Lào Cai: Nghề đan lát, dệt thổ cẩm và làm cốm tại huyện Bảo Yên được công nghận nghề truyền thống

3 nghề truyền thống của người Tày, người Dao trên địa bàn huyện Bảo Yên vừa được UBND tỉnh Lào Cai công nhận tại Quyết định số 1222/QĐ-UBND
Lào Cai: Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” Lào Cai: Thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Cụ thể, theo Quyết định số 1222/QĐ-UBND ngày 23/5/2024 của UBND tỉnh Lào Cai, 3 nghề truyền thống tại huyện Bảo Yên năm 2024 được công nhận là: (1) Nghề Đan lát truyền thống dân tộc Tày xã Nghĩa Đô; (2) Nghề Làm cốm truyền thống dân tộc Tày xã Việt Tiến; (3) Nghề Thêu dệt thổ cẩm truyền thống của người Dao họ xã Cam Cọn.

Lào Cai: Nghề đan lát, dệt thổ cẩm và làm cốm tại huyện Bảo Yên được công nghận nghề truyền thống
Nghề Làm cốm truyền thống dân tộc Tày xã Việt Tiến (Ảnh: CTTĐTLC)

Nghề Làm cốm truyền thống dân tộc Tày xã Việt Tiến có từ lâu đời trên 50 năm và hiện nay đang hoạt động ổn định; thời gian làm nghề 03 tháng/năm với giá thành 70.000 đồng/kg; thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài huyện Bảo Yên.

Nguồn nguyên liệu để tạo ra sản phẩm là lúa nếp địa phương tại xã Việt Tiến với quy trình công nghệ sản xuất: Lúa sữa non, sao sấy, giã tách vỏ, sàng sảy làm sạch, giã mỏng hạt, sảy bụi, đóng gói. Nghề Làm cốm là nghề gia truyền, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày và gắn với tên tuổi của xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên. Định hướng trong thời gian tới, các cơ sở nghề trên địa bàn xã sẽ tiếp tục duy trì sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Lào Cai: Nghề đan lát, dệt thổ cẩm và làm cốm tại huyện Bảo Yên được công nghận nghề truyền thống
Nghề Thêu dệt thổ cẩm truyền thống của người Dao họ xã Cam Cọn (Ảnh: CTTĐTLC)

Nghề Thêu dệt thổ cẩm truyền thống của người Dao họ xã Cam Cọn đã xuất hiện tại địa phương từ lâu đời, trên 50 năm và tiếp tục phát triển đến nay. Thời gian làm nghề 20 - 25 ngày/tháng với giá thành sản phẩm từ 90.000 - 100.000 đồng/m; thị trường tiêu thị trong xã Cam Cọn và trên địa bàn huyện Bảo Yên. Nguồn nguyên liệu do nhân dân cung cấp và thu mua từ các xã lân cận với quy trình sản xuất thủ công. Đây là nghề gia truyền, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Dao họ; được truyền nghề cho con cháu trong gia đình.

Lào Cai: Nghề đan lát, dệt thổ cẩm và làm cốm tại huyện Bảo Yên được công nghận nghề truyền thống
Nghề Đan lát truyền thống dân tộc Tày xã Nghĩa Đô (Ảnh: CTTĐTLC)

Nghề Đan lát truyền thống dân tộc Tày xã Nghĩa Đô đã có từ lâu đời trên 100 năm và đang tiếp tục phát triển đến nay. Thời gian làm nghề 20 - 22 ngày/tháng với giá thành từ 50.000 - 150.000 đồng/sản phẩm; thị trường tiêu thị trong và ngoài huyện Bảo Yên. Nguồn nguyên liệu giang, nứa, tre… tại địa phương và các xã lân cận với quy trình sản xuất thủ công. Đây là nghề mang đậm bản sắc dân tộc Tày; được truyền nghề cho con cháu trong gia đình. Định hướng trong thời gian tới sẽ mở lớp dạy nghề, phát triển thành làng nghề và thu hút đầu tư, thành lập hợp tác xã thu mua, có thị trường tiêu thụ ổn định.

Linh Nhi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: làng nghề truyền thống

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động