại rất thấp, đa phần phải nhập khẩu từ các tỉnh khác và các quốc gia láng giềng. Trung tâm Tân Phát Địa đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đến 90% lượng rau quả cho thành phố, với tổng khối lượng giao dịch nông sản lên tới 15,16 triệu tấn vào năm 2023, tương đương giá trị 126,7 tỷ NDT.

Trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược quốc tế hóa ngành nông nghiệp, Trung tâm Tân Phát Địa đã và đang mở rộng hợp tác với các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia, Philippines và Malaysia. Trong số đó, Việt Nam được xem là một trong những đối tác quan trọng với diện tích trồng trọt các loại trái cây nhiệt đới lên đến hằng trăm nghìn ha. Các loại nông sản chủ lực bao gồm thanh long, chuối, xoài, dưa hấu và khoai lang tím. Trong tương lai, Tân Phát Địa còn có kế hoạch mở rộng hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển các loại trái cây khác như sầu riêng, mít, nhãn, chanh leo và măng cụt, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Trung Quốc.

Lễ hội trái cây Việt Nam không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sắc mà còn là dịp để các doanh nghiệp nông nghiệp của hai quốc gia giao lưu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới. Đại diện của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại Bắc Kinh để giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, nhằm mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc.

Việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai quốc gia. Đại diện Trung tâm Tân Phát Địa bày tỏ hy vọng rằng Lễ hội trái cây Việt Nam sẽ không chỉ là một sự kiện quảng bá thương mại đơn thuần mà còn là bước đệm quan trọng để mở rộng hợp tác, thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp hai nước.

"Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có mối quan hệ hữu nghị lâu đời. Sự hợp tác trong lĩnh vực nông sản giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong xuất khẩu trái cây và nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc" - ông Trương Nguyệt Lâm chia sẻ thêm về mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ngoài ra, lễ hội cũng đánh dấu một bước tiến mới trong việc thực hiện “Sáng kiến Vành đai và Con đường”, thông qua việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt và cung ứng nông sản. Đặc biệt, việc mở rộng cơ sở trồng trọt tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ góp phần tạo ra nguồn cung nông sản ổn định và chất lượng cao cho thị trường Bắc Kinh, đồng thời tăng cường giá trị nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Kết thúc buổi lễ, đại diện Tân Phát Địa đã gửi lời cảm ơn đến các đối tác Việt Nam và bày tỏ mong muốn tiếp tục chứng kiến nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam có mặt trong bữa ăn hàng ngày của người dân Trung Quốc. Ông hy vọng rằng sự hợp tác giữa hai quốc gia sẽ ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành nông sản Việt Nam trong tương lai gần.

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Tân Phát Địa không chỉ là một sự kiện văn hóa mà còn là một bước đột phá về mặt kinh tế, tạo tiền đề cho việc hợp tác thương mại bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản.

Nguyên Minh từ Bắc Kinh, Trung Quốc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Việt Nam - Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế 22/12/2024, Xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22 tháng 12. Xổ số hôm nay 22/12. KQXSTTH 22/12. Xổ số Thừa Thiên Huế Chủ nhật. XSTTH 22/12.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.
Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động