Lạng Sơn: Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh kho ngoại quan

Lạng Sơn là tỉnh có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) với Trung Quốc rất sôi động. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại; đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh kho ngoại quan (KNQ).
Lạng Sơn: Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh kho ngoại quan
Cán bộ hải quan trực tiếp giám sát tại kho ngoại quan

Không chấn chỉnh sẽ rút giấy phép

Hiện, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 6 doanh nghiệp (DN) kinh doanh KNQ, tập trung tại các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma. Phần lớn các KNQ đều nằm trong khu vực cửa khẩu, song cũng có những KNQ nằm ngoài khiến hoạt động kiểm tra, giám sát gặp nhiều khó khăn.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng giám sát, quản lý hàng hóa XNK của Tổng cục Hải quan (TCHQ) đã phát hiện các vi phạm khá nghiêm trọng, như: KNQ của Công ty CP ĐT&PT Thiên Lộc và Công ty CP SX&XNK Đạt Phát chưa đáp ứng các điều kiện về hệ thống camera giám sát và phần mềm lưu trữ dữ liệu cũng như yêu cầu kết nối giữa hệ thống giám sát của KNQ với cơ quan hải quan. Hay Công ty TNHH Tuấn Minh thực hiện gia công hàng hóa xuất khẩu không đúng quy định. Đặc biệt, TCHQ còn phát hiện việc quyết định chuyển địa điểm KNQ của Công ty Đạt Phát không phù hợp theo quy định của Chính phủ, không thuộc thẩm quyền của hải quan địa phương.

Trước thực tế đó, TCHQ yêu cầu Hải quan Lạng Sơn kiểm tra, đảm bảo các KNQ đáp ứng các quy định của pháp luật. “Trường hợp DN không đáp ứng được điều kiện thì báo cáo TCHQ để chấm dứt hoạt động” - Văn bản của TCHQ nêu rõ và yêu cầu - Cục Hải quan Lạng Sơn chấn chỉnh các Chi cục hải quan cửa khẩu: Cốc Nam, Tân Thanh về thủ tục và giám sát hàng hóa ra vào KNQ. Đồng thời, xây dựng quy trình giám sát đặc biệt đối với hàng hóa vận chuyển từ KNQ, điểm tập kết đến cửa khẩu biên giới. Yêu cầu giảm tối đa rủi ro trong giám sát hàng hóa từ KNQ trên đường ra cửa khẩu, tránh tình trạng không niêm phong, kẹp chì...

Khẩn trương hoàn thiện các điều kiện kinh doanh

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Công ty Thiên Lộc, đơn vị chủ quản KNQ tại cửa khẩu Na Hình - thừa nhận, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, hệ thống camera của đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng và khả năng lưu trữ thông tin. “Việc kết nối giữa hệ thống giám sát của DN với cơ quan hải quan đôi khi bị gián đoạn do sự cố mất điện và lỗi hệ thống đường truyền tín hiệu” - ông Tuyến lý giải.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Kim Phúc Hà - đơn vị chủ quản KNQ tại cửa khẩu Chi Ma - cho biết, do địa hình đồi núi chia cắt nên hệ thống điện và đường truyền tín hiệu internet thường gặp sự cố. Tuy nhiên, đơn vị này đã nỗ lực khắc phục bằng cách đầu tư mới hệ thống camera, nâng cấp ổ lưu trữ và đường truyền.

Trong khi đó, bà Cao Hoài Phương - Trưởng Phòng giám sát, Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của TCHQ, Cục Hải quan Lạng Sơn đã thành lập Đoàn kiểm tra trực tiếp tại một số KNQ và ban hành văn bản yêu cầu các DN khẩn trương khắc phục những sai sót.

“Đến nay, cơ bản các DN đã khắc phục những tồn tại và đáp ứng yêu cầu về kinh doanh KNQ quy định tại Nghị định 68/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ” - bà Phương cho biết thêm.

Bà Cao Hoài Phương - Trưởng Phòng giám sát, Cục Hải quan Lạng Sơn: Hiện, Cục Hải quan Lạng Sơn đang khẩn trương xây dựng hoàn thiện Quy trình giám sát đặc thù đối với các KNQ để nâng cao hiệu quả giám sát, quản lý đối với hoạt động kinh doanh KNQ trên địa bàn.
Hoàng Châu - Quang Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Mobile VerionPhiên bản di động