Nhu cầu học và làm ở nhà tăng cao, máy tính "hút hàng" trong mùa dịch |
Theo ghi nhận của phóng viên, nhu cầu mua và sử dụng laptop trong những ngày đầu tiên đi làm và học tập trở lại sau dịp Tết tăng đột biến. Đang mua sắm tại một của hàng điện máy trên đường Giải Phóng (Hà Nội), chị Nguyễn Hồng Hạnh (Hà Nội) cho biết, trước đây, gia đình có một laptop để mọi người dùng chung để xử lý công việc đột xuất tại nhà. Sau Tết, dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, con gái học lớp 1 nghỉ ở nhà do dịch Covid-19 và chuyển sang học online bắt buộc nên chị phải mua thêm máy tính mới để phục vụ việc học cho con.
Tại các hệ thống bán lẻ sản phẩm công nghệ lớn như Thế giới di động, FPT Shop, CellphoneS… ngay sau Tết, các đơn vị này đã bán hàng nghìn chiếc laptop mỗi ngày để đáp ứng cho nhu cầu làm việc từ xa và học tập online của mọi người. Không chỉ là 1 chiếc máy tính, nhiều gia đình đã phải sắm tới 2 - 3 máy tính để đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập của bố mẹ, con cái.
Laptop lại “đắt hàng” vì ảnh hưởng của dịch bệnh |
Đơn cử, tại hệ thống kinh doanh của Thế giới di động, trung bình mỗi ngày toàn hệ thống bán ra khoảng 1.300 máy, tăng 50% so với ngày ngày thường. Đặc biệt, doanh số tăng rất mạnh ở các tỉnh miền Bắc, với mức tăng trên 300% so với kỳ vọng của hãng. Riêng tháng 2/2021, doanh số bán laptop tại hệ thống bán lẻ này cũng ước tính tăng 50% so với tháng trước đó.
Trong khi đó, tại chuỗi bán lẻ CellphoneS, ngành hàng laptop, máy tính bảng cũng tăng trưởng khoảng 70% so với ngày thường. Để phục vụ cho nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến tại nhà, các phân khúc laptop từ 12 - 16 triệu đồng đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ phía người dùng. Những mẫu máy tính ở phân khúc này dễ tiếp cận và có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng từ học tập, làm việc cho đến giải trí nhẹ nhàng. Các thương hiệu được mua nhiều trong giai đoạn này thuộc các thương hiệu Asus, HP, Dell, Acer,… Các chuyên viên tư vấn sản phẩm cũng có lời khuyên, với thời gian học tập, làm việc, giải trí tại nhà kéo dài, người tiêu dùng nên cân nhắc một số tiêu chí khi chọn mua laptop.
Việc các sản phẩm laptop có lượng tiêu thụ tăng mạnh sau Tết được các đơn vị kinh doanh lý giải do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, nhiều khu vực bị phong tỏa, giãn cách để thực hiện công tác phòng chống dịch, nhiều nhân viên, học sinh phải làm việc và học tập tại nhà. Do vậy nhu cầu mua laptop trong thời gian này là rất lớn.
Trước đó, năm 2020 cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tuy nhiên doanh số bán hàng công nghệ và laptop tăng mạnh vào thời điểm tháng 3 và tháng 4 khi dịch bùng phát và có giãn cách xã hội toàn quốc. Trước tình hình này, các kịch bản bán hàng trong thời điểm dịch đang bùng phát cũng được các hệ thống kinh doanh ngành hàng công nghệ lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng từ đa dạng phân khúc giá, đến ưu đãi như giảm giá mạnh và tặng combo làm việc, học tập tại nhà hiệu quả để đón trước nhu cầu tăng mạnh của khách hàng. Đặc biệt, nhiều khách hàng mua laptop tại các cửa hàng sẽ được giao hàng miễn phí tại nhà và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật từ xa để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.
Trước tình hình thị trường laptop trở nên “nóng” hơn cũng là cơ hội để các đối tượng trục lợi tuồn hàng lậu, hàng kém chất lượng từ bên ngoài vào tiêu thụ tại thị trường nội địa. Các sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ thông quan hình thức bán hàng online, với danh nghĩa sinh viên, hoặc người cần bán hàng đăng qua trang mạng xã hội như Zalo, Facebook với những chiêu trò bán sản phẩm công nghệ với giá rẻ hoặc siêu rẻ như laptop, macbook, iphone, ipad.... Có thể là những sản phẩm tân trang lại, bán với giá không hề rẻ so với các cửa hàng.
Để tránh tiếp tay cho đối tượng xấu tiêu thụ hàng lậu, đồng thời tránh mua phải hàng kém chất lượng, các chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần kiểm tra thật kĩ các giấy tờ xuất nhập, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đặc biệt là các loại sản phẩm điện tử như máy tính, điện thoại, thiết bị âm thanh, phụ tùng ô tô, xe máy...
Theo dự báo của một số đơn vị bán lẻ laptop và thiết bị vi tính lớn trên thế giới, số lượng laptop sản xuất trong năm nay dự kiến tăng khoảng 6%, lên 170 triệu chiếc do không chỉ nhu cầu giao tiếp và học tập từ xa tăng mạnh, dịch Covid-19 cũng làm nhu cầu tìm hiểu kiến thức dựa trên nền tảng của Google tăng cao hơn. Tại Việt Nam, quy mô thị trường laptop và máy tính xách tay hiện ở mức khoảng 10.000 tỷ đồng. |