Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt cần được giám sát chặt chẽ |
Cảnh báo
Cuối tháng 12/2016, tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, một vụ vận chuyển hàng lậu lên đến 16 tấn hàng hóa với hơn 100 mặt hàng các loại, trị giá hàng tỷ đồng đã bị lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ. Điều đáng nói là chủ hàng và người bốc xếp đã có hành vi chống đối quyết liệt, giằng xé, ngăn cản. Thậm chí, một số đối tượng quá khích còn ném các vật cứng về phía cơ quan chức năng nhằm tẩu tán hàng hóa vi phạm. Lực lượng công an tỉnh, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan và các lực lượng liên quan đã phải tham gia trấn áp. Sau gần 5 tiếng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bảo đảm an toàn cho các hành khách và người dân, cơ quan chức năng mới có thể tạm giữ số hàng để xem xét, xử lý theo quy định.
Vụ việc này gióng lên hồi chuông báo động về nạn buôn lậu qua đường sắt tái diễn trở lại trên địa bàn Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung. Được biết, ga Đồng Đăng là một trong những điểm “nóng” về vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Tình trạng này đã được kiểm soát vào năm 2014. Tuy nhiên, từ tháng 6/2016 đến nay, hoạt động buôn lậu có dấu hiệu bùng phát trở lại với nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.
Để có thể ngăn chặn, đấu tranh, phòng ngừa buôn lậu trên tuyến đường sắt đạt hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa lực lượng chức năng và ngành đường sắt, kịp thời nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin… |
Ông Nguyễn Văn Trường - Quyền Chi cục trưởng Chi cục QLTT Lạng Sơn - cho biết, được sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, các đội QLTT liên tiếp ra quân, phối hợp với các đơn vị để kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn vận chuyển hàng lậu qua tuyến đường sắt. Việc kiểm soát phải được thực hiện quyết liệt ngay từ ban đầu, tránh tình trạng hàng lậu qua tay người mua tiếp theo, hàng hóa được hợp thức hóa, rất khó xử lý.
Tăng cường phối hợp
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) - việc kiểm tra, kiểm soát trên tuyến đường sắt vẫn chủ yếu thực hiện theo từng đợt cao điểm. Trong khi đó, hoạt động buôn lậu ngày càng diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng không chỉ QLTT mà cả các phòng chuyên môn công an tỉnh, huyện, thành phố, bộ đội biên phòng, hải quan… phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên liên tục.
Ông Nguyễn Văn Trường cũng cho rằng, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng trong công tác điều tra, xử lý các vụ việc buôn lậu, kinh doanh hàng giả nhằm tạo sức mạnh tổng hợp. Các đơn vị, ban, ngành phải có chế độ giao ban hàng tháng, đôn đốc triển khai các nội dung kiểm tra, kiểm soát. Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị phải chỉ đạo cụ thể từng nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế...