Quảng Ninh: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của thanh niên

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chị Nguyễn Thị Thu Hà - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh  - cho biết: Tháng Thanh niên năm 2017, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, khơi dậy khát vọng nhu cầu phát triển kinh tế, khát vọng được làm giàu chính đáng của đoàn viên thanh niên. 
Quảng Ninh: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của thanh niên
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thu Hà trao bằng khen cho thanh niên ngành Than

Chị có thể cho biết những hoạt động nổi bật có ý nghĩa lớn của tuổi trẻ Quảng Ninh nhân Tháng Thanh niên 2017 và chào mừng 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM?

Thực hiện chủ đề công tác trong Tháng Thanh niên 2017, tuổi trẻ Quảng Ninh thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực.

Thứ nhất, hoạt động thanh niên chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu xây dựng các mô hình, các điển hình về thanh niên xây dựng NTM, hình thành các mô hình xây dựng kinh tế thanh niên nông thôn, của chính thanh niên khu vực này, hướng dẫn thanh niên xây dựng các dự án tham gia phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào chương trình sáng tạo khởi nghiệp. Đây là nội dung được Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất giao cho thanh niên triển khai xây dựng mẫu mô hình điểm trong năm 2016 và năm 2017.

Trong chương trình chung tay xây dựng NTM, chúng tôi triển khai thực hiện chương trình giúp đỡ 22 xã và 11 thôn hiện còn là vùng đặc biệt khó khăn (135), trong đó Tỉnh đoàn Quảng Ninh trực tiếp đảm nhận thực hiện tại 3 xã: Kỳ Thượng, Đồng Sơn và Đồng Lâm (Hoành Bồ).

Thứ hai, đối với vấn đề xây dựng đô thị thông minh, Tỉnh đoàn tập trung vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân tích cực triển khai tham gia học tập ngoại ngữ và tin học, để phát triển du lịch, dịch vụ, đặc biệt là chương trình dạy ngoại ngữ cho thương nhân tại các chợ, cho lái xe taixi tại trung tâm du lịch và thanh thiếu niên trên địa bàn. Gắn chương trình dạy ngoại ngữ, chúng tôi cũng chú ý rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa và tuyên truyền về cảnh quan phát triển của tỉnh Quảng Ninh, hướng đến mục tiêu: Mỗi người dân Quảng Ninh, nhất là thanh niên, sẽ là một người hướng dẫn viên du lịch.

Thứ ba, tổ chức các hành trình khám phá, đưa thanh thiếu niên đến với các miền biên giới, biển đảo thiêng liêng hùng vĩ, đưa thanh niên đến các điểm đầu của Tổ quốc, các cột mốc biên giới để thêm hiểu, tự hào và yêu Tổ quốc, cũng như tuyên truyền quảng bá phát triển du lịch cộng đồng tại những vùng miền này.

Thứ tư, đối với các hoạt động giáo dục truyền thống, tuyên truyền gắn với các hoạt động tuyên dương, tôn vinh thanh niên nông thôn sản xuất kinh doanh giỏi, thanh niên dân tộc tôn giáo tiêu biểu, đặc biệt là tuyên dương 10 gương mặt trẻ và 20 tài năng trẻ tiêu biểu vào đúng ngày 26/3.

Trong Tháng Thanh niên, chúng tôi cũng triển khai trong toàn đoàn các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu tình nguyện; công trình phần việc thanh niên kỷ niệm ngày thành lập Đoàn…

Thứ năm, Tỉnh đoàn Quảng Ninh tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội đoàn các cấp, đặc biệt là Đại hội Đoàn cấp cơ sở, với mục tiêu phấn đấu 95% cơ sở đoàn đại hội xong trong tháng cao điểm của Tháng Thanh niên (tháng Ba) và phấn đấu trước tuần đầu tháng Tư, toàn bộ 700 tổ chức đoàn cơ sở sẽ tổ chức xong đại hội.

Quảng Ninh: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của thanh niên
Tuổi trẻ Quảng Ninh cùng lực lượng biên phòng tham gia đắp đập ở huyện Hải Hà

Trong chương trình hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn, thanh niên nhận 3 xã huyện Hoành Bồ. Vậy Tỉnh đoàn Quảng Ninh, Hội Liên hiệp thanh niên Quảng Ninh có cách làm thế nào để đưa 3 xã trên cũng như địa bàn khác thoát khỏi "diện 135" trước năm 2020 như Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh dã đề cập tới?

Chúng tôi đang nỗ lực triển khai chương trình với mục tiêu đưa 3 xã trên thoát khỏi khu vực 135 trong giai đoạn 2017- 2019. Theo đó, chúng tôi xác định công việc nào thanh niên làm được thì ưu tiên thực hiện trước, tiến hành huy động các nguồn lực xã hội hóa và nguồn ngân sách của tỉnh để tham gia thực hiện các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chúng tôi giao cho các cơ sở đoàn, tổ chức Hội thanh niên tham gia trực tiếp vào chương trình giúp 3 xã và đặt chỉ tiêu cho từng năm. Ví dụ giúp các hộ gia đình thoát nghèo, trong năm 2017, chúng tôi đặt ra chỉ tiêu 7- 8 hộ trong một xã và từng hộ chúng tôi lại giao trực tiếp cho đến cán bộ đoàn, cán bộ hội trực tiếp hướng dẫn tuyên truyền giúp đỡ, hướng dẫn cách làm kinh tế, sao cho mỗi gia đình thoát được nghèo mới thôi.

Đáng chú ý, cách giúp thoát nghèo, chúng tôi cũng xác định không đưa bằng kinh phí mà đưa bằng mô hình, bằng hướng dẫn cách làm, bằng cách chuyển giao công nghệ và thực hiện kiên trì vận động để thay đổi nhận thức của người dân.

Đồng thời, chúng tôi thiết kế và tham gia vào xây dựng hạ tầng cơ sở tại địa bàn các xã 135, trong đó hạ tầng về giao thông, thủy lợi, đường điện…Ví như, chúng tôi vừa mới khánh thành tuyến đường điện của xóm Khe Kẻng của thôn Tân Phúc 2, huyện Hoành Bồ trị giá gần 1 tỷ đồng, giúp 18 hộ dân ở đây có điện thắp sáng và phục vụ sản xuất…

Thêm vào đó, chương trình riêng của thanh niên cho tham gia hoạt động chăm sóc trẻ em, người già cô đơn, người không có khả năng thoát nghèo, hướng dẫn chuyển giao công nghệ và các hoạt động an sinh xã hội... được triển khai ở 22 xã và 11 thôn.

Về văn hóa, y tế, giáo dục…, cũng có các giải pháp của tổ chức đoàn, tổ chức Hội thanh niên và có phân kỳ cho giai đoạn, cho từng năm và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ sở đoàn cùng phối hợp với nhân dân, đảng bộ chính quyền thôn xã, cũng như huyện và Ban dân tộc tỉnh.

Trong Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn Quảng Ninh có tổ chức giao lưu: “Thanh niên Quảng Ninh khát vọng khởi nghiệp” với rất nhiều nội dung hữu ích được đề cập. Vậy chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) được thanh niên Quảng Ninh quan tâm như thế nào trong khởi nghiệp?

Chương trình đối thoại giữa Bí thư Tỉnh đoàn với thanh niên năm nay đã thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên thanh niên quan tâm tham gia, trao đổi rất nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực liên quan đến chương trình khởi nghiệp.

Một trong nội dung được quan tâm nhiều là chương trình OCOP. Theo đó, tuổi trẻ Quảng Ninh bày tỏ muốn có nhiều hơn sản phẩm OCOP của thanh niên được tham gia chương trình đăng ký thương hiệu, đăng ký bản quyền.

Nhiều bạn trẻ bày tỏ khát vọng muốn tham gia sản xuất từ chính công sức trí tuệ tuổi trẻ để tham chuỗi giá trị chương trình OCOP. Hiện đã có khá nhiều sản phẩm thành công. Tiêu biểu như Bùi Văn Quang - Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Agrico, top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất toàn quốc năm 2016. Anh Quang đã đạt được nhiều thành công trong nhiều lĩnh vực như: Kinh doanh mô hình trang trại nuôi cà sáy, bò, trồng cây dược liệu, cây keo, cam vinh; dự án trồng rau sân thượng với 4 cửa hàng, hợp đồng dịch vụ chăm sóc cây xanh thường kỳ cho một số đơn vị lớn trên địa bàn…

Nằm trong chương trình OCOP, Tỉnh đoàn cũng đã định hướng tư vấn cho các bạn trẻ tham gia vào các chương trình của tập đoàn kinh tế, trong đó Tập đoàn VinGroup và các chương trình phối hợp giữa VinGroup với Trung ương Đoàn đa xây dựng hỗ trợ cho 1.000 mô hình sản phẩm kinh tế của thanh niên.

Với cách làm như vậy, chương trình khởi nghiệp nhận được rất nhiều khát vọng khởi nghiệp của thanh niên; đồng thời với việc chọn các mô hình khởi nghiệp, để xây dựng thành mô hình mang tích chất đặc thù của thanh niên, để tham gia vào chuỗi sản phẩm OCOP, nhiều thanh niên rất sáng tạo trong ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản sản phẩm OCOP.

Các bạn thanh niên cũng bày tỏ khát vọng tìm hiểu cách làm thế nào để có nhiều sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, để trao đổi tiêu thụ đến nhiều thị trường.

Các bạn đã đặt nhiều câu hỏi về cơ chế chính sách của tỉnh nói riêng, của nhà nước nói chung trong việc hỗ trợ sản phẩm OCOP? Chúng tôi cũng trao đổi rất thẳng thắn và cởi mở. Thông qua nội dung trao đổi, giao lưu đã gợi mở hướng đi cho tổ chức đoàn là phải sát thực với nhu cầu của thanh niên, đặc biệt là khát vọng phát triển kinh tế, khát vọng khởi nghiệp, được làm giàu.

Trân trọng cảm ơn chị!

Xuân Phú- Đức Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tháng thanh niên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy điện than thay thế cát làm vật liệu san lấp tại dự án VSIP Cần Thơ.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung trên địa bàn.
Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị, địa phương vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn hợp lý để chủ động phòng, chống hạn hán.
Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Sáng nay (20/4), tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động