Lạng Sơn: Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch |
Việc thực hiện thí điểm này nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép theo chỉ đạo của tỉnh vừa đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tạo điều kiện thuận lợi xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, đồng thời, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn |
Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, đối tượng áp dụng phương án thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu gồm: Người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là từ các tỉnh, thành phố phía Nam; các tỉnh, thành thuộc vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Quốc gia đến cửa khẩu Tân Thanh.
Lái xe chuyên trách tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh; các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất, nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh; cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đối với các hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh.
Cụ thể, về quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, lái xe đường dài đến khu vực cửa khẩu Tân Thanh, sau khi giao xe cho lái xe chuyên trách của Việt Nam điều khiển, cần tuân thủ theo chỉ dẫn, sắp xếp của Ban điều hành khu lưu trú tập trung để di chuyển đến khu vực lưu trú theo quy định.
Lái xe chuyên trách của Việt Nam điều khiển xe chở hàng hoặc xe không hàng (để nhận hàng nhập khẩu) sang Trung Quốc phải theo chỉ dẫn đưa xe đến khu vực Trung tâm giám sát hàng hóa Khả Phong, Trung Quốc (cách đường biên giới khoảng 1km).
Tiếp đó, lái xe chuyên trách của Việt Nam xuống khu vực chờ theo yêu cầu của cơ quan chức năng phía Trung Quốc. Trong thời gian trên, xe hàng sau khi được lực lượng chức năng phía Trung Quốc khử khuẩn toàn bộ buồng lái sẽ được giao xe cho lái xe chuyên trách của Trung Quốc để điều khiển xe thực hiện giao hàng tại địa điểm được chủ hàng hai bên thống nhất. Bước tiếp theo, lái xe chuyên trách của Việt Nam tiếp nhận và điều khiển xe không hàng hoặc xe chở hàng nhập khẩu về Việt Nam theo chỉ định của lực lượng chức năng phía Trung Quốc.
Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ kịp thời thông tin, phối hợp với thị Bằng Tường để xử lý các nội dung phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu mới, đảm bảo đúng quy định về đối ngoại, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên liên quan; báo cáo, đề xuất các vấn đề vượt thẩm quyền.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh xác định thông tin chính xác, kịp thời trao đổi hội đàm với phía bạn (Quảng Tây, Trung Quốc) về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh để bạn yên tâm trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đề nghị, Cục Hải quan tỉnh phối hợp chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh thực hiện nghiêm các quy định của Luật Hải quan và các quy định liên quan về quy trình thủ tục, kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện quy trình xuất khẩu hàng hóa mới.
Ngoài ra, đề nghị Sở Công Thương tiếp tục tăng cường thực hiện thông tin, khuyến cáo đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh về việc thay đổi về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu để hỗ trợ, chia sẻ với tỉnh các giải pháp đã hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Để đảm bảo quyền và lợi ích trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh tại thời điểm diễn biến dịch bệnh trong nước rất phức tạp, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng đề nghị các doanh nghiệp, thương nhân lưu ý, đẩy mạnh việc thực hiện các giao dịch xuất khẩu thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương với đối tác Trung Quốc; chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro mà hình thức thương mại tiểu ngạch có thể đem lại...